Xe tải xếp hàng chờ cắt thành thùng cơi nới

10:47 29/07/2022

Chỉ sau hơn 1 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm (từ 20/6 đến 20/9/2022) về việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), tình trạng xe tải cơi nới thành thùng đã dần “biết mất”. Ghi nhận của PV Báo CAND tại một số xưởng cơ khí, gara ô tô cho thấy, nhiều xe tải xếp hàng chờ đến lượt cắt, hạ thành thùng.

Gara Quang Tiến huy động cả nữ công nhân tham gia cắt, hạ thành thùng xe tải cơi nới.

Mở mắt làm không hết việc!

Có mặt tại gara ô tô Quang Tiến trên QL21A (thôn 7, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, Hà Nội), chúng tôi thấy, ngay từ sáng sớm, nhiều xe tải cơi nới thành thùng mang tên Howo, Doosung hay Dongfeng… đã xếp hàng chờ được cắt, hạ thành thùng đúng theo quy định.

Ông Bùi Văn Quang, chủ gara ô tô Quang Tiến cho biết, chỉ sau gần chục ngày lực lượng chức năng ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, nhiều doanh nghiệp đã mang xe đến gara ô tô để cắt, hạ về đúng quy định. Việc cắt, hạ thành thùng xe tải cơi nới bắt đầu diễn ra từ đầu tháng 7. Đến thời điểm này, gara làm vẫn chưa hết việc. Nhiều xe đến xử lý thành thùng mà gara không dám nhận.

“Do toàn những xe tải hạng nặng, thành thùng được gia cố bằng sắt thép dày nên việc cắt, hạ thành thùng khá vất vả. Ngoài việc huy động nhiều người tham gia còn phải sử dụng xe cẩu mới làm được. Bình quân, mỗi xe ít nhất phải có 3 thợ cùng làm và để cắt, hạ, hàn, táp… lại hoàn chỉnh cũng phải mất gần 2 ngày mới xong. Từ đầu tháng đến giờ, mở mắt ra là chúng tôi làm từ sáng đến tối mà vẫn chưa hết việc”, ông Quang chia sẻ.

Thành thùng các xe tải cơi nới hoặc nhập khẩu nguyên chiếc khi cắt, hạ rất khó khăn vì sắt thép rất dày.​​​​

Không riêng gì gara Quang Tiến mà nhiều xưởng cơ khí trên địa bàn một số huyện như: Quốc Oai, Chương Mỹ, Thạch Thất, Sóc Sơn… cũng làm không hết việc. Điển hình như “Xưởng Lý Hùng” tại QL21A (thuộc thôn Long Phú, xã Hoà Thạch, huyện Quốc Oai). Đây là xưởng chuyên sản xuất bạt điện và gia công thùng bệ ô tô khá lớn. Theo một số công nhân của xưởng, bình quân 4 thợ cứng nếu làm việc 8 tiếng/ngày cắt, hạ thành thùng các xe tải lớn cũng phải mất đến 2 ngày. Có những xe thùng nhập khẩu nguyên bản nên việc cắt và gia cố lại rất vất vả.

Theo ghi nhận của PV, xưởng cơ khí Lý Hùng lúc nào cũng có ít nhất từ 3 đến 4 xe tải xếp hàng chờ đến lượt được cắt, hạ thành thùng. Đây cũng là xưởng nhận sửa chữa hàng tháng cho một doanh nghiệp vận tải có hơn 60 đầu xe tải Howo và một số xe có trọng tải nhỏ hơn nên khá bận rộn.

Công nhân xưởng cơ khí Lý Hùng đang thực hiện cắt, hạ thành thùng một chiếc xe tải hạng nặng.

Anh Kiều Quý Vinh, thợ cơ khí của xưởng Lý Hùng cho biết, cả tháng nay anh em làm không hết việc. Có những xe đem đến xưởng không hẹn trước, ông chủ không dám nhận vì làm không kịp. Nhiều xe đến cơ sở để cắt, hạ thành thùng cho thấy, đa phần đều đã được cơi nới ít nhất từ 60-70cm, thậm chí nhiều xe cơi nới lên gấp đôi so với thiết kế ban đầu. Đã thế, các xe này khi cơi nới thành thùng còn được gia cố bằng các loại vật liệu dầy và cứng.

Luôn tạo yếu tố bất ngờ

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó đội Trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công TP Hà Nội) cho biết, địa bàn đơn vị quản lý có các tuyến phố, đê, QL1A cũ và quanh khu vực có nhiều công trình xây dựng nên tình trạng xe tải lớn chở vật liệu xây dựng chạy qua không ít. Để thực hiện hiệu quả cao điểm cũng như nhiệm vụ công tác, đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm xe quá khổ, quá tải đi “đường ngang, ngõ tắt”.

Chiếc xe cắt hạ thành thùng còn dở dang chờ hoàn thiện tại "Xưởng Lý Hùng"

“Sau hơn 1 tháng (từ ngày 20/6 đến 20/7/2022) ra quân triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải đã dần “biến mất”. Các xe hoạt động bây giờ chở đúng thành thùng, trọng tải. Thời gian tới, đơn vị vẫn tiếp tục phối hợp với Công an quận, huyện địa bàn giáp ranh, lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm, đặc biệt trên các tuyến QL và các tuyến đường đê", Trung tá Nguyễn Anh Tuấn nói. 

Đại uý Vũ Cường, Phó đội Trưởng Đội CSGT số 5 (Phòng CSGT Công TP Hà Nội) cho biết, sau hơn 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm, bước đầu đã đem lại hiệu quả cao. Tính từ 20/6 đến 20/7, đơn vị đã xử lý hơn 1.422 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT (trong đó xử lý 57 xe chở quá tải, 6 trường hợp rơi vãi và cắt thành thùng 3 trường hợp).

Cán bộ Đội CSGT số 14 kiểm tra thành thùng xe tải khi lưu thông qua địa bàn quản lý.
Cũng theo Đại uý Vũ Cường, quá trình thực hiện nhiệm vụ cho thấy, nhiều lái xe thay đổi quy luật hoạt động, thay vì chạy ban đêm thì chuyển sang chạy vào buổi trưa. Ban chỉ huy đội đã quá triệt CBCS bám sát địa bàn, thường xuyên thay đổi lộ trình và thời gian tuần tra để tạo yếu tố bất ngờ, bắt quả tang hành vi vi phạm. Đến nay, các xe tải hoạt động trên đường đã giảm còn những xe tham gia hoạt động thành thùng hầu hết đã được cắt, hạ theo quy định và chở đúng tải.
Quang Trường

Hà Nội dự kiến triển khai thực hiện sắp xếp, tinh gọn đầu mối tổ chức bên trong của các sở và tương đương giảm tối thiểu 15%-20% đầu mối, không bao gồm các tổ chức thuộc diện hợp nhất, sáp nhập do trùng lắp chức năng, nhiệm vụ khi thực hiện phương án sáp nhập các sở.

Báo cáo số 3003/KQLĐBIII-QL,TCGTĐB ngày 16/12 của Khu Quản lý đường bộ III gửi Cục Đường bộ Việt Nam về khắc phục thiên tai gây hư hỏng trên các tuyến quốc lộ ở địa bàn miền Trung – Tây Nguyên, có đề cập thông tin chi tiết về sự cố sạt lở ở đèo Khánh Lê gây ách tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 27C như Báo CAND đã thông tin.

Chiều 16/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) cho biết, vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Đoàn Đức Vinh (SN 1996, cư trú: xã Thạnh Lộc, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) để điều tra về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文