Khốn khổ hàng chục năm vì quốc lộ 12 xuống cấp trầm trọng

08:51 06/01/2015
Quốc lộ 12 là tuyến đường nối 2 tỉnh vùng Tây Bắc là Lai Châu và Điện Biên. Tuy tách tỉnh đã hơn 10 năm, nhưng con đường lên Lai Châu vẫn được cánh tài xế mệnh danh là một trong những “tuyến đường đau khổ” hàng đầu Việt Nam, mùa hè thì bụi mù mịt, mùa mưa thì thường xuyên tắc đường và đối mặt với hiểm họa đá lở. Thậm chí, chỉ mới năm ngoái, cánh lái xe đi qua ai cũng phải chuẩn bị dây cáp và hành khách thì luôn phải sẵn sàng xuống đẩy xe.

Quốc lộ 12 chạy men theo bờ trái của sông Nậm Na (một chi lưu của sông Đà) qua huyện Tam Đường - Phong Thổ - Sìn Hồ - Mường Chà (thuộc tỉnh Lai Châu). Việc thi công các thủy điện Nậm Na 1 và Nậm Na 3 suốt những năm vừa qua đã tàn phá tuyến đường này nghiêm trọng (do sử dụng các phương tiện siêu trường, siêu trọng để chở vật liệu, máy móc xây dựng), biến quốc lộ 12 từ một tuyến đường thông thương trở thành một công trường ngổn ngang.

Việc xe cộ đi qua đây phải dừng 30 phút, một tiếng chờ xe cẩu xúc bớt đất đá mới qua được đã thành chuyện cơm bữa, đến mức không ai thèm than phiền. Đã hàng chục năm nay, tình trạng này diễn ra liên tục. Có mặt tại chuyến xe lên Lai Châu vào những ngày cuối tháng 12/2014, thời tiết khô ráo, thuận lợi, nhưng chúng tôi cũng phải dừng lại đến 2 lần để chờ xúc đất và chờ... tan bụi. Vợ chồng chủ xe, đã có thâm niên chạy trên tuyến đường này 6 năm cho biết: Đến bây giờ, đường đã tốt lắm rồi, nên chạy 200km đường này mới mất chừng 6, 7 giờ đồng hồ.

Như năm ngoái, chạy nhanh cũng phải mất 11 tiếng. Hai năm trước, hai vợ chồng còn có chiếc county 35 chỗ chạy đêm. Tuy nhiên, năm nay đã phải chuyển sang chiếc transit 16 chỗ chạy ngày, vì quá lo sợ  những nguy cơ có thể xảy ra trong đêm tối. “Đá như có mắt ấy cô ạ. Tối mình đi có cái gì đâu, sáng mai về thấy những hòn to như con trâu nằm chềnh ềnh giữa đường. Đêm tối mù mù ai biết đường nào mà nhìn,nó rơi vào đầu mình thì mình chịu. Mấy năm trước, mỗi lần ông ấy cầm lái, tôi  đều không ngủ được, nơm nớp, có những đoạn bánh xe cách bờ vực mấy chục phân, đất sạt là cả xe cả người xuống vực ngay. Sống thấp thỏm mãi, tôi quyết định chuyển sang chạy ngày, dù sao trời sáng, mình còn có mắt mình nhìn”. Hăng hái kể chuyện, người phụ nữ này còn khẳng định: “Nếu Bộ trưởng Đinh La Thăng mà đi qua đây thì ông ấy phải cấm ngay xe đêm, chứ không thì lại như cái tuyến Sa Pa ấy”.

Tình trạng bi thảm của quốc lộ 12 nối Điện Biên với Sơn La.

Việc sạt lở đường của quốc lộ 12 thì không ai còn lạ. Hồi tháng 6/2014, tuyến đường này đã bị chia cắt hoàn toàn do ảnh hưởng của trận mưa to kéo dài, xảy ra lũ quét khiến gần 20.000m³ đất đá từ ta-luy dương tại km59+820, khu vực cầu Nậm Pon (thuộc xã Xà Dề Phìn, Sìn Hồ) sạt xuống đường. Việc khắc phục phải kéo dài mất mấy ngày, xe cộ phải chuyển hướng khác.

Còn những việc chờ một đêm, hay vài tiếng vốn là chuyện... lẻ tẻ. “Mùa khô thì đường mới lành thế này thôi, chứ vào mùa mưa thì dữ lắm. Đất đá trên đồi có thể sạt xuống bất cứ lúc nào, mà đường dưới bánh xe mình cũng vậy. Chúng tôi đi qua đây thấp thỏm lắm. Chả hiểu thế nào mà có tuyến quốc lộ nối 2 tỉnh thế này mãi chưa làm xong. Dân khổ quá mà không biết kêu ai” – một tài xế xe tải tâm sự trong lúc đợi xúc đất thông đường. Gần đây, một số điểm có được đầu tư sửa chữa, nên đã khá hơn, chứ trước kia đoạn qua Pa Tần, Nậm Pậy, xe nào cũng phải mang cáp theo để kéo.

Khách (thậm chí đã có cả khách nước ngoài) phải xuống đẩy xe là chuyện bình thường. Không chỉ đi lại khó khăn, người dân địa phương cũng khốn khổ vì sống chung với bụi. Cả nhà cửa, cây lá ven đường phủ kín một màu nâu vàng. Có những đoạn xe chạy phải bật đèn cả ngày lẫn đêm. Mỗi lần có xe ngược chiều thì phải dừng lại cho tan bụi mới đi được tiếp. Đỗ chiếc xe máy ven đường chừng 2, 3 tiếng, yên xe đã phủ một lớp bụi dày như đã rêu phong cả năm không sờ tới.

Trao đổi với PV Báo CAND về tình trạng bi đát của tuyến đường, một lãnh đạo tỉnh Lai Châu cho biết, văn bản kiến nghị phải có đến hàng chồng, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết. Thảng hoặc trên dọc tuyến, có vài ba chiếc xe cẩu, xe lu ra vẻ đang thi công, nhưng cũng chỉ túc trực để xúc đất đá chắn đường là cùng, chẳng làm cho tuyến đường tốt hơn lên. “Chúng tôi bây giờ chỉ mong tuyến đường được đầu tư cải tạo cho ra tấm ra món, cho dân đi lại bớt khổ, hàng hóa cũng dễ thông thương” – vị lãnh đạo tỉnh chia sẻ.

Đây cũng là ước mong chung của người dân Lai Châu sau hàng chục năm phải “chịu đựng” tuyến đường nguy hiểm này. Vào giữa tháng 11 vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải có phương án xử lý các đoạn đường sụt lún, xuống cấp để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, vẫn chưa biết bao giờ chỉ đạo được thực hiện.

Hân Yến

Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đồng loạt tiến hành triệu tập 26 đối tượng và khám xét khẩn cấp 8 địa điểm, thu giữ nhiều tài liệu, tang vật gồm 129,3 tấn nguyên liệu khí N2O ("khí cười"); 14 hệ thống máy móc, thiết bị san chiết khí; 2 máy bơm khí; 610 kg viên nén khí N2O; 71.668 chai khí thành phẩm; 6.586 vỏ bình khí; 50 kg vỏ bóng; nhiều điện thoại di động, máy tính cá nhân…; tạm giữ 23,17 tỷ đồng cùng 9.300 USD liên quan hoạt động phạm tội. 

Dù lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng spam (rác) cuộc gọi bằng cách hạn chế sim rác, cho phép người nghe báo cáo cuộc gọi làm phiền, tuy nhiên tình trạng gọi điện thoại để chào mời hàng hóa, dịch vụ, thậm chí lừa đảo tham gia các sàn giao dịch vàng, chứng khoán... vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt. Góp phần không nhỏ cho hiện trạng này, không ai khác chính là những đơn vị, hội nhóm chuyên mua bán các loại data trên chợ đen.

Lực lượng phòng vệ dân sự Lebanon ngày 23/11 cho biết một cuộc không kích dữ dội ở trung tâm Beirut đã khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, làm rung chuyển thủ đô khi Israel tấn công nhóm vũ trang Hezbollah.

Nhân Ngày Di sản Văn hoá Việt Nam, chiều tối 23/11, tại Đại Nội Huế; UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ đón Bằng công nhận di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO cho “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng cung Huế”; công bố hoàn thành Dự án bảo tồn, tu bổ tổng thể di tích Điện Thái Hòa…

Thời gian gần đây, một số người tham gia giao thông ở TP Hồ Chí Minh có hành vi sử dụng vũ lực, côn đồ hung hãn sau khi xảy ra va chạm giao thông, thậm chí gây án mạng. Từ những ứng xử thiếu văn hóa như trên đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc, hệ lụy lâu dài cho bản thân họ, gia đình và xã hội.

Chiều 23/11, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ việc phát hiện 1.500 viên nén nghi ma túy trôi dạt vào bờ biển xã Bình Trị, huyện Bình Sơn.

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 2 thi thể trên sông.

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 2414/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra việc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở giai đoạn 2011-2021 tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT).

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm 2025, trong đó có nhiều điểm mới về xét tuyển sớm như quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12 thay vì dùng điểm 3-5 kỳ như hiện nay.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文