Nên tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với người coi thường luật

09:04 07/05/2017
Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội liên tục xuất hiện các video clip ghi lại hình ảnh người điều khiển ôtô cố tình đi ngược chiều thể hiện sự coi thường luật, coi thường tính mạng của chính mình và người tham gia giao thông.

Gần đây nhất là vụ lái xe tải đi ngược chiều gây tai nạn giao thông dẫn đến 2 người tử vong tại Bắc Giang ngày 2-5 đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý thức chấp hành luật giao thông của người dân.

Cố tình vi phạm luật gây tai nạn nghiêm trọng          

Mấy ngày qua, dư luận chưa khỏi bàng hoàng khi nhắc đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 2-5 trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang khiến 2 người đi xe máy tử vong tại chỗ.

Trước đó, xe tải mang BKS 98C-002.17 do ông Đào Mạnh Hà, 40 tuổi, trú tại phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang điều khiển đang lưu thông trên Quốc lộ 1A hướng Hà Nội-Lạng Sơn nhưng lại đi ngược chiều và va chạm mạnh với một ôtô 5 chỗ BKS 98A-005.77. 

Xe tải đi ngược chiều gây tai nạn khiến 2 người tử vong tại Bắc Giang ngày 2-5.

Sau đó, xe của ông Hà tiếp tục đâm vào một chiếc xe máy khiến cho 2 người trên xe là anh Nông Văn Hùng, 23 tuổi và chị Nông Thị Vân, 21 tuổi, trú tại xã Hồng Thái, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn tử vong tại chỗ.

Ngày 6-5, thông tin về vụ việc trên, Công an huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện lái xe Đào Mạnh Hà đang bị tạm giữ hình sự về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Sau khi xảy ra vụ TNGT, lái xe Đào Mạnh Hà đã rời khỏi hiện trường, tuy nhiên ngày 3-5 đã đến cơ quan Công an đầu thú. Nói về lý do vì sao điều khiển xe tải đi ngược chiều dẫn đến vụ tai nạn đau lòng, lái xe Đào Mạnh Hà cho biết do thấy tiện thì cho xe đi… ngược chiều!

Trước đó, 5 chiếc xe ôtô nối đuôi nhau đi ngược chiều với tốc độ cao trên cầu Nhật Tân, Hà Nội ngày 6-4 khiến nhiều lái xe hoảng sợ; 3 xe ôtô đang lưu thông tự nhiên quay đầu “rồng rắn” đi ngược lại trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang khiến hàng loạt phương tiện khác phải dừng lại chờ.

Hay xe 1 ôtô ngang nhiên đi ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Ninh ngày 26-2 khiến các xe ôtô khác phải vội vàng đánh lái để tránh TNGT.

Chưa cần biết lý do vì sao nhưng hành vi điều khiển ôtô đi ngược chiều của các lái xe trên đã thể hiện sự coi thường luật, coi thường tính mạng của chính mình và người khác. 

Nên tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với người coi thường luật

Theo Thượng tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông,  hành vi cố ý vi phạm luật giao thông thể hiện sự coi thường tính mạng của chính mình và người khác trong thời gian gần đây đã cho thấy thói quen tùy tiện của người điều khiển phương tiện.

Họ chỉ vì lợi ích nhỏ của mình mà bất chấp lợi ích chung của những người tham gia giao thông trên đường. Như trường hợp lái xe Hoàng Văn N, trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Khi đang lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang ngày 26-2, do không chú ý quan sát nên lái xe này đã đi quá tại nút vào thành phố Bắc Giang và tùy tiện quay đầu xe đi ngược chiều trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Còn lái xe Trịnh Thu H., một trong 5 lái xe đi ngược chiều trên cầu Nhật Tân, Hà Nội ngày 6-4 thì cho biết, khi đi đến quá nửa cầu Nhật Tân thấy ùn tắc và thấy nhiều lái xe quay đầu đi ngược chiều đã quay đầu theo. Rất có thể, sự tùy tiện này sẽ gây ra những TNGT nghiêm trọng chỉ trong tích tắc.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật cũng phân tích, đối với người lái xe ôtô được đào tạo, học hành một cách bài bản, tử tế thì những hành vi này thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Bên cạnh đó, cũng cần phải xem xét lại công tác xử phạt đối với những lỗi này. Phải chăng, do chế tài xử phạt còn chưa đủ tính răn đe khiến cho người điều khiển phương tiện sẵn sàng vi phạm luật giao thông.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật dẫn, mức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe ôtô đi ngược chiều trên đường cao tốc theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt là từ 7 triệu đến 8 triệu, hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 4 tháng đến 6 tháng.

Ở các tuyến đường bình thường, mức xử phạt đối với hành vi này là từ 800.000 đồng - 1,2 triệu đồng, hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Có thể nhận thấy, giữa mức phạt và sự nguy hiểm mà hành vi đi ngược chiều có thể gây ra là khá khập khiễng.

Người điều khiển phương tiện đã được cấp bằng mà vẫn điều khiển phương tiện một cách liều lĩnh thậm chí điên rồ như hành vi đi ngược chiều cũng cho thấy cần xem xét lại công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Phải chăng, công tác này vẫn còn những kẽ hở. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận quyền tham gia giao thông của mọi người nhưng những người hành nghề kinh doanh giao thông vận tải như xe khách, xe tải thì phải xem xét về nhân thân và phải được quản lý chặt chẽ.

Thượng tá Nguyễn Quang Nhật đề xuất, khi điều khiển phương tiện mà bất chấp quy tắc giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, không đảm bảo tốc độ an toàn… không những gây nguy hiểm cho mình mà còn gây nguy hiểm cho người khác thì nên tước giấy phép lái xe  vĩnh viễn.

Nguyễn Hương - Phương Thủy

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文