Nỗi lo “bẫy” tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A

08:21 09/11/2021

Sau những trận mưa lũ lớn vào tháng 10/2021, tuyến Quốc lộ (QL) 1A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Điều đáng lo, đây là thời điểm phương tiện lưu thông trên tuyến Bắc-Nam và ngược lại rất lớn.

Có mặt trên tuyến QL1A qua địa bàn các xã Lộc Sơn, Lộc An và Lộc Điền (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế), PV Báo CAND ghi nhận, có những đoạn mặt đường bị hư hỏng nặng, nhiều “ổ voi”, “ổ gà” với đường kính khá lớn, sâu và xuất hiện chủ yếu ở làn đường theo chiều lưu thông Bắc - Nam. Các vật liệu trước đó như đá dăm, nhựa đường mà đơn vị bảo trì sử dụng để vá víu nay đã bung ra nằm rời rạc trên mặt đường khiến những người lưu thông qua đây lo sợ tai nạn. Dừng xe bên đường, anh Nguyễn Văn Thắng, lái xe tuyến Huế - Đà Nẵng cho biết: “Mỗi lần lái xe qua các đoạn đường này, nhất là vào ban đêm, trời tối nên các tài xế rất căng thẳng”.

Cùng chung tâm trạng, chị N.T.H., một giáo viên nói trong lo lắng: “Mấy ngày qua, tôi cũng như nhiều đồng nghiệp khi đang điều khiển xe máy đến trường dạy học, đi qua các đoạn có nhiều “ổ voi”, “ổ gà” thì tay lái loạng choạng suýt ngã. Có hôm, trời mưa lớn thấy xe tải chạy qua, tôi đành tấp xe, dừng lại bên đường. Tôi cũng như người tham gia giao thông mong muốn ngành chức năng sớm sửa chữa, khắc phục để bảo đảm tính mạng an toàn cho người lưu thông trên tuyến”.

Xử lý và vá các “ổ gà” trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế.

Được biết, tuyến QL1A là đoạn đường thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1A do Ban quản lý dự án 4 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư với số tiền hơn 1.600 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, hoàn thành vào tháng 10-2015. Không chỉ mặt đường quốc lộ xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà” mà tại mặt đường bê tông ngay đường dẫn và trong 2 hầm Phước Tượng và Phú Gia nằm trên tuyến QL1A thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng bị hư hỏng nghiêm trọng.

Theo ghi nhận, phía đường dẫn cũng như mặt đường trong hầm đã xuất hiện các điểm bong tróc, hằn lún và nứt vỡ nhựa đường và các tấm bê tông, gây khó khăn cũng như tâm lý lo ngại cho những phương tiện tham gia giao thông qua hầm. Tại đường dẫn phía Nam hầm Phước Tượng, Phú Gia, từ miệng hầm ra đường dẫn, xuất hiện khá nhiều “ổ gà” do mặt đường nhựa bị bong tróc, hằn lún, để lại các hố nhỏ có độ sâu từ 3-5cm. Về mặt đường của hầm, do trời mưa, nước thấm vào các khe co giãn, làm lớp nhựa bên dưới bong tróc và các tấm bê tông bị chênh lệch, mất cân bằng dẫn đến bị nứt vỡ.

Trao đổi qua điện thoại với PV Báo CAND, đại diện đơn vị quản lý cho rằng trong những năm gần đây lưu lượng xe qua 2 hầm Phước Tượng và Phú Gia tăng cao, vượt so với thiết kế ban đầu (đặc biệt các xe tải có tải trọng lớn). Ngoài ra, do công trình nằm trong khu vực thời tiết bất lợi, lượng mưa hàng năm lớn khiến mặt đường xi măng bị hư hỏng.

Từ năm 2019, với khối lượng hư hỏng nhỏ, chủ đầu tư đã sử dụng nguồn kinh phí bảo dưỡng thường xuyên để tiến hành khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, khối lượng hư hỏng tương đối lớn, nguồn kinh phí bảo dưỡng hàng năm không thể đáp ứng được. Được biết, dự án dầu tư xây dựng hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia với chiều dài hơn 7,8km, được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng. Dự án do Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia làm chủ đầu tư, thi công. Hiện nay, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT cùng cơ quan quản lý trực tiếp vừa lập hồ sơ, trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận cho sửa chữa triệt để các hư hỏng của mặt đường bê tông xi măng. Trong khi chờ đợi phê duyệt từ cơ quan chức năng, đơn vị quản lý vận hành đã tổ chức sửa chữa, khắc phục tạm thời các hư hỏng, đồng thời phân luồng, đảm bảo an toàn cho phương tiện tham gia lưu thông qua hầm.

Liên quan đến việc hư hỏng mặt đường, xuất hiện nhiều “ổ voi”, “ổ gà” trên tuyến QL1A sau những đợt mưa lũ vừa qua, những ngày đầu tháng 11, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 4 đã khắc phục tạm thời. Đối với những vị trí mặt đường bị hư hỏng, sình lún với diện tích khoảng 4.500m2 cũng đã được cắt, đục và xử lý các lớp nhựa. Sau đó, dùng hỗn hợp nhựa đường và phụ gia để tiến hành vá lại mặt đường nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Mới đây, Cục Quản lý đường bộ II - Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 4 về việc khắc phục các hư hỏng thuộc trách nhiệm bảo hành Dự án mở rộng QL1 đoạn Km848+875-Km890+200 thuộc tỉnh Thừa Thiên - Huế. Công văn yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 khắc phục triệt để các hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn khai thác, ổn định và kéo dài tuổi thọ công trình, hoàn thành trước ngày 16/11/2021.

Hải Lan

Đến 16h chiều nay (8/11), Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng vẫn đang khám xét trụ sở Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư GFDI (92 đường 29/3, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) để thu thập hồ sơ, tài liệu liên quan đến các hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của công ty này. Hiện có rất nhiều người dân đã tập trung xung bên ngoài tòa nhà văn phòng công ty theo dõi. Nhiều người kêu khóc, đòi Tổng giám đốc Nguyễn Quang Hoàng... “hiện hồn” trả lại tiền. Công an quận Cẩm Lệ đã huy động hàng chục CBCS để đảm bảo ANTT.

Chiều 8/11, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đã khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam 2 đối tượng: Nguyễn Thị Kim Trang (SN 1970; cư trú quận 3) và Lê Văn Hòa (SN 1977; cư trú quận Tân Bình) là nhân viên tiệm vàng Đức Long (phường 5, quận Tân Bình) về hành vi “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Trước ý kiến cho rằng vì chưa có quy định cụ thể về ngưỡng nợ thuế để áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, điều này khiến cho nhiều doanh nghiệp và cá nhân không thể dự đoán được liệu mình có nằm trong diện bị tạm hoãn hay không, Bộ Tài chính cho biết sẽ cân nhắc để áp dụng.

Trưa ngày 8/11, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đồng loạt tiến hành khám xét khẩn cấp trụ sở chính của Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư GFDI và Sở giao dịch của Công ty này tại Đà Nẵng để thu thập tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc huy động hàng ngàn tỷ đồng và các hoạt động có dấu hiệu vi phạm pháp luật của doanh nghiệp này.

Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Cao (SN 1962), Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng 767 (địa chỉ tại số 670 đường Ngô Gia Tự, phường Ninh Xá, TP Bắc Ninh) và 2 nhân viên công ty này về tội “vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文