Xe tải xếp hàng chờ cắt thành thùng cơi nới

10:47 29/07/2022

Chỉ sau hơn 1 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm (từ 20/6 đến 20/9/2022) về việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), tình trạng xe tải cơi nới thành thùng đã dần “biết mất”. Ghi nhận của PV Báo CAND tại một số xưởng cơ khí, gara ô tô cho thấy, nhiều xe tải xếp hàng chờ đến lượt cắt, hạ thành thùng.

Gara Quang Tiến huy động cả nữ công nhân tham gia cắt, hạ thành thùng xe tải cơi nới.

Mở mắt làm không hết việc!

Có mặt tại gara ô tô Quang Tiến trên QL21A (thôn 7, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, Hà Nội), chúng tôi thấy, ngay từ sáng sớm, nhiều xe tải cơi nới thành thùng mang tên Howo, Doosung hay Dongfeng… đã xếp hàng chờ được cắt, hạ thành thùng đúng theo quy định.

Ông Bùi Văn Quang, chủ gara ô tô Quang Tiến cho biết, chỉ sau gần chục ngày lực lượng chức năng ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, nhiều doanh nghiệp đã mang xe đến gara ô tô để cắt, hạ về đúng quy định. Việc cắt, hạ thành thùng xe tải cơi nới bắt đầu diễn ra từ đầu tháng 7. Đến thời điểm này, gara làm vẫn chưa hết việc. Nhiều xe đến xử lý thành thùng mà gara không dám nhận.

“Do toàn những xe tải hạng nặng, thành thùng được gia cố bằng sắt thép dày nên việc cắt, hạ thành thùng khá vất vả. Ngoài việc huy động nhiều người tham gia còn phải sử dụng xe cẩu mới làm được. Bình quân, mỗi xe ít nhất phải có 3 thợ cùng làm và để cắt, hạ, hàn, táp… lại hoàn chỉnh cũng phải mất gần 2 ngày mới xong. Từ đầu tháng đến giờ, mở mắt ra là chúng tôi làm từ sáng đến tối mà vẫn chưa hết việc”, ông Quang chia sẻ.

Thành thùng các xe tải cơi nới hoặc nhập khẩu nguyên chiếc khi cắt, hạ rất khó khăn vì sắt thép rất dày.​​​​

Không riêng gì gara Quang Tiến mà nhiều xưởng cơ khí trên địa bàn một số huyện như: Quốc Oai, Chương Mỹ, Thạch Thất, Sóc Sơn… cũng làm không hết việc. Điển hình như “Xưởng Lý Hùng” tại QL21A (thuộc thôn Long Phú, xã Hoà Thạch, huyện Quốc Oai). Đây là xưởng chuyên sản xuất bạt điện và gia công thùng bệ ô tô khá lớn. Theo một số công nhân của xưởng, bình quân 4 thợ cứng nếu làm việc 8 tiếng/ngày cắt, hạ thành thùng các xe tải lớn cũng phải mất đến 2 ngày. Có những xe thùng nhập khẩu nguyên bản nên việc cắt và gia cố lại rất vất vả.

Theo ghi nhận của PV, xưởng cơ khí Lý Hùng lúc nào cũng có ít nhất từ 3 đến 4 xe tải xếp hàng chờ đến lượt được cắt, hạ thành thùng. Đây cũng là xưởng nhận sửa chữa hàng tháng cho một doanh nghiệp vận tải có hơn 60 đầu xe tải Howo và một số xe có trọng tải nhỏ hơn nên khá bận rộn.

Công nhân xưởng cơ khí Lý Hùng đang thực hiện cắt, hạ thành thùng một chiếc xe tải hạng nặng.

Anh Kiều Quý Vinh, thợ cơ khí của xưởng Lý Hùng cho biết, cả tháng nay anh em làm không hết việc. Có những xe đem đến xưởng không hẹn trước, ông chủ không dám nhận vì làm không kịp. Nhiều xe đến cơ sở để cắt, hạ thành thùng cho thấy, đa phần đều đã được cơi nới ít nhất từ 60-70cm, thậm chí nhiều xe cơi nới lên gấp đôi so với thiết kế ban đầu. Đã thế, các xe này khi cơi nới thành thùng còn được gia cố bằng các loại vật liệu dầy và cứng.

Luôn tạo yếu tố bất ngờ

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó đội Trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công TP Hà Nội) cho biết, địa bàn đơn vị quản lý có các tuyến phố, đê, QL1A cũ và quanh khu vực có nhiều công trình xây dựng nên tình trạng xe tải lớn chở vật liệu xây dựng chạy qua không ít. Để thực hiện hiệu quả cao điểm cũng như nhiệm vụ công tác, đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm xe quá khổ, quá tải đi “đường ngang, ngõ tắt”.

Chiếc xe cắt hạ thành thùng còn dở dang chờ hoàn thiện tại "Xưởng Lý Hùng"

“Sau hơn 1 tháng (từ ngày 20/6 đến 20/7/2022) ra quân triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải đã dần “biến mất”. Các xe hoạt động bây giờ chở đúng thành thùng, trọng tải. Thời gian tới, đơn vị vẫn tiếp tục phối hợp với Công an quận, huyện địa bàn giáp ranh, lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm, đặc biệt trên các tuyến QL và các tuyến đường đê", Trung tá Nguyễn Anh Tuấn nói. 

Đại uý Vũ Cường, Phó đội Trưởng Đội CSGT số 5 (Phòng CSGT Công TP Hà Nội) cho biết, sau hơn 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm, bước đầu đã đem lại hiệu quả cao. Tính từ 20/6 đến 20/7, đơn vị đã xử lý hơn 1.422 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT (trong đó xử lý 57 xe chở quá tải, 6 trường hợp rơi vãi và cắt thành thùng 3 trường hợp).

Cán bộ Đội CSGT số 14 kiểm tra thành thùng xe tải khi lưu thông qua địa bàn quản lý.
Cũng theo Đại uý Vũ Cường, quá trình thực hiện nhiệm vụ cho thấy, nhiều lái xe thay đổi quy luật hoạt động, thay vì chạy ban đêm thì chuyển sang chạy vào buổi trưa. Ban chỉ huy đội đã quá triệt CBCS bám sát địa bàn, thường xuyên thay đổi lộ trình và thời gian tuần tra để tạo yếu tố bất ngờ, bắt quả tang hành vi vi phạm. Đến nay, các xe tải hoạt động trên đường đã giảm còn những xe tham gia hoạt động thành thùng hầu hết đã được cắt, hạ theo quy định và chở đúng tải.
Quang Trường

Trong 11 tháng đầu năm 2024, số ca chết não hiến tạng ở Việt Nam tăng gấp đôi năm 2023. Kể từ ca hiến tạng từ người cho chết não đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam vào năm 2008, đây là năm đạt kỷ lục cao nhất về số người chết não hiến tạng.

Chiều 15/11, Công an huyện Thăng Bình (Quảng Nam) cho biết, đã chuyển hồ sơ cùng 2 đối tượng Hồ Xuân Tâm (SN 1998) và Bùi Vinh Quang (SN 1993, cùng trú xã Bình Nguyên, huyện Thăng Bình) đến Phòng ANĐT Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra, làm rõ về hành vi tàng trữ tiền giả.

Với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái”, ngày 15/11, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Bộ Công an và Cơ quan của Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024.

Trong lúc nam thanh niên cầm lái xe máy chở người cha ruột ôm hai bình rượu rắn đi giao cho khách hàng thì bị phát hiện. Khám xét nơi ở của đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ thêm nhiều tang vật có liên quan, nhưng phải 4 tháng sau đó, khi có kết luận giám định từ cơ quan chức năng mới khởi tố vụ án và bị can.

Ngày 14/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Đình Kiên - Giám đốc Công ty Cổ phần Thiên Nam về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”

Ngày 15/11, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, quá trình đấu tranh mở rộng chuyên án “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc trên không gian mạng” liên quan đến đối tượng Shen Chia Chi (SN 1980, quốc tịch Đài Loan; tạm trú TP Hà Nội) mà Báo CAND đã đưa tin, đến nay cơ quan này đã khởi tố thêm 11 bị can.

Cựu Giám đốc và thuộc cấp Công ty 878 đã lập khống hồ sơ một công trình ở TP Hồ Chí Minh với số tiền gần 32 tỷ đồng và lập khống hồ sơ đối với công trình ở tỉnh Quảng Ngãi với số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cựu Giám đốc Công ty 878 còn sử dụng 15 hóa đơn giá trị gia tăng không hợp pháp (hóa đơn khống) đã gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền thuế hơn 7,6 tỷ đồng…

Trước những vụ TNGT thương tâm mà các nạn nhân rơi vào “điểm mù” của xe tải, xe đầu kéo, các đội, trạm thuộc Phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp vận tải, tài xế của các phương tiện lắp đặt camera quan sát để hạn chế những tai nạn đáng tiếc…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文