Dân lập rào chặn xe chở đá thi công cao tốc vì sợ doanh nghiệp… thất hứa

18:07 21/03/2025

Trước kiến nghị, yêu cầu của người dân buộc doanh nghiệp phải mở rộng tuyến đường để lưu thông thuận tiện, tránh xảy ra tai nạn nhưng không được đáp ứng, người dân đã lập rào chặn đường không cho xe lưu thông…

Những ngày qua, hàng chục hộ dân cư trú tại thôn 7 và 8, xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk đã đem các vật dụng như lốp ô tô cũ, cây khô và cắm biển “cấm xe trọng tải lớn” trên tuyến đường liên thôn để chặn xe chở đá thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột của Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Sài Gòn (Công ty Sài Gòn).

Lý do người dân đưa ra là tuyến đường liên thôn này chỉ rộng hơn 3 mét, trọng tải chỉ hơn 7 tấn nhưng thời gian qua, hàng chục xe chở đá trọng tải lớn của Công ty Sài Gòn liên tục lưu thông gây nguy hiểm cho người dân đi đường. “Xe trọng tải lớn liên tục lưu thông trên đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhiều hôm, học sinh đi học về phải né xuống lề đường để nhường cho xe tải lưu thông. Mùa mưa thì lầy lội, mùa nắng thì bụi bẩn. Chúng tôi đã kiến nghị doanh nghiệp mở rộng đường nhưng doanh nghiệp này không thực hiện”, ông Lưu Xuân Thanh, một người dân sinh sống tại thôn 8 bức xúc.

Người dân dùng lốp ô tô và cắm biển cấm xe tải trọng lớn lưu thông qua tuyến đường liên thôn.

Cũng theo ông Thanh, cách đây khoảng ba năm, chính quyền đầu tư, làm đường bê tông dài khoảng 2km từ Quốc lộ 26 nối vào hai thôn 7 và 8 nhằm người dân đi lại thuận tiện. Tuy nhiên, sau khi có đường bê tông, một số công ty đã đến khai thác đá, làm kênh mương thủy lợi. Các công ty này đều hứa sau khi làm xong công trình sẽ tu sửa đường nhưng tất cả đều thất hứa, không làm. 

Còn theo ông Tô Hiểu (một người dân sinh sống tại thôn 7) cho rằng, người dân rất ủng hộ việc thi công cao tốc. Tuy nhiên, người dân chỉ mong mở rộng đường sá chở vật liệu để đi lại bớt nguy hiểm. “Ban ngày và cả ban đêm, chúng tôi cử người túc trực chặn xe chở đá. Nếu công ty không làm thì nên vận chuyển đá qua đường khác”, ông Tô Hiểu nói.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Trương Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Cư Yang cho biết, UBND xã đã nhận được thông tin và đã chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý dứt điểm tình trạng này. “Khi nghe thông tin người dân chặn xe chở đá, tôi cùng Công an xã đến xem xét, ghi nhận ý kiến của người dân. Người dân bày tỏ nhiều nguyện vọng, trong đó có yêu cầu công ty nâng cấp, mở rộng đường mỗi bên 1,5m trước khi vận chuyển đá. Nếu công ty không mở rộng, nâng cấp đường bê tông thì tự cải tạo tuyến đường đất, xa hơn khoảng 3km, để vận chuyển đá”, ông Toàn nói.

Bị chặn đường, hàng chục xe chở đá của Công ty Sài Gòn không thể hoạt động.

Cũng theo ông Toàn, sau khi ghi nhận ý kiến người dân, chính quyền địa phương yêu cầu Công ty Sài Gòn có động thái tích cực để người dân yên tâm. Công ty này hứa tu sửa, nâng cấp đường sau ngày 30/8 khi kết thúc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, người dân không tin vì trước đó từng bị nhiều doanh nghiệp thất hứa. “Con đường có tải trọng khoảng 7 tấn nhưng xe chở đá có tải trọng 40- 50 tấn, qua khu dân cư, trường học thì rất nguy hiểm, gây bức xúc đối với bà con là đúng. Chúng tôi cũng phân tích là công ty đang tập trung nhân lực, vật lực để thi công cao tốc nên chưa làm được nhưng bà con không nghe”, ông Toàn thông tin.

Còn theo ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, người dân trình bày nhiều nguyện vọng, hầu hết đều chính đáng và chính quyền địa phương đã tiếp thu, có hướng giải quyết thấu đáo. “Tuy nhiên, việc người dân chặn xe chở đá là sai quy định và đã lo quá xa. Bởi trong quá trình cấp phép khai thác mỏ đá, đã có ràng buộc về đường vận chuyển, kế hoạch tu sửa, bảo dưỡng đường. Nếu đơn vị nào không thực hiện sẽ bị xử lý theo quy định. Công ty Sài Gòn cũng đã có cam kết từ trước về việc tu sửa, nâng cấp đường. Công ty đã cam kết sửa đường, không lý gì tiếp tục ngăn chặn họ. Sau này họ không thực hiện cam kết thì địa phương sẽ có kiến nghị, xử lý”, ông Trung nói.

Thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đại diện lãnh đạo Công ty Sài Gòn cho biết, những ngày qua có gần 10 xe đầu kéo của công ty không thể ra vào mỏ đá để chở vật liệu đến công trường. Việc này khiến công ty bị ùn ứ hơn 2.000 m3 đá vật liệu. “Trước đây, công ty có cam kết nâng cấp đường cho bà con. Tuy nhiên, chúng tôi lỡ hẹn vì chưa kịp làm. Giờ toàn bộ nhân công, máy móc đều tập trung ngoài công trường để tăng ca kíp, đẩy nhanh tiến độ. Chúng tôi đang chạy đua với thời gian nên rất mong bà con thấu hiểu và thông cảm. Khi thực hiện xong, công ty cam kết sẽ tu sửa, nâng cấp đường cho người dân. Việc người dân chặn đường, khiến công ty có nguy cơ chậm tiến độ và gặp rất nhiều khó khăn”, lãnh đạo công ty nói.

Văn Thành

Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tổ chức giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục (trước tòa nhà Hàm cá mập) trong thời gian khoảng một tháng.

Chiều 5/4, Đoàn CNCH Bộ Công an Việt Nam đã cử một tổ công tác tập hợp trang thiết bị gồm: Nhà bạt, giường cùng vật tư y tế, thuốc và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác như mỳ tôm, lương khô, nước sạch... trao tặng người dân đang điều trị tại Bệnh viên Đa khoa (1.000 giường) của Thủ đô Naypyidaw của Myanmar.

Báo cáo với UBND TP Hồ Chí Minh về tình thu phí đậu xe ô tô dưới lòng đường vào ngày 6/3 vừa qua, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTCC cho biết, từ tháng 12/2020 Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong tổ chức trông giữ xe ô tô có thu phí trên 20 tuyến đường. Trong đó địa bàn quận 1 có 12 tuyến, quận 5 có 3 tuyến, quận 10 có 5 tuyến…

Hưởng ứng chương trình của Chính phủ và chỉ đạo của Đại tướng Lương Tam Quang, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an về chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước, CLB Doanh nghiệp Cựu CAND (Hội Cựu CAND Việt Nam) đặt mục tiêu xây dựng gần 60 căn nhà mới tặng các đồng chí cựu CAND có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ngay trong năm 2025.

Trưa ngày 5/4, Đoàn tàu chở CBCS quân đội từ miến Bắc vào TP Hồ Chí Minh tham gia diễu binh, diễu hành chào mừng Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) đã dừng tại ga Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Đây là ga tàu cuối CBCS  dừng chân để tiếp tục tập trung tại một số đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn TP Biên Hòa, tiếp tục tập luyện trước khi di chuyển về TP Hồ Chí Minh...

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文