Dư luận lên tiếng việc Hà Nội dành “đặc quyền” cho xe buýt nhanh

09:19 17/12/2016
Việc triển khai dự án xe buýt nhanh là một chủ trương đúng đắn của thành phố. Tuy nhiên, quyết định cấm hàng loạt phương tiện để dành “đặc quyền” cho xe buýt nhanh khi giao thông Thủ đô đang bị quá tải là việc làm mà Hà Nội cần xem xét một cách cẩn trọng, tránh những bất hợp lý...

Ngay sau khi Hà Nội chốt phương án tổ chức giao thông vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh bắt đầu từ ngày 25-12, Báo CAND tiếp tục nhận được nhiều phản hồi từ phía dư luận. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc triển khai dự án xe buýt nhanh là một chủ trương đúng đắn của thành phố.

 Tuy nhiên, quyết định cấm hàng loạt phương tiện để dành “đặc quyền” cho xe buýt nhanh khi giao thông Thủ đô đang bị quá tải là việc làm mà Hà Nội cần xem xét một cách cẩn trọng, tránh những bất hợp lý.

“Sẽ dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn cục bộ nếu Hà Nội cấm hàng loạt phương tiện giao thông vào giờ cao điểm để vận hành tuyến buýt nhanh” - đó là nhận định của ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Giải thích về điều này, ông Bùi Danh Liên cho biết, hệ thống xe buýt nhanh là loại phương tiện giao thông tiên tiến, phù hợp với các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đối với Việt Nam nói riêng, việc vận hành tuyến buýt nhanh tại Hà Nội sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống giao thông chật hẹp, lượng phương tiện quá đông.

Ông Liên thẳng thắn bày tỏ: Hà Nội cần triển khai thí điểm để tìm ra những giải pháp và tiểu giải pháp giải quyết tình trạng này. Các cấp quản lý nhà nước cần thay đổi tư duy, phải nhìn nhận từ thực tiễn, tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, người dân.

Là người trực tiếp làm công tác hướng dẫn, phân luồng giao thông tại ngã tư Láng-Láng Hạ, dọc tuyến đường Lê Văn Lương, một cán bộ của Hà Nội cho biết, vào khung giờ cao điểm buổi sáng (từ khoảng 7h30 đến 8h) và buổi chiều (từ khoảng 17h đến 19h) tại các ngã tư của tuyến đường này hay xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông do lượng phương tiện đổ về lớn. Nếu dành riêng một làn đường với chiều rộng khoảng 3,5m cho xe buýt nhanh thì tình trạng ùn tắc giao thông chắc chắn sẽ xảy ra.

Đường Lê Văn Lương ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm mặc dù xe buýt nhanh chưa vận hành.

Khi được hỏi về việc xe buýt nhanh được dành riêng làn đường thì việc các phương tiện khác đi vào làn đường riêng này có bị xử phạt hay không thì vị cán bộ này cho hay, nếu có quy định xe buýt nhanh có làn đường riêng thì ngành GTVT sẽ phải có các biển báo để người dân được biết. 

Khi có quy định mà các phương tiện khác đi vào thì các cơ quan chức năng sẽ có nhiệm vụ hướng dẫn, nhắc nhở. Đối với các phương tiện “cố tình” vi phạm thì sẽ phải xử phạt theo quy định. Cán bộ này cũng cho hay, việc đưa xe buýt nhanh vào hoạt động cần có thời gian thực tiễn để từ đó đưa ra phương án tổ chức giao thông cho hợp lý.

Ủng hộ việc Hà Nội triển khai dự án xe buýt nhanh, chị Trần Thanh Xuân, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội - một người thường xuyên lưu thông qua tuyến đường Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu chia sẻ: Xe buýt nhanh sẽ giúp hiện đại hóa giao thông Thủ đô, giúp cho nhu cầu đi lại của người dân được nhanh hơn. Tuy nhiên, tại các nút giao như Láng Hạ - Thái Hà, Tố Hữu - Khuất Duy Tiến sáng nào cũng ùn tắc kéo dài hàng cây số. Tôi không hiểu nếu dẹp đi một làn đường để đưa buýt nhanh chạy liên tục vào đó thì việc ùn tắc sẽ đến mức như thế nào.

Trong phương án tổ chức giao thông cho xe buýt nhanh, xe taxi sẽ phải chịu “lệnh” cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường). Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang xe buýt nhanh nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở GTVT.

Nói về điều này, anh Trần Minh Khánh, lái xe taxi hãng Vina Taxi chia sẻ: Việc cấm taxi hoạt động trong 2 khung giờ trên tại tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương là khá bất cập. Bởi lẽ, vào giờ đó thì nhu cầu đi lại của người dân khá cao. Họ có quyền lựa chọn xe buýt hay taxi nay lại cấm taxi để xe buýt nhanh hoạt động. Liệu số lượng người lựa chọn phương tiện là buýt nhanh có nhiều hay không?

Đặc biệt, theo thông tin tôi biết được thì vẫn cho xe taxi có đăng ký logo với Sở GTVT được phép hoạt động. Nếu thế thì hãng taxi nào sẽ được lựa chọn để đăng lý logo. Đã cấm thì phải cấm hết hoặc đã cho hoạt động thì phải cho hết. Liệu đây có phải là quy định dễ khiến cho tiêu cực nảy sinh hay không?

Cuối năm là lúc nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Cùng với việc Hà Nội đang triển khai hàng loạt dự án giao thông thì tuyến xe buýt nhanh được đưa vào vận hành thí điểm với phương án tổ chức giao thông “cấm” hàng loạt phương tiện thực sự đã gây tâm lý lo lắng cho người dân. Điều mà người dân trông chờ nhất hiện nay chính là một phương án tổ chức giao thông hợp lý cho xe buýt nhanh và các phương tiện khác, tránh việc đi ngược lại chính mục đích ban đầu mà dự án đặt ra. 

Theo Sở GTVT Hà Nội, phương án thiết kế ban đầu của dự án xe buýt nhanh, tuyến buýt nhanh sẽ được vận hành với tần suất 3 phút/lượt; vận tốc khai thác 23,8km/giờ, chạy 37 phút trên hành trình Kim Mã – Yên Nghĩa. Tuy nhiên, thực tế vận hành của các tuyến buýt thường trên các trục đường chính hiện nay, cũng như thời gian chạy xe của tuyến đang chạy thử Kim Mã – Yên Nghĩa thì cần tới 50-55 phút/lượt xe. Khoảng thời gian này chỉ có thể giảm xuống còn khoảng 48- 50 phút trong điều kiện giao thông hỗn hợp nếu được một số ưu tiên trong tổ chức giao thông như kẻ dài phân cách liền trên một số đoạn, có hàn đinh để tách bạch cũng như tổ chức giao thông tại các nút dọc tuyến, hạn chế một số phương tiện tham gia trên lộ trình tuyến…

“Muốn đạt được vận tốc thiết kế ban đầu, buýt nhanh phải có làn riêng, cụ thể là làn cho buýt được rào cứng 100% dọc tuyến”- đại diện Sở khẳng định. Tuyến buýt nhanh sẽ được vận hành phục vụ 17 giờ/ngày, tương đương với dịch vụ của mạng buýt thường hiện nay (từ 5h đến 22h) để đảm bảo tính liên thông về mặt thời gian).

Trong giờ cao điểm, buýt nhanh sẽ hoạt động theo tần suất 5 phút/ lượt xe như các tuyến buýt trục chính hiện nay, ít hơn so với thiết kế ban đầu (3 phút/lượt). Vào giờ thấp điểm, con số này là 10 - 15 phút/lượt. Dự kiến trong ngày thường, buýt nhanh sẽ phục vụ 358 lượt/ngày (bằng 70% so với thiết kế). Riêng ngày chủ nhật, số lượt xe sẽ giảm hơn nữa, chỉ còn 264 lượt, bằng 52% thiết kế ban đầu.

Ngoài ra, do chưa có hệ thống thẻ vé điện tử nên tạm thời áp dụng giá vé theo Quyết định 18/2014/QĐ-UBND. Cụ thể là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường. Vé tháng sẽ áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường.

 

Nhóm PV

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/12 cho biết ông đã có một cuộc điện đàm dài và “thực chất” với đặc phái viên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Steve Witkoff, cùng con rể của ông Trump là Jared Kushner, trong bối cảnh các nỗ lực ngoại giao giữa Kiev và Washington đang được thúc đẩy nhằm hướng tới một thỏa thuận hòa bình bền vững.

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文