Xử lý nghiêm hành vi ném đá lên tàu, xe đang chạy trên đường

07:08 07/07/2024

Thời gian vừa qua trên một số tuyến đường, tuyến cao tốc, liên tiếp xảy ra các vụ ném đá vào tàu, vào xe ôtô đang chạy gần đây cho thấy nhận thức của một bộ phận thanh, thiếu niên còn rất kém.

Luật Trật tự ATGT đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) đã bổ sung nội dung nghiêm cấm hành vi ném gạch, đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào người, phương tiện đang tham gia giao thông trên đường bộ. Việc tăng nặng chế tài đủ răn đe được các chuyên gia cho là cần thiết.

Ném đá cho … "vui"

Trong hai ngày 18 và 19/6, Công ty CP Xe khách Phương Trang tại Cần Thơ ghi nhận có 4 trường hợp xe giường nằm chở khách đang lưu thông trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ bị bắn vật cứng làm vỡ kính. Trước đó, khoảng 0h17 ngày 14/6, ôtô khách BKS 15B - 042.83 đang lưu thông trên cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn, khi đi đến địa phận xã Ninh An, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình bị một số đối tượng cầm vỏ chai bia đứng trên cầu Đông Hội ném xuống làm vỡ kính chắn gió phía trước.

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định có 3 đối tượng là trẻ vị thành niên đều trú tại xóm Hòa Thiện, xã Ninh An đã thực hiện hành vi trên. Nhóm trẻ này khai rủ nhau nhặt vỏ chai thuỷ tinh ném xuống đường cao tốc chỉ để nghe tiếng kêu cho vui tai  và không may làm vỡ kính của ôtô lưu thông trên đường. 

Không chỉ với ôtô, thời gian gần đây, tàu khách Bắc - Nam cũng liên tục bị ném đá khi di chuyển qua địa phận các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận… Thống kê từ chi nhánh khai thác đường sắt Sài Gòn cho thấy, từ đầu năm 2024 đến nay trên đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đã xảy ra 10 vụ ném đá lên tàu. Vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng ném đá gồm đoạn qua huyện Trảng Bom (5 vụ), thành phố Biên Hòa (2 vụ), huyện Xuân Lộc (2 vụ), thành phố Long Khánh (1 vụ). Do tàu di chuyển với tốc độ cao, do vậy các vụ ném đá đều làm vỡ kính của các đoàn tàu.

Một trong những vụ ném đá nguy hiểm xảy ra vào đêm 30/5, khi tàu SE7 đi ngang qua Km 1690+100 (phường Tân Biên, thành phố Biên Hòa) bất ngờ bị ném đá làm vỡ 1 tấm kính của toa số 21569. Tiếp đó, vào chiều 1/6, tàu SE6 đang lưu thông trên đường sắt Bắc - Nam. Khi đi đến Km 1681+500 (xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) bị ném đá, bể một tấm kính của toa số 31403.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ ném đất, đá lên tàu hỏa. Trong đó, vụ mới nhất xảy ra ngày 22/6, tại km 593+900 trên địa bàn xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh. Hành vi ném đất, đá lên tàu tái diễn và gia tăng trở lại trong thời gian gần đây gây mất an toàn chạy tàu, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của hành khách, nhân viên trên tàu, thiệt hại tài sản nhà nước. Vì vậy, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị Công an tỉnh, chính quyền các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm đối tượng có hành vi ném đất, đá lên tàu.

Bên cạnh đó, cơ quan liên quan cần tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là thanh, thiếu niên biết hậu quả của việc ném đất, đá lên tàu để cùng nhau ngăn chặn. Được biết, từng có trường hợp đối tượng xấu ném đá lên tàu hỏa khiến mảnh kín bị vỡ, găm vào mắt, đầu... của người ở trên tàu khiến nạn nhân bị thương, mù mắt.

Cần xử nghiêm hành vi ném đất đá lên tàu khi đang chạy.

Luật hóa để xử nghiêm

Ông Trần Cao Thắng, Trưởng ban An ninh an toàn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tình trạng ném đất đá lên tàu vài năm qua đã giảm về số vụ, nhưng từ đầu năm đến nay lại tăng trở lại. Điểm nóng nhiều vụ ném đất đá lên tàu nhất thời gian gần đây là tại địa phận tỉnh Đồng Nai. Các vụ việc chủ yếu xảy ra ở khu vực vắng vẻ hoặc vào ban đêm nên việc xác định thủ phạm rất khó. Thường khi tàu dừng lại và lực lượng chức năng có mặt thì người ném đá đã bỏ đi. Việc truy bắt đối tượng phải mất nhiều thời gian.

Cũng theo ông Thắng, đối với "điểm nóng" về ném đất đá lên tàu hiện nay tại Đồng Nai, ngành đường sắt phối hợp với với Ban An toàn giao thông, Công an và Sở Giao thông Vận tải địa phương triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn. Bên cạnh việc phát thanh tuyên truyền, phổ biến kiến thức để người dân chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông đường sắt. Ngành đường sắt còn tổ chức ký cam kết với địa phương để nâng cao trách nhiệm quản lý tuyến đường sắt qua địa bàn.

Bên cạnh đó, Thượng tá Phạm Việt Công, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhìn nhận, hành vi trên không chỉ gây nguy hiểm cho người ngồi trên tàu, xe mà còn làm ảnh hưởng đến việc điều khiển phương tiện của tài xế, nhất là khi các xe đang chạy trên cao tốc. TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia phân tích: Trên cao tốc, ôtô có thể di chuyển với tốc độ tối đa 120km/h, nếu một viên gạch, đá ném theo chiều ngược lại tốc độ 40 - 60km/h, cộng hưởng lại tốc độ viên gạch, đá có thể lên đến gần 200km/h. Khi đó, hậu quả sẽ là khôn lường.

Luật Trật tự ATGT đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) đã bổ sung nội dung nghiêm cấm hành vi ném gạch, đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào người, phương tiện đang tham gia giao thông trên đường bộ. Quy định này đã chi tiết hóa quy định nghiêm cấm hành vi gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại Luật Giao thông đường bộ 2008. Điều này hy vọng sẽ  giúp nâng cao nhận thức của người dân, đồng thời là cơ sở để cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét các mức độ vi phạm để có chế tài xử lý nghiêm tương ứng tại các văn bản hướng dẫn.

Theo quy định tại Nghị định số 100/2019 (đã được sửa đổi bổ sung bằng Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021), cá nhân ném gạch, đất, đá, cát hoặc vật thể khác vào phương tiện đang tham gia giao thông trên đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 500.000 - 1.000.000 đồng.

Theo Nghị định 144/2021/NĐ-CP về vi phạm quy định trật tự công cộng, hành vi ném đá vào tàu hỏa đang chạy bị xử phạt hành chính từ 3.000.000 - 5.000.000 đồng. Đồng thời người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu. Nếu làm người khác bị thương buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

Bên cạnh đó, hành vi cố ý ném đá vào tàu hỏa làm người khác bị thương sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi gây thương tích với tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên. Hình thức phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

Đặng Nhật

Dưới cái nắng oi bức cuối mùa hạ, 3 người cựu chiến binh Sư đoàn 308 vẫn miệt mài đi từng hàng mộ chí tít tắp ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 (NTLS Đường 9) để tìm kiếm thông tin về liệt sĩ. Thỉnh thoảng họ dừng lại ở một phần mộ nào đó và trò chuyện với nhau rất lâu.

Chiều 26/9, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì cuộc họp Ban Chủ nhiệm Đề tài cấp quốc gia “Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng CAND, nền an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân thời kỳ đổi mới”.

Chiều 26/9 tại Hà Nội, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã tiếp Trưởng Đại diện Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm Liên hợp quốc (UNODC) khu vực Đông Nam Á - Thái Bình Dương Masood Karimipour. Cùng dự có bà Nguyễn Nguyệt Minh, Phụ trách Văn phòng UNODC Việt Nam.

Câu chuyện về cuộc chia ly giữa huấn luyện viên Park Chung-gun và đội tuyển bắn súng Việt Nam đã tạo hiệu ứng dư luận không đáng có. Đây là lúc có hai việc cần làm rõ: Vì sao đôi bên không gia hạn hợp đồng, và đâu là nguyên nhân khiến câu chuyện bị đẩy ra xa?

Ít ngày nữa thôi, hơn 40 phạm nhân của Trại giam Thanh Lâm sẽ được trở về bên gia đình, người thân. Lớp học tái hoà nhập cộng đồng cho các phạm nhân được đề nghị đặc xá đang học những ngày cuối cùng với các kỹ năng cần thiết để các phạm nhân đủ hành trang trở lại cộng đồng.

Chuyển đổi xanh đang trở thành “một cuộc đua” ở cấp độ toàn cầu. Những doanh nghiệp (DN) không thể thích ứng sẽ dần bị loại bỏ khỏi thị trường xuất khẩu (XK). Do vậy, Việt Nam cần thúc đẩy nhanh chóng các chương trình nâng cao năng lực cùng các chính sách để hỗ trợ DN thích nghi với cuộc chơi mới.

RIA Novosti ngày 26/9 dẫn lời ông Denis Pushilin, lãnh đạo thân Nga ở vùng ly khai Donetsk cho hay, quân đội nước này đang tiến sâu vào thành trì chiến lược Ugledar vốn bất khả xâm phạm kể từ khi xung đột bùng nổ năm 2022 và khiến Ukraine phải tìm cách rút các đơn vị xung kích chủ lực khỏi khu vực này. 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文