Ngư dân Hải Phòng khốn khổ vì đăng kiểm tàu cá

07:39 10/12/2023

Do thiếu nhân lực, Trung tâm đăng kiểm tàu cá Hải Phòng (thuộc Chi cục Thủy sản Hải Phòng) đã phải tạm dừng hoạt động, đến nay vẫn chưa thể khôi phục trở lại. Điều này đã khiến nhiều chủ tàu cá không thể đăng kiểm khi phương tiện hết hạn, đồng nghĩa với việc tàu phải nằm bờ nếu không tìm được nơi đăng kiểm.

Lo ngay ngáy vì hết hạn đăng kiểm

Theo ngư dân Đinh Viết Cường, chủ tàu HP 90603 TS (huyện Thủy Nguyên) cho biết, đăng kiểm là quy định bắt buộc đối với tàu cá khi hoạt động khai thác thủy sản. Tuy nhiên gần một năm qua những tàu đã hết hạn rất khó khăn khi đăng kiểm lại vì Trung tâm đăng kiểm tàu cá Hải Phòng đang ngừng tiếp nhận. Cũng theo ông Cường, do mỗi chuyến đi biển kéo dài vài tháng nên việc tìm được ngư dân theo tàu giờ rất khó, nếu tàu phải nằm bờ thì thuyền viên sẽ bỏ theo tàu khác hoặc tìm việc mới. Hậu quả là hàng đống tiền bỏ ra đầu tư không những không hoạt động được mà còn nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp khác nữa…

Cùng tâm trạng trên, ngư dân Đinh Khắc Xề, chủ tàu cá HP- 90756 TS chia sẻ, tàu của nhà mình sẽ hết hạn đăng kiểm sau 2 tháng nữa, nên mấy ngày nay ông phải đôn đáo, nhờ bạn tàu hỏi tìm nơi đăng kiểm để không bị lỡ chuyến biển. Ông Xề bày tỏ lo lắng: “Giờ không thể đăng kiểm được ở Hải Phòng nên phải sang các tỉnh khác, chủ tàu rất bị động và lúng túng”. Ông Xề cho biết thêm, chỉ còn vài tháng nữa là Tết Nguyên đán, ngay sau Tết là mùa ra khơi khai xuân, đối với người đi biển thì chuyến đầu năm không chỉ đơn thuần là việc đánh bắt, mà việc suôn sẻ còn tạo niềm tin cho cả năm lao động kế tiếp.       

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản Hải Phòng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có 843 tàu cá đang hoạt động và được đăng ký trên hệ thống quản lý tàu cá quốc gia (VnFishbase). Phần lớn tàu cá của ngư dân trên địa bàn Hải Phòng thực hiện đăng kiểm 1 lần/năm, nhưng do Trung tâm đăng kiểm tàu cá ngừng hoạt động nên việc quản lý thông tin tàu cá cũng gặp vướng mắc, bất cập.

Cụ thể, trên hệ thống VnFishbase, thành phố có 534 tàu cá từ 12m trở lên thuộc diện phải đăng kiểm. Trong số này có 75 tàu do đi đăng kiểm ở địa phương khác, đơn vị đăng kiểm chưa thực hiện cập nhật dữ liệu lên hệ thống Vnfishbase; 140 tàu hết hạn đăng kiểm hoặc đăng kiểm lần đầu ở ngoài thành phố nhưng cũng chưa rõ các tàu cá trên thực hiện đăng kiểm lại hay chưa?

Nhiều tàu cá Hải Phòng đang nằm bờ vì hết hạn kiểm định.

Trăn trở đi tìm lời giải

Bày tỏ sự cảm thông với những khó khăn các chủ tàu đang gặp phải, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hải Phòng Lê Trung Kiên cho biết, việc Trung tâm đăng kiểm tàu cá Hải Phòng phải ngừng hoạt động đã gây nhiều bất lợi và cả tổn thất cho các chủ tàu nói riêng và ngư dân nói chung. Tuy nhiên thực tế thì suốt thời gian qua, bản thân Chi cục cũng phải xoay xở giải bài toán thiếu nhân lực, nhưng chưa thể tìm lời giải vì mức thu nhập của cán bộ đăng kiểm khá thấp, vì vậy đơn vị cũng đã có kiến nghị với UBND TP Hải Phòng xin được hỗ trợ.

“Tổ chức Trung tâm đăng kiểm cần ít nhất 6 người, gồm các chuyên ngành như: máy tàu, vỏ tàu, điện tàu, thông tin liên lạc, khai thác… theo quy định hiện hành, nếu tuyển sinh viên chuyên ngành mới ra trường thì mức lương khởi điểm chưa tới 5 triệu đồng/tháng, trong khi họ có thể kiếm được hàng chục triệu đồng ở công việc khác…” - ông Kiên bộc bạch.

Ông Vũ Văn Cư, Trưởng Liên đoàn đánh cá biển Nam Triệu (xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên) cho biết thêm, hiện những tàu hết hạn đăng kiểm không thể ra khơi. Hơn nữa việc đăng kiểm còn để bảo đảm an toàn, bảo vệ ngư dân, tránh thiệt hại về người và phương tiện khi tàu cá gặp phải sự cố. Hiện Liên đoàn đánh cá biển Nam Triệu cũng đang nỗ lực phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá khắc phục khó khăn, chấp hành tốt việc đăng ký, đăng kiểm và các thủ tục để được cấp giấy phép khai thác hải sản. Nhưng ngay cả động thái này cũng rất bị động, chỉ mang tính tình thế, về lâu dài bà con ngư dân mong muốn các cơ quan  chức năng sớm tổ chức lại hoạt động của Trung tâm đăng kiểm tàu cá Hải Phòng để tạo thuận lợi cho ngư dân.

Được biết, hiện hầu hết trong tổng số 28 địa phương ven biển của cả nước có thế mạnh về khai thác thuỷ sản vẫn tổ chức, duy trì hoạt động đăng kiểm tàu cá. Trong khi Hải Phòng được xác định xây dựng thành Trung tâm hậu cần nghề cá lớn của khu vực phía Bắc lại không thể hoạt động đăng kiểm là điều khó chấp nhận. Thiết nghĩ, UBND TP Hải Phòng cần có động thái cụ thể, để khôi phục hoạt động đăng kiểm tàu cá, góp phần đảm bảo an sinh cho ngư dân và lớn hơn là góp phần đưa hoạt dộng khai thác thủy sản địa phương thực sự là một phân ngành mũi nhọn, vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

V.Huy

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

Với khoảng 1,2 triệu lao động từ các tỉnh, thành khác đến Bình Dương sinh sống và làm việc đã góp phần rất lớn để phát triển kinh tế của vùng đất công nghiệp Bình Dương. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo không ít đối tượng "đầu trộm đuôi cướp", "đá cá lăn dưa" và những thành phần bất hảo, côn đồ tìm đến ẩn náu và gây án…

Từ năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3-4 tầng như hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng, sự điều chỉnh này là hướng mở phù hợp, cần thiết nhằm góp phần giải quyết bài toán quá tải trường lớp ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nơi quỹ đất để xây trường trong nội thành ngày càng eo hẹp.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh, TP Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông xảy ra khoảng 5h10' ngày 27/11/2024 tại đường Mê Linh theo hướng từ đường Võ Văn Kiệt đi tỉnh Vĩnh Phúc thuộc xóm Soi, thôn Bạch Trữ, xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, TP Hà Nội giữa xe ôtô BKS 29C - 733.12 với người đi bộ.

Sau hơn 6 giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng cùng người dân đã phát hiện, vớt thành công thi thể của 2 mẹ con nhảy cầu tự tử vào trưa cùng ngày.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump mới đây đã cáo buộc Panama tính phí quá cao khi sử dụng kênh đào Panama và cho biết nếu Panama không quản lý kênh đào theo cách chấp nhận được, ông sẽ yêu cầu đồng minh này của Mỹ giao lại kênh đào.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文