Mũ bảo hiểm rởm tràn lan trên đường phố Hà Nội

08:26 29/06/2015
Nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng người tham gia giao thông, các cơ quan chức năng đã ban hành quy định người điều khiển, ngồi trên phương tiện (xe môtô, xe gắn máy kể cả xe máy điện) bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Điều này cũng đồng nghĩa với việc đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, đảm bảo chất lượng là tự bảo vệ tính mạng, sức khỏe bản thân khi tham gia giao thông. Vậy nhưng, một bộ phận người tiêu dùng vì thiếu ý thức vẫn tìm đến… mũ bảo hiểm rởm.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nhiều lần phản ánh, đề cập đến hệ lụy khôn lường khi người dân điều khiển phương tiện (xe môtô, xe gắn máy…) tham gia giao thông sử dụng mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, không được kiểm định chất lượng, an toàn kỹ thuật. Vậy nhưng, với tâm lý tiện đâu mua đấy, “mua để đội cho nó có” nhằm đối phó lại việc xử lý của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, một bộ phận người dân vẫn tìm mua, sử dụng các loại mũ bảo hiểm rởm giá rẻ. Thực tế này kéo theo tình trạng các sạp kinh doanh mũ bảo hiểm di động trên các tuyến phố mọc lên như nấm trong thời gian qua. 

Theo khảo sát của chúng tôi trên nhiều tuyến phố thuộc khu vực nội thành Hà Nội như đường Lê Duẩn, Khâm Thiên, Nguyễn Xiển, đường ven sông Tô Lịch… xuất hiện khá nhiều hình ảnh các sạp kinh doanh mũ bảo hiểm nhái, giá rẻ bất ngờ đông người tiêu dùng lui tới. Các loại mũ rực rỡ sắc màu với kiểu dáng mũ lưỡi trai thời trang được bày bán khá công khai ở những nơi này. Điều dễ nhận thấy, dù có kiểu dáng, mẫu mã khác nhau, song giá của các sản phẩm mũ bảo hiểm dạng này đều được chủ các sạp kinh doanh đưa ra khá… bèo: chỉ từ 30.000 đến 60.000 đồng. Mức giá mà nghe qua khiến nhiều người giật mình bởi nó rẻ hơn gấp 5-7 lần so với giá của loại mũ đạt chuẩn, chính hãng tầm trung đang được bày bán trên thị trường hiện nay.

Người tiêu dùng cần cẩn trọng trước hệ lụy do mũ bảo hiểm rởm gây ra.

Tại khu vực gần nút giao phố Khâm Thiên - Lê Duẩn, sáng 28/6, chúng tôi chứng kiến 3-4 sạp kinh doanh mũ bảo hiểm giá rẻ hơn nơi đây. Các sạp này được hình thành bởi một số tiểu thương xếp từng chồng mũ bảo hiểm giá rẻ trên những chiếc ghế nhựa đặt trên vỉa hè. Theo chúng tôi được biết, việc tạo ra số sạp kinh doanh di động như vậy cũng nhằm mục đích né sự kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng. Không riêng gì tuyến phố Khâm Thiên, trên đường ven sông Tô Lịch, đoạn song song với đường Bưởi, nhiều chủ sạp nơi đây cũng bày bán mũ bảo hiểm rởm khá công khai. Những chiếc bạt trải trên vỉa hè, những cành cây bên đường… đã được các chủ kinh doanh nơi đây biến thành vị trí bày biện, rao bán mũ bảo hiểm. 

Theo chủ các sạp kinh doanh mũ bảo hiểm giá rẻ, không có kiểm định chất lượng sản phẩm trên nhiều tuyến phố hiện nay cho biết, mặc dù trước đó cũng đã bị nhắc nhở, xử lý, song vì lợi nhuận cũng như nhu cầu mua, sử dụng của người tiêu dùng nhất là đối với số sinh viên, người lao động… nên chỉ sau một thời gian, đâu lại hoàn đấy.

Thượng úy Phạm Văn Chiến, Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT – Công an TP Hà Nội cho biết, thực tế thời gian qua cho thấy, đơn vị bên cạnh việc xử lý các trường hợp điều khiển xe môtô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, lý giải cho người tham gia giao thông thấy rằng hiệu quả của việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn sẽ góp phần đảm bảo sức khỏe, tính mạng của bản thân khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông trên đường. 

Tuy nhiên, dù biết là mũ không đạt chuẩn, kém chất lượng, nhưng vì thấy mũ có giá rẻ, kiểu dáng thời trang, rồi mang suy nghĩ “đội để đối phó lực lượng chức năng”, nên một bộ phận người dân vẫn tìm và sử dụng loại mũ bảo hiểm không đạt chuẩn dạng này. Và tất nhiên, có cầu ắt sẽ có cung, nạn kinh doanh, mua bán mũ bảo hiểm rởm lại có… đất sống. 

Thiết nghĩ, bên cạnh việc xử lý các quầy, sạp kinh doanh mũ bảo hiểm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đạt chuẩn, bản thân chúng ta – những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông hãy nâng cao ý thức trách nhiệm, nói không với mũ bảo hiểm rởm, qua đó bảo vệ tính mạng, sức khỏe của bản thân cũng như mọi người trong xã hội, tránh sự việc đáng tiếc xảy ra thì đã quá muộn.

Phạm Anh

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文