Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột làm chưa xong đã hư hỏng

19:28 15/03/2025

Không chỉ thi công ì ạch, chậm tiến độ, đội vốn, để xảy ra nhiều sai phạm…dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột mặc dù chưa thi công xong nhưng nhiều đoạn đã xuất hiện dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nặng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có chiều dài toàn tuyến 39,61km, số vốn đầu tư ban đầu là hơn 1.500 tỉ đồng, sau đó đội vốn lên hơn 1.841 tỉ đồng.

Hiện dự án đã đạt gần 70% khối lượng, nhưng vẫn vướng gần 0,9km mặt bằng và vẫn chưa hẹn ngày về đích. Đây là dự án đầy tai tiếng bởi từng bị Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) nhắc nhở vì chậm tiến độ, đội vốn, trong khi công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa dứt điểm.

Điểm nứt chân chim xuất hiện nhan nhản trên đường Dự án đường tránh Đông Buôn Ma Thuột.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (Ban A), chủ đầu tư dự án, đến thời điểm này, mặt bằng còn 0,879km chưa bàn giao, chủ yếu tại huyện Cư M’gar (0,113km) và TP Buôn Ma Thuột (0,766 km). Tại Cư M’gar, 26 hộ chưa giao đất, trong đó 13 hộ chờ tái định cư nhưng chưa có đơn giá đất, 13 hộ khác vướng thủ tục pháp lý. Ở TP Buôn Ma Thuột, 46 hộ chưa nhận tiền bồi thường, một số không đồng thuận phương án hỗ trợ.

Nhiều địa điểm bị bong tróc, lòi cả đá không đảm bảo chất lượng.

Về tiến độ, gói thầu số 3 (Km0+00 - Km20+500) hoàn thành 85,78%, còn một số hạng mục đường giao, đường dân sinh. Gói thầu số 4 (Km20+500 - Km39+606,77) mới đạt 53,83%, chậm do thiếu mặt bằng liên tục.

Điều đáng nói là dù chưa được đưa vào khai thác nhưng một số đoạn đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng nghiêm trọng. Điển hình như tại Km9+450 - Km9+900, mặt đường xuất hiện nhiều vết nứt chân chim, bong tróc lớp nhựa, có chỗ tróc hết lớp bê tông nhựa, lộ lớp đá dăm bên dưới. Một số khu vực khác có dấu hiệu lún cục bộ, sụt lún nhẹ, đặt ra lo ngại về chất lượng thi công.

Trước thực trạng trên, Ban A đã chỉ đạo nhà thầu chính yêu cầu các nhà thầu phụ đào, bóc làm lại.

Ông Nguyễn Tài Minh, Phó giám đốc Ban A cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể do nhà thầu thi công không đảm bảo tiêu chuẩn, nền đường chưa ổn định hoặc vật liệu không đạt yêu cầu, lớp đá phủ của đoạn đường này cũng không đảm bảo, dẫn đến hư hỏng. “Ban A đã chỉ đạo chủ thầu chính là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn yêu cầu nhà thầu phụ đào tất cả phần mặt đường kém chất lượng lên gạt ra ngoài và thực hiện việc phủ nhựa đá, lu nền đúng kỹ thuật đã được phê duyệt”, ông Minh thông tin.

Và tiến hành sửa chữa, rải nhựa theo chất lượng quy định.

Thời gian qua, dự án này liên tiếp xảy ra các vụ lùm xùm về chậm tiến độ, đội vốn, nắn tuyến vào khu dân cư… Đặc biệt, ngoài Tập đoàn Thuận An, 2 chủ doanh nghiệp thi công dự án và 2 cựu lãnh đạo của Ban A vừa bị Cơ quan điều tra Bộ Công an bắt tạm giam về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ”. Vừa qua, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Đắk Lắk kiểm tra chất lượng công trình, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng và di dời trụ điện cao thế để đảm bảo tiến độ để dự án hoàn thành trong năm 2025.

Văn Thành

Đại úy Nguyễn Công Tuấn, cán bộ Phòng 3, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vinh dự là một trong 20 "Gương mặt trẻ Công an tiêu biểu" năm 2024. Đây là lần thứ hai, anh vinh dự nhận được giải thưởng này.

Trước khi nghĩ đến những điều vĩ mô như cách tổ chức giải đấu, nhập tịch hay tìm kiếm Việt kiều, bóng đá Việt Nam nên nhìn vào những điều tưởng chừng nhưng nhỏ nhất. Chuyện CLB thiếu sân tập, nợ lương vẫn đang diễn ra. Dù bóng đá nước nhà chuyển mình lên chuyên nghiệp từ cách đây 25 năm về trước.

Nằm trải dọc hai bên huyết mạch giao thông QL25 kết nối vùng duyên hải Nam Trung bộ với Tây Nguyên, xã Krông Pa, huyện miền núi Sơn Hòa là cửa ngõ phía Tây tỉnh Phú Yên. Nơi ấy từ nhiều năm qua cán bộ, chiến sĩ Công an xã Krông Pa nỗ lực ngày đêm bám buôn làng giữ vững ổn định ANTT, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Trong khi đang lưu thông trên đường thì chiếc xe tải chở đất bất ngờ mất lái đâm vào một trụ điện phía trước. Ngay lúc này, 3 xe tải phía sau không kịp phản ứng đã tông liên hoàn vào nhau. Vụ tai nạn đã làm 1 người chết, nhiều người bị thương.

Sáng mai (17/3), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án xảy ra tại Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) trực thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT). Thẩm phán Lưu Ngọc Cảnh được phân công làm chủ tọa phiên tòa. Thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động xét xử là 4 kiểm sát viên Viện KSND TP Hà Nội.

Chiều 16/3, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra vụ sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, xảy ra ngày 7/11/2024, tại phường 7, quận 8. Qua điều tra, Công an xác định Hoàng Thị Thu Hằng (SN 1987, ngụ tổ 11, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) là người có liên quan.

Chiều 16/3, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 (Đội 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) cho biết, trong quá trình tuần tra kiểm soát, đơn vị đã phát hiện trường hợp sử dụng biển kiểm soát giả.

Một tàu vũ trụ của SpaceX đã đưa 4 phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) ngày 16/3 trong một nhiệm vụ trao đổi phi hành đoàn của NASA, và giúp hai phi hành gia Butch Wilmore và Suni Williams trở về nhà sau 9 tháng làm việc tại phòng thí nghiệm trên không gian.

Sử dụng thông tin không chính xác, giả mạo Trung tâm Lao động ngoài nước để tuyển dụng. Đây là những hành vi này gây thiệt hại cho người lao động và ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của Bộ Nội vụ, Trung tâm lao động ngoài nước

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文