Quy định về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt

09:03 15/10/2010
Hỏi: Trường hợp lái ôtô băng qua đường sắt dẫn tới tai nạn đổ tàu hỏa như ở xã Tiên Tân, Duy Tiên, Hà Nam vừa qua, theo quy định của pháp luật thì bị xử lý như thế nào? Trách nhiệm của chính quyền địa phương và của ngành đường sắt đối với đường ngang dân sinh không có barie cảnh giới để xảy ra tai nạn? (Anh Trần Hồng Quân, ở Tiên Nội, Duy Tiên, Hà Nam).

Trả lời: Theo khoản 7, điều 12 Luật Đường sắt số 35/2005/QH11 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đường sắt có quy định: "Vượt rào, chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng, vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh". Vậy trường hợp lái ôtô băng qua đường sắt dẫn đến tai nạn như ở xã Tiên Tân, Duy Tiên, Hà Nam là vi phạm quy định của Luật Đường sắt.

Theo khoản 3, điều 10 Nghị định 44/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt có quy định, nếu hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt được thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì bị phạt: "Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi gây tai nạn giao thông đường sắt".

Trong trường hợp nếu chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì người lái ôtô băng qua đường sắt dẫn đến tai nạn đổ tàu hỏa này sẽ bị xử phạt từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng. Trách nhiệm của chính quyền địa phương và của ngành Đường sắt đối với đường ngang dân sinh không có barie (rào, chắn) cảnh giới để xảy ra tai nạn: Theo khoản 2, điều 22 Luật Đường sắt số 35/2005/QH11 quy định "Công trình, thiết bị báo hiệu cố định trên đường sắt phải được xây dựng, lắp đặt đầy đủ phù hợp với cấp kỹ thuật và loại đường sắt; kiểm tra định kỳ để công trình, thiết bị báo hiệu thường xuyên hoạt động tốt".

Ngoài ra, điều 7 và điều 8 Luật Đường sắt số 35/2005/QH11 quy định rất rõ về trách nhiệm quản lý Nhà nước về hoạt động đường sắt của ngành Đường sắt và chính quyền địa phương

Văn phòng luật sư Đào và đồng nghiệp

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

Trong lúc được tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả lũ lụt, Hạ sĩ Nguyễn Mai Thi thuộc Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực 19 Công TP Hồ Chí Minh đã có hành động dũng cảm, bất chấp hiểm nguy cứu một nữ sinh thoát chết trong gang tấc trước chiếc xe đầu kéo bị mất thắng lao tới.

Ngày 8/12, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn Thủ đô trong ba ngày cuối tuần (5-7/12) được đơn vị làm mạnh, qua đó phát hiện hơn 600 “ma men”.

Dự thảo Luật An ninh mạng 2025 là văn bản pháp lý được xây dựng nhằm thay thế và hợp nhất hai luật hiện hành của Việt Nam là Luật An ninh mạng 2018 và Luật An toàn thông tin mạng 2015. Mục tiêu của việc xây dựng là hoàn thiện khung pháp lý an ninh mạng trong bối cảnh chuyển đổi số, hội nhập quốc tế, đồng thời nâng cao năng lực tự chủ về an ninh mạng.

Những ngày gần đây, trên một số trang mạng xã hội, kênh truyền thông hải ngoại của các thế lực thù địch, tổ chức phản động lưu vong, một số tổ chức quốc tế mang danh nhân quyền thiếu thiện chí với Việt Nam đã đưa nhiều tin, bài về việc dẫn độ đối tượng khủng bố Y Quynh Bđăp từ Thái Lan về Việt Nam.

Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã lợi dụng nhu cầu xuất khẩu lao động của người dân để đăng tải hàng loạt thông tin “tuyển dụng đi nước ngoài giá rẻ”, “phí thấp - bay nhanh”, “không cần trình độ, không cần ngoại ngữ” trên các nền tảng mạng xã hội. Hình thức tưởng như hấp dẫn này thực chất ẩn chứa vô số rủi ro và đang biến tướng thành các vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền cọc, hoặc thậm chí tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép.

Fake news (tin giả), tin sai sự thật, tin độc tác động xấu đến mọi mặt của đời sống. Cách mạng 4.0, với Internet kết nối vạn vật, dữ liệu lớn big data, AI... tạo điều kiện thuận lợi để tin giả được tạo dựng và lan truyền.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文