Hàng loạt sai phạm kéo dài tại dự án Bến thuyền du lịch Vũng Tàu Marina

15:21 22/11/2021

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa công bố kết luận thanh tra toàn diện Dự án Bến thuyền du lịch tại Khu Công nghiệp (KCN) Đông Xuyên, TP Vũng Tàu của Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina. Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, thiếu sót tồn tại mang tính liên tục trong nhiều năm nhưng chưa được các cơ quan chức năng xử lý, ngăn chặn kịp thời...

Cụ thể, dự án với mục tiêu là “sản xuất ca nô, tàu thuyền bằng công nghệ mới và thân thiện với môi trường” tại khu nhà xưởng thuê của Công ty Cồ phần Cảng Đông Xuyên chưa cập nhật trong nội dung giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) đã được cấp.

Công ty Marina đã xây dựng cầu, bến trên diện tích 34.449m2 đất mặt nước (thực tế sử dụng 29.784,70m2) và khoảng 30m2 trong diện tích 1.500m2 đất (thực tế sử dụng 1.745,50m2) đã san lấp mặt nước, khi chưa hoàn thành thủ tục về đất đai, hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế công trình, giấy phép xây dựng và chưa được cấp giấy phép hoạt động chính thức bến thủy nội địa để thực hiện mục tiêu “xây dựng bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ khác”. Phần diện tích đất và đất mặt nước này chưa thể hiện trong nội dung GCNĐKĐT đã được cấp.

Dự án Bến thuyền du lịch Marina sai phạm, thiếu sót tồn tại mang tính liên tục trong nhiều năm.

Tại vị trí diện tích 7.093,78m2 đất được Ban Quản lý các Khu công nghiệp (viết tắt là Ban QLKCN) cấp GCNĐT/GCNĐKĐT, Công ty Marina không sử dụng vào mục đích sản xuất ca nô, tàu thuyền như đã được Ban QLKCN thỏa thuận địa điểm và cấp GCNĐT/GCNĐKĐT.

Công ty Marina đã sử dụng diện tích đất 7,093,78m2 và diện tích đất, đất mặt nước nêu trên để sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng ca nô, tàu thuyền đã qua sử dụng, hạ thủy, chạy thử, neo đậu phương tiện ca nô, tàu thuyền các loại. Ngoài ra, Công ty Marina còn sử dụng vào mục đích hoạt động kinh doanh liên quan đến dịch vụ, du lịch; làm bến hành khách để đón, trả khách du lịch tham quan; vận chuyển hành khách đường thủy khi chưa được cơ quan thẩm quyền chấp thuận bổ sung mục tiêu dự án vào nội dung GCNĐKĐT...

Về lĩnh vực đầu tư, Công ty Marina đã không tuân thủ nội dung GCNĐT/GCNĐKĐT đã được cấp trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư; đầu tư kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện khi chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư và các luật có liên quan; chưa thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo theo quy định pháp luật về đầu tư.

Công ty Marina cũng chưa hoàn thành thời gian góp vốn do tăng vốn điều lệ theo quy định pháp luật trước khi thực hiện thủ tục thay đổi nội dung GCNĐKDN; lập sổ đăng ký cổ đông không đúng quy định; không tiến hành họp đại hội đồng cổ đông thường niên trong thời hạn pháp luật quy định.

Về lĩnh vực đất đai, Công ty Marina đã sử dụng đất và đất mặt nước xây dựng các công trình và phục vụ sản xuất kinh doanh khi chưa hoàn thành xong thủ tục về đất đai, chưa được cơ quan có thẩm quyền quản lý về đất đai cho phép và tự ý san lấp mặt nước.

Đáng nói, Công ty Marina đã xây dựng công trình không đúng với giấy phép xây dựng được cấp (đối với phần xây dựng trên diện tích 7.093,78m2 đất thực hiện dự án); xây dựng và tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng (đối với phần xây dựng trên diện tích 34.449m2 đất mặt nước)…

Công ty Marina đã hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa không có giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành, kinh doanh vận tải khách du lịch đường thủy nội địa chưa đáp ứng đủ điều kiện  theo quy định…

Dự án này cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính khi sử dụng đất và đất mặt nước vào mục đích kinh doanh thuộc đối tượng phải thuê đất theo quy định của Luật Đất đai; hạch toán các khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện để được trừ khi tính thuế và giá trị tài sản cố định không đúng quy định pháp luật.

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo yêu cầu chủ đầu tư chấp hành kết luận thanh tra và khắc phục hậu quả.

Dự án Bến thuyền du lịch của Công ty Marina trong quá trình hình thành, triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh cho đến nay đã có nhiều sai phạm tồn tại mang tính liên tục trong nhiều năm. 

Ban QLKCN thiếu kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch KCN Đông Xuyên để Công ty Đầu tư và Khai thác hạ tầng KCN Đông Xuyên và Phú Mỹ 1 (Công ty IDICO) sử dụng đất, cho Công ty Marina thuê lại diện tích đất này thực hiện dự án không phù hợp quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ban QLKCN và Công ty IZICO thiếu kiểm tra, giám sát để cho Công ty Cổ phần Cảng Đông Xuyên chưa bổ sung mục tiêu cho thuê nhà xưởng, văn phòng dư thừa vào GCNĐKĐT nhưng đã ký hợp đồng cho Công ty Marina thuê, sai phạm thời gian dài không xử lý kịp thời…

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo yêu cầu Công ty Marina chấp hành và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo kết luận thanh tra và quyết định xử lý của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về lĩnh vực đầu tư, doanh nghiệp, đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng, du lịch, giao thông, thực hiện nghĩa vụ tài chính với ngân sách nhà nước.

Trường hợp đã bị xử phạt nhưng chủ đầu tư tiếp tục vi phạm thì Ban QLKCN ra quyết định ngừng hoạt động dự án đầu tư. Trường hợp Công ty Marina không có khả năng khắc phục theo quyết định ngừng hoạt động thì Ban QLKCN chấm dứt hoạt động của dự án theo quy định của pháp luật.

Đối với tổ chức, cá nhân thiếu kiểm tra, giám sát các nội dung công việc liên quan đến ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước để sai sót, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Ban QLKCN, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Du lịch, Sở Giao thông vận tải, UBND TP Vũng Tàu, UBND phường Rạch Dừa và Công ty IZICO tổ chức kiểm điểm, chấn chỉnh nghiêm khắc.

Phú Lữ

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文