Quyết “xoá sổ” xe quá tải bằng hệ thống cân tự động

10:00 13/11/2021

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về đề án kiểm soát tải trọng xe tự động trên phạm vi toàn quốc. Theo các chuyên gia, nếu hệ thống cân tự động được triển khai đồng bộ thì sẽ loại bỏ tiêu cực, góp phần công khai, minh bạch trong xử lý xe quá tải…

Ngày 12/11, thông tin từ Thanh tra giao thông (TTGT), Sở GTVT Hải Dương cho biết, đơn vị đang tiến hành các thủ tục theo quy định để xử lý trường hợp lái xe ôtô đầu kéo chở quá tải trọng, không chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng.

Cụ thể, vào ngày 11/11, Tổ công tác của TTGT Sở GTVT Hải Dương phát hiện xe ôtô đầu kéo BKS 98C-206.23 kéo theo rơ moóc BKS 98R-007.58 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua xã Liên Hồng (TP Hải Dương) có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, khi dừng xe, tài xế lại không hợp tác, không xuất trình giấy tờ liên quan, đồng thời đóng cửa cabin và nằm ngủ. Tổ công tác phải cắt cử lực lượng trông giữ phương tiện từ đêm tới  sáng hôm sau.

Đến 7h cùng ngày, Tổ công tác phối hợp với lực lượng CSGT tiếp tục làm việc với lái xe. Mặc dù vậy, lái xe chỉ khai tên là Đạo và xuất trình một phiếu xuất kho của Công ty CP Xi măng Xuân Thành số 13660031525, loại hàng là xi măng PCB40 trọng lượng 50 kg/bao với số lượng 700 bao, tương đương với 35 tấn. Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong và đưa xe ôtô đầu kéo 98C-206.23 cùng toàn bộ hàng hoá về bãi tạm giữ do lái xe không hợp tác.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lợi dụng cơ quan chức năng phân tán lực lượng phòng, chống COVID-19, xe quá tải bùng phát trên nhiều tuyến đường trên địa bàn cả nước. Đặc biệt tại các địa phương có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, các cảng nhỏ, bến thủy nội địa. Tính riêng tháng 10/2021, lực lượng chức năng kiểm tra hơn 3.300 xe, trong đó có 335 xe vi phạm, tước hơn 80 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 2,5 tỉ đồng.

Thực tế, từ trước năm 2013, tình trạng xe chở hàng quá tải gia tăng, nhiều xe quá tải hơn 100%, có nhiều trường hợp vượt 250% khiến hệ thống đường bộ xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, tai nạn giao thông gia tăng. Hệ lụy xe quá tải gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho xã hội và ngân sách Nhà nước do phải bỏ tiền ra để sửa chữa, xây dựng mới cầu đường. Từ tháng 4/2014 đến tháng 8/2016, khi liên Bộ Công an và Bộ GTVT phối hợp thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm, xe quá tải đã giảm còn khoảng 10%. Từ năm 2017, kế hoạch phối hợp kết thúc, xe quá tải bắt đầu tái diễn, xuất hiện nhiều trên các đoạn quốc lộ, đường bộ địa phương, một số đoạn đường cao tốc, khu vực có công trình xây dựng, mỏ khai thác khoáng sản.

Trước thực trạng đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa vào thí điểm 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên QL5 vào hoạt động thí điểm kiểm soát tải trọng xe trên QL5. Chỉ sau một thời gian ngắn, số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 50 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày. Đây là hệ thống cân tự động tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam, có độ chính xác cao, ổn định, hệ thống cân không cần thao tác vận hành và can thiệp của con người, cho ra kết quả cân nhanh từ 3 - 15 giây và kiểm soát được 100% số lượt.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe.

Đặc biệt, hệ thống cân này sẽ loại bỏ được tình trạng tiêu cực. Lái xe, chủ xe không gặp được người trực tiếp xử lý do không có lực lượng chức năng không phải trực tiếp ra đường để dừng xe. Đặc biệt, phần mềm do nhiều đơn vị kiểm soát, không thể can thiệp nên không có chuyện can thiệp vào kết quả xử lý. Dữ liệu các xe vi phạm được truyền về phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục, đơn vị quản lý, vận hành trích xuất và chuyển kết quả cân đối với những xe vi phạm cho lực lượng chức năng “phạt nguội”.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục đang xây dựng đề án nhân rộng ra toàn quốc, trước mắt sẽ ưu tiên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng lớn xe quá tải với 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2022 - 2025), sẽ ưu tiên các đường cao tốc đang xây dựng như tuyến cao tốc Bắc - Nam, các tuyến cao tốc có nhiều xe quá tải như Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Ninh Bình, Hải Phòng - Quảng Ninh. Bên cạnh đó, các đoạn quốc lộ có nhiều xe tải lưu thông, như một số đoạn QL1, QL5, QL6, QL20, QL51, QL91, đường Hồ Chí Minh…

Giai đoạn 2, từ năm 2026 - 2035, sẽ triển khai trên các đoạn quốc lộ còn lại, đường cao tốc mới và các đoạn đường bộ nối khu vực cảng, kho bãi, mỏ vật liệu, mỏ quặng. Tại dự thảo trình Bộ GTVT về quản lý và hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe, trong đó nội dung chính là điều chỉnh trạm kiểm tra tải trọng xe tự động và trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, làm cơ sở pháp lý để thực hiện. Sẽ sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ đối với các trạm do các Cục quản lý đường bộ khu vực và các Sở GTVT đầu tư. Đối với các dự án đầu tư theo hình thức BOT sẽ do nhà đầu tư thực hiện và được tính toán vào phương án tài chính của dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đây là thiết bị hữu hiệu trong kiểm soát xe quá tải. Việc kiểm soát xe quá tải từ khi sử dụng cân xách tay, cân cố định và đến nay áp dụng công nghệ mới kiểm soát được các phương tiện chở quá tải ở tốc độ cao trên đường. Công nghệ cân tự động tốc độ cao giúp giảm tác động của con người, công khai minh bạch trong xử lý xe quá tải.

Nhật Uyên

Không chỉ Trung Quốc siết chặt kiểm tra đối với mặt hàng sầu riêng của nước ta, dự kiến trong 10 ngày giữa tháng 6, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cử đoàn thanh tra đến Việt Nam để thực hiện giám sát một số mặt hàng như sầu riêng, thanh long, ớt. Điều này cho thấy, đã đến lúc cần phải chuẩn hóa quy trình trồng, xử lí chặt chẽ từ gốc chuyện tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, các hoá chất khác trên nông sản xuất khẩu.

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết Bắc Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Trong giai đoạn 1997-2006, Việt Nam triển khai tích cực đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ và hội nhập khu vực và quốc tế. Trên cương vị Chủ tịch nước, đồng chí Trần Đức Lương đã có nhiều đóng góp vào việc chỉ đạo xây dựng đường lối đối ngoại và triển khai công tác đối ngoại, đạt được nhiều thành tựu nổi bật, đóng góp tích cực vào công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm dầu xả Hanayuki Conditioner - Chai 300g do Công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group và Công ty TNHH EBC Group sản xuất, đưa ra thị trường do có vi phạm; đồng thời tạm dừng hoạt động của hai công ty này.

Nhận lời mời của Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim và phu nhân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Malaysia và tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 46 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tại Kuala Lumpur, Malaysia từ ngày 24-28/5.

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra đúng dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, đánh dấu sự khởi đầu tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế, thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam dành cho Malaysia trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2025 và quyết tâm cùng Malaysia và các nước ASEAN xây dựng Cộng đồng ASEAN “Bền vững và bao trùm”, đoàn kết, vững mạnh, củng cố vai trò trung tâm của ASEAN đối với hòa bình, ổn định tại khu vực.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.