Quyết “xoá sổ” xe quá tải bằng hệ thống cân tự động

10:00 13/11/2021

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về đề án kiểm soát tải trọng xe tự động trên phạm vi toàn quốc. Theo các chuyên gia, nếu hệ thống cân tự động được triển khai đồng bộ thì sẽ loại bỏ tiêu cực, góp phần công khai, minh bạch trong xử lý xe quá tải…

Ngày 12/11, thông tin từ Thanh tra giao thông (TTGT), Sở GTVT Hải Dương cho biết, đơn vị đang tiến hành các thủ tục theo quy định để xử lý trường hợp lái xe ôtô đầu kéo chở quá tải trọng, không chấp hành yêu cầu kiểm tra của lực lượng chức năng.

Cụ thể, vào ngày 11/11, Tổ công tác của TTGT Sở GTVT Hải Dương phát hiện xe ôtô đầu kéo BKS 98C-206.23 kéo theo rơ moóc BKS 98R-007.58 lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua xã Liên Hồng (TP Hải Dương) có dấu hiệu vi phạm tải trọng nên tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, khi dừng xe, tài xế lại không hợp tác, không xuất trình giấy tờ liên quan, đồng thời đóng cửa cabin và nằm ngủ. Tổ công tác phải cắt cử lực lượng trông giữ phương tiện từ đêm tới  sáng hôm sau.

Đến 7h cùng ngày, Tổ công tác phối hợp với lực lượng CSGT tiếp tục làm việc với lái xe. Mặc dù vậy, lái xe chỉ khai tên là Đạo và xuất trình một phiếu xuất kho của Công ty CP Xi măng Xuân Thành số 13660031525, loại hàng là xi măng PCB40 trọng lượng 50 kg/bao với số lượng 700 bao, tương đương với 35 tấn. Sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong và đưa xe ôtô đầu kéo 98C-206.23 cùng toàn bộ hàng hoá về bãi tạm giữ do lái xe không hợp tác.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, lợi dụng cơ quan chức năng phân tán lực lượng phòng, chống COVID-19, xe quá tải bùng phát trên nhiều tuyến đường trên địa bàn cả nước. Đặc biệt tại các địa phương có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, các cảng nhỏ, bến thủy nội địa. Tính riêng tháng 10/2021, lực lượng chức năng kiểm tra hơn 3.300 xe, trong đó có 335 xe vi phạm, tước hơn 80 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc Nhà nước hơn 2,5 tỉ đồng.

Thực tế, từ trước năm 2013, tình trạng xe chở hàng quá tải gia tăng, nhiều xe quá tải hơn 100%, có nhiều trường hợp vượt 250% khiến hệ thống đường bộ xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, tai nạn giao thông gia tăng. Hệ lụy xe quá tải gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho xã hội và ngân sách Nhà nước do phải bỏ tiền ra để sửa chữa, xây dựng mới cầu đường. Từ tháng 4/2014 đến tháng 8/2016, khi liên Bộ Công an và Bộ GTVT phối hợp thực hiện kiểm soát, xử lý vi phạm, xe quá tải đã giảm còn khoảng 10%. Từ năm 2017, kế hoạch phối hợp kết thúc, xe quá tải bắt đầu tái diễn, xuất hiện nhiều trên các đoạn quốc lộ, đường bộ địa phương, một số đoạn đường cao tốc, khu vực có công trình xây dựng, mỏ khai thác khoáng sản.

Trước thực trạng đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đưa vào thí điểm 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên QL5 vào hoạt động thí điểm kiểm soát tải trọng xe trên QL5. Chỉ sau một thời gian ngắn, số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn hơn 49 lần (từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%). Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 50 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày. Đây là hệ thống cân tự động tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam, có độ chính xác cao, ổn định, hệ thống cân không cần thao tác vận hành và can thiệp của con người, cho ra kết quả cân nhanh từ 3 - 15 giây và kiểm soát được 100% số lượt.

Lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng xe.

Đặc biệt, hệ thống cân này sẽ loại bỏ được tình trạng tiêu cực. Lái xe, chủ xe không gặp được người trực tiếp xử lý do không có lực lượng chức năng không phải trực tiếp ra đường để dừng xe. Đặc biệt, phần mềm do nhiều đơn vị kiểm soát, không thể can thiệp nên không có chuyện can thiệp vào kết quả xử lý. Dữ liệu các xe vi phạm được truyền về phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục, đơn vị quản lý, vận hành trích xuất và chuyển kết quả cân đối với những xe vi phạm cho lực lượng chức năng “phạt nguội”.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục đang xây dựng đề án nhân rộng ra toàn quốc, trước mắt sẽ ưu tiên các tuyến quốc lộ trọng điểm có lưu lượng lớn xe quá tải với 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (2022 - 2025), sẽ ưu tiên các đường cao tốc đang xây dựng như tuyến cao tốc Bắc - Nam, các tuyến cao tốc có nhiều xe quá tải như Nội Bài - Lào Cai, Pháp Vân - Ninh Bình, Hải Phòng - Quảng Ninh. Bên cạnh đó, các đoạn quốc lộ có nhiều xe tải lưu thông, như một số đoạn QL1, QL5, QL6, QL20, QL51, QL91, đường Hồ Chí Minh…

Giai đoạn 2, từ năm 2026 - 2035, sẽ triển khai trên các đoạn quốc lộ còn lại, đường cao tốc mới và các đoạn đường bộ nối khu vực cảng, kho bãi, mỏ vật liệu, mỏ quặng. Tại dự thảo trình Bộ GTVT về quản lý và hoạt động trạm kiểm tra tải trọng xe, trong đó nội dung chính là điều chỉnh trạm kiểm tra tải trọng xe tự động và trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, làm cơ sở pháp lý để thực hiện. Sẽ sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ đối với các trạm do các Cục quản lý đường bộ khu vực và các Sở GTVT đầu tư. Đối với các dự án đầu tư theo hình thức BOT sẽ do nhà đầu tư thực hiện và được tính toán vào phương án tài chính của dự án.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, đây là thiết bị hữu hiệu trong kiểm soát xe quá tải. Việc kiểm soát xe quá tải từ khi sử dụng cân xách tay, cân cố định và đến nay áp dụng công nghệ mới kiểm soát được các phương tiện chở quá tải ở tốc độ cao trên đường. Công nghệ cân tự động tốc độ cao giúp giảm tác động của con người, công khai minh bạch trong xử lý xe quá tải.

Nhật Uyên

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 (Vietnam Defence Expo 2024) là một sự kiện quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ giới chuyên gia và truyền thông quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để Việt Nam khẳng định vị thế trong hợp tác quốc phòng toàn cầu mà còn là dịp để giới thiệu các thành tựu quốc phòng cũng như thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Một cây cầu nối hai tiểu bang ở phía Bắc và Đông Bắc Brazil đã bị sập ngày 22/12 (giờ địa phương) khi các phương tiện đang băng qua, khiến ít nhất một người tử vong và làm đổ axit sunfuric vào sông Tocantins.

Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng và chuyển hồ sơ sang Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm 5 bị cáo gồm: Mai Thị Thanh Thủy (SN 1964, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tài Thắng - Công ty Tài Thắng); Lê Tuấn Tú (SN 1987, con trai bị cáo Thủy, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại Quốc tế Tuấn Phát - Công ty Tuấn Phát); 2 nhân viên kế toán 2 công ty gồm: Đinh Thị Lan Hương (SN 1980), Nguyễn Thị Phương (SN 1987); Trịnh Thị Thanh Hòa (SN 1984, thủ kho kiêm thủ quỹ 2 công ty) về tội "Vi phạm các quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 221, khoản 1, khoản 3 - Bộ luật Hình sự.

Không thụ động chờ các chính sách ưu đãi từ Trung ương, ngày càng nhiều tỉnh, thành phố chủ động thu hút các đoàn làm phim nhằm tích cực đẩy mạnh quảng bá địa phương, thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại từng điểm đến. Đây là động thái cần thiết, không chỉ có lợi cho điện ảnh mà còn có lợi cho các địa phương, mặc dù, việc triển khai này bị cho là khá muộn so với nhiều quốc gia khác.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文