Cận cảnh công trình kè trăm tỷ mới sử dụng đã xảy ra sự cố

12:51 19/04/2022

Theo đại diện chủ đầu tư là Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp, công trình đã xong, nghiệm thu rồi nhưng tới thời gian sau hết 12 tháng để xóa bảo hành đã phát hiện lệch nghiêng nên phải dừng lại để sữa chữa.

Năm 2015, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định đầu tư dự án bờ kè chống xói lở bờ sông Tiền ở khu vực chợ Bình Thành (huyện Thanh Bình). Dự án có chiều dài 850m, thực hiện từ năm 2016 đến 2020, với tổng mức đầu tư hơn 90 tỷ đồng, do Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư. Dự án có 2 gói thầu xây lắp, đều do Công ty CP Nhân Bình, thi công.
Gói thầu số 6 xử lý khẩn cấp khắc phục sạt lở, Công ty CP Nhân Bình được chỉ định thi công với giá trị hợp đồng hơn 53,6 tỷ đồng. Gói thầu khởi công từ tháng 9/2016, hoàn thành vào cuối năm 2017. Gói thầu số 7 kè bêtông cốt thép bảo vệ bờ, cũng do Công ty CP Nhân Bình thi công, giá trị thực hiện hơn 24,8 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9/2017, hoàn thành vào cuối năm 2020.
Trong dự án này, Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp là cơ quan thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Viện kỹ thuật Biển và Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam là đơn vị khảo sát địa hình, địa chất, thiết kế thi công. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, đơn vị quản lý dự án và giám sát.
Trong quá trình thi công, dự án bờ kè chống xói lở bờ sông Tiền, liên tục xảy ra sạt sở. Ghi nhận vào sáng 19/4, nhiều hộ dân sống ven bờ kè rất lo lắng khi công trình liên tục xảy ra sự cố. Người dân thấp thỏm vì tình trạng răng nứt, lún nghiêng tại khu vực dự án và việc này chưa có dấu hiệu dừng lại.
Theo người dân, khi dự án được triển khai họ rất vui mừng vì công trình góp phần hạn chế sạt lở bờ sông Tiền. Một số hộ dân ven sông trong khu vực rất phấn khởi, gom góp tài sản tích lũy để xây dựng nhà cửa. Niềm vui của người dân chẳng được bao lâu, khu vực dự án liên tiếp tục xảy ra sạt lở, đe dọa công trình, nhà cửa và cây trồng.
Vào sáng 9/5/2019, tại gói thầu số 7, xảy ra sạt lở với chiều dài 40m, ăn sâu vào bờ 9m. Theo người dân địa phương, sau khi xảy ra sạt lở, đơn vị thi công cho làm đường tạm qua khu vực này và được sử dụng cho đến nay. 
Hai tháng sau, UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành quyết định thành lập tổ điều tra sự cố công trình. Tổ điều tra xác định có hai nhóm nguyên nhân xảy ra sự cố.
Cụ thể tư vấn thiết kế chưa xem xét kỹ hồ sơ khảo sát địa chất trong giai đoạn thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công. Trong công tác thi công, chưa kiểm soát tốt kỹ thuật thả bao tải cát, dẫn đến khi kiểm tra xóa bảo hành một số mặt cắt kè có hệ số mái m<2. Tổng giá trị khắc phục sự cố hơn 7,5 tỷ đồng. Tỷ lệ do nguyên nhân khách quan là 40%, tương đương hơn 3 tỷ đồng, nguyên nhân chủ quan là 60%. Viện kỹ thuật Biển đã nộp 10%, tương đương hơn 757 triệu đồng; đơn vị thi công nộp 45%, tương đương hơn 3,4 tỷ đồng và đơn vị giám sát nộp 5%, tương đương hơn 378 triệu đồng.
Sau khi xảy ra sự cố nêu trên, tháng 8/2020, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định phê duyệt phương án xử lý khẩn cấp khắc phục các hố xoáy mới phát sinh giáp chân kè chợ Bình Thành. Đơn vị quản lý dự án và giám sát dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp, được giao làm chủ đầu tư.
Tổng mức đầu tư gần 19 tỷ đồng, chi từ nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh để xử lý các hố xoáy mới phát sinh giáp chân kè, với tổng chiều dài 260m. Công ty CP Nhân Bình được chỉ định thầu thi công lấp các hố xoáy bờ kè. Như vậy, tất cả các gói thầu đều do Công ty CP Nhân Bình thi công, trong đó hai gói thầu được chỉ định.
Đến sáng 4/4/2021, tại công trình kè chống xói lở tiếp tục đã xảy ra sạt trượt chân kè có chiều dài hơn 60m. Khu vực sạt lở thuộc gói thầu số 6, trước đó đã xử lý khẩn cấp khắc phục sạt lở và nghiệm thu vào năm 2017. Qua kiểm tra sơ bộ, đoạn kè trên toàn bộ thảm đá, vải địa và bao tải cát tiếp giáp dầm khóa chân kè đã trượt ra lòng sông, cách dầm khóa chân kè khoảng 40m. Sau hai ngày xảy ra sạt trượt, đơn vị thi công đã thả bao tải cát đắp bù tạo mái, gia cố cọc bê tông chốt thép để ổn định thân kè và hoàn thành vào cuối năm 2021.
Sau 4 tháng khắc phục xong sự cố, ngày 1/4 vừa qua, cũng tại vị trí sạt trượt, tiếp tục có dấu hiệu răng nứt, lún nghiên. Chân kè tiếp tục lún mái, đỉnh kè bị nghiêng. Nhà thầu đã hạ tải công trình, gia cố cọc bêtông cốt thép, đá hộc thả rồi gia cố chân tại vị trí này. Hiện nay chủ đầu tư đang cùng các đơn vị liên quan rà soát, tìm giải pháp xử lý phù hợp để đảm bảo ổn định tổng thể công trình.
Ông Võ Thành Ngoan, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Tháp cho biết: “Công trình đã xong hết trơn, nghiệm thu rồi, tới thời gian sau hết 12 tháng xóa bảo hành thì phát hiện bị lệch nghiêng nên dừng lại để sữa chữa, bảo hành”.

Văn Vĩnh

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Linh Ngọc (cựu Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng 26 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Thái Dương và các đơn vị liên quan đến vụ khai thác trái phép đất hiếm ở Yên Bái, buôn lậu sang Trung Quốc.

Đầu tháng 3, UBND TP Hà Nội liên tiếp ra văn bản liên quan đến cải tạo không gian quanh hồ Hoàn Kiếm. Đặc biệt, việc UBND TP Hà Nội nhất trí với đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" đã gây xôn xao dư luận vì tòa nhà này đã tồn tại hơn 3 thập kỷ, với nhiều ý kiến khen, chê về kiến trúc và vị trí.

Sau 10 năm hoạt động, Cục Chống tham nhũng quốc gia Ukraine (NABU) đang ngày càng phát triển và được phép mở rộng hoạt động điều tra không giới hạn. Bằng chứng mới nhất là NABU đã sớm phanh phui bê bối gian lận tài chính trong ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine, phát hiện vụ tham nhũng gần 8 tỷ USD trong việc mua sắm vũ khí và đứng đầu cuộc điều tra nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Umerov.

Ngày 11/3, Công an TP Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương “Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu” năm 2024 và ra quân triển khai đợt cao điểm của Tuổi trẻ Công an Thủ đô xung kích tham gia bảo đảm ANTT đại hội đảng bộ các cấp; các sự kiện cấp quốc gia, hội nghị quốc tế trên địa bàn Thủ đô năm 2025.

Theo Bộ Tài chính, việc áp dụng gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với doanh nghiệp sản xuất hoặc lắp ráp ô tô trong nước không phải là giải pháp ưu đãi về thuế, không ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025, không vi phạm các quy định về trợ cấp, do đó ít có quan ngại từ phía các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文