Dự án kè sông Yên nguy cơ chậm tiến độ vì dòng chảy bị bóp nghẹt
Nước sông Yên (đoạn qua thị trấn Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) đang dâng cao, đơn vị thi công dự án kè buộc phải thay đổi trình tự, biện pháp thi công cho phù hợp thực tế. Tuy nhiên, nếu tình trạng không được cải thiện sớm, nguy cơ chậm tiến độ dự án là điều khó tránh khỏi.
Dự án kè chống sạt lở kết hợp giao thông đô thị bờ hữu sông Yên, thuộc địa phận thị trấn Nông Cống, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa có chiều dài hơn 1,3km. Theo Quyết định phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng; nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ 21 tỷ đồng và đối ứng ngân sách huyện; do UBND huyện Nông Cống làm chủ đầu tư. Thời hạn thực hiện từ năm 2022 – 2024.
Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nông Cống cho biết, dự án được khởi công đầu năm 2023. Tuy nhiên, hiện dự án đang gặp một vấn đề hết sức nan giải, dù mùa hè nhưng nước sông Yên dâng cao. Nguyên nhân là do việc thoát nước sông Yên bị đường tạm tại vị trí cầu Hòa Bình (thuốc dự án cao tốc đường bộ Bắc Nam) làm ách tắc, khiến mực nước trước và sau cống chênh nhau gần 1m.
Quan sát và ghi nhận của phóng viên tại vị trí cầu Hòa Bình cho thấy, lòng sông Yên có chiều rộng khoảng 40 – 45m, dưới chân cầu cao tốc Bắc Nam có một con đường dẫn từ bên này sang bên kia sông Yên, các phương tiện vận chuyển vật liệu thi công cao tốc liên tục qua lại. Tại thời điểm phóng viên chứng kiến, đoạn chính giữa đường tạm có 4 cống thoát nước (mỗi cống có đường kính 2m), phía sát bờ có 2 cống thoát nước (bổ sung sau). Dù có 6 cống thoát nước, song độ chênh mặt nước phía trước cống và sau cống vẫn cao gần 1m. Đây chính là nguyên nhân khiến cho nước sông Yên phía thượng nguồn dâng cao, khiến việc thi công Dự án kè chống sạt lở sông Yên (các vị trí các cống thoát nước gần 1km) gặp nhiều khó khăn.
Phía Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nông Cống cho biết, UBND huyện Nông Cống đã có văn bản kiến nghị gửi Ban quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải (đơn vị quản lý dự án cao tốc Bắc – Nam), đề nghị khẩn trương thanh thải lòng sông tại vị trí xây dựng cầu Hòa Bình; trường hợp vẫn phải sử dụng tuyến đường tạm phải có biện pháp bổ sung cống, nạo vét khơi thông dòng chảy để không gây ách tắc, làm dâng mực nước trên sông Yên. Thế nhưng, sự việc sau đó vẫn không được xử lý triệt để, nước sông Yên vẫn dâng cao.
Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Duy – Kỹ thuật công trình, Công ty CP SULUCO 01 (đơn vị thi công dự án kè sông Yên) cho hay: Dự án khởi công từ tháng 2/2023, tiến độ thi công 24 tháng, tuy nhiên, chỉ tập trung thi công vào 2 mùa khô, mùa mưa nước sông Yên dâng cao không thực hiện được. Hiện nay, đơn vị thi công đã cho san, ủi tạo mặt bằng nhưng không thể thi công phần chân kè, do mức nước sông đang còn cao. Ông Duy khẳng định, nếu không có đường tạm tại vị trí cầu Hòa Bình làm ách tắc dòng chảy thì mực nước sông Yên tại vị trí thi công kè sẽ xuống thấp thêm từ 1,5-2m, thuận tiện cho việc thi công. Hiện đơn vị đã thay đổi trình tự thi công, tiến hành đóng cọc cừ dọc tuyến trước, chờ nước rút mới thi công phần chân kè, tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời.
Quan sát tại hiện trường cho thấy, nếu con đường tạm tại vị trí cầu Hòa Bình được thiết kế bằng cầu tạm thay cho các cống thoát nước, nhiều khả năng tình trạng ách tắc dòng chảy không xảy ra. Mặc dù các cống thoát nước có đường kính 2m, tuy nhiên quá trình sử dụng dễ xảy ra tình trạng hư hỏng, đọng rác, ách tắc lưu lượng, dòng chảy.