Bến "cóc", xe hợp đồng trá hình đè bẹp hoạt động vận tải chính thống trong dịp Tết

07:18 16/02/2024

Nhìn lại kết quả vận chuyển hành khách liên tỉnh bằng ôtô từ TP Hồ Chí Minh về các địa phương những ngày cao điểm trước Tết, Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, tiếp tục bị bến "cóc", xe hợp đồng trá hình đè bẹp. Về vận chuyển khách trong 13 ngày cao điểm trước Tết, ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc BXMĐ cho biết, BXMĐ mới chỉ phục vụ được 94.078 hành khách.

Bình quân mỗi ngày bến xe này chỉ có 351 xe xuất bến với 7.237 hành khách và ngày cao điểm nhất tại BXMĐ mới cũng chỉ có 407 xe xuất bến với 9.744 hành khách. Để có được số lượng hành khách trên, ngoài các tuyến xe buýt đưa khách ra bến, BXMĐ mới đã phối hợp với một đơn vị vận tải thực hiện 2.597 chuyến xe trung chuyển khách ra bến với số lượng 22.312 hành khách. Ngoài ra, tại BXMĐ mới còn có 3 doanh nghiệp vận tải đăng ký đưa 38 xe vào đón khách ra bến.

Lượng khách đi xe các tuyến ngắn ở BXMĐ cũ năm nay cũng không còn nhiều do 2/3 số tuyến có cự ly dài đã được di dời ra BXMĐ mới. Trong khi đó, những năm trước đây, lượng hành khách đi xe trên các tuyến do BXMĐ cũ và mới dịp cao điểm Tết đều đạt từ 400-450 nghìn người. Xe không chịu vào bến nên năm nay BXMĐ mới tiếp tục phải phát hành 368 vé xe và huy động phương tiện để đưa khách về quê trên những tuyến đường không có xe hoạt động, chấp nhận để tài xế chở khách chạy trên những tuyến đường không quen.

Bến
Một nhà xe ngang nhiên dừng đón khách ngay biển cấm.

Đại diện BXMĐ mới cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do cả nghìn đầu xe khách đang hoạt động tại thành phố đã không vào BXMĐ cũ và mới để hoạt động trong thời gian dài. Ngược lại, số nhà xe này tìm cách chạy đi một số bến xe khác hoặc ra ngoài mở bến "cóc" để chạy hợp đồng trá hình.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, ngay từ tháng 10/2023 đại diện BXMĐ mới đã có văn bản đề nghị Sở GTVT thành phố thu hồi ngay phù hiệu và cắt tuyến đối với 39 doanh nghiệp, HTX vận tải không chấp hành di dời ra hoạt động tại BXMĐ mới trong giai đoạn 2 kể từ ngày 11/10/2023. Đồng thời, đề nghị cắt tuyến đối với 40 đơn vị vận tải không hoạt động tại BXMĐ mới trong vòng 2 tháng. Tuy vậy, việc này đã không được Sở GTVT thực hiện rốt ráo, thậm chí là "truy vết" đối với số đầu xe của các đơn vị vận tải không chịu vào bến. Quản lý lỏng lẻo như vậy đã dẫn đến tình trạng hàng nghìn chuyến xe khách hàng ngày chạy trên các tuyến xuyên tâm, chạy sâu vào nội thành nhằm đón, trả khách ở khu vực trung tâm.

Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT khẳng định: Bộ GTVT đã phân cấp và trách nhiệm chính trong quản lý hoạt động vận tải khách là của các địa phương. Do đó, để xảy ra tình trạng trên, Sở GTVT và các quận, huyện không thể thoái thác trách nhiệm trước vấn nạn bến "cóc", xe hợp đồng trá hình ngang nhiên hoành hành.

Tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, ngoài một loạt các tụ điểm bến "cóc" là các điểm đậu xe, văn phòng bán vé và giao nhận hàng hóa ngay trên đường Điện Biên Phủ, bến "cóc" tại số 397 Đinh Bộ Lĩnh với cả trăm đầu xe ra vào mỗi ngày nằm đối diện với BXMĐ cũ đã tồn tại hàng chục năm qua càng có dịp hoạt động mạnh hơn trong dịp Tết.

Tuy vậy, theo ông Đỗ Khánh Du, Phó Chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh, vừa qua, phường đã 4 lần kiểm tra, nhưng không phát hiện sai phạm. Lý do tại khu đất có diện tích hàng nghìn m2 ở địa chỉ này do Công ty TNHH bến bãi vận tải Minh Trang Sài Gòn đăng ký làm bãi đậu xe. Do đó, khi UBND phường kiểm tra, doanh nghiệp cho đậu xe ở đây là điều bình thường và không thể phát hiện họ chở khách, lên xuống hàng hóa.

Tại bến "cóc" có quy mô rất lớn trên, trước đây UBND quận Bình Thạnh đã từng phải cưỡng chế, cho móc toàn bộ phần đất đã san lấp để lấn rạch của chủ doanh nghiệp. Đồng thời bố trí lực lượng chốt phía trước nhưng cũng không thể dẹp bởi lý do lực lượng chức năng chỉ làm ban ngày, còn xe từ các tỉnh chỉ trở về lúc rạng sáng, ra khỏi bến cóc vào buổi tối. Để có thể xử lý đối với bến cóc này, vấn đề công năng sử dụng đất làm bãi đậu xe có phù hợp hay không đã không được xem xét trong thời gian dài.          

Kiến nghị với Sở GTVT thành phố, ngày 7/2 vừa qua, đại diện BXMĐ mới đã thẳng thắn chỉ rõ: các phương tiện có hành trình đi ngang qua BXMĐ mới thường xuyên hẹn đón khách gây mất TTATGT, không đảm bảo ANTT phía trước bến. Nhiều xe của đơn vị vận tải đã tổ chức bán vé trên trang web, app, bán vé trực tuyến qua các phần mềm trung gian rồi hẹn khách đến BXMĐ mới nhưng xe không vào bến mà hẹn đón khách ngay trước cổng bến. Mặc dù bến đã phối hợp chặt chẽ với Đội CSGT, Thanh tra Giao thông địa bàn nhưng không thể xử lý triệt để và đây cũng chỉ là phần ngọn.

Tình trạng doanh nghiệp vận tải để phương tiện hoạt động ngoài bến xe, đón trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực trung tâm thành phố, các bãi giữ xe, bãi đậu xe, cây xăng dọc trên quốc lộ 1A, quốc lộ 13, Ngã tư Bình Phước, Xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng… không vào BXMĐ mới để đón khách. Nhiều đơn vị vận tải dù đăng ký hoạt động tại BXMĐ mới nhưng không hoạt động đủ theo biểu đồ đã được Sở GTVT chấp thuận, nhất là ở các tuyến đường hành khách có nhu cầu đi lại cao như Nam Tuy Hoà, Quy Nhơn, Sông Hinh…dẫn đến số chuyến hoạt động tại BXMĐ mới chỉ đạt 45% so với số chuyến đã đăng ký và chỉ đạt gần 5% so với công suất bến xe đã được Sở GTVT thành phố công bố.

Theo ghi nhận từ camera của BXMĐ mới, từ tháng 7/2023 đến nay có 1.565 trường hợp phương tiện thực hiện tổ chức đón, trả khách ngay trước bến, nơi có biển cấm dừng, cấm đậu. Do đó, đại diện BXMĐ đề nghị Sở GTVT tăng cường xử lý các phương tiện hoạt động tuyến cố định có hành vi đón, trả khách ngoài bến. Đồng thời có phương án sử dụng camera lắp đặt trước BXMĐ mới để phạt nguội và thực hiện kiểm tra dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình nhằm xử lý tình trạng xe "dù", bến "cóc", xe hợp đồng trá hình, các phương tiện chạy sai hành trình. Ngoài ra, Sở GTVT cần xem xét, điều chỉnh hành trình chạy xe từ các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn và những tuyến có hành trình đi ngang qua theo hướng tuyến tiếp cận đến bến xe khách liên tỉnh tại các cửa ngõ của thành phố nhằm góp phần tạo bến xe khách liên tỉnh trở thành đầu mối giao thông theo mô hình TOD.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người đi xe khách liên tỉnh, chính quyền TP Hồ Chí Minh cần nhanh chóng siết chế tài, xử lý trách nhiệm với người đứng đầu các sở ngành, quận, huyện để xảy ra tình trạng bến "cóc", xe hợp đồng trá hình tràn lan hiện nay.

Bảo Sơn

Lúc 14h ngày 15/4/2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên chuyên cơ, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước lần thứ tư đến Việt Nam. Trong số những người tiễn ông ở sân bay quốc tế Nội Bài, có Thượng tá Hoàng Văn Tú, cán bộ Đội bảo vệ khách quốc tế, Phòng Bảo vệ sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an. Đây là lần thứ ba, anh có vinh dự làm nhiệm vụ bảo vệ vị khách đặc biệt này.

Để có được những chiếc VinFast VF 9 hoàn hảo làm nhiệm vụ dẫn đoàn diễu binh, diễu hành kỷ niệm đại lễ 30/4, đội ngũ kĩ sư, kĩ thuật viên từ nhiều bộ phận của VinFast đã làm việc trong hàng nghìn giờ với sự giám sát nghiêm ngặt để đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối.

Dự án Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân do Bộ Công an chủ trì xây dựng là một dự án luật quan trọng nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác bảo vệ dữ liệu cá nhân đồng thời cũng là bước đi thận trọng, kỹ lưỡng, có quá trình và sự chuẩn bị công phu của Chính phủ. Báo CAND đã có cuộc trò chuyện với Thượng tá Nguyễn Bá Sơn, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, đơn vị được giao chủ trì tham mưu xây dựng dự án Luật xoay quanh những nội dung của dự án Luật.

Ngày 27/4, Công an tỉnh Trà Vinh cho biết, Cơ quan CSĐT đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Tây (SN 1997), Nguyễn Minh Điền (SN 1986, cùng huyện Càng Long), Nguyễn Phương Đông (SN 1999), Triệu Văn Đạt (SN 1997, cùng ngụ huyện Châu Thành) và Nguyễn Hoàng Chánh (SN 2001, ngụ huyện Cầu Kè) để điều tra về hành vi đánh bạc.

Tháng Tư về, khi những cơn gió đầu hè mơn man qua từng tán cây xà cừ trên đường phố Hà Nội cũng là thời điểm bà Elisabeth Dahlin - cựu Tổng Thư ký Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển (Save The Children), nhà ngoại giao kỳ cựu, người bạn của Việt Nam - trở lại mảnh đất bà từng gọi là “mái nhà thứ hai” sau hơn hai thập kỷ gắn bó.

Sáng 27/4, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đang tạm giữ hình sự lái xe Nguyễn Văn Tư (SN 1984), trú tại xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" liên quan đến vụ lật xe khách trên Tam Đảo vào sáng 26/4.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.