Hà Nội thử nghiệm áp dụng bán xăng 40.000đ/lần:

Tôn trọng quyền lựa chọn của khách hàng

08:45 18/03/2011
Những ngày này, dư luận người tiêu dùng đang có phản ứng nhiều chiều xung quanh cách "bán hàng một giá" ở một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn Hà Nội. 40.000đ là con số mà Công ty Xăng dầu Petrolimex Hà Nội khuyến khích khách hàng mua một lần. Việc áp dụng phương thức bán hàng mới này có hợp lý và nhận được sự ủng hộ của khách hàng hay không?

Mua xăng 40.000đ/lần giờ cao điểm

Mấy ngày vừa qua, khách mua xăng tại Cửa hàng Xăng dầu số 30 trên phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội khá bất ngờ khi nhìn thấy tấm băng rôn có dòng chữ: "Nhằm giảm thời gian mua hàng của quý khách, cửa hàng khuyến khích khách hàng mua một mức 40.000đ/lần, thời gian từ 7 - 9h và từ 16h30' - 18h30' hằng ngày".

Cách bán hàng này còn được áp dụng ở 7 điểm khác trên địa bàn Hà Nội như: Cửa hàng xăng dầu số 1 Trần Quang Khải, số 9 Trần Hưng Đạo, số 1 Hàng Bún, quận Hoàn Kiếm; Cửa hàng số 31, 37 trên phố Đường Láng, quận Đống Đa; Cửa hàng Xăng dầu số 60 ở Đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy; Cửa hàng Xăng dầu số 85 ở số 549 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên.

Khi các cửa hàng đồng loạt triển khai cách bán hàng này, có luồng dư luận phản ứng cho rằng việc ép khách hàng mua mức giá cố định như vậy là không đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, một luồng dư luận khác lại cho rằng phương pháp bán hàng như thế là hiệu quả và tiết kiệm thời gian cho cả bên bán xăng và người mua xăng.

Một trong 8 cửa hàng dành riêng một cột bơm cho mức 40.000đ/ lần.

Chị Trần Thị Hồng ở phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội nêu ý kiến: "Hàng ngày tôi thường mua xăng vào giờ cao điểm khi đi làm hoặc lúc hết giờ làm. Những lúc đó cây xăng tôi thường mua ở Nguyễn Lương Bằng luôn ùn ứ. Người bán thì phải mất thêm thời gian trả lại tiền, đưa máy bơm xăng về số 0. Cũng bởi thêm những thao tác ấy nên càng góp phần làm quá tải mua bán xăng giờ cao điểm".

Ông Nguyễn Hùng Cường ở phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm cũng phản ánh: "Tôi thường mua xăng ở Cửa hàng xăng dầu số 4 trên phố Trần Hưng Đạo. Ở đây luôn xảy ra tình trạng quá tải. Người mua xăng đông, người bán cũng tốn thêm thời gian trả lại tiền khách, phải bấm số khi chuyển sang khách mới nên khá mất thời gian".

Khi nói về việc cố định một mức giá tại một cột bơm xăng, ông Cường và chị Hồng đều đồng tình cho rằng, khi nhân viên bán xăng không phải chỉnh máy, khách hàng cũng có thể chuẩn bị trước số tiền mua xăng thì tất nhiên việc mua bán sẽ nhanh chóng hơn. Còn nếu khách hàng muốn mua xăng với mức tiền nhiều hoặc ít hơn thì tự chuyển sang cột bơm xăng khác tại điểm mua xăng này.

Tại Cửa hàng xăng dầu số 85 ở số 549 phố Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên sáng 17/3, trời mưa phùn rả rích nên vắng khách mua xăng. Cột xăng đầu tiên đặt tấm biển trên nóc: "Cột bơm phục vụ khách hàng mua một mức 40.000 đồng/lần".

Một khách hàng đã chuẩn bị sẵn 40.000 đồng nên thời gian mua xăng của ông diễn ra rất nhanh. Tuy vậy, vị khách đi sau lại mua mức giá khác,  nhưng lúc này đang vắng khách nên cô nhân viên vẫn bán. Điều đó cho thấy cửa hàng bán xăng này không hề ép khách phải mua cố định mức 40.000 đồng như nhiều người lầm tưởng.

Chỉ áp dụng bán tại một cột bơm

Trao đổi vấn đề này với chúng tôi, ông Lưu Tiến Dũng - Phó Giám đốc Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu (Công ty Xăng dầu khu vực I) cho biết: "Chúng tôi đã nghiên cứu đặc thù ở khu vực đô thị và tham khảo một số nước như Trung Quốc, Malaysia… Ở Hà Nội mật độ dân cư đông, lượng khách mua xăng tăng đột biến vào giờ cao điểm nên chúng tôi đã nghiên cứu đưa ra một mức giá phù hợp là 40.000 đồng cho một cột bơm tại cửa hàng có nhiều cột bơm. Chúng tôi đã có kế hoạch và triển khai từ trước Tết. Cách bán hàng này là văn minh, tạo thuận lợi cho cả nhân viên bán hàng và khách mua xăng. Cột bơm xăng một mức đã cài đặt chế độ chuẩn cho máy, tiết kiệm được thời gian cho cả hai bên, giảm sự ùn tắc tại điểm bán xăng khi đông khách, rất hiệu quả trong giờ cao điểm. Cửa hàng chỉ khuyến khích khách mua xăng một mức giá tại giờ cao điểm chứ không ép khách. Nếu khách hàng muốn mua nhiều hơn hay ít hơn số tiền 40.000đ thì chuyển qua bơm xăng ở cột khác".

Ông Dũng cũng giải thích phương pháp bán hàng này là chuyên nghiệp, chuyên môn hóa. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện chưa có thói quen mua hàng cách này. "Bước đầu chúng tôi làm để tạo thói quen mua xăng cho người dân. Sau một thời gian áp dụng cách bán hàng này, chúng tôi sẽ đánh giá lại, xem xét hiệu quả và nếu nhận được sự ủng hộ sẽ tiếp tục triển khai trên diện rộng, tiến tới áp dụng cột bán xăng riêng cho ôtô hoặc xe máy, bước tiếp theo sẽ sử dụng thẻ mua xăng và khách hàng tự bơm xăng".

Tuy nhiên, dưới góc độ của người mua hàng, liệu cách làm này có tạo kẽ hở cho cửa hàng gian lận số lượng xăng bán cho khách hàng khi mặc định con số nhất định cho máy? Bởi, thực tế đã từng xảy ra những vụ việc gian lận liên quan đến cài đặt trong máy gây bức xúc dư luận. Doanh nghiệp có thể áp dụng nhiều cách bán hàng, nhưng phải đảm bảo việc thuận mua vừa bán và không xâm phạm đến quyền lợi của khách hàng. Khi mặc định một mức bán xăng, doanh nghiệp phải loại trừ hiện tượng gian lận xăng thì mới mong được khách hàng ủng hộ

Việt Hà - Cao Hồng

Thời gian qua, một số đối tượng như Lê Trung Khoa, Nguyễn Văn Đài đã sử dụng không gian mạng làm công cụ tán phát thông tin độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh chính trị và trật tự xã hội, gây bức xúc dư luận xã hội. Dư luận trong và ngoài nước đã nhận thấy rõ bộ mặt thật của các đối tượng: không phải phản biện, không phải đóng góp xây dựng mà là cố tình xuyên tạc, bịa đặt, gây nhiễu loạn thông tin, xúc phạm Nhà nước và kích động chống phá.

Ngày 28/12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã bắt tạm giam 5 đối tượng có hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”. Vụ án liên quan đến việc tổ chức sản xuất trái phép sản phẩm dầu gió nhãn hiệu “Siang Pure Oil”.

Sau cuộc liên hoan “vui hết nấc”, nhiều dân nhậu vẫn cố tình điều khiển xe máy, ô tô ra đường và tất cả đều được các chiến sĩ CSGT hóa trang phối hợp với lực lượng cắm chốt công khai làm nhiệm vụ xử lý.

Dù không có số liệu chính thức, song số lượng lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc hồi hương mỗi năm không hề nhỏ. Sau vài năm hoàn thành hợp đồng lao động ở nước ngoài về nước, nhóm lao động này được đánh giá cao về kỹ năng, cũng như tác phong làm việc. Thế nhưng, tại thị trường lao động trong nước, dù đang rất thiếu lao động có kỹ năng, nhóm lao động này vẫn không dễ tìm việc làm.

HLV Kim Sang-sik lập hat-trick vô địch Đông Nam Á cùng các ĐT Việt Nam. Nhưng chiến lược gia Hàn Quốc không thỏa mãn thành công ở đấu trường khu vực.

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI - Sự kiện có ý nghĩa chính trị xã hội sâu sắc, là ngày hội lớn của tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến, nơi hội tụ, biểu dương và tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến - những bông hoa đẹp nhất trong vườn hoa tươi thắm của phong trào thi đua yêu nước 5 năm vừa qua đã được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Hà Nội sáng nay 27/12. 

Mặc dù thời gian qua, lực lượng chức năng đã liên tục tuyên truyền về tác hại của ma túy, tuy nhiên vì lợi nhuận cao nên nhiều người vẫn bất chấp tham gia hành vi phạm tội. Hơn nữa, các đối tượng mua bán ma túy đã không chừa một phương thức, thủ đoạn nào, trong đó có việc lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số người đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo bà con vào việc vận chuyển, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Tính đến nay, TP Hồ Chí Minh có 321 di tích lịch sử – văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, gồm 4 di tích quốc gia đặc biệt, 99 di tích quốc gia và 218 di tích cấp tỉnh/thành phố, phân bố trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Điện ảnh Công an nhân dân (CAND) tổ chức tuyển chọn diễn viên cho dự án phim điện ảnh Giờ sám hối. Kịch bản phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Trung tá Vũ Liêm – tác phẩm đoạt giải tại Trại sáng tác văn học về đề tài “Hình tượng người chiến sĩ Cảnh sát nhân dân” do Bộ Công an tổ chức năm 2022 – nhằm tôn vinh hình tượng người cảnh sát hình sự trong thời kỳ mới.

Liên quan tới vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người tử vong xảy ra tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, chiều  27/12, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Công văn hỏa tốc số 5367/UBND-NC yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các xã, phường, Công an tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội khẩn trương khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文