Có khu neo đậu tránh trú bão gần 60 tỷ nhưng ngư dân vẫn nơm nớp khi bão về

18:55 31/10/2022

Đó là khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá tại xã Đường Hoa, huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh) đã đi vào hoạt động hơn 2 năm nay, nhưng mỗi khi mùa bão về nhiều tàu thuyền nghề cá vẫn phải khó khăn đi tìm nơi neo đậu…

Theo báo cáo của UBND huyện Hải Hà, xã vùng biển Đường Hoa hiện có 372 tàu thuyền khai thác, đánh bắt thủy sản. Trước đây khi không có nơi tránh trú bão cho tàu thuyền đủ tiêu chuẩn an toàn, cứ đến mùa mưa bão ngư dân phải di chuyển tàu về khu tránh trú, neo đậu của các địa phương lân cận, như Đầm Hà, Móng Cái, Tiên Yên.

Đến tháng 10/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đầu tư dự án Khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền nghề cá tại xã Tiến Tới (nay là xã Đường Hoa), giao Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, tổng kinh phí trên 57 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Khu neo đậu tránh trú sau 2 năm đi vào hoạt động đã không đáp ứng được
do số lượng tàu thuyền tăng nhanh.

Công trình được xây dựng trên diện tích 12ha, gồm các hạng mục như bến cập tàu, đê quai chắn sóng, hệ thống phao neo, nạo vét luồng lạch... Theo thiết kế, công trình không chỉ là nơi neo đậu, tránh trú bão thường xuyên cho khoảng 150 tàu cá có công suất đến 200CV. Đây cũng là nơi cung cấp hậu cần nghề cá, nhu yếu phẩm giúp ngư dân vươn khơi bám biển dài ngày.

Sau 2 năm thi công, tháng 7/2020, dự án hoàn thành nhưng từ khi đi vào sử dụng đến nay đã quá tải, nhất là khi có mưa bão, khiến cho tàu cá của ngư dân trên địa bàn vẫn phải loay hoay khi tìm chỗ neo đậu.

Theo phản ánh của bà con ngư dân, do luồng lạch ra vào chật hẹp, khu neo đậu mới chỉ đáp ứng một phần nhu cầu của ngư dân, nên những tàu có công suất lớn rất khó khăn khi vào tránh trú. Đáng chú ý là thời điểm con nước xuống, tàu thuyền từ khơi về phải đậu ngoài cửa lạch, còn tàu thuyền ở trong khu neo đậu thì bị mắc kẹt.

Việc không chủ động được lịch trình di chuyển khiến ngư dân cũng bị động đưa hàng cập bến tiêu thụ. Cụ thể với số lượng tàu thuyền lớn, khoảng gần 500 tàu thuyền thường xuyên hoạt động nên khu neo đậu hiện tại không đáp ứng được nhu cầu thu mua hoặc cung cấp nhu yếu phẩm giúp ngư dân vươn khơi, bám biển dài ngày. Cùng với đó, hạ tầng phụ trợ thiết yếu như hệ thống cung cấp nước ngọt, xử lý nước thải, xưởng sản xuất đá, xưởng phân loại, cấp đông cá chưa được quy hoạch đầu tư, nên Khu neo đậu đang trong tình trạng quá tải so với nhu cầu thực tế.

Khu neo neo đậu tránh trú bão bị bồi đắp do không được nạo vét thường xuyên.

Theo ông Nguyễn Hữu Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Hà, nhu cầu bến neo đậu cho các phương tiện nghề cá ở huyện Hải Hà nói chung và khu vực xã Đường Hoa nói riêng còn rất lớn, chưa kể của các huyện lân cận. Việc quá tải này thể hiện ở nguy cơ mất an toàn cho tàu thuyền khi neo đậu tránh trú bão; quá tải về vệ sinh môi trường, quá tải về công tác phục vụ hậu cần, dịch vụ thương mại nghề cá.

Theo đó, để hoàn thiện Khu neo đậu, đáp ứng nhu cầu tránh, trú bão của tàu thuyền nghề cá trên địa bàn, từ giữa năm 2022, UBND huyện Hải Hà có báo cáo gửi Sở NN&PTNT đề xuất cấp có thẩm quyền tiếp tục đầu tư dự án giai đoạn 2 với quy mô hoàn thiện là đảm bảo cho 500 tàu công suất đến 500CV, vơi tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Đến nay các cơ quan chức năng của tỉnh QuảngNinh đã phối hợp trình cấp có thẩm quyền đưa dự án giai đoạn 2 vào chương trình đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Việc đầu tư Khu neo đậu giai đoạn 2 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đảm bảo cho tàu thuyền của ngư dân có khu neo đậu tránh trú bão an toàn. Đồng thời tạo điều kiện đồng bộ về hạ tầng dịch vụ hậu cần để ngư dân phát triển nghề cá bền vững, lâu dài, yên tâm đầu tư bám biển, phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh chủ quyền biển đảo quốc gia.

V. Huy - Tr. Thu

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文