Nỗi lo “bẫy” tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A

08:21 09/11/2021

Sau những trận mưa lũ lớn vào tháng 10/2021, tuyến Quốc lộ (QL) 1A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Điều đáng lo, đây là thời điểm phương tiện lưu thông trên tuyến Bắc-Nam và ngược lại rất lớn.

Có mặt trên tuyến QL1A qua địa bàn các xã Lộc Sơn, Lộc An và Lộc Điền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế), PV Báo CAND ghi nhận, có những đoạn mặt đường bị hư hỏng nặng, nhiều “ổ voi”, “ổ gà” với đường kính khá lớn, sâu và xuất hiện chủ yếu ở làn đường theo chiều lưu thông Bắc - Nam. Các vật liệu trước đó như đá dăm, nhựa đường mà đơn vị bảo trì sử dụng để vá víu nay đã bung ra nằm rời rạc trên mặt đường khiến những người lưu thông qua đây lo sợ tai nạn. Dừng xe bên đường, anh Nguyễn Văn Thắng, lái xe tuyến Huế - Đà Nẵng cho biết: “Mỗi lần lái xe qua các đoạn đường này, nhất là vào ban đêm, trời tối nên các tài xế rất căng thẳng”.

Cùng chung tâm trạng, chị N.T.H., một giáo viên nói trong lo lắng: “Mấy ngày qua, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khi đang điều khiển xe máy đến trường dạy học, đi qua các đoạn có nhiều “ổ voi”, “ổ gà” thì tay lái loạng choạng suýt ngã. Có hôm, trời mưa lớn thấy xe tải chạy qua, tôi đành tấp xe, dừng lại bên đường. Tôi cũng như người tham gia giao thông mong muốn ngành chức năng sớm sửa chữa, khắc phục để bảo đảm tính mạng an toàn cho người lưu thông trên tuyến”.

Xử lý và vá các “ổ gà” trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế.

Được biết, tuyến QL1A là đoạn đường thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1A do Ban quản lý dự án 4 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư với số tiền hơn 1.600 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, hoàn thành vào tháng 10-2015. Không chỉ mặt đường quốc lộ xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà” mà tại mặt đường bê tông ngay đường dẫn và trong 2 hầm Phước Tượng và Phú Gia nằm trên tuyến QL1A thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Theo ghi nhận, phía đường dẫn cũng như mặt đường trong hầm đã xuất hiện các điểm bong tróc, hằn lún và nứt vỡ nhựa đường và các tấm bê tông, gây khó khăn cũng như tâm lý lo ngại cho những phương tiện tham gia giao thông qua hầm. Tại đường dẫn phía Nam hầm Phước Tượng, Phú Gia, từ miệng hầm ra đường dẫn, xuất hiện khá nhiều “ổ gà” do mặt đường nhựa bị bong tróc, hằn lún, để lại các hố nhỏ có độ sâu từ 3-5cm. Về mặt đường của hầm, do trời mưa, nước thấm vào các khe co giãn, làm lớp nhựa bên dưới bong tróc và các tấm bê tông bị chênh lệch, mất cân bằng dẫn đến bị nứt vỡ.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo CAND, đại diện đơn vị quản lý cho rằng trong những năm gần đây lưu lượng xe qua 2 hầm Phước Tượng và Phú Gia tăng cao, vượt so với thiết kế ban đầu (đặc biệt các xe tải có tải trọng lớn). Ngoài ra, do công trình nằm trong khu vực thời tiết bất lợi, lượng mưa hàng năm lớn khiến mặt đường xi măng bị hư hỏng.

Từ năm 2019, với khối lượng hư hỏng nhỏ, chủ đầu tư đã sử dụng nguồn kinh phí bảo dưỡng thường xuyên để tiến hành khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, khối lượng hư hỏng tương đối lớn, nguồn kinh phí bảo dưỡng hàng năm không thể đáp ứng được. Được biết, dự án dầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia với chiều dài hơn 7,8km, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án do Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư, thi công. Hiện nay, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT cùng cơ quan quản lý trực tiếp vừa lập hồ sơ, trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận cho sửa chữa triệt để các hư hỏng của mặt đường bê tông xi măng. Trong khi chờ đợi phê duyệt từ cơ quan chức năng, đơn vị quản lý vận hành đã tổ chức sửa chữa, khắc phục tạm thời các hư hỏng, đồng thời phân luồng, đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia lưu thông qua hầm.

Liên quan đến việc hư hỏng mặt đường, xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà” trên tuyến QL1A sau những đợt mưa lũ vừa qua, những ngày đầu tháng 11, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 4 đã khắc phục tạm thời. Đối với những vị trí mặt đường bị hư hỏng, sình lún với diện tích khoảng 4.500m2 cũng đã được cắt, đục và xử lý các lớp nhựa. Sau đó, dùng hỗn hợp nhựa đường và phụ gia để tiến hành vá lại mặt đường nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Mới đây, Cục Quản lý đường bộ II - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 4 về việc khắc phục các hư hỏng thuộc trách nhiệm bảo hành Dự án mở rộng QL1 đoạn Km848+875-Km890+200 thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế. Công văn yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 khắc phục triệt để các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn khai thác, ổn định và kéo dài tuổi thọ công trình, hoàn thành trước ngày 16/11/2021.

Hải Lan

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

Kinh tế toàn cầu trong năm 2024 đã chứng tỏ khả năng phục hồi đáng kinh ngạc trước một loạt thách thức lớn. Từ những căng thẳng địa chính trị kéo dài ở Ukraine và Trung Đông, cho đến những vấn đề nội tại như lạm phát và bất ổn thị trường lao động, bức tranh kinh tế thế giới mang đến cả những tín hiệu tích cực lẫn bài học quý giá. Các nền kinh tế lớn và mới nổi đều tìm cách vượt qua nghịch cảnh, tạo động lực để tiếp tục tiến lên trong bối cảnh biến động không ngừng.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文