Cần cẩu xây dựng, hiểm họa từ... trên trời!

14:48 24/10/2016
Thời gian qua, cả nước đã có nhiều vụ sập đổ cần cẩu chủ quan mà không cần tác động của mưa gió, thiên tai từng xảy ra tại Hải Phòng, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh…


Mới đây nhất vào 19h30 ngày 18-10, tại công trình xây dựng dự án tổ hợp dịch vụ thương mại căn hộ và bãi đậu xe tại số 69 Thụy Khuê (Hà Nội), một cần cẩu bất ngờ đổ sập xuống nhà số 80 Thụy Khuê khiến cho nhiều người kinh hồn hoảng loạn.

Rất may là không xảy ra thương vong về người. Tại thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp năm 2015, một cần cẩu đang thi công cầu Hồng Ngự 2 bất ngờ tuột cáp ngã xuống đường đè chết 3 mẹ con chị Nguyễn Tường Vân (32 tuổi) khi đang chạy xe ngang qua. Tại TP Vũng Tàu cũng từng xảy ra một cần cẩu nặng 1.200 tấn đang nâng hàng tại cảng đứt cáp rơi xuống làm chết 3 công nhân và 2 công nhân khác bị thương. 

Ảnh tư liệu minh họa về cần cẩu, cần trục tháp xây dựng… 

Còn tại TP Hồ Chí Minh cũng xảy ra nhiều vụ cần cẩu xây dựng ngã đổ tại công trình xây dựng chung cư Nguyễn Kim rơi trúng ngôi nhà 3 tầng số 158B Lý Thường Kiệt (quận 10) và một vụ cần cẩu rơi cùng bó sắt nặng hàng tấn tại công trình xây dựng tháp đôi đường Lê Thị Hồng Gấm - Phó Đức Chính, phường Nguyễn Thái Bình (quận 1) do sụt lún nghiêng chân đế khiến cho dây điện, cáp viễn thông đứt đoạn, sập mảng tường Bảo tàng Mỹ thuật làm hư hỏng nhiều tác phẩm mỹ thuật có giá trị nghệ thuật cao, và các vụ sập cần cẩu công trình căn hộ cao cấp TopLife, số 376 Điện Biên Phủ, phường 11 (quận 10) đè lên một phần Trường mầm non phường 11; 

vụ cần cẩu xây dựng cầu Phú Mỹ (quận 7) đổ do khối bê tông nặng 4 tấn bị đứt dây cáp rơi trúng ôtô chở gia đình chị Phạm Ngọc Đức Thảo đang lưu thông, khiến chị tử vong tại chỗ. 

Các vụ rơi cần cẩu luôn là nỗi kinh sợ luôn ám ảnh tiềm ẩn nguy cơ hiểm họa và mất an toàn về lao động… 

Thống kê của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh trong 2 năm 2014-2015, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 17 tai nạn sự cố công trình xây dựng gây thiệt hại về tính mạng con người và tài sản, trong số sự cố này có những vụ từ cần cẩu tháp xây dựng công trình. 

Tốc độ phát triển đô thị diễn ra càng nhanh mạnh thì nhu cầu sử dụng cần cẩu khổng lồ trong xây dựng càng gia tăng. Các đơn vị thi công thường sử dụng cần trục tháp có tải trọng từ 3-10 tấn, chiều cao từ 160 - 200m, chiều dài 70-80m thuê mướn có nguồn gốc Trung Quốc, Hàn Quốc… 

Thực tế cho thấy, các đơn vị quản lý, sử dụng cần cẩu chỉ mang tính hình thức, còn các quy trình lắp đặt, vận hành, điều khiển và đảm bảo an toàn gần như rất sơ sài vì chỉ mang tính ràng buộc theo hợp đồng. 

Một thực tế khác, đó là tình trạng báo động về công tác đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề cho người vận hành cần cẩu hiện nay còn chưa được đầu tư đúng mức. 

Đa số các cần cẩu xây dựng vận hành vào ban đêm, nhằm hạn chế ảnh hưởng đến giao thông và đời sống xã hội thường nhật. Do đó, việc điều khiển cần cẩu trên độ cao hàng chục mét, trong môi trường chật hẹp như ca bin, người điều khiển dễ mất kiểm soát do mệt mỏi và buồn ngủ dẫn đến bất cẩn gây ra tai nạn. 

Thêm vào đó, các biện pháp hạn chế, khắc phục sự cố và đảm bảo an toàn cho người lao động và khu vực lân cận chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức, chưa có giải pháp hữu hiệu, an toàn tuyệt đối trong và ngoài phạm vi công trình theo quy định pháp luật.

Hoàng Châu

Thủ đoạn giả danh Công an để lừa đảo người dân đã xảy ra cách đây vài năm, được Công an tỉnh Tây Ninh nhiều lần cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng. Đáng buồn, đến nay vẫn còn nhiều người "sập bẫy" bọn chúng với nhiều mánh khóe tinh vi như, dọa liên quan đến mua bán thông tin cá nhân, rửa tiền…

Những ngày qua, câu chuyện về cô giáo Nguyễn Thị Mai, giáo viên dạy thể dục tại Trường Tiểu học Hồng Quang, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định dũng cảm lao xuống sông cứu người gặp nạn đã được lan toả ở khắp các nền tảng mạng xã hội. Dũng cảm, nhân ái đó là những từ mà cộng đồng đã dành cho cô giáo Mai nhưng bản thân cô chỉ nhận rằng, tại thời điểm ấy, cô chỉ có một ước nguyện duy nhất là cứu người mà không nghĩ đến những chuyện xa xôi khác.

Kỳ nghỉ hè đã đến gần, nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của người dân cả nước có xu hướng tăng mạnh. Nắm bắt xu thế đó, các dịch vụ đặt phòng khách sạn, tour du lịch trực tuyến cũng "nở rộ" nhờ ưu điểm nhanh gọn, tiện lợi. Tuy nhiên, song hành với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số là hàng loạt chiêu trò lừa đảo ngày càng tinh vi, khiến nhiều người "tiền mất tật mang".

Đẩy mạnh tổng kết, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và nhiều nghị quyết quan trọng khác của Đảng, vừa qua Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 ban hành kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. Tuy nhiên lợi dụng vào việc này, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị, phản động lại tung ra các luận điệu sai trái, xuyên tạc, cần cảnh giác, đấu tranh phản bác.

Bộ Tư pháp đang thẩm định Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và UBND xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh.

Ngày 1/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự đối tượng Bùi Lam Anh (SN 2002, HKTT tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội), là huấn luyện viên thể hình để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.

Rất nhiều người bình luận và bày tỏ sự bức xúc khi xem clip đăng tải trên mạng xã hội Tik Tok ghi lại hình ảnh xe bán tải Raptor chạy ngông nghênh trên bãi biển TP Tuy Hòa (Phú Yên) và TP Qui Nhơn (Bình Định), đe dọa an toàn tính mạng của đông đảo người dân và du khách đang vui chơi, tắm biển.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.