Chủ đầu tư và nhà thầu cam kết ngày thông xe kỹ thuật đại lộ nghìn tỷ

10:06 15/09/2022

Liên quan đến vụ việc đại lộ nghìn tỷ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột chậm tiến độ, đội vốn trong nhiều năm qua mà Báo CAND đã nhiều lần phản ánh, ngày 15/9, chủ đầu tư và các nhà thầu cho biết, sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để chốt ngày 31/12/2022 sẽ chính thức thông xe kỹ thuật.

Ông Lưu Quốc Bảo, Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, vào ngày 1/9 vừa qua, tuyến đường đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột đã được thông tuyến nhưng chưa thông xe kỹ thuật.

“Lý do là còn 6 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng khiến nhà thầu thi công không thể thi công. Vào ngày 31/8 vừa qua, UBND TP Buôn Ma Thuột đã tiến hành cưỡng chế những hộ dân này để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công”, ông Bảo thông tin.

Nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công trên tuyến đường.

Cũng theo ông Bảo, ngoài việc vướng mặt bằng thi công nói trên thì hiện nay, tuyến đường còn gặp khó khăn đó là thiếu đất đắp mặt bằng.

“UBND tỉnh cấp mỏ đất tại buôn Kom Leo, xã Hoà Thắng để lấy đất đắp mặt bằng nhưng do thiếu hụt, nguồn đất không đủ. Vừa qua, Ban Quản lý dự án đã tham mưu UBND TP lấy nguồn đất dư đổ đi từ nghĩa trang thôn 4, xã Hoà Thắng để tận dụng đắp mặt bằng cho dự án. Hiện nay trời mưa nhiều khiến việc lấy đất, vận chuyển đất gặp nhiều khó khăn”, ông Bảo lý giải.

Cũng theo lời ông Bảo, đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng được xem như đã hoàn tất. Qua số liệu thống kê, đã có 669 hộ, 15 tổ chức và 620 hộ phải di dời nên khối lượng đền bù rất lớn.

“Vào ngày 17/9 tới, UBND TP Buôn Ma Thuột sẽ phối hợp cùng các nhà thầu ký cam kết đến ngày 31/12/2022 sẽ thông xe kỹ thuật. Riêng các công trình phụ trợ sau thời gian trên sẽ được tiến hành thi công song song để đưa tuyến đường vào khai thác”, ông Bảo nói.

Cây cỏ mọc um tùm tại những điểm đã được thi công xong trên tuyến đường.

Như Báo CAND đã nhiều lần phản ánh, dự án đường đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 6,9km, do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng 515. Dự án được khởi công xây dựng từ cuối tháng 9/2015, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 1.239 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 898 tỷ đồng, còn lại nguồn ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, do dự chậm trễ, kéo dài đã khiến chi phí đầu tư xây dựng dự án đội vốn lên rất nhiều. Chỉ tính riêng phần chi phí để giải phóng mặt bằng đã đội lên gần 3 lần, từ 220 tỷ đồng dự toán ban đầu nay được các cơ quan chức năng của TP Buôn Ma Thuột xác định tăng lên đến gần 622 tỷ đồng.

Cầu vượt nối tuyến đường với đường Đinh Tiên Hoàng vẫn đang được thi công dang dở.

Tuyến đại lộ Đông - Tây TP Buôn Ma Thuột không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông đô thị Buôn Ma Thuột mà còn khai thác tốt tiềm năng đất đai vùng dự án, tạo mỹ quan đô thị, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thế nhưng, sau nhiều năm triển khai, dự án vẫn chưa biết khi nào mới có thể đưa vào khai thác.

Văn Thành

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文