Nên tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với người coi thường luật

09:04 07/05/2017
Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội liên tục xuất hiện các video clip ghi lại hình ảnh người điều khiển ôtô cố tình đi ngược chiều thể hiện sự coi thường luật, coi thường tính mạng của chính mình và người tham gia giao thông.

Gần đây nhất là vụ lái xe tải đi ngược chiều gây tai nạn giao thông dẫn đến 2 người tử vong tại Bắc Giang ngày 2-5 đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Cố tình vi phạm luật gây tai nạn nghiêm trọng          

Mấy ngày qua, dư luận chưa khỏi bàng hoàng khi nhắc đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 2-5 trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Trước đó, xe tải mang BKS 98C-002.17 do ông Đào Mạnh Hà, 40 tuổi, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang điều khiển đang lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng Hà Nội-Lạng Sơn nhưng lại đi ngược chiều và va chạm mạnh với một ôtô 5 chỗ BKS 98A-005.77. 

Xe tải đi ngược chiều gây tai nạn khiến 2 người tử vong tại Bắc Giang ngày 2-5.

Sau đó, xe của ông Hà tiếp tục đâm vào một chiếc xe máy khiến cho 2 người trên xe là anh Nông Văn Hùng, 23 tuổi và chị Nông Thị Vân, 21 tuổi, trú tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn tử vong tại chỗ.

Ngày 6-5, thông tin về vụ việc trên, Công an huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện lái xe Đào Mạnh Hà đang bị tạm giữ hình sự về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau khi xảy ra vụ TNGT, lái xe Đào Mạnh Hà đã rời khỏi hiện trường, tuy nhiên ngày 3-5 đã đến cơ quan Công an đầu thú. Nói về lý do vì sao điều khiển xe tải đi ngược chiều dẫn đến vụ tai nạn đau lòng, lái xe Đào Mạnh Hà cho biết do thấy tiện thì cho xe đi… ngược chiều!

Trước đó, 5 chiếc xe ôtô nối đuôi nhau đi ngược chiều với tốc độ cao trên cầu Nhật Tân, Hà Nội ngày 6-4 khiến nhiều lái xe hoảng sợ; 3 xe ôtô đang lưu thông tự nhiên quay đầu “rồng rắn” đi ngược lại trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khiến hàng loạt phương tiện khác phải dừng lại chờ.

Hay xe 1 ôtô ngang nhiên đi ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh ngày 26-2 khiến các xe ôtô khác phải vội vàng đánh lái để tránh TNGT.

Chưa cần biết lý do vì sao nhưng hành vi điều khiển ôtô đi ngược chiều của các lái xe trên đã thể hiện sự coi thường luật, coi thường tính mạng của chính mình và người khác. 

Nên tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với người coi thường luật

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông,  hành vi cố ý vi phạm luật giao thông thể hiện sự coi thường tính mạng của chính mình và người khác trong thời gian gần đây đã cho thấy thói quen tùy tiện của người điều khiển phương tiện.

Họ chỉ vì lợi ích nhỏ của mình mà bất chấp lợi ích chung của những người tham gia giao thông trên đường. Như trường hợp lái xe Hoàng Văn N, trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Khi đang lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang ngày 26-2, do không chú ý quan sát nên lái xe này đã đi quá tại nút vào thành phố Bắc Giang và tùy tiện quay đầu xe đi ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Còn lái xe Trịnh Thu H., một trong 5 lái xe đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân, Hà Nội ngày 6-4 thì cho biết, khi đi đến quá nửa cầu Nhật Tân thấy ùn tắc và thấy nhiều lái xe quay đầu đi ngược chiều đã quay đầu theo. Rất có thể, sự tùy tiện này sẽ gây ra những TNGT nghiêm trọng chỉ trong tích tắc.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cũng phân tích, đối với người lái xe ôtô được đào tạo, học hành một cách bài bản, tử tế thì những hành vi này thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét lại công tác xử phạt đối với những lỗi này. Phải chăng, do chế tài xử phạt còn chưa đủ tính răn đe khiến cho người điều khiển phương tiện sẵn sàng vi phạm luật giao thông.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật dẫn, mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe ôtô đi ngược chiều trên đường cao tốc theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt là từ 7 triệu đến 8 triệu, hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 4 tháng đến 6 tháng.

Ở các tuyến đường bình thường, mức xử phạt đối với hành vi này là từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng, hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Có thể nhận thấy, giữa mức phạt và sự nguy hiểm mà hành vi đi ngược chiều có thể gây ra là khá khập khiễng.

Người điều khiển phương tiện đã được cấp bằng mà vẫn điều khiển phương tiện một cách liều lĩnh thậm chí điên rồ như hành vi đi ngược chiều cũng cho thấy cần xem xét lại công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Phải chăng, công tác này vẫn còn những kẽ hở. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận quyền tham gia giao thông của mọi người nhưng những người hành nghề kinh doanh giao thông vận tải như xe khách, xe tải thì phải xem xét về nhân thân và phải được quản lý chặt chẽ.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật đề xuất, khi điều khiển phương tiện mà bất chấp quy tắc giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, không đảm bảo tốc độ an toàn… không những gây nguy hiểm cho mình mà còn gây nguy hiểm cho người khác thì nên tước giấy phép lái xe  vĩnh viễn.

Nguyễn Hương - Phương Thủy

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文