Thoát cú lừa 200 triệu đồng nhờ nhân viên ngân hàng cảnh giác

09:05 06/09/2019
Giả danh Công an dọa người già việc gia đình có vi phạm pháp luật để ép chuyển tiền nhằm chiếm đoạt không phải là chuyện mới, nhưng vẫn có nhiều người bị sập bẫy. Mới đây, một người phụ nữ đã suýt mất 200 triệu đồng, nhưng may mắn có sự cảnh giác của nhân viên Ngân hàng Agribank.

Ngày 25-7-2019, bà Phạm Thị Mười (trú tại Hà Nội) cùng một nam giới ra Phòng Giao dịch Agribank ở 80 Minh Khai để chuyển một món tiền trị giá 200 triệu đồng cho một đối tượng tự xưng Vương Tiến Đào tại một tài khoản ngân hàng khác.

Trong quá trình giao dịch, chị Nguyễn Diệu Huyền, giao dịch viên Phòng giao dịch Agribank Minh Khai nhận thấy vị khách lớn tuổi của mình có vẻ mặt rất sợ sệt, trong khi vị khách nam đi cùng có thái độ sốt ruột, còn nhờ giao dịch viên kiểm tra xem tài khoản chuyển tiền đến “có vấn đề gì không”.

Thấy thái độ lạ của 2 vị khách, sau khi làm lệnh chuyển khoản cho khách hàng, chị Huyền đã trao đổi với chị Nguyễn Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ Kế toán của Phòng Giao dịch, bày tỏ lo ngại về việc đây có thể là một trường hợp bị lừa mà Agribank đã nhiều lần cảnh báo. Trước nghi ngại này, chị Huệ đã quyết định tạm thời chưa duyệt lệnh để trao đổi thêm với khách hàng.

“Tuy nhiên, khi gọi lại cho khách hàng thì khách hàng không trả lời. Tôi tiếp tục gọi điện sang ngân hàng có tài khoản nhận tiền để hỏi xem tài khoản người nhận tiền có cảnh báo gì không thì họ nói không thấy có cảnh báo gì và không thể kiểm tra được. Tôi đành phải để lại món tiền này với suy nghĩ một lúc sau khách hàng thấy không chuyển được tiền sẽ quay lại” - chị Nguyễn Thị Huệ kể lại.

Đúng như dự đoán, một lúc sau bà Mười quay lại hỏi về số tiền sao chưa được chuyển, thậm chí còn tức giận mắng các nhân viên phòng giao dịch, thúc giục chuyển tiền và khẳng định đây là khoản tiền chuyển cho người nhà.

Hai cán bộ Agribank Chi nhánh Minh Khai đã giúp khách hàng không bị lừa mất số tiền 200 triệu đồng.

“Chúng tôi tiếp tục hỏi han, giải thích, đưa ra các tình huống, chiêu thức lừa đảo mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Mất thời gian khá lâu, vị khách mới tạm “xuôi”, tôi tư vấn khách hàng tạm thời chuyển khoản tiền này sang tài khoản tiết kiệm” - chị Huệ nhớ lại.

Khoảng 10 phút sau, vị khách quay lại với thái độ xúc động, rối rít cảm ơn các giao dịch viên và cán bộ tại Phòng giao dịch Agribank Minh Khai. Theo lời bà Mười, trước đó, bà nhận được một cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là Công an, liên tục gọi điện đe dọa gia đình bà có dính líu đến đường dây buôn bán ma túy, nếu không nộp tiền sẽ bị Công an bắt.

Sau khi được cán bộ Agribank tư vấn và dừng chuyển tiền, bà gọi lại cho đối tượng nhưng không liên lạc được nên đến cơ quan Công an trình báo lại sự việc thì được khẳng định đối tượng trên có ý định lừa đảo, chứ bà và người trong gia đình không vi phạm pháp luật.

“Tôi vô cùng cảm kích trước sự cảnh giác, nhiệt tình của 2 nhân viên Huệ và Huyền, nếu các cô chỉ cần thực hiện đúng nhiệm vụ, thu tiền và làm lệnh chuyển tiền đi luôn theo yêu cầu của tôi thì tôi đã bị lừa mất 200 triệu đồng”, bà Mười bày tỏ lòng biết ơn trong thư gửi ban lãnh đạo Ngân hàng Agribank.

Được biết, khi nhận được điện thoại đe dọa, do không có tiền nên bà Mười đã dùng 4 lượng vàng để dành mang ra hiệu cầm đồ lấy tiền để chuyển cho đối tượng lừa đảo. Khi sự việc đã được làm sáng tỏ, bà Mười xin rút tiền khỏi sổ tiết kiệm để về chuộc 4 cây vàng. Các nhân viên Phòng giao dịch Agribank Minh Khai đã tất toán sổ tiết kiệm để trả lại tiền cho vị khách.

Câu chuyện này một lần nữa là bài học cảnh giác sâu sắc cho tất cả mọi người, đặc biệt là người già trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi đánh vào tâm lý yếu bóng vía của mọi người nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp trên, nếu các nhân viên Agribank chỉ đơn thuần thực hiện đúng nhiệm vụ, nhận kiểm đếm tiền và làm lệnh chuyển tiền luôn theo yêu cầu của khách hàng thì bà Mười đã mất số tiền vốn được tích góp cả đời.

Việc các nhân viên ngân hàng tinh ý, luôn nâng cao cảnh giác là một tấm gương cho các cán bộ ngân hàng: bất kỳ ở vị trí, công việc nào, ngoài thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ Agribank phục vụ khách hàng bằng sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, để lại những tình cảm tốt đẹp…

“Chúng tôi tự hào có những nhân viên thật thà về đạo đức, tận tâm, tận tình với công việc và khách hàng. Đây là nét đẹp văn hóa của Ngân hàng Agribank, trong đó việc trả lại tiền thừa cho khách hàng là điển hình. Trong thời gian từ năm 2015 tới 2018, Agribank đã trả lại số tiền thừa cho khách hàng lên tới hơn 483,7 tỷ đồng với 152.310 món, trong đó nhiều món lên tới hàng tỷ đồng.

Có thể nói, công tác kế toán ngân quỹ đòi hỏi ở người cán bộ ngân hàng sự cẩn thận, tận tâm với nghề và trên tất cả đó là đức tính liêm khiết. Khách hàng đến với ngân hàng không đơn thuần chỉ để gửi tiền mà còn trao gửi niềm tin và cảm thấy an tâm khi gửi gắm tiền gửi, tài sản ở ngân hàng”, đại diện lãnh đạo Agribank chia sẻ.

Hà An

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文