Cần xe buýt nhỏ để trung chuyển khách ra đường lớn

06:11 07/05/2023

TP Hồ Chí Minh có tổng cộng 4.938 tuyến đường nhưng có đến 3.450 tuyến đường chỉ có bề rộng dưới 7m. Để bố trí xe buýt phù hợp, ngay từ năm 2007, UBND thành phố đã phân loại nhóm tuyến đường theo bề rộng đang có tuyến xe buýt chạy qua.

Theo đó, tại thành phố đang có 13 tuyến có bề rộng dưới 6m được bố trí cho xe buýt từ 17-38 ghế hoạt động; có 70 tuyến đường bề rộng từ 6-8m bố trí cho xe buýt nhỏ và trung hoạt động và 17 tuyến đường bố trí cho xe buýt lớn trên 38 ghế hoạt động.

PGS.TS Phạm Xuân Mai, đại diện nhóm nghiên cứu thuộc Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật thành phố nhận xét, đường có bề rộng dưới 7m trên địa bàn chiếm khoảng 60% nên xe buýt loại lớn khó có thể lưu thông. Vì vậy, việc đề xuất cho xe buýt nhỏ chạy trên các tuyến đường rộng dưới 7m, đường nội bộ khu dân cư hay đường bàn cờ và nối kết trung chuyển cư dân từ các hẻm nhỏ ra hệ thống xe buýt lớn và metro là rất cần thiết.

Xe buýt lớn chắn ngang giao lộ khi lưu thông trên đường nhỏ.

Trong quá trình thực hiện khảo sát để xây dựng đề án đưa xe buýt nhỏ vào hạt động, nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết quả là 85% dân số của thành phố đang sinh sống trong các khu vực dân cư có đường nhỏ 3m - 6m, tiếp cận với xe buýt rất khó khăn. Đồng thời có 86% người dân được khảo sát mong muốn khoảng cách từ chỗ ở đến trạm xe buýt, hệ thống xe buýt chỉ là 200m.

Để đáp ứng nhu cầu trên của người dân, PGS.TS Phạm Xuân Mai cho rằng cần đưa loại xe buýt cỡ nhỏ vào hoạt động. Loại phương tiện được đề xuất là xe buýt 12 chỗ, chiếm diện tích mặt đường chỉ ở mức 1,5m2 và khi chạy trong các đường nhỏ sẽ chạy một chiều theo lộ trình nhất định. Loại xe này chỉ làm nhiệm vụ gom khách, trung chuyển khách từ các đường nhỏ ra các trạm xe buýt trên đường lớn.

Cách đây hơn 20 năm, TP Hồ Chí Minh đã cho phép 527 xe buýt nhỏ loại xe tải 12 chỗ ngồi vào hoạt động. Tuy vậy, chỉ sau khoảng 10 năm khai thác, toàn bộ số xe buýt nhỏ này đã bị loại khỏi hệ thống xe buýt của thành phố. Lý do là theo quy định của Bộ GTVT, xe buýt phải là loại xe từ 17 chỗ trở lên. Với quy định cứng nhắc này, Bộ GTVT đã từng bác đề xuất của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh về đề nghị đưa loại xe buýt có sức chứa dưới 17 chỗ, không bố trí chỗ đứng vào hoạt động do không phù hợp quy định pháp luật.

Trước thực trạng lượng khách đi xe buýt không tăng như mục tiêu đặt ra những năm qua, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho rằng, để đi xe buýt từ ngoại thành vào trung tâm thành phố phải mất hơn 1 giờ do kẹt xe. Vì vậy xe buýt không thu hút được cả những khách đi trên các chặng dài. Để tăng lượng khách đi xe buýt, Sở GTVT đã từng làm việc với các hãng vận tải công nghệ nhằm liên kết vận chuyển khách cho xe buýt nhưng việc hợp tác này cũng không hiệu quả.

Lý do, thay vì đi xe buýt, hành khách sẵn sàng trả thêm tiền để đi xe công nghệ cho tiện. Vì vậy, nhanh chóng triển khai buýt nhỏ từ 12-16 chỗ là việc làm cần thiết để tăng lượng khách đi xe buýt tại thành phố. Việc này cũng sẽ góp phần cung cấp, trung chuyển khách cho tuyến metro số 1 sẽ được đưa vào khai thác từ đầu năm tới.

Bảo Sơn

Kết quả kiểm tra hiện trường tàu trật bánh của các cơ quan chức năng tại khu gian thuộc địa phận huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), bước đầu cho thấy đoạn tuyến xảy ra nhiều vụ tai nạn đi qua khu vực có địa hình đồi núi, bình diện tuyến xấu, có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau. Tại ga Lăng Cô có các bộ ghi cũ, tang ghi lớn, chiều dài ghi ngắn, chưa đảm bảo an toàn chạy tàu.

Tôi biết bút danh Nguyễn Khắc Trường đầu tiên gắn trên trang bìa tiểu thuyết “Mảnh đất lắm người nhiều ma”. Tôi mua cuốn sách này khi tác phẩm vừa được trao Giải thưởng Hội Nhà văn năm 1991 cùng với “Bến không chồng” của Dương Hướng, “Thân phận tình yêu” (Nỗi buồn chiến tranh) của Bảo Ninh và sức nóng của nó tràn ngập các báo, đài.

Ngày 5/10, gia đình sản phụ K'H (SN 1995, ngụ huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng), đã có đơn đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng làm rõ nguyên nhân tử vong của sản phụ này sau 11 ngày mổ sinh con.

Chiều 4/10, thay mặt Đảng uỷ, lãnh đạo Công an tỉnh, Đại tá Phạm Hoàng Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang đã đến thăm hỏi, động viên gia đình Thượng uý Ma Công Huyên, cán bộ Công an thị trấn Lăng Can, huyện Lâm Bình bị thương khi làm nhiệm vụ.

Chị Lô Thị Thắm, trú Nghĩa Thái, Tân Kỳ, Nghệ An có biểu hiện bất thường về tâm lý bỏ nhà đi, gia đình đi nhiều nơi để tìm kiếm. Mới đây, chị Thắm đã được Công an huyện Tuyên Hoá, Quảng Bình giúp đỡ về với gia đình sau nhiều ngày thất lạc.

Ngày 5/10, Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì đã tạm giữ hình sự Phan Văn Tùng (SN 1998, HKTT tại Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội; hiện trú tại: Thanh Trì, Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bằng thủ đoạn giả danh shipper giao hàng, đối tượng đã lừa đảo được hàng trăm khách hàng, chiếm đoạt hơn 130 triệu đồng.

Lực lượng chức năng cần tìm chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp của xe ôtô Porsche Cayenne, màu xám, BKS 30G-36733, SM DCB197178, SK WP1ZZZ9YZLDA61736.

Mặc dù hành vi phạm tội của các đối tượng khá tinh vi, lấy quỹ của chương trình “Cây chổi vàng” làm bình phong để cưỡng đoạt tài sản nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ phạm tội của các đối tượng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文