Thoát cú lừa 200 triệu đồng nhờ nhân viên ngân hàng cảnh giác

09:05 06/09/2019
Giả danh Công an dọa người già việc gia đình có vi phạm pháp luật để ép chuyển tiền nhằm chiếm đoạt không phải là chuyện mới, nhưng vẫn có nhiều người bị sập bẫy. Mới đây, một người phụ nữ đã suýt mất 200 triệu đồng, nhưng may mắn có sự cảnh giác của nhân viên Ngân hàng Agribank.

Ngày 25-7-2019, bà Phạm Thị Mười (trú tại Hà Nội) cùng một nam giới ra Phòng Giao dịch Agribank ở 80 Minh Khai để chuyển một món tiền trị giá 200 triệu đồng cho một đối tượng tự xưng Vương Tiến Đào tại một tài khoản ngân hàng khác.

Trong quá trình giao dịch, chị Nguyễn Diệu Huyền, giao dịch viên Phòng giao dịch Agribank Minh Khai nhận thấy vị khách lớn tuổi của mình có vẻ mặt rất sợ sệt, trong khi vị khách nam đi cùng có thái độ sốt ruột, còn nhờ giao dịch viên kiểm tra xem tài khoản chuyển tiền đến “có vấn đề gì không”.

Thấy thái độ lạ của 2 vị khách, sau khi làm lệnh chuyển khoản cho khách hàng, chị Huyền đã trao đổi với chị Nguyễn Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ Kế toán của Phòng Giao dịch, bày tỏ lo ngại về việc đây có thể là một trường hợp bị lừa mà Agribank đã nhiều lần cảnh báo. Trước nghi ngại này, chị Huệ đã quyết định tạm thời chưa duyệt lệnh để trao đổi thêm với khách hàng.

“Tuy nhiên, khi gọi lại cho khách hàng thì khách hàng không trả lời. Tôi tiếp tục gọi điện sang ngân hàng có tài khoản nhận tiền để hỏi xem tài khoản người nhận tiền có cảnh báo gì không thì họ nói không thấy có cảnh báo gì và không thể kiểm tra được. Tôi đành phải để lại món tiền này với suy nghĩ một lúc sau khách hàng thấy không chuyển được tiền sẽ quay lại” - chị Nguyễn Thị Huệ kể lại.

Đúng như dự đoán, một lúc sau bà Mười quay lại hỏi về số tiền sao chưa được chuyển, thậm chí còn tức giận mắng các nhân viên phòng giao dịch, thúc giục chuyển tiền và khẳng định đây là khoản tiền chuyển cho người nhà.

Hai cán bộ Agribank Chi nhánh Minh Khai đã giúp khách hàng không bị lừa mất số tiền 200 triệu đồng.

“Chúng tôi tiếp tục hỏi han, giải thích, đưa ra các tình huống, chiêu thức lừa đảo mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Mất thời gian khá lâu, vị khách mới tạm “xuôi”, tôi tư vấn khách hàng tạm thời chuyển khoản tiền này sang tài khoản tiết kiệm” - chị Huệ nhớ lại.

Khoảng 10 phút sau, vị khách quay lại với thái độ xúc động, rối rít cảm ơn các giao dịch viên và cán bộ tại Phòng giao dịch Agribank Minh Khai. Theo lời bà Mười, trước đó, bà nhận được một cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng là Công an, liên tục gọi điện đe dọa gia đình bà có dính líu đến đường dây buôn bán ma túy, nếu không nộp tiền sẽ bị Công an bắt.

Sau khi được cán bộ Agribank tư vấn và dừng chuyển tiền, bà gọi lại cho đối tượng nhưng không liên lạc được nên đến cơ quan Công an trình báo lại sự việc thì được khẳng định đối tượng trên có ý định lừa đảo, chứ bà và người trong gia đình không vi phạm pháp luật.

“Tôi vô cùng cảm kích trước sự cảnh giác, nhiệt tình của 2 nhân viên Huệ và Huyền, nếu các cô chỉ cần thực hiện đúng nhiệm vụ, thu tiền và làm lệnh chuyển tiền đi luôn theo yêu cầu của tôi thì tôi đã bị lừa mất 200 triệu đồng”, bà Mười bày tỏ lòng biết ơn trong thư gửi ban lãnh đạo Ngân hàng Agribank.

Được biết, khi nhận được điện thoại đe dọa, do không có tiền nên bà Mười đã dùng 4 lượng vàng để dành mang ra hiệu cầm đồ lấy tiền để chuyển cho đối tượng lừa đảo. Khi sự việc đã được làm sáng tỏ, bà Mười xin rút tiền khỏi sổ tiết kiệm để về chuộc 4 cây vàng. Các nhân viên Phòng giao dịch Agribank Minh Khai đã tất toán sổ tiết kiệm để trả lại tiền cho vị khách.

Câu chuyện này một lần nữa là bài học cảnh giác sâu sắc cho tất cả mọi người, đặc biệt là người già trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi đánh vào tâm lý yếu bóng vía của mọi người nhằm chiếm đoạt tài sản. Trong trường hợp trên, nếu các nhân viên Agribank chỉ đơn thuần thực hiện đúng nhiệm vụ, nhận kiểm đếm tiền và làm lệnh chuyển tiền luôn theo yêu cầu của khách hàng thì bà Mười đã mất số tiền vốn được tích góp cả đời.

Việc các nhân viên ngân hàng tinh ý, luôn nâng cao cảnh giác là một tấm gương cho các cán bộ ngân hàng: bất kỳ ở vị trí, công việc nào, ngoài thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ Agribank phục vụ khách hàng bằng sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, để lại những tình cảm tốt đẹp…

“Chúng tôi tự hào có những nhân viên thật thà về đạo đức, tận tâm, tận tình với công việc và khách hàng. Đây là nét đẹp văn hóa của Ngân hàng Agribank, trong đó việc trả lại tiền thừa cho khách hàng là điển hình. Trong thời gian từ năm 2015 tới 2018, Agribank đã trả lại số tiền thừa cho khách hàng lên tới hơn 483,7 tỷ đồng với 152.310 món, trong đó nhiều món lên tới hàng tỷ đồng.

Có thể nói, công tác kế toán ngân quỹ đòi hỏi ở người cán bộ ngân hàng sự cẩn thận, tận tâm với nghề và trên tất cả đó là đức tính liêm khiết. Khách hàng đến với ngân hàng không đơn thuần chỉ để gửi tiền mà còn trao gửi niềm tin và cảm thấy an tâm khi gửi gắm tiền gửi, tài sản ở ngân hàng”, đại diện lãnh đạo Agribank chia sẻ.

Hà An

Xe ô tô 4 chỗ màu đỏ nhãn hiệu Toyota Yaris, BKS: 30A - 017.32 di chuyển trên đường Kim Giang theo chiều từ Cầu Tó hướng đi Cầu Dậu, khi đến trước số nhà 896, 898 Kim Giang đã va chạm với 6 xe máy (3 xe máy đang di chuyển dưới lòng đường, 3 xe máy dựng trên vỉa hè).

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu, mục tiêu cao nhất của lực lượng Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trại giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD) là bảo đảm tuyệt đối an toàn cơ sở giam giữ; quản lý giáo dục được người phạm tội sau khi hết án phải nhận thức tốt, chấp hành tốt pháp luật, làm ăn lương thiện, không tái phạm.

Đa số ý kiến các đại biểu thảo luận tại hội trường Quốc hội sáng 9/5 bày tỏ sự quan tâm và ủng hộ việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng nước giải khát có hàm lượng đường trên 5g/100ml. Tuy nhiên, các đại biểu cũng kiến nghị, cần phân loại hợp lý các đối tượng áp dụng, nhất là đối với sản phẩm tự nhiên…

Với mục tiêu xây dựng quốc gia phát triển văn minh, hiện đại, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc đã đặt ra yêu cầu cấp thiết thực hiện cuộc “cách mạng” tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị. Điều này đòi hỏi sự thống nhất trong nhận thức và quyết tâm, quyết liệt trong hành động với phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi” với những vấn đề cụ thể sau:

Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương xác định truyền thông là một phần trong công cụ quản trị, không né tránh truyền thông mà chủ động hợp tác, cung cấp thông tin, đối thoại và xử lý với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Trưa ngày 6/5/2025, nhận được tin PGS.TS Nguyễn Lân Cường đã rời cõi nhân gian sau nửa năm chống chọi với bạo bệnh, tôi liền gọi điện thoại chia buồn với GS Nguyễn Lân Dũng – người anh ruột của nhà khảo cổ được mệnh danh là chuyên gia “cổ nhân học”. Quen biết PGS.TS Nguyễn Lân Cường và từ lâu được ông coi là một người bạn vong niên, với tôi đó là vinh hạnh và tôi luôn trân trọng, cảm phục ông, một nhà khoa học đúng nghĩa, luôn say mê với khảo cổ và nhiệt huyết với cuộc đời…

Ngay sau sự cố mưa gây dột lênh láng tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 8/5 Cơ quan Thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã có văn bản gửi Tổng Công ty Càng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) yêu cầu rà soát các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa công trình vào khai thác…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.