Dấu hiệu thi công ẩu tại dự án đường gần 115 tỷ đồng ở Thanh Hoá

14:02 22/05/2025

Sự việc diễn ra tại dự án “Nâng cấp tuyến đường từ xã Quang Trung – Ngọc Liên – Ngọc Sơn – Ngọc Trung – Lam Sơn , huyện Ngọc Lặc đi xã Thọ Lập, huyện Thọ Xuân”, tỉnh Thanh Hoá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đây là dự án công trình giao thông, cấp III; do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc làm chủ đầu tư; tổng mức đầu tư hơn 114, 8 tỷ đồng (giá trị xây lắp hơn 104 tỷ đồng), do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tân Thanh (Phố 1, thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá) trúng thầu thi công. Nguồn vốn đầu tư công do tỉnh quản lý là 85 tỷ đồng; vốn ngân sách huyện Ngọc Lặc và các nguồn huy động hợp pháp khác 82 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là tạo kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong vùng; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn huyện Ngọc Lặc.

Một số dấu hiệu thi công ẩu tại dự án đường giao thông gần 115 tỷ đồng -0
Mục tiêu của dự án là tạo kết nối vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong vùng.

Theo thiết kế được phê duyệt, dự án đường có chiều rộng nền đường Bn=7,5m, mặt đường Bm=5,5m, lề đất B1=2x1,0m=2,0m. Trong đó, nền đào (đào đất mái taluy 1/1, lớp đất sát đáy áo đường dày 50cm đạt K≥0,98, gồm: lớp đắp đất 30cm, lớp xáo xới đầm lèn lại dày 20cm) và nền đắp (đắp bằng đất đồi đạt độ chặt K≥0,95, lớp sát đáy áo đường dày 50cm đạt K≥0,98 và E0≥42Mpa; trước khi đắp đào thay phần đất không thích hợp (hữu cơ, bùn) với chiều dày (0,3-0,5)m; mái ta luy đắp 1/1,5, gia cố mái bằng trồng cỏ; một số vị trí đọng nước thường xuyên gia cố bằng BTXM M200). Đối với những vị trí nền đường cũ bị sình lún được đào xử lý triệt để và hoàn trả đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cấp đường.

Phần cánh gà cống thoát nước đổ bê tông bị rỗ tổ ong.
Mương thoát nước thi công không đúng kỹ thuật xây dựng.

Kết cấu áo đường: Mặt đường bê tông nhựa (BTN) có cường độ yêu cầu Eyc≥133Mpa, gồm các lớp: Lớp mặt (bằng bê tông nhựa chặt C16 (BTN C16) dày 6cm, tưới nhựa thấm bám 1,0kg/m2) và lớp móng (bằng cấp phối đá dăm có tổng chiều dày 45cm, gồm lớp móng trên CPĐD loại I dày 15cm và lớp móng dưới CPĐD loại II dày 30cm; trên đường cũ tăng cường lớp móng CPĐD loại I dày 15cm, bù vênh tạo mui luyện bằng CPĐD loại I.

Những tấm đan cũ sứt mẻ góc được tận dụng đậy mương thoát nước.

Dối với rãnh thoát nước, đoạn qua khu dân cư sử dụng rãnh chịu lực, tiết diện chữ nhật, chiều rộng lòng rãnh 0,5m, thân rãnh bằng BTCT M250, tấm đan nắp rãnh bằng BTCT M300 kết hợp bó vỉa, thu nước mặt đường qua các lỗ trên tấm đan, hố thu bố trí trung bình 30m/hố. Đoạn Km3+456 - Km4+605 và Km9+679 - Km9+984 đã được đầu tư rãnh nên thiết kế nâng cao thành rãnh và hoàn trả, bổ sung đan rãnh, bó vỉa bằng BTXM M200.

Mặt đường đoạn qua xã Ngọc Trung vừa thảm đã phải đào lên thảm lại.

Hiện dự án đang trong quá trình thi công nhưng qua ghi nhận của phóng viên, một số vị trí mặt đường vừa mới thảm chưa lâu đã bị rạn chân chim, hư hỏng phải bóc lên thảm lại; hệ thống cống qua đường và mương thoát nước bằng bê tông cố thép bị rỗ tổ ong; nhiều tấm đan cũ nứt vỡ được tận dụng lại… Ngoài ra, quá trình thi công dự án, đơn vị thi công không cắt cử người điều tiết giao thông, cắm cọc tiêu, biển cảnh báo an toàn tại các vị trí...

Phần cốt thép không được buộc dây đều ở các vị trí.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ phụ trách kỹ thuật của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Tân Thanh (đơn vị trúng thầu thi công dự án) cho biết: Đây là dự án sử dụng vốn trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025. Dự án khởi công năm 2023, thời hạn thi công đến hết năm 2025, trong đó UBND  huyện Ngọc Lặc chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đến nay nhiều vị trí trên tuyến vẫn chưa có mặt bằng sạch để thi công… Đại diện đơn vị thi công thừa nhận có việc thảm lại mặt đường ở một số vị trí cũng như các nội dung phóng viên phản ánh ở trên.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ngọc Lặc, cho biết: Dự án đang trong quá trình thi công, trách nhiệm chính thuộc về nhà thầu, nếu nhà thầu thực hiện không đúng ban sẽ không nghiệm thu, bàn giao.

Trần Thắng

Pháp đã đóng cửa 4 gian hàng của các công ty Israel tại Triển lãm hàng không Paris vì những hãng này từ chối loại bỏ vũ khí tấn công khỏi khu trưng bày, một động thái bị Israel lên án và làm nổi bật căng thẳng giữa hai nước.

Để dự án “Trang trại nông nghiệp thực hành ứng dụng công nghệ cao sông Hồng” suôn sẻ được triển khai, lắp dựng nằm trên vùng thoát lũ sông Hồng (thuộc phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP Hà Nội) thì không thể không nhắc đến trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Bồ Đề. Tuy nhiên, khi để xảy vi phạm, “quả bóng trách nhiệm” lại được ban chuyền rất khéo sang người khác…

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án kéo dài, chiều 16/6, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã ra phán quyết đối với 11 bị cáo trong vụ án “chuyến bau giải cứu” giai đoạn 2 có đơn kháng cáo xin giảm án. Hội đồng xét xử nhận thấy, hành vi trục lợi từ những chuyến bay giải cứu là nguy hiểm cho xã hội nhưng cho rằng, các bị cáo đã ăn năn hối cải, có thêm tình tiết mới nên quyết định giảm một phần hình phạt cho họ. 

Khu thương mại tự do (FTZ) được vận hành trên cơ sở kết hợp thể chế đặc biệt, hạ tầng hiện đại và tư duy phát triển đột phá theo chuẩn mực quốc tế. Việc lựa chọn Đà Nẵng để thực hiện mô hình này không chỉ mang tính biểu tượng mà còn thể hiện bước chuyển lớn về cải cách thể chế và chiến lược hội nhập toàn diện của đất nước.

Sáng 16/6, chuyến bay VN158 của Vietnam Airlines hành trình từ Đà Nẵng đi Hà Nội đã phải chuyển hướng hạ cánh xuống sân bay Phú Bài (Huế) để kịp thời cấp cứu một hành khách nữ gặp vấn đề sức khỏe.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.