Quốc lộ 1A “nát như tương”, Hà Tĩnh “cầu cứu” Bộ GTVT

07:54 14/03/2023

Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay, trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh nhiều vị trí đã xuống cấp, hư hỏng, lún, ổ gà, bong tróc mặt đường… Trong khi đó, công tác duy tu, bảo dưỡng tiến hành manh mún, đối phó gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình lưu thông.

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 744/UBND-GT1 đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, xuống cấp trên quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho người và phương tiện trong quá trình lưu thông.

Theo đó, quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài khoảng 36,75km được đầu tư theo hình thức BOT do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 đầu tư. Đây là tuyến giao thông huyết mạch, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của Hà Tĩnh. Tuy nhiên, từ khi công trình đưa vào khai thác, sử dụng (năm 2014) đến nay, công tác duy tu, sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp của nhà đầu tư chưa kịp thời, không đảm bảo. Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh, hiện nay, trên tuyến có nhiều đoạn đã xuống cấp, nhiều vị trí hư hỏng, lún, ổ gà, bong tróc mặt đường, hệ thống vạch sơn bị mờ mất tác dụng báo hiệu… có nguy cơ mất an toàn giao thông, làm hạn chế khả năng khai thác của tuyến đường.

Tình trạng hư hỏng xuất hiện ở cả 2 hướng di chuyển trên tuyến quốc lộ 1A. Trong đó, đoạn qua các xã Việt Tiến, Thạch Kênh, Thạch Liên (huyện Thạch Hà); Thiên Lộc, Vượng Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc); phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh); xã Xuân Lĩnh, thị trấn Xuân An (huyện Nghi Xuân)... có số lượng vị trí mặt đường hư hỏng nhiều và đã xuất hiện trong thời gian dài.

Để sửa chữa các vị trí hư hỏng, mặt đường được cào bóc nhiều lần để khắc phục hằn lún khiến gần như toàn tuyến quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh xuất hiện chằng chịt những vết vá loang lổ. Dù tình trạng mặt đường quốc lộ 1A xuống cấp đã diễn ra từ nhiều năm nay nhưng công tác khắc phục, sửa chữa lại chưa kịp thời dẫn tới mức độ hư hỏng ngày càng nghiêm trọng. Thậm chí, ngay tại các vị trí đã sửa chữa trước đó, nay cũng lại tiếp tục hư hỏng.

Trước tình trạng đó, Ban ATGT và Sở GTVT Hà Tĩnh đã nhiều lần tổ chức kiểm tra thực tế, trên cơ sở đó đã có nhiều văn bản yêu cầu nhà đầu tư khai thác tuyến đường cần phải khẩn trương duy tu, sửa chữa nhưng tình trạng xuống cấp, hư hỏng toàn tuyến vẫn tái diễn, gây khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình lưu thông. Liên quan đến vấn đề này, đầu tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam đã có chỉ đạo “nóng”, yêu cầu sửa chữa hư hỏng trên tuyến quốc lộ 1A đoạn Nam Bến Thuỷ đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông trên toàn tuyến, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục các hư hỏng đoạn tuyến quốc lộ 1A, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn kết cấu công trình và ATGT trong quá trình khai thác, theo đúng quy định. Ngoài ra, Cục Đường bộ cũng yêu cầu nhà đầu tư dự án rà soát, hoàn thành các dự án bảo trì (trung tu, đại tu, đột xuất, bão lũ, bảo dưỡng thường xuyên…) trên toàn bộ dự án BOT. Yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý theo hướng dẫn của Thông tư số 45/2021/TT-BGTVT, làm cơ sở để Cục Đường bộ Việt Nam xem xét tạm dừng thu phí.

Trao đổi với phóng viên về việc chậm khắc phục, sửa chữa tuyến đường này, ông Lâm Hoàng Linh - Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh xác nhận tình trạng hư hỏng, xuống cấp tuyến quốc lộ 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh là có thật. Thời gian qua, đơn vị cũng có nhiều cố gắng trong việc duy tu, sửa chữa nhưng vì nhiều lý do, trong đó nguồn kinh phí khó khăn dẫn tới công tác khắc phục hư hỏng chưa được thường xuyên. Theo ông Linh, qua kiểm tra thực tế, đơn vị xác định khối lượng cần sửa chữa trên tuyến quốc lộ 1A qua Hà Tĩnh là 30.000m2, phương án sửa chữa là cào bóc thảm lại đoạn tuyến hư hỏng.

Từ giữa tháng 1/2023, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã bắt đầu công tác khắc phục, sửa chữa các vị trí hư hỏng, đến nay khối lượng ước đạt khoảng 7.000m2. Tuy nhiên, thời gian sau đó, thời tiết liên tục có mưa, việc sửa chữa phải tạm ngưng. Thời điểm này, hệ thống máy móc thảm bê tông nhựa của Công ty CP 484 - đơn vị thực hiện việc sửa chữa đang tập trung sửa chữa tuyến đường ven biển Hà Tĩnh nên công tác sửa chữa tuyến quốc lộ 1A đang gặp gián đoạn.

“Từ ngày 10/3, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã huy động máy móc, nhân lực để tiến hành cào bóc, thảm lại ở những vị trí hư hỏng cục bộ và công tác sửa chữa sẽ tiến hành đồng bộ trên toàn tuyến. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ hoàn thành công tác sửa chữa hư hỏng, xuống cấp trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong tháng 3/2023”, ông Lâm Hoàng Linh - Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh khẳng định.

Thiên Thảo

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文