Nhức nhối tình trạng vi phạm đê điều ở Hải Phòng

05:19 14/08/2023

Không chỉ ảnh hưởng xấu đến hành lang thoát lũ, mất mỹ quan đô thị, tình trạng vi phạm quy định về đê điều, đất đai và quy hoạch xây dựng trên địa bàn TP Hải Phòng còn ảnh hưởng đến nhiều vấn đề xã hội khác.

Cơ quan chức năng nhiều lần đã kiến nghị chính quyền các cấp, nhưng vi phạm không được xử lý, vẫn tái diễn, thậm chí phát sinh nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng hơn…

Theo thống kê của Sở NN&PTNT Hải Phòng, không tính các vụ việc vi phạm do lịch sử để lại từ nhiều năm trước, chỉ từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn thành phố đã phát sinh 70 vụ việc vi phạm xây dựng công trình trên hành lang đê và bãi sông. Trong tổng số 15 đơn vị hành chính cấp quận huyện của Hải Phòng, có tới 10 địa phương phát hiện các vụ vi phạm về đê điều trong hơn 3 năm qua. Nhiều nhất là huyện An Dương với 30 vụ việc, tiếp đến là huyện An Lão có 12 vụ việc, quận Lê Chân có 8 vụ việc và quận Hải An có 6 vụ việc…

Các trường hợp vi phạm đã được cơ quan quản lý đê phối hợp xử lý, nhưng do quá trình thực hiện có phần thiếu kiên quyết, nên trong số 70 vụ việc điển hình nêu trên, đến nay mới có 7 vụ việc được xử lý dứt điểm.

Cụ thể, trên địa bàn huyện An Dương toàn bộ 6 tuyến đê thuộc 3 con sông lớn là Cấm, Lạch Tray và Tam Bạc, thuộc huyện An Dương có tổng chiều dài hơn 48km. Các hình thức vi phạm chủ yếu là xây dựng công trình, nhà xưởng, vật kiến trúc, tôn cao mở rộng mặt bằng, đào đắp nuôi trồng thủy sản, lập trang trại, tập kết vật liệu xây dựng trong hành lang bảo vệ đê điều, bãi sông...

Đại diện lãnh đạo huyện An Dương cho rằng, với sự phát triển mạnh các thành phần kinh tế và tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa , nhiều dự án triển khai trên địa bàn, nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng các công trình, dự án ngày càng lớn, là một trong những nguyên nhân gia tăng tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn.

Trong khi đó, trên địa bàn quận Lê Chân, các trường hợp vi phạm chủ yếu ở khu vực bãi bồi ven sông Lạch Tray thuộc địa bàn phường Vĩnh Niệm, xuất nguồn từ việc các hộ dân thuê đất để nuôi trồng thủy sản. Theo báo cáo của quận Lê Chân, hiện có 38 trường hợp sử dụng 25,57ha đất, gồm 8 trường hợp ký hợp đồng với UBND phường Vĩnh Niệm sử dụng 5,3ha; 24 trường hợp ký hợp đồng với UBND quận Lê Chân sử dụng 17,87ha và có 6 trường hợp tự ý sử dụng tới 2,41ha…

Vấn đề ở chỗ, hiện phần lớn diện tích nêu trên của quận Lê Chân đã không còn sử dụng nuôi trồng thủy sản mà được san lấp mặt bằng, trồng cây, chăn nuôi gia súc, dựng nhà trông coi… trái quy định. Nghiêm  trọng hơn, việc xây dựng các công trình kiên cố trái phép khu vực ven đê sông Lạch Tray đã diễn ra nhiều năm nhưng không bị chính quyền địa phương xử lý. Cá biệt có cả nhà hàng núp bóng khu sinh thái rộng hàng chục nghìn mét, mà chủ đầu tư cho xây dựng nhiều công trình hoành tráng để kinh doanh, dịch vụ ăn uống.

Còn tại quận Hải An, trong hơn 3 năm trở lại đây, trên địa bàn đã có tới 11 vụ vi phạm lấn chiếm bãi sông, xây dựng các công trình kiên cố trên khu vực đầm bãi nuôi trồng thủy sản, phần lớn nằm trên địa bàn phường Tràng Cát. Trong đó, nhiều trường hợp sử dụng diện tích thuê nuôi trồng thủy sản, hết hạn hợp đồng thuê từ lâu nhưng tiếp tục chiếm dụng, tự ý san lấp, xây dựng công trình và mua bán, chuyển nhượng cho nhiều người, nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm.

Trên thực tế, cũng tính từ năm 2021 đến nay, UBND TP Hải Phòng và UBND các quận, huyện liên quan đã ban hành 31 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều. Tuy nhiên, hiệu quả của các quyết định xử lý rất hạn chế, không khắc phục được tình trạng vi phạm, có phần hình thức, nên thực trạng xử lý vi phạm không có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực.

Trong tổng số 70 vụ việc điển hình đã nêu, đến nay mới có 7 vụ việc được xử lý dứt điểm, chỉ đạt 10% số vụ đã phát hiện và 22,5% trên tổng số các quyết định xử lý đã ban hành. Chưa kể, trong 7 vụ việc đã xử lý này thì 5 vụ thuộc huyện An Dương, 2 vụ thuộc quận Hải An, nghĩa là việc xử lý của 8 quận huyện còn lại trong số 10 địa phương phát hiện vi phạm vẫn "án binh bất động".

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Hải Phòng chia sẻ, việc vi phạm quy định về đê điều, đất đai và quy hoạch xây dựng đã và đang gây ảnh hưởng xấu đến hành lang thoát lũ, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến nhiều vấn đề xã hội khác. Liên tiếp trong nhiều năm qua, Sở NN&PTNT đã kiến nghị chính quyền các cấp, nhưng vi phạm không được xử lý, vẫn tái diễn, thậm chí phát sinh nhiều vụ việc vi phạm với những công trình trái phép, mở rộng quy mô diện tích được đầu tư mới.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ký văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND các quận, huyện khẩn trương rà soát, xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm đê điều trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 8/2023.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân không thực hiện nhiệm vụ xử phạt vi phạm hành chính khi nhận được kiến nghị xử lý của cơ quan quản lý đê điều. Đồng thời sẽ xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND các quận, huyện nếu không thực hiện nghiêm việc xử lý các vi phạm tồn tại và để các vi phạm mới phát sinh không được xử lý kịp thời, hiệu quả.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các địa phương và các ngành liên quan cũng chỉ đạo tập trung kiểm tra, rà soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đất đai, xây dựng công trình trái phép; cương quyết thu hồi phần diện tích đất lấn, chiếm, sử dụng sai mục đích theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

V. Minh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文