Xe tải xếp hàng chờ cắt thành thùng cơi nới

10:47 29/07/2022

Chỉ sau hơn 1 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm (từ 20/6 đến 20/9/2022) về việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), tình trạng xe tải cơi nới thành thùng đã dần “biết mất”. Ghi nhận của PV Báo CAND tại một số xưởng cơ khí, gara ô tô cho thấy, nhiều xe tải xếp hàng chờ đến lượt cắt, hạ thành thùng.

Gara Quang Tiến huy động cả nữ công nhân tham gia cắt, hạ thành thùng xe tải cơi nới.

Mở mắt làm không hết việc!

Có mặt tại gara ô tô Quang Tiến trên QL21A (thôn 7, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai, Hà Nội), chúng tôi thấy, ngay từ sáng sớm, nhiều xe tải cơi nới thành thùng mang tên Howo, Doosung hay Dongfeng… đã xếp hàng chờ được cắt, hạ thành thùng đúng theo quy định.

Ông Bùi Văn Quang, chủ gara ô tô Quang Tiến cho biết, chỉ sau gần chục ngày lực lượng chức năng ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, nhiều doanh nghiệp đã mang xe đến gara ô tô để cắt, hạ về đúng quy định. Việc cắt, hạ thành thùng xe tải cơi nới bắt đầu diễn ra từ đầu tháng 7. Đến thời điểm này, gara làm vẫn chưa hết việc. Nhiều xe đến xử lý thành thùng mà gara không dám nhận.

“Do toàn những xe tải hạng nặng, thành thùng được gia cố bằng sắt thép dày nên việc cắt, hạ thành thùng khá vất vả. Ngoài việc huy động nhiều người tham gia còn phải sử dụng xe cẩu mới làm được. Bình quân, mỗi xe ít nhất phải có 3 thợ cùng làm và để cắt, hạ, hàn, táp… lại hoàn chỉnh cũng phải mất gần 2 ngày mới xong. Từ đầu tháng đến giờ, mở mắt ra là chúng tôi làm từ sáng đến tối mà vẫn chưa hết việc”, ông Quang chia sẻ.

Thành thùng các xe tải cơi nới hoặc nhập khẩu nguyên chiếc khi cắt, hạ rất khó khăn vì sắt thép rất dày.​​​​

Không riêng gì gara Quang Tiến mà nhiều xưởng cơ khí trên địa bàn một số huyện như: Quốc Oai, Chương Mỹ, Thạch Thất, Sóc Sơn… cũng làm không hết việc. Điển hình như “Xưởng Lý Hùng” tại QL21A (thuộc thôn Long Phú, xã Hoà Thạch, huyện Quốc Oai). Đây là xưởng chuyên sản xuất bạt điện và gia công thùng bệ ô tô khá lớn. Theo một số công nhân của xưởng, bình quân 4 thợ cứng nếu làm việc 8 tiếng/ngày cắt, hạ thành thùng các xe tải lớn cũng phải mất đến 2 ngày. Có những xe thùng nhập khẩu nguyên bản nên việc cắt và gia cố lại rất vất vả.

Theo ghi nhận của PV, xưởng cơ khí Lý Hùng lúc nào cũng có ít nhất từ 3 đến 4 xe tải xếp hàng chờ đến lượt được cắt, hạ thành thùng. Đây cũng là xưởng nhận sửa chữa hàng tháng cho một doanh nghiệp vận tải có hơn 60 đầu xe tải Howo và một số xe có trọng tải nhỏ hơn nên khá bận rộn.

Công nhân xưởng cơ khí Lý Hùng đang thực hiện cắt, hạ thành thùng một chiếc xe tải hạng nặng.

Anh Kiều Quý Vinh, thợ cơ khí của xưởng Lý Hùng cho biết, cả tháng nay anh em làm không hết việc. Có những xe đem đến xưởng không hẹn trước, ông chủ không dám nhận vì làm không kịp. Nhiều xe đến cơ sở để cắt, hạ thành thùng cho thấy, đa phần đều đã được cơi nới ít nhất từ 60-70cm, thậm chí nhiều xe cơi nới lên gấp đôi so với thiết kế ban đầu. Đã thế, các xe này khi cơi nới thành thùng còn được gia cố bằng các loại vật liệu dầy và cứng.

Luôn tạo yếu tố bất ngờ

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó đội Trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công TP Hà Nội) cho biết, địa bàn đơn vị quản lý có các tuyến phố, đê, QL1A cũ và quanh khu vực có nhiều công trình xây dựng nên tình trạng xe tải lớn chở vật liệu xây dựng chạy qua không ít. Để thực hiện hiệu quả cao điểm cũng như nhiệm vụ công tác, đơn vị tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm xe quá khổ, quá tải đi “đường ngang, ngõ tắt”.

Chiếc xe cắt hạ thành thùng còn dở dang chờ hoàn thiện tại "Xưởng Lý Hùng"

“Sau hơn 1 tháng (từ ngày 20/6 đến 20/7/2022) ra quân triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, có dấu hiệu chở quá tải đã dần “biến mất”. Các xe hoạt động bây giờ chở đúng thành thùng, trọng tải. Thời gian tới, đơn vị vẫn tiếp tục phối hợp với Công an quận, huyện địa bàn giáp ranh, lực lượng Thanh tra giao thông trong công tác kiểm tra, xử lý xe tải vi phạm, đặc biệt trên các tuyến QL và các tuyến đường đê", Trung tá Nguyễn Anh Tuấn nói. 

Đại uý Vũ Cường, Phó đội Trưởng Đội CSGT số 5 (Phòng CSGT Công TP Hà Nội) cho biết, sau hơn 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm, bước đầu đã đem lại hiệu quả cao. Tính từ 20/6 đến 20/7, đơn vị đã xử lý hơn 1.422 trường hợp vi phạm trật tự, ATGT (trong đó xử lý 57 xe chở quá tải, 6 trường hợp rơi vãi và cắt thành thùng 3 trường hợp).

Cán bộ Đội CSGT số 14 kiểm tra thành thùng xe tải khi lưu thông qua địa bàn quản lý.
Cũng theo Đại uý Vũ Cường, quá trình thực hiện nhiệm vụ cho thấy, nhiều lái xe thay đổi quy luật hoạt động, thay vì chạy ban đêm thì chuyển sang chạy vào buổi trưa. Ban chỉ huy đội đã quá triệt CBCS bám sát địa bàn, thường xuyên thay đổi lộ trình và thời gian tuần tra để tạo yếu tố bất ngờ, bắt quả tang hành vi vi phạm. Đến nay, các xe tải hoạt động trên đường đã giảm còn những xe tham gia hoạt động thành thùng hầu hết đã được cắt, hạ theo quy định và chở đúng tải.
Quang Trường

Các ngành cũng phải khẩn trương rà soát, thống kê các thiệt hại để đề xuất khắc phục kịp thời; nỗ lực kết nối lại thông tin liên lạc, quyết tâm cấp điện lại cho các trung tâm xã trong ngày 16/9, đến ngày 30/9 cấp điện trở lại tại tất cả các thôn ở Lào Cai.

Mặc dù 17 hộ dân với 115 nhân khẩu thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai hiện đã được tiếp tế lương thực thực phẩm đảm bảo sinh hoạt nơi tạm lánh trên núi nhưng nguy cơ xảy ra sạt lở sau mưa bão vẫn luôn tiềm ẩn. Chính vì vậy, Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục phối hợp với UBND huyện Bắc Hà triển khai phương án di dời 115 xuống núi tới nơi tạm lánh an toàn hơn.

Sáng nay (14/9), 2 đoàn Công tác do Đại tá Nguyễn Thanh Tuân; Thượng tá Lê Hồng Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn làm trưởng đoàn đã đến kiểm ta công tác khắc phục hậu quả thiên tai, trao quà, hỗ trợ nhân dân tại huyện Chợ Mới và xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn một xã bị ngập sâu và dài ngày trong nước.

Ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ, đặc biệt là trẻ em, NSND Tự Long, NSND Xuân Bắc và nhiều nghệ sĩ khác sẽ chung tay tổ chức chương trình “Trung thu không xa cách” vào ngày 17/9 tại Nhà hát Hồ Gươm. Các nghệ sĩ biểu diễn không thù lao, tiền bán vé, tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm… sẽ được dành tặng người dân thông qua các tổ chức uy tín.

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TP Đà Nẵng cho biết, tình trạng chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài tại các đơn vị Doanh nghiệp sử dụng lao động đang diễn biến nghiêm trọng. Trong số 334 đơn vị doanh nghiệp chậm, nợ trên địa bàn, có đến hàng chục “ông lớn” nợ đóng BHXH lên nhiều tỷ đồng.

Mặc dù biết mẹ già tuổi cao cần chỗ nương tựa, nhưng ông con trai vẫn lợi dụng mẹ không biết đọc, biết viết để lừa đưa đến phòng công chứng làm thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất nhằm chiếm đoạt chỗ ở của mẹ. Hành vi bất hiếu này đã được Cơ quan Công an điều tra làm rõ và ngăn chặn. 

Liên quan vụ hai cha con người dân tộc Chăm ở Phú Yên tử vong dưới suối nước ở Phú Yên, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Xuân chiều nay 14/9 cho biết, bước đầu đã xác định nguyên nhân là do rò rỉ nguồn điện từ máy bơm nước của một doanh nghiệp đặt dưới suối.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文