Dự án cải tạo đường ngang của ngành đường sắt: sờ đâu sai đó

09:58 25/02/2017
Bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra công tác tổ chức, quản lý và thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đường ngang năm 2015 theo Quyết định 994/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (133 đường ngang), do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư lên tới 170 tỷ đồng. 

Theo đó, nhiều tồn tại, sai sót liên quan đến công tác khảo sát thiết kế; công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán đã được đoàn thanh tra chỉ rõ.

“Sờ” đến đâu, sai đến đó

Kết quả thanh tra nêu rõ: Trong việc nâng cấp, cải tạo sửa chữa các hạng mục nhằm lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt trong năm 2015, đơn vị thực thi nhiệm vụ đã khảo sát thiếu chính xác khoảng cách từ đường dây thông tin hiện có tới đường sắt, dẫn tới thiết kế các cột bê tông điện lực số lượng quá mức cần thiết. 

Bên cạnh đó, thiết kế quá mức cần thiết hạng mục cải tạo nâng cấp auốc lộ chạy song song với đường sắt của các đường ngang: Km23+687, Km24+520, Km 27+212, Km31+717, Km90+931, Km105+135, Km 106+800, Km119+200. Điều đáng nói, sau khi cải tạo, nâng cấp kích thước hình học độ dốc vẫn vi phạm quy định về đường ngang. 

Đặc biệt, đối với đường ngang Km7+528, công tác khảo sát, thiết kế, thẩm định và phê duyệt ngoài phạm vi của dự án với giá trị lên tới gần 1 tỷ đồng. 

Thanh tra dự án nâng cấp, cải tạo, sửa chữa đường ngang năm 2015 lộ nhiều sai sót. Ảnh minh họa

Cùng đó, Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng đường sắt còn khảo sát sai một số hạng mục các đường ngang như đường ngang Km735+300, thiết kế sử dụng 3 cột điện lực, trong khi thực tế không phải sử dụng cột nào; đường ngang Km598+050, thiết kế sử dụng 3 cột điện lực, thực tế sử dụng 1 cột; cáp điện 2x4 đi theo thiết kế 1.480m, nhưng thực tế chỉ sử dụng 80m. 

Ngoài ra, với đường ngang Km7+528, công tác khảo sát, thiết kế ngoài phạm vi của dự án gây lãng phí không cần thiết cho dự án tới 225 triệu đồng. Về công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán cũng có hàng loạt sai sót. 

Cụ thể, một số đường ngang sai đơn giá đất đắp; đường ngang Km252+085 tính sai đơn giá sản xuất thép hình cho tấm đan bê tông các loại; đường ngang Km81+215, Km90+400 tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai tính sai đơn giá nhựa đường...

Với công tác đấu thầu, chỉ định thầu, thương thảo ký kết hợp đồng; công tác thực hiện hợp đồng và tiến độ thực hiện hợp đồng, đoàn thanh tra cũng nêu rõ: Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lập kế hoạch đấu thầu phân chia các gói thầu theo từng đường ngang, áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là chỉ định thầu rút gọn (giá gói thầu dưới 500 triệu đồng) là chưa hợp lý, làm tăng chi phí tư vấn đầu tư xây dựng. 

Đối với các đường ngang Km782+690, đường ngang Km783+372, đường ngang Km 784+895 tuyến đường sắt Hà Nội-TP Hồ Chí Minh, chủ đầu tư đã thực hiện công tác đấu thầu, chỉ định thầu, công tác ký kết và thực hiện đầu tư và kế hoạch vốn là chưa đầy đủ trình tự, thủ tục về quản lý và thực hiện đầu tư xây dựng theo quy định. 

Đối với 133 gói thầu bảo hiểm, dù theo đặc điểm và tính chất của công trình có thời gian thi công ngắn (khoảng 1 tháng), nguồn vốn sự nghiệp kinh tế, giá trị bảo hiểm thấp nhưng chủ đầu tư vẫn thực hiện trình tự như 1 gói thầu là không phù hợp, điều này đã làm tăng chi phí của các dự án. 

Không chỉ làm thất thoát chi phí, công tác quản lý chất lượng, khối lượng thi công xây dựng cũng không được coi trọng. Trong quá trình thực hiện dự án, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không phân công một bộ phận chuyên trách, dẫn tới các tồn tại như nhân sự tham gia quản lý dự án còn thiếu một số chứng nhận quản lý.

Yêu cầu giảm trừ, nộp lại ngân sách hàng tỷ đồng

Kết luận thanh tra cũng nhận định: Trách nhiệm để xảy ra những tồn tại, sai sót trên thuộc về Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các ban nghiệp vụ liên quan; các đơn vị tư thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn thẩm tra trong quá trình quản lý thực hiện dự án. 

Về các biện pháp xử lý, kết luận thanh tra giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thi công, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế khắc phục những tồn tại, sai sót, hư hỏng đã nêu ở trên theo đúng hồ sơ thiết kế và phù hợp với thực tế hiện trường từng đường ngang, tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ GTVT giao Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam rà soát giảm trừ giá trị dự toán duyệt, giá trị hợp đồng các gói thầu tuân thủ đúng quy định của pháp luật, giá trị giảm trừ là 594 triệu đồng; giảm trừ 322 triệu đồng do tính sai chi phí thẩm tra phê duyệt quyết toán; thu hồi nộp ngân sách nhà nước giá trị là 434 triệu đồng, do khảo sát lập báo cáo kiểm tra kỹ thuật không đúng; thu hồi nộp ngân sách nhà nước giá trị là 516 triệu đồng, do không đầy đủ và không đúng trình tự thủ tục để thực hiện công tác giám sát các công ty tư vấn. 

Ngoài việc thu nộp lại tài chính, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các ban, cá nhân liên quan nghiêm túc kiểm điểm những sai sót nêu trong kết luận thanh tra, đề ra những biện pháp khắc phục, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân theo thẩm quyền, tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Thời hạn thực hiện và báo cáo về Bộ GTVT kết quả trước ngày 31-3. 

Nhật Đặng

Ngày 4/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Người ta đến với ngành tình báo theo nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là tự nguyện, nhưng đôi khi cũng vì sự chỉ đạo của cấp trên. Anh hùng Liên Xô, phi công Ivan Lezjov là một ví dụ điển hình. Ông từng phản đối quyết liệt khi bị điều động sang công tác tình báo, thậm chí ông cho là mình bị lừa. Tuy nhiên, sau nhiều lần từ chối, cuối cùng, ông cũng chấp nhận mệnh lệnh, mở ra một chương mới trong sự nghiệp quân ngũ của mình.

Để phục vụ công tác điều tra, mở rộng vụ án và đảm bảo quyền lợi cho các bị hại đã bị các đối tượng chiếm đoạt tiền, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đề nghị ai là nạn nhân của vụ lừa đảo với thủ đoạn như trên liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang qua đồng chí Nguyễn Văn Luật, điều tra viên thụ lý vụ án, số điện thoại 0855.683.839 để được giải quyết.

Nhóm các nước trung gian hòa giải trong vấn đề Gaza gồm Ai Cập và Qatar, cùng 6 quốc gia Hồi giáo khác, ngày 6/12 đã lên tiếng cảnh báo về kế hoạch của Israel liên quan đến việc mở cửa khẩu Rafah theo hướng một chiều, chỉ cho phép người Palestine rời khỏi lãnh thổ nhưng không được quay trở lại, đồng thời tiếp tục hạn chế hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.

Chiều 6/12, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau cho biết vừa thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Hải Đảo (SN 1987, ngụ ấp Xóm Biển, xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình đề nghị các cá nhân, người dân đã thỏa thuận, chi phí tiền cho Vũ Văn Linh, Vũ Văn Tính và cán bộ thuộc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Bình, Cơ quan thuế tỉnh Ninh Bình có liên quan trong vụ án, liên hệ đến tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình trước ngày 31/12/2025

Ngày 6/12, UBND tỉnh An Giang cho biết, sau 5 ngày đêm thi công, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), Công ty Điện lực An Giang đã đóng điện thành công đường dây 110kV trên không, khắc phục sự cố cáp ngầm 110kV Hà Tiên – Phú Quốc; khôi phục cấp điện hoàn toàn cho toàn bộ khách hàng tại đặc khu Phú Quốc; hoàn thành trước 5 ngày so với kế hoạch. 

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lâm Đồng xác nhận đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Ức Kim Khoan, công chức Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phan Sơn về hành vi chiếm đoạt tài sản vào ngày 5/12. Công an Lâm Đồng cũng cho biết, thông tin Ức Kim Khoan chiếm đoạt 500 triệu đồng từ nguồn tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do lũ lụt là chưa chính xác.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/ 2025 tăng 0,45% so với tháng trước chủ yếu do giá thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi mưa lũ sau bão; ăn uống ngoài gia đình tăng do chi phí nguyên liệu đầu vào và giá nhiên liệu tăng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文