Bến "cóc", xe hợp đồng trá hình đè bẹp hoạt động vận tải chính thống trong dịp Tết

07:18 16/02/2024

Nhìn lại kết quả vận chuyển hành khách liên tỉnh bằng ôtô từ TP Hồ Chí Minh về các địa phương những ngày cao điểm trước Tết, Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới, tiếp tục bị bến "cóc", xe hợp đồng trá hình đè bẹp. Về vận chuyển khách trong 13 ngày cao điểm trước Tết, ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc BXMĐ cho biết, BXMĐ mới chỉ phục vụ được 94.078 hành khách.

Bình quân mỗi ngày bến xe này chỉ có 351 xe xuất bến với 7.237 hành khách và ngày cao điểm nhất tại BXMĐ mới cũng chỉ có 407 xe xuất bến với 9.744 hành khách. Để có được số lượng hành khách trên, ngoài các tuyến xe buýt đưa khách ra bến, BXMĐ mới đã phối hợp với một đơn vị vận tải thực hiện 2.597 chuyến xe trung chuyển khách ra bến với số lượng 22.312 hành khách. Ngoài ra, tại BXMĐ mới còn có 3 doanh nghiệp vận tải đăng ký đưa 38 xe vào đón khách ra bến.

Lượng khách đi xe các tuyến ngắn ở BXMĐ cũ năm nay cũng không còn nhiều do 2/3 số tuyến có cự ly dài đã được di dời ra BXMĐ mới. Trong khi đó, những năm trước đây, lượng hành khách đi xe trên các tuyến do BXMĐ cũ và mới dịp cao điểm Tết đều đạt từ 400-450 nghìn người. Xe không chịu vào bến nên năm nay BXMĐ mới tiếp tục phải phát hành 368 vé xe và huy động phương tiện để đưa khách về quê trên những tuyến đường không có xe hoạt động, chấp nhận để tài xế chở khách chạy trên những tuyến đường không quen.

Một nhà xe ngang nhiên dừng đón khách ngay biển cấm.

Đại diện BXMĐ mới cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do cả nghìn đầu xe khách đang hoạt động tại thành phố đã không vào BXMĐ cũ và mới để hoạt động trong thời gian dài. Ngược lại, số nhà xe này tìm cách chạy đi một số bến xe khác hoặc ra ngoài mở bến "cóc" để chạy hợp đồng trá hình.

Nhằm ngăn chặn tình trạng này, ngay từ tháng 10/2023 đại diện BXMĐ mới đã có văn bản đề nghị Sở GTVT thành phố thu hồi ngay phù hiệu và cắt tuyến đối với 39 doanh nghiệp, HTX vận tải không chấp hành di dời ra hoạt động tại BXMĐ mới trong giai đoạn 2 kể từ ngày 11/10/2023. Đồng thời, đề nghị cắt tuyến đối với 40 đơn vị vận tải không hoạt động tại BXMĐ mới trong vòng 2 tháng. Tuy vậy, việc này đã không được Sở GTVT thực hiện rốt ráo, thậm chí là "truy vết" đối với số đầu xe của các đơn vị vận tải không chịu vào bến. Quản lý lỏng lẻo như vậy đã dẫn đến tình trạng hàng nghìn chuyến xe khách hàng ngày chạy trên các tuyến xuyên tâm, chạy sâu vào nội thành nhằm đón, trả khách ở khu vực trung tâm.

Ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT khẳng định: Bộ GTVT đã phân cấp và trách nhiệm chính trong quản lý hoạt động vận tải khách là của các địa phương. Do đó, để xảy ra tình trạng trên, Sở GTVT và các quận, huyện không thể thoái thác trách nhiệm trước vấn nạn bến "cóc", xe hợp đồng trá hình ngang nhiên hoành hành.

Tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh, ngoài một loạt các tụ điểm bến "cóc" là các điểm đậu xe, văn phòng bán vé và giao nhận hàng hóa ngay trên đường Điện Biên Phủ, bến "cóc" tại số 397 Đinh Bộ Lĩnh với cả trăm đầu xe ra vào mỗi ngày nằm đối diện với BXMĐ cũ đã tồn tại hàng chục năm qua càng có dịp hoạt động mạnh hơn trong dịp Tết.

Tuy vậy, theo ông Đỗ Khánh Du, Phó Chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh, vừa qua, phường đã 4 lần kiểm tra, nhưng không phát hiện sai phạm. Lý do tại khu đất có diện tích hàng nghìn m2 ở địa chỉ này do Công ty TNHH bến bãi vận tải Minh Trang Sài Gòn đăng ký làm bãi đậu xe. Do đó, khi UBND phường kiểm tra, doanh nghiệp cho đậu xe ở đây là điều bình thường và không thể phát hiện họ chở khách, lên xuống hàng hóa.

Tại bến "cóc" có quy mô rất lớn trên, trước đây UBND quận Bình Thạnh đã từng phải cưỡng chế, cho móc toàn bộ phần đất đã san lấp để lấn rạch của chủ doanh nghiệp. Đồng thời bố trí lực lượng chốt phía trước nhưng cũng không thể dẹp bởi lý do lực lượng chức năng chỉ làm ban ngày, còn xe từ các tỉnh chỉ trở về lúc rạng sáng, ra khỏi bến cóc vào buổi tối. Để có thể xử lý đối với bến cóc này, vấn đề công năng sử dụng đất làm bãi đậu xe có phù hợp hay không đã không được xem xét trong thời gian dài.          

Kiến nghị với Sở GTVT thành phố, ngày 7/2 vừa qua, đại diện BXMĐ mới đã thẳng thắn chỉ rõ: các phương tiện có hành trình đi ngang qua BXMĐ mới thường xuyên hẹn đón khách gây mất TTATGT, không đảm bảo ANTT phía trước bến. Nhiều xe của đơn vị vận tải đã tổ chức bán vé trên trang web, app, bán vé trực tuyến qua các phần mềm trung gian rồi hẹn khách đến BXMĐ mới nhưng xe không vào bến mà hẹn đón khách ngay trước cổng bến. Mặc dù bến đã phối hợp chặt chẽ với Đội CSGT, Thanh tra Giao thông địa bàn nhưng không thể xử lý triệt để và đây cũng chỉ là phần ngọn.

Tình trạng doanh nghiệp vận tải để phương tiện hoạt động ngoài bến xe, đón trả khách không đúng nơi quy định tại khu vực trung tâm thành phố, các bãi giữ xe, bãi đậu xe, cây xăng dọc trên quốc lộ 1A, quốc lộ 13, Ngã tư Bình Phước, Xa lộ Hà Nội, đường Phạm Văn Đồng… không vào BXMĐ mới để đón khách. Nhiều đơn vị vận tải dù đăng ký hoạt động tại BXMĐ mới nhưng không hoạt động đủ theo biểu đồ đã được Sở GTVT chấp thuận, nhất là ở các tuyến đường hành khách có nhu cầu đi lại cao như Nam Tuy Hoà, Quy Nhơn, Sông Hinh…dẫn đến số chuyến hoạt động tại BXMĐ mới chỉ đạt 45% so với số chuyến đã đăng ký và chỉ đạt gần 5% so với công suất bến xe đã được Sở GTVT thành phố công bố.

Theo ghi nhận từ camera của BXMĐ mới, từ tháng 7/2023 đến nay có 1.565 trường hợp phương tiện thực hiện tổ chức đón, trả khách ngay trước bến, nơi có biển cấm dừng, cấm đậu. Do đó, đại diện BXMĐ đề nghị Sở GTVT tăng cường xử lý các phương tiện hoạt động tuyến cố định có hành vi đón, trả khách ngoài bến. Đồng thời có phương án sử dụng camera lắp đặt trước BXMĐ mới để phạt nguội và thực hiện kiểm tra dữ liệu từ hệ thống giám sát hành trình nhằm xử lý tình trạng xe "dù", bến "cóc", xe hợp đồng trá hình, các phương tiện chạy sai hành trình. Ngoài ra, Sở GTVT cần xem xét, điều chỉnh hành trình chạy xe từ các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn và những tuyến có hành trình đi ngang qua theo hướng tuyến tiếp cận đến bến xe khách liên tỉnh tại các cửa ngõ của thành phố nhằm góp phần tạo bến xe khách liên tỉnh trở thành đầu mối giao thông theo mô hình TOD.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người đi xe khách liên tỉnh, chính quyền TP Hồ Chí Minh cần nhanh chóng siết chế tài, xử lý trách nhiệm với người đứng đầu các sở ngành, quận, huyện để xảy ra tình trạng bến "cóc", xe hợp đồng trá hình tràn lan hiện nay.

Bảo Sơn

Là người nước ngoài duy nhất đoạt giải trong cuộc thi "Tìm kiếm sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài" năm 2024 do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phát động, Lanny Phetnion đã gắn bó với tiếng Việt hơn 10 năm. Hành trình đến với ngôn ngữ này bắt đầu khi Lanny Phetnion nhận được học bổng theo học Khoa Tiếng Việt, Đại học Quốc gia Lào. Cũng từ đây, tiếng Việt đã trở thành bệ đỡ giúp cô gái miền Bắc Lào gặt hái không ít thành công. 

Quen đối tượng có thể làm giả giấy tờ trong ngành Công an, Quân đội, Đàm Đình Phú đã đăng bài trên mạng xã hội nhận làm thủ tục vay tiền đối với khách đang nợ xấu. Sau khi có khách đặt hàng, Phú sẽ yêu cầu cung cấp hình ảnh chân dung để làm giả các loại giấy tờ rồi liên hệ nhân viên ngân hàng làm thủ tục vay tiền, mục đích chiếm đoạt tiền vay.

Luật Công chứng (sửa đổi) quy định công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng chỉ được công chứng giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Mỹ. Tuy nhiên, mới đây, Tổng thống đắc cử Donald Trump tiếp tục tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc cho đến khi nước này ngăn chặn "lượng lớn ma túy, nhất là fentanyl, đang được chuyển vào Mỹ".

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương và 16 bị can khác về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Từ kết quả điều tra những dấu hiệu bất thường tại một số gói thầu thi công xây dựng công trình trên địa bàn TP Nha Trang do Ban Quản lý Dịch vụ Công ích TP Nha Trang làm chủ đầu tư, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, đồng thời bắt tạm giam hai cán bộ nhà nước và hai giám đốc doanh nghiệp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文