Tái diễn tình trạng tháo dỡ hàng rào bảo vệ cao tốc La Sơn - Túy Loan
Tình trạng người dân sống xung quanh dự án (DA) đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa bàn 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên-Huế, tiếp tục phá bỏ hàng rào bằng thép gai bảo vệ cao tốc để vào rừng khai thác, vận chuyển gỗ tràm khiến nguy cơ tai nạn trên tuyến luôn rình rập…
Sáng 28/12, có mặt trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối giữa 2 địa phương Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng, theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn giao nhau giữa xã Xuân Lộc (huyện Phú Lộc) và Hương Phú (huyện Nam Đông) có nhiều đoạn hàng rào, dây kẽm gai bảo vệ ATGT bị phá dỡ, nhiều mét dây kẽm gai cũng bị gạt qua hai bên. Theo người dân địa phương, mục đích việc tháo dỡ hàng rào này nhằm mở lối để xe ôtô vào những cánh rừng trồng tràm vừa khai thác, vận chuyển cây gỗ tràm ra ngoài.
Tại nhiều vị trí rừng trồng tràm dù chưa khai thác nhưng hàng rào cũng bị tháo để mở lối ra vào cho người dân. Một số vị trí dây kẽm gai không bị tháo nhưng việc đưa gỗ tràm vừa khai thác qua hàng rào để lên xe ôtô cũng khiến hàng rào bảo vệ ATGT bị hư hỏng. Đại diện DA đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan xác nhận, tình trạng người dân tháo dỡ hàng rào bảo vệ ATGT trên tuyến đã tái diễn.
Trước đó, chủ đầu tư DA đã có văn bản gửi cho UBND các huyện có đường cao tốc này đi qua để vận động, tuyên truyền và cắt cử lực lượng bảo vệ, nhắc nhở người dân không tự ý tháo dỡ hàng rào nhằm đảm bảo ATGT, tránh hư hỏng công trình. Nếu sau khi nhắc nhở mà người dân tiếp tục tái phạm thì phải mời cơ quan chức năng vào cuộc để đảm bảo ATGT khi đường cao tốc này thông tuyến (dự kiến vào đầu năm 2022).
Mới đây, qua kiểm tra thực tế trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa bàn 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông; ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ ra rằng, một số vị trí vẫn chưa thi công hàng rào bảo vệ, một số vị trí hàng rào bảo vệ hành lang ATGT vẫn chưa được đóng lại. Hiện, dọc hai bên tuyến đoạn qua địa bàn huyện Phú Lộc có cây nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ đã giải phóng mặt bằng, trong đó có cây qua thời gian tự mọc lại và có cây do các hộ dân tự trồng...
Theo lãnh đạo chính quyền 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông, một số vị trí hàng rào bảo vệ hành lang ATGT vẫn chưa được đóng, địa phương đã vận động các hộ dân đóng lại. Ông Hoàng Hải Minh yêu cầu các địa phương trên tuyến cao tốc tăng cường quản lý địa bàn, phối hợp với Công an các huyện, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm trên tuyến cao tốc.
Đồng thời, vận động các hộ dân và các hộ dân đã cam kết tự giải phóng, tận thu nguyên liệu và không được tái phạm việc trồng cây nằm trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Về cây tự mọc đơn vị thi công phải tự giải phóng; đối với một số diện tích đã được đền bù, sử dụng để thi công công trình; nay công trình đã hoàn thành, Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh sớm bàn giao lại cho địa phương.
Trong một diễn biến khác, tại cuộc họp HĐND tỉnh vào giữa tháng 12/2021, cử tri huyện Nam Đông kiến nghị, DA đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đi qua địa bàn 2 xã Hương Lộc, Hương Phú hiện chưa có đường dân sinh (đường gom) nên người dân đi lại sản xuất và vận chuyển nông sản gặp khó khăn.
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, liên quan vấn đề này, tỉnh đã có Công văn số 3389/UBND-GT ngày 26/4/2021 gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XIV và Bộ GTVT kiến nghị chủ trương thống nhất cho thu hồi, bồi thường 36ha rừng trồng keo tràm (của nhiều hộ dân) theo quy định diện tích đất nông nghiệp nằm phân tán, dạng xôi đỗ dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan qua địa bàn huyện Nam Đông; bởi không thể mở đường gom, hoặc nếu mở đường gom sẽ không hiệu quả do kinh phí lớn. Hiện, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với Sở GTVT, UBND huyện Nam Đông tham mưu UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nội dung này.
Được biết, DA đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên-Huế và TP Đà Nẵng có chiều dài 77,6km; tổng mức đầu tư gần 11.500 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức xây dựng - chuyển giao (BT) do BQL dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư.
Liên quan đến việc cử tri tỉnh Thừa Thiên-Huế đề nghị mở đường gom dân sinh dọc DA đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan, Bộ GTVT cho rằng, DA này thuộc trục cao tốc Bắc - Nam; tiêu chuẩn thiết kế đường chỉ dành cho xe cơ giới, không giao nhau với các đường khác và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định (như vị trí nút giao Khe Tre, thị trấn Nam Đông, huyện Nam Đông).
Để đảm bảo dân sinh và nhu cầu sản xuất của người dân khu vực dọc tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua, trong quá trình lập dự án, thiết kế và triển khai thi công, Ban Quản lý DA đã phối hợp với địa phương tổ chức rà soát bổ sung đầy đủ các đường gom, hầm giao thông dân sinh theo kiến nghị của địa phương. Cụ thể, DA đã làm 15 đường gom và gần 10 hầm chui qua tuyến.
Đối với đề nghị nêu trên của cử tri, theo báo cáo của Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh, các vị trí đề nghị mở đường gom nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của DA và có địa hình rất khó khăn. Như vậy, việc kiến nghị mở các đường gom đi vào tuyến đường La Sơn-Túy Loan không đảm bảo tiêu chuẩn thiết kế của DA.
Một điều đáng lo nữa là đến thời điểm cuối tháng 12/2021, mặc dù DA đường Hồ Chí Minh La Sơn-Túy Loan vẫn chưa đưa vào khai thác, nhưng thời gian qua, theo ghi nhận, có rất nhiều lượt phương tiện xe tải, xe khách, xe máy, nhiều nhất là xe chở keo tràm… vẫn chạy "chui" trên tuyến. Trước đó, Ban Quản lý DA từng có những biện pháp để ngăn chặn nhưng rồi cũng bất lực. Trong khi đó, lực lượng chức năng 2 huyện Phú Lộc và Nam Đông cũng không có biện pháp mạnh khiến tình trạng trên kéo dài.