Dư luận lên tiếng việc Hà Nội dành “đặc quyền” cho xe buýt nhanh

09:19 17/12/2016
Việc triển khai dự án xe buýt nhanh là một chủ trương đúng đắn của thành phố. Tuy nhiên, quyết định cấm hàng loạt phương tiện để dành “đặc quyền” cho xe buýt nhanh khi giao thông Thủ đô đang bị quá tải là việc làm mà Hà Nội cần xem xét một cách cẩn trọng, tránh những bất hợp lý...

Ngay sau khi Hà Nội chốt phương án tổ chức giao thông vận hành thử nghiệm tuyến xe buýt nhanh bắt đầu từ ngày 25-12, Báo CAND tiếp tục nhận được nhiều phản hồi từ phía dư luận. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, việc triển khai dự án xe buýt nhanh là một chủ trương đúng đắn của thành phố.

 Tuy nhiên, quyết định cấm hàng loạt phương tiện để dành “đặc quyền” cho xe buýt nhanh khi giao thông Thủ đô đang bị quá tải là việc làm mà Hà Nội cần xem xét một cách cẩn trọng, tránh những bất hợp lý.

“Sẽ dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn cục bộ nếu Hà Nội cấm hàng loạt phương tiện giao thông vào giờ cao điểm để vận hành tuyến buýt nhanh” - đó là nhận định của ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Giải thích về điều này, ông Bùi Danh Liên cho biết, hệ thống xe buýt nhanh là loại phương tiện giao thông tiên tiến, phù hợp với các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đối với Việt Nam nói riêng, việc vận hành tuyến buýt nhanh tại Hà Nội sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi hệ thống giao thông chật hẹp, lượng phương tiện quá đông.

Ông Liên thẳng thắn bày tỏ: Hà Nội cần triển khai thí điểm để tìm ra những giải pháp và tiểu giải pháp giải quyết tình trạng này. Các cấp quản lý nhà nước cần thay đổi tư duy, phải nhìn nhận từ thực tiễn, tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, người dân.

Là người trực tiếp làm công tác hướng dẫn, phân luồng giao thông tại ngã tư Láng-Láng Hạ, dọc tuyến đường Lê Văn Lương, một cán bộ của Hà Nội cho biết, vào khung giờ cao điểm buổi sáng (từ khoảng 7h30 đến 8h) và buổi chiều (từ khoảng 17h đến 19h) tại các ngã tư của tuyến đường này hay xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông do lượng phương tiện đổ về lớn. Nếu dành riêng một làn đường với chiều rộng khoảng 3,5m cho xe buýt nhanh thì tình trạng ùn tắc giao thông chắc chắn sẽ xảy ra.

Đường Lê Văn Lương ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm mặc dù xe buýt nhanh chưa vận hành.

Khi được hỏi về việc xe buýt nhanh được dành riêng làn đường thì việc các phương tiện khác đi vào làn đường riêng này có bị xử phạt hay không thì vị cán bộ này cho hay, nếu có quy định xe buýt nhanh có làn đường riêng thì ngành GTVT sẽ phải có các biển báo để người dân được biết. 

Khi có quy định mà các phương tiện khác đi vào thì các cơ quan chức năng sẽ có nhiệm vụ hướng dẫn, nhắc nhở. Đối với các phương tiện “cố tình” vi phạm thì sẽ phải xử phạt theo quy định. Cán bộ này cũng cho hay, việc đưa xe buýt nhanh vào hoạt động cần có thời gian thực tiễn để từ đó đưa ra phương án tổ chức giao thông cho hợp lý.

Ủng hộ việc Hà Nội triển khai dự án xe buýt nhanh, chị Trần Thanh Xuân, trú tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội - một người thường xuyên lưu thông qua tuyến đường Láng Hạ - Lê Văn Lương - Tố Hữu chia sẻ: Xe buýt nhanh sẽ giúp hiện đại hóa giao thông Thủ đô, giúp cho nhu cầu đi lại của người dân được nhanh hơn. Tuy nhiên, tại các nút giao như Láng Hạ - Thái Hà, Tố Hữu - Khuất Duy Tiến sáng nào cũng ùn tắc kéo dài hàng cây số. Tôi không hiểu nếu dẹp đi một làn đường để đưa buýt nhanh chạy liên tục vào đó thì việc ùn tắc sẽ đến mức như thế nào.

Trong phương án tổ chức giao thông cho xe buýt nhanh, xe taxi sẽ phải chịu “lệnh” cấm hoạt động trong giờ cao điểm (sáng 6h-9h, chiều 16h30-19h30) trên tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương (trừ các xe chở bệnh nhân cấp cứu, người già, người tàn tật, xe khắc phục sự cố được hoạt động bình thường). Các cơ quan, công ty, khách sạn, nhà hàng... trên hành lang xe buýt nhanh nếu có nhu cầu sử dụng xe taxi phải bố trí đầy đủ điểm đỗ và phải đăng ký logo phục vụ với Sở GTVT.

Nói về điều này, anh Trần Minh Khánh, lái xe taxi hãng Vina Taxi chia sẻ: Việc cấm taxi hoạt động trong 2 khung giờ trên tại tuyến Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương là khá bất cập. Bởi lẽ, vào giờ đó thì nhu cầu đi lại của người dân khá cao. Họ có quyền lựa chọn xe buýt hay taxi nay lại cấm taxi để xe buýt nhanh hoạt động. Liệu số lượng người lựa chọn phương tiện là buýt nhanh có nhiều hay không?

Đặc biệt, theo thông tin tôi biết được thì vẫn cho xe taxi có đăng ký logo với Sở GTVT được phép hoạt động. Nếu thế thì hãng taxi nào sẽ được lựa chọn để đăng lý logo. Đã cấm thì phải cấm hết hoặc đã cho hoạt động thì phải cho hết. Liệu đây có phải là quy định dễ khiến cho tiêu cực nảy sinh hay không?

Cuối năm là lúc nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Cùng với việc Hà Nội đang triển khai hàng loạt dự án giao thông thì tuyến xe buýt nhanh được đưa vào vận hành thí điểm với phương án tổ chức giao thông “cấm” hàng loạt phương tiện thực sự đã gây tâm lý lo lắng cho người dân. Điều mà người dân trông chờ nhất hiện nay chính là một phương án tổ chức giao thông hợp lý cho xe buýt nhanh và các phương tiện khác, tránh việc đi ngược lại chính mục đích ban đầu mà dự án đặt ra. 

Theo Sở GTVT Hà Nội, phương án thiết kế ban đầu của dự án xe buýt nhanh, tuyến buýt nhanh sẽ được vận hành với tần suất 3 phút/lượt; vận tốc khai thác 23,8km/giờ, chạy 37 phút trên hành trình Kim Mã – Yên Nghĩa. Tuy nhiên, thực tế vận hành của các tuyến buýt thường trên các trục đường chính hiện nay, cũng như thời gian chạy xe của tuyến đang chạy thử Kim Mã – Yên Nghĩa thì cần tới 50-55 phút/lượt xe. Khoảng thời gian này chỉ có thể giảm xuống còn khoảng 48- 50 phút trong điều kiện giao thông hỗn hợp nếu được một số ưu tiên trong tổ chức giao thông như kẻ dài phân cách liền trên một số đoạn, có hàn đinh để tách bạch cũng như tổ chức giao thông tại các nút dọc tuyến, hạn chế một số phương tiện tham gia trên lộ trình tuyến…

“Muốn đạt được vận tốc thiết kế ban đầu, buýt nhanh phải có làn riêng, cụ thể là làn cho buýt được rào cứng 100% dọc tuyến”- đại diện Sở khẳng định. Tuyến buýt nhanh sẽ được vận hành phục vụ 17 giờ/ngày, tương đương với dịch vụ của mạng buýt thường hiện nay (từ 5h đến 22h) để đảm bảo tính liên thông về mặt thời gian).

Trong giờ cao điểm, buýt nhanh sẽ hoạt động theo tần suất 5 phút/ lượt xe như các tuyến buýt trục chính hiện nay, ít hơn so với thiết kế ban đầu (3 phút/lượt). Vào giờ thấp điểm, con số này là 10 - 15 phút/lượt. Dự kiến trong ngày thường, buýt nhanh sẽ phục vụ 358 lượt/ngày (bằng 70% so với thiết kế). Riêng ngày chủ nhật, số lượt xe sẽ giảm hơn nữa, chỉ còn 264 lượt, bằng 52% thiết kế ban đầu.

Ngoài ra, do chưa có hệ thống thẻ vé điện tử nên tạm thời áp dụng giá vé theo Quyết định 18/2014/QĐ-UBND. Cụ thể là 7.000 đồng/lượt, sử dụng loại vé như xe buýt thông thường. Vé tháng sẽ áp dụng như vé tháng của xe buýt thông thường.

 

Nhóm PV

Đối tượng mạo danh là “Trưởng phòng Công an TP Đà Nẵng”, sau đó thông báo số điện thoại của nạn nhân liên quan đến việc làm ăn phi pháp; đồng thời đe dọa, yêu cầu nạn nhân cầm sổ đỏ và chuyển tiền để chứng minh mình không vi phạm. Hậu quả, nạn nhân sập bẫy Công an giả sau 2 lần chuyển tổng cộng mất hơn 2 tỷ đồng...

Tại cơ quan điều tra, Luận khai nhận, 1 quả thận được Luận mua với giá từ 380 triệu đến 450 triệu đồng, sau đó môi giới bán cho người mua có nhu cầu ghép thận với giá dao động từ 1 tỷ đến 1,45 tỷ đồng. Trong khi Luận đang tổ chức ca môi giới ghép thận vào ngày 20/12/2024 thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ.

Liên quan vụ truy bắt đối tượng trộm cắp xe ô tô ở Ninh Thuận, chiều 24/12 Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Thuận cho biết, vừa nhận được thư cảm ơn của ông Võ Tấn Long (SN 1976, trú ở 126 Hải Thượng Lãn Ông, phường Tấn Tài, TP Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận).

Đây là ý kiến chỉ đạo của Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị triển khai Sổ Sức khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; triển khai bệnh án điện tử, thúc đẩy kết nối, liên thông dữ liệu giữa Bệnh viện Bạch Mai với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh và đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, chiều 23/12.

Theo truyền thông địa phương, các lính cứu hỏa được cho là gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận khu vực hỏa hoạn tại tháp Eiffel. Cơ quan dịch vụ khẩn cấp Paris đã phải sơ tán hơn 1200 khách du lịch đang thăm quan công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô nước Pháp. 

Chiều 24/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Trịnh Thành Đức (SN 1996, biệt danh là Lil Ken) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thị Lan (vợ cũ Đức, SN 1998, ngụ quận Bình Tân) cùng về hành vi trên.

Đăng tải thông tin sai sự thật về vụ việc phóng hỏa quán cafe ở số 258 đường Phạm Văn Đồng (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) lên các hội nhóm trên mạng xã hội, chị  H.T.L đã bị Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) triệu tập làm việc và ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng về hành vi “cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật”.

Trước những dấu hiệu bất thường liên quan đến việc lập, phê duyệt quy hoạch, thực hiện dự án Cụm công nghiệp vừa và nhỏ Lâm Bình (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu địa phương này làm rõ, đồng thời có văn bản báo cáo Thanh tra Bộ trước ngày 25/12/2024.

Nam thanh niên khai tên là Nguyễn Trần Huy, SN 2007, trú tại thôn Lê, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang đang trên đường chở pháo về thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Ngày 24/12, tại Công an tỉnh Tuyên Quang, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Nhận diện xu hướng dịch chuyển của tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự lên không gian mạng”. Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文