Cần xử lý nghiêm các lò độ xe để ngăn đua xe trái phép

10:49 12/04/2012
Xuất phát từ thực tế nạn đua xe trái phép hoành hành, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và an toàn giao thông, từ lâu chính quyền TP HCM đã đưa ra nhiều giải pháp để phòng chống. Tuy nhiên, trong số những giải pháp ấy, mọi người ít nghe nói đến việc cương quyết xử lý các lò độ xe, trong khi đó chính những nơi này là mầm mống, là gốc rễ của nạn đua xe trái phép.

Chân dung những "tay đua chuyên nghiệp"

Những kẻ đi "bão đêm" và đua xe độ ắt hẳn không thể là con nhà lành. Và càng không thể là những người có công ăn, việc làm ổn định. Vậy họ là ai? Để có câu trả lời, chúng tôi xin bắt đầu từ những kẻ đua xe từng bị bắt giữ. Gần cuối năm 2011, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3, PC 45, Công an TP HCM) bắt giữ 20 tên cướp thực hiện hơn 40 vụ cướp giật tài sản do đối tượng Lê Đoàn Hậu (tự Beo, 26 tuổi; ngụ phường 6, quận 10, TP HCM) cầm đầu.

Qua xác minh của cơ quan Công an thì 20 tên cướp này đều có nhà ở TP HCM nhưng đã tụ tập sống bầy đàn ở các khách sạn gần một năm trước khi bị bắt. Đặc biệt, hầu hết các đối tượng trên đều là dân đua xe chuyên nghiệp, không chỉ có mặt thường xuyên trong các trận "bão đêm" mà còn làm "nài" cho những vụ đua xe ăn tiền.

Để có những con "ngựa sắt" thuộc dạng cừ khôi nhất, Lê Đoàn Hậu cùng đám đàn em mang xe ra các lò độ xe ở khu vực đường Tân Thành (quận 10) đôn dên, xoáy nòng, lắp pô "khủng"… nhằm mục đích đua xe và làm phương tiện cướp giật. Trong số các tay đua này thì đối tượng Nguyễn Đoàn Hoàng Phát (tự Phát "khùng", 23 tuổi; ngụ phường 15, quận Bình Thạnh) được giới đua xe... nể nhất. Bởi tuy chỉ mới 21 tuổi nhưng Phát đã có thâm niên hơn 5 năm làm "nài" thuê cho các vụ đua xe trái phép ăn tiền.

“Chiến tích” đáng kể của Phát là đã thắng tay đua Phạm Công Hoàng (biệt danh Hoàng Phi Hổ, 28 tuổi; tạm trú ở quận 4; quê quán Phú Lộc, Tân Phú, Đồng Nai), một kẻ vốn được xem là "vua nài" trong một thời gian dài. Tay "nài" Hoàng Phi Hổ chính là đối tượng đã cáp độ cho chủ lò độ xe Trần Kim Thuận (tự Đen; 21 tuổi; ngụ 187B, Bến Vân Đồn, phường 5, quận 4) tổ chức đua xe ăn tiền với chủ lò Phạm Chí Tâm, 28 tuổi, ngụ xã Tân Định, Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Nguyễn Đoàn Hoàng Phát (trái) và Phạm Công Hoàng bên chiếc xe độ.

Theo bọn chúng giao kèo, xe đua phải là loại xe Mio của hãng Yamaha, được "nâng cấp" giống nhau. Nơi tổ chức cuộc đua là đường 3-2 ở TP Vũng Tàu, tiền cá cược là 60 triệu đồng. Tuy nhiên, vì chủ lò Phạm Chí Tâm chỉ chuyên độ xe Su Sport nên Tâm nhờ một chủ lò ở TP HCM là Nguyễn Tuấn Phương (tạm trú đường Tân Phước, phường 6, quận 10) độ chiếc Mio cho mình và thuê đối tượng Nguyễn Đoàn Hoàng Phát làm "nài".

Đâu đó xong xuôi, khoảng 50 đối tượng của cả hai bên thuê xe ôtô đến điểm hẹn và tổ chức đua vào 1h30' sáng 24/9/2011. Cuộc đua với cự ly 1.200m chỉ diễn ra trong ít phút và phần thắng thuộc về phía chủ lò Phạm Chí Tâm. Khi cuộc đua kết thúc, bọn chúng quay lại TP HCM thì bị Công an bắt giữ. Sau đó Phát bị tòa tuyên phạt 3 năm tù không giam giữ, nhưng Phát đã tiếp tục phạm tội…

Cùng với băng tội phạm này, trong năm 2011, Đội 3, PC45 còn bắt giữ 5 đối tượng nằm trong băng nhóm cướp giật tài sản thực hiện 9 vụ trong một ngày trên địa bàn TP HCM, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm đối tượng này đều là những kẻ không nghề nghiệp, là dân chuyên đi "bão đêm" ở địa bàn quận Bình Thạnh.

Để có tiền độ lại xe và đua xe độ, mỗi sáng hằng ngày, chúng tụ tập tại một quán cà phê nằm trên địa bàn quận Bình Thạnh bàn bạc đi cướp giật… Mới đây nhất, vào khoảng 22h30' ngày 28/3, Đội 3 tiếp tục bắt giữ 10 đối tượng tham gia đua xe độ trên quốc lộ 22 thuộc địa phận huyện Hóc Môn, TP HCM.

Cuộc đua độ này do Nguyễn Giang Thanh Tú (20 tuổi; ngụ quận 12, TP HCM) thách đố với một đối tượng tên Mập, chủ lò độ xe ở xã Bà Điểm (Hóc Môn). Tuy nhiên khi cuộc đua mới chuẩn bị xuất phát thì bị chặn đứng…

Qua thực tế trên cho thấy rằng hầu hết những kẻ đua xe trái phép là dân "đầu trộm đuôi cướp", chủ các lò độ xe và phần còn lại là những kẻ mê tốc độ, muốn chứng tỏ bản lĩnh với… tử thần!

Chưa có biện pháp chế tài xử lý lò độ xe

Xuất phát từ thực trạng đua xe trái phép diễn biến phức tạp, thời gian vừa qua, Ban Giám đốc Công an TP HCM đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tăng cường công tác phòng chống đua xe để bảo vệ bình yên cho người dân. Quán triệt chỉ đạo của cấp trên, lãnh đạo Phòng PC45 giao cho Đội 3 tập trung theo dõi, khám phá các băng nhóm đua xe độ ăn tiền cũng như tham gia ngăn chặn các trận "bão đêm".

Và thời gian qua, Đội 3 đã hoàn thành khá tốt nhiệm vụ của mình khi liên tiếp bắt giữ nhiều băng nhóm đua xe độ cũng như các băng cướp giật tài sản để phục vụ cho những trận bão đêm. Trung tá Nguyễn Lê Hùng, Đội trưởng Đội 3 cho hay, thời gian qua đơn vị này cũng đã răn đe và lập hồ sơ theo dõi nhiều chủ lò độ xe, nếu tái phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, hầu hết chính quyền địa phương cấp phường, xã đều buộc các lò độ xe từng bị phát hiện làm cam kết không tái phạm, đồng thời tuyên truyền, vận động các tiệm sửa xe gắn máy cần "nói không" với độ xe. Tuy nhiên, nhìn chung công tác này vẫn chưa thật sự được quan tâm đúng mức nên việc vi phạm và tái phạm của các lò độ xe là rất thường thấy.

Mới đây, khi chúng tôi mang xe gắn máy chọn ngẫu nhiên nhiều tiệm sửa xe gắn máy ở Thủ Đức, Bình Thạnh, quận 10 để nhờ đôn zên, xoáy nòng thì tất cả đều nhận làm. Mặt khác, theo một lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP HCM, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có quy định xử phạt về việc tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước xe nhưng người bị xử lý ở đây là các chủ phương tiện chứ không phải là người đã làm ra nó (các tiệm sửa xe). Đây cũng chính là bất cập dẫn đến việc xử lý các lò độ hiện nay là chưa đủ sức để răn đe

Phương Tuyền

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文