Bến "cóc", xe hợp đồng trá hình đè bẹp hoạt động vận tải chính thống trong dịp Tết

07:18 16/02/2024

Nhìn lại kết quả vận chuyển hành khách liên tỉnh bằng ôtô từ TP Hồ Chí Minh về các địa phương những ngày cao điểm trước Tết, Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, tiếp tục bị bến "cóc", xe hợp đồng trá hình đè bẹp. Về vận chuyển khách trong 13 ngày cao điểm trước Tết, ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc BXMĐ cho biết, BXMĐ mới chỉ phục vụ được 94.078 hành khách.

Bình quân mỗi ngày bến xe này chỉ có 351 xe xuất bến với 7.237 hành khách và ngày cao điểm nhất tại BXMĐ mới cũng chỉ có 407 xe xuất bến với 9.744 hành khách. Để có được số lượng hành khách trên, ngoài các tuyến xe buýt đưa khách ra bến, BXMĐ mới đã phối hợp với một đơn vị vận tải thực hiện 2.597 chuyến xe trung chuyển khách ra bến với số lượng 22.312 hành khách. Ngoài ra, tại BXMĐ mới còn có 3 doanh nghiệp vận tải đăng ký đưa 38 xe vào đón khách ra bến.

Lượng khách đi xe các tuyến ngắn ở BXMĐ cũ năm nay cũng không còn nhiều do 2/3 số tuyến có cự ly dài đã được di dời ra BXMĐ mới. Trong khi đó, những năm trước đây, lượng hành khách đi xe trên các tuyến do BXMĐ cũ và mới dịp cao điểm Tết đều đạt từ 400-450 nghìn người. Xe không chịu vào bến nên năm nay BXMĐ mới tiếp tục phải phát hành 368 vé xe và huy động phương tiện để đưa khách về quê trên những tuyến đường không có xe hoạt động, chấp nhận để tài xế chở khách chạy trên những tuyến đường không quen.

Một nhà xe ngang nhiên dừng đón khách ngay biển cấm.

Đại diện BXMĐ mới cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do cả nghìn đầu xe khách đang hoạt động tại thành phố đã không vào BXMĐ cũ và mới để hoạt động trong thời gian dài. Ngược lại, số nhà xe này tìm cách chạy đi một số bến xe khác hoặc ra ngoài mở bến "cóc" để chạy hợp đồng trá hình.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, ngay từ tháng 10/2023 đại diện BXMĐ mới đã có văn bản đề nghị Sở GTVT thành phố thu hồi ngay phù hiệu và cắt tuyến đối với 39 doanh nghiệp, HTX vận tải không chấp hành di dời ra hoạt động tại BXMĐ mới trong giai đoạn 2 kể từ ngày 11/10/2023. Đồng thời, đề nghị cắt tuyến đối với 40 đơn vị vận tải không hoạt động tại BXMĐ mới trong vòng 2 tháng. Tuy vậy, việc này đã không được Sở GTVT thực hiện rốt ráo, thậm chí là "truy vết" đối với số đầu xe của các đơn vị vận tải không chịu vào bến. Quản lý lỏng lẻo như vậy đã dẫn đến tình trạng hàng nghìn chuyến xe khách hàng ngày chạy trên các tuyến xuyên tâm, chạy sâu vào nội thành nhằm đón, trả khách ở khu vực trung tâm.

Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT khẳng định: Bộ GTVT đã phân cấp và trách nhiệm chính trong quản lý hoạt động vận tải khách là của các địa phương. Do đó, để xảy ra tình trạng trên, Sở GTVT và các quận, huyện không thể thoái thác trách nhiệm trước vấn nạn bến "cóc", xe hợp đồng trá hình ngang nhiên hoành hành.

Tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, ngoài một loạt các tụ điểm bến "cóc" là các điểm đậu xe, văn phòng bán vé và giao nhận hàng hóa ngay trên đường Điện Biên Phủ, bến "cóc" tại số 397 Đinh Bộ Lĩnh với cả trăm đầu xe ra vào mỗi ngày nằm đối diện với BXMĐ cũ đã tồn tại hàng chục năm qua càng có dịp hoạt động mạnh hơn trong dịp Tết.

Tuy vậy, theo ông Đỗ Khánh Du, Phó Chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh, vừa qua, phường đã 4 lần kiểm tra, nhưng không phát hiện sai phạm. Lý do tại khu đất có diện tích hàng nghìn m2 ở địa chỉ này do Công ty TNHH bến bãi vận tải Minh Trang Sài Gòn đăng ký làm bãi đậu xe. Do đó, khi UBND phường kiểm tra, doanh nghiệp cho đậu xe ở đây là điều bình thường và không thể phát hiện họ chở khách, lên xuống hàng hóa.

Tại bến "cóc" có quy mô rất lớn trên, trước đây UBND quận Bình Thạnh đã từng phải cưỡng chế, cho móc toàn bộ phần đất đã san lấp để lấn rạch của chủ doanh nghiệp. Đồng thời bố trí lực lượng chốt phía trước nhưng cũng không thể dẹp bởi lý do lực lượng chức năng chỉ làm ban ngày, còn xe từ các tỉnh chỉ trở về lúc rạng sáng, ra khỏi bến cóc vào buổi tối. Để có thể xử lý đối với bến cóc này, vấn đề công năng sử dụng đất làm bãi đậu xe có phù hợp hay không đã không được xem xét trong thời gian dài.          

Kiến nghị với Sở GTVT thành phố, ngày 7/2 vừa qua, đại diện BXMĐ mới đã thẳng thắn chỉ rõ: các phương tiện có hành trình đi ngang qua BXMĐ mới thường xuyên hẹn đón khách gây mất TTATGT, không đảm bảo ANTT phía trước bến. Nhiều xe của đơn vị vận tải đã tổ chức bán vé trên trang web, app, bán vé trực tuyến qua các phần mềm trung gian rồi hẹn khách đến BXMĐ mới nhưng xe không vào bến mà hẹn đón khách ngay trước cổng bến. Mặc dù bến đã phối hợp chặt chẽ với Đội CSGT, Thanh tra Giao thông địa bàn nhưng không thể xử lý triệt để và đây cũng chỉ là phần ngọn.

Tình trạng doanh nghiệp vận tải để phương tiện hoạt động ngoài bến xe, đón trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực trung tâm thành phố, các bãi giữ xe, bãi đậu xe, cây xăng dọc trên quốc lộ 1A, quốc lộ 13, Ngã tư Bình Phước, Xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng… không vào BXMĐ mới để đón khách. Nhiều đơn vị vận tải dù đăng ký hoạt động tại BXMĐ mới nhưng không hoạt động đủ theo biểu đồ đã được Sở GTVT chấp thuận, nhất là ở các tuyến đường hành khách có nhu cầu đi lại cao như Nam Tuy Hoà, Quy Nhơn, Sông Hinh…dẫn đến số chuyến hoạt động tại BXMĐ mới chỉ đạt 45% so với số chuyến đã đăng ký và chỉ đạt gần 5% so với công suất bến xe đã được Sở GTVT thành phố công bố.

Theo ghi nhận từ camera của BXMĐ mới, từ tháng 7/2023 đến nay có 1.565 trường hợp phương tiện thực hiện tổ chức đón, trả khách ngay trước bến, nơi có biển cấm dừng, cấm đậu. Do đó, đại diện BXMĐ đề nghị Sở GTVT tăng cường xử lý các phương tiện hoạt động tuyến cố định có hành vi đón, trả khách ngoài bến. Đồng thời có phương án sử dụng camera lắp đặt trước BXMĐ mới để phạt nguội và thực hiện kiểm tra dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình nhằm xử lý tình trạng xe "dù", bến "cóc", xe hợp đồng trá hình, các phương tiện chạy sai hành trình. Ngoài ra, Sở GTVT cần xem xét, điều chỉnh hành trình chạy xe từ các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn và những tuyến có hành trình đi ngang qua theo hướng tuyến tiếp cận đến bến xe khách liên tỉnh tại các cửa ngõ của thành phố nhằm góp phần tạo bến xe khách liên tỉnh trở thành đầu mối giao thông theo mô hình TOD.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người đi xe khách liên tỉnh, chính quyền TP Hồ Chí Minh cần nhanh chóng siết chế tài, xử lý trách nhiệm với người đứng đầu các sở ngành, quận, huyện để xảy ra tình trạng bến "cóc", xe hợp đồng trá hình tràn lan hiện nay.

Bảo Sơn

Ngày 28/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đồng Nai thông tin, trên địa bàn tỉnh vừa có vừa có thêm một ca mắc bệnh sởi tử vong. Đây là ca bệnh tử vong thứ 3 do mắc bệnh sởi trên địa bàn tỉnh trong năm nay…

Ngày 28/12, tại Lạng Sơn, Bộ Công an phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức Lễ công bố và thông báo các Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an điều động Đại tá Vũ Như Hà, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn đến nhận công tác, giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Quyết định điều động và bổ nhiệm Đại tá Nguyễn Tiến Trung, Phó Cục trưởng Cục An ninh kinh tế, đến nhận công tác, giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn.

Trong cuốn Hồ Chí Minh tuyển tập, tập 1 của Nhà xuất bản (NXB) Chính trị Quốc gia xuất bản năm 2002, văn bản "Tuyên ngôn độc lập" từ các trang 699, 700, 701,702 giống với văn bản "Tuyên ngôn độc lập" trong sách Ngữ Văn 12, tập 1 xuất bản năm 2023 của NXB Giáo dục Việt Nam và không giống văn bản "Tuyên ngôn độc lập" trong sách Ngữ Văn 12, tập 2 bộ Cánh diều của NXB Đại học Huế.

Thời gian qua, Công an ở một số tỉnh, thành đã liên tục triệt phá các đường dây, băng nhóm mua bán súng, đạn và trao đổi linh kiện súng, thu giữ hàng ngàn khẩu súng, hàng chục ngàn viên đạn cùng nhiều bộ phận linh kiện. Cơ quan chức năng kiểm soát rất chặt chẽ tại các cửa khẩu hàng không, đường bộ, cảng biển, súng đạn cũng được quản lý rất nghiêm, vậy thì các đối tượng tội phạm vận chuyển súng đạn bằng cách nào vào nội địa để đưa lên rao bán ở các hội, nhóm kín trên mạng xã hội? 

Trong bối cảnh cuộc xung đột sắp bước sang năm thứ ba, hôm 26/12 (giờ địa phương), cả Nga và Ukraine đã đưa ra các tuyên bố quan trọng về khả năng chấm dứt cuộc chiến. Những quan điểm này được xem là kim chỉ nam cho các nỗ lực đàm phán, nếu cơ hội chín muồi.

Sáng nay, ngày 28/12/2024, Công an tỉnh Lai Châu đã tổ chức buổi họp báo công bố kết quả đấu tranh Chuyên án 0924L, triệt phá một đường dây lừa đảo xuyên biên giới sử dụng công nghệ cao với các thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Đặc biệt, các đối tượng đã xây dựng kịch bản lừa đảo bài bản, với sự chỉ đạo của nhóm người nước ngoài từ Campuchia.

Tuần này, Ukraine thông báo đã nhận được 1 tỷ USD viện trợ của Mỹ, được đảm bảo bằng nguồn thu từ tài sản đóng băng của Nga. Việc sử dụng tiền của Nga để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh hay tái thiết của Ukraine thoạt nghe có vẻ hấp dẫn nhưng lại ẩn chứa vấn đề lớn. Hành động này đi kèm với những tác động kinh tế, tài chính và địa chính trị cần được tính đến.(Xem tiếp trang 6)

Do vị trí rất đẹp - cạnh sân golf và khu du lịch Bà Nà Hills, giá lại khá mềm nên dù hạ tầng chưa hoàn thiện, hàng trăm nền tại dự án Khu dân cư kinh tế “nhà vườn” Hòa Ninh (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nhanh chóng có chủ, được cấp sổ hẳn hoi. Đối chiếu với chủ trương ban đầu của chính quyền thành phố, PV Báo CAND thật sự giật mình khi nhận thấy có khá đông người từ địa phương khác cách dự án cả nghìn cây số như tận TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Hà Nội, thậm chí là Thái Nguyên, Hải Phòng… cũng tranh thủ được khá nhiều suất nền đẹp ở đây với tổng diện tích đất thổ cư được tính bằng… “hécta”. Một trường hợp “đúng đối tượng” nhưng sở hữu hàng loạt lô nền… 

Sau khi phát hiện gần 1 tấn thành phẩm và nguyên liệu tại cơ sở sản xuất chả Phạm Xu Tý (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) có chất hàn the, chiều tối 27/12, Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường (gọi tắt Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với chủ cơ sở này.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文