Dân bức xúc vì hơn 1km đường thi công gần 4 năm chưa xong

12:52 31/10/2024

Chỉ dài hơn 1km nhưng sau gần 4 năm thi công, đoạn đường đấu nối giữa đường tránh Đông Buôn Ma Thuột với đường Hồ Chí Minh cho tới nay vẫn đang ngổn ngang. Mặt đường xuất hiện hàng trăm “ổ trâu”, “ổ voi” khiến người dân lâm vào cảnh sống chung với ao tù, nước đọng, bụi bẩn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Những ngày qua, có mặt tại khu vực đấu nối giữa Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột với đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk, chúng tôi chứng kiến đoạn đường chỉ dài vỏn vẹn hơn 1km nhưng có đến hàng trăm “ổ trâu”, “ổ voi” nằm nhan nhản trên mặt đường đọng đầy nước. Có những vũng nước sâu cả nửa mét khiến người dân và phương tiện lưu thông đi lại hết sức khó khăn.

Bên cạnh đó, một số đoạn do mặt đường được đổ đất cấp khối trước đó nhưng do lâu ngày không thi công đã biến mặt đường thành những vũng bùn lầy lụa, trơn trượt vào mùa mưa, bụi mù trời vào mùa nắng.
Ngay từ đầu đoạn đấu nối giữa Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột với đường Hồ Chí Minh, hàng chục căn nhà lụp xụp, xuống cấp nghiêm trọng không được sửa chữa do chưa được giải quyết xong các thủ tục giải tỏa, đền và tái định cư.
Ông Hoàng Duy Trung (một hộ dân sinh sống tại đây) cho biết, do trời mưa kéo dài những ngày vừa qua đã biến đoạn đường thành những “ổ trâu”, “ổ voi” đọng đầy nước, có những vũng nước sâu cả mét. Còn vào những ngày nắng, mặt đường phát sinh đầy bụi bặm và không được tưới nước mỗi khi có xe tải qua lại gây ô nhiễm kéo dài.
Ảnh: Căn nhà xuống cấp lụp xụp của gia đình ông Trung sau nhiều năm đợi tái định cư.
“Đường thì thi công từ năm 2020 nhưng tới nay, bà con chúng tôi vẫn chưa thấy hoàn thiện. Mỗi lần người dân đi qua lại khu vực này, nhà nhà đều than khổ nhưng không biết kêu ai. Lòng đường cũ đã nhỏ, nay lại chi chít “ổ trâu”, “ổ voi” nên dễ gây tai nạn bất cứ lúc nào. Đã có rất nhiều người bị té ngã, tai nạn khi lưu thông qua đây”, ông Trung bức xúc nói.
Tình trạng đường ngổn ngang “ổ trâu”, “ổ voi”, chỗ thì trơn trượt, nắng bụi... không những ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày mà còn tác động xấu đến hoạt động kinh doanh, buôn bán của các hộ dân sống ven đường. “Gần 4 năm nay không làm ăn gì được. Bụi bay mù khắp nơi khi nắng, bùn bắn tung tóe khi mưa. Bán bún cũng chịu, làm đầu cũng chịu. Khổ nhất là mỗi khi mưa xuống nước tràn hết vào nhà”, chị Nguyễn Thị Thảo nhà sống ven đường than thở.
Theo tìm hiểu, đoạn đường dài hơn 1km này là điểm đấu nối giữa đường Hồ Chí Minh với Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột. Dự án được khởi công vào năm 2020, dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng cuối năm 2023. Dự án được xem là công trình trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk với tổng số vốn đầu tư ban đầu hơn 1.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau gần 4 năm thi công, dự án đã để xảy ra nhiều sai phạm, chậm tiến độ, tăng vốn đầu tư lên hơn 1.800 tỷ đồng.
Điều đáng nói là tại đoạn đường đấu nối này, vào thời điểm phê duyệt Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột, hơn 1km đoạn đường này được thiết kế đi vào khu vực xa dân cư. Tuy nhiên, sau một thời gian phê duyệt, tháng 10/2018, Bộ GTVT có văn bản đồng ý điều chỉnh điểm đầu dự án đường tránh này đến một ví trí khác, cách vị trí đã được quy hoạch trước đó gần 1km. Lúc này, thay vì điểm đầu của đường tránh nằm ở khu vực dân cư thưa thớt thì đường đã được “nắn” thẳng vào một khu dân cư thuộc xã Cuôr Đăng, huyện Cư M’gar.
Và cũng từ đây, hơn 1km đường “nắn” vào khu dân cư này không thể thi công bởi vướng công tác giải phóng mặt bằng, khiến đoạn đường này biến thành những “ổ trâu”, “ổ voi”, hàng trăm hộ dân sinh sống hai bên đường phải chịu cảnh nắng thì bụi mù trời, mưa thì lầy lội suốt gần 4 năm qua. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến dự án bị đội vốn từ hơn 1.500 tỷ lên hơn 1.800 tỷ bởi tăng chi phí giải phóng mặt bằng.
Đoạn đường chi chít những "ổ trâu", "ổ voi", những vũng nước sâu cả mét khiến đoạn đường biến thành "con đường đau khổ" đối với hàng trăm hộ dân nơi đây.

Theo một lãnh đạo Ban Quản ký dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư dự án), vướng mắc cơ bản dẫn đến đoạn đường không thể thi công là do công tác giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư chậm tiến độ. “Đến nay, hơn 30 hộ dân nằm trong dự án buộc phải di dời vẫn chưa nhận được đất tái định cư. Trong khi đó, những hộ dân này đều đã nhận được tiền đền bù, hỗ trợ. Nguyên nhân là do chính quyền địa phương chậm bố trí đất tái định cư cho dân”, vị lãnh đạo này thông tin.

  

Văn Thành

Thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham những, kinh tế là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng trong điều tra, xử lý vụ án. Việc thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử còn góp phần chống lãng phí, tạo thêm những nguồn lực to lớn giúp đất nước vươn mình vào kỷ nguyên mới.

Ngày 27/11, Đại hội Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) nhiệm kỳ II (2024 – 2029) đã thành công tốt đẹp. Các đại biểu đã thống nhất bầu Ban Chấp hành mới, trong đó Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND là Ủy viên thường vụ Ban Chấp hành Hiệp hội. Nhân dịp này, Báo CAND đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong về vai trò mới này.

Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, chiều 27/11, UBND TP Vũng Tàu cho biết, bước đầu đã xác định có hơn 100 trường hợp nhập viện điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu, Trung tâm Y tế Vietsovpetro. Ngoài ra, không loại trừ khả năng còn có một số trường hợp đến các phòng khám tư để điều trị, hoặc bị ảnh hưởng nhẹ tự theo dõi tại nhà không thống kê được.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Riêng quy định liên quan đến cấp chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh, đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT của luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Ngày 27/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ II (2024 - 2029). Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đã đến dự Đại hội. Cùng dự Đại hội còn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các tổ chức hội chuyên ngành văn học, nghệ thuật cùng đông đảo người làm điện ảnh trên cả nước.

Ngày 27/11, trao đổi với PV Báo CAND, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho biết, qua công tác tuần tra kiểm soát từ ngày 1/11 đến hết ngày 24/11, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý 2.291 trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến học sinh. Trong số này có 517 trường hợp lái xe khi không đủ điều kiện, xử phạt 275 trường hợp giao xe cho người không đủ điều kiện.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文