Cựu Chủ tịch Tập đoàn Vinashin lãnh thêm 3 năm tù

16:16 04/05/2018
TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt 3 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Phạm Thanh Bình – nguyên Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin - nay là SBIC). 


Sau hai ngày xét xử, chiều ngày 4-5, TAND tỉnh Phú Yên đã tuyên phạt 3 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Phạm Thanh Bình – cựu Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin - nay là SBIC). Tổng hợp hình phạt 20 năm tù trong bản án hình sự phúc thẩm trước đó của TAND cấp cao tại Hà Nội, buộc bị cáo chấp hành hình phạt 23 năm tù.

Cùng tội danh này, bị cáo Võ Tân – nguyên Giám đốc Công ty cố phần công nghiệp nông thủy sản (CPCN-NTS) Phú Yên thuộc Vinashin bị xử phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo; nguyên kế toán trưởng Dương Sơn Hoan lãnh án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Về dân sự, án sơ thẩm buộc 3 bị cáo liên đới trách nhiệm bồi thường cho Công ty CPCN-NTS hơn 5,1 tỷ đồng.

Ba bị cáo tại phiên xử sơ thẩm hình sự của TAND tỉnh Phú Yên.

Theo hồ sơ vụ án, giữa tháng 10-2007, ông Võ Tân - Giám đốc Công ty CPCN-NTS Phú Yên gửi văn bản đề nghị Tập đoàn Vinashin cho phép đầu tư xây dựng đội tàu vận tải biển gồm 2 tàu 6.800 DWT và 2 tàu 4.000 DWT. 

Đến ngày 22-10-2007, Tập đoàn Vinashin chỉ mới cho phép lập dự án đóng mới 2 tàu vận tải biển 4.000 DWT với tổng vốn đầu tư 150 tỷ đồng và chỉ định đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Vinashin, nhưng Giám đốcVinashin Phú Yên đã lập tờ trình khởi công đóng mới 2 tàu vận tải biển 4.000 DWT.

Bị cáo Phạm Thanh Bình.

Thừa biết dự án chưa lập xong và chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, nhưng Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình vẫn phê chuẩn đồng ý đề nghị nêu trên, đồng thời chỉ đạo Giám đốc Công ty CPCN-NTS Phú Yên lập  thủ tục hợp thức hóa hồ sơ dự án để phê duyệt. 

Mãi đến ngày 9-1-2008, ông Phạm Thanh Bình – Chủ tịch HĐQT Vinashin mới ký quyết định phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí chuẩn bị đầu tư có nội dung chấp thuận đơn vị lập dự án là Công ty CPCN-NTS Phú Yên và chỉ định đơn vị tư vấn đầu tư là Công ty cổ phần Vinashin, đơn vị thiết kế là Công ty TNHH MTV tư vấn-thiết kế công nghiệp tàu thủy – Vinashin, đơn vị thẩm tra dự án là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư Hoàng Anh, thế nhưng trước đó Công ty CPCN-NTS Phú Yên đã tự chủ vay vốn, ký kết hợp đồng kinh tế mua sắt thép, đóng mới 1 tàu vận tải biển 4.100 DWT. 

Quang cảnh phiên tòa.

Đến tháng 10-2008 dự án nêu trên đã phải dừng thi công do dự án đóng tàu vận tải biển không hoàn chỉnh hồ sơ để trình Tập đoàn Vinashin phê duyệt trong khi tổng chi phí đã đầu tư hơn 9,6 tỷ đồng. Sau gần 5 năm dự án bị “treo”, tàu vận tải biển 4.100 DWT đang đóng dang dở đã hư hỏng nặng do phơi mình dưới nắng mưa, đến ngày 22-6-2012 Công ty CPCN-NTS Phú Yên phải bán thanh lý chiếc tàu nêu trên. 

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Phú Yên, dự án đầu tư đóng mới 2 tàu vận tải biển 4.000 DWT của Công ty CPCN-NTS Phú Yên thuộc lĩnh vực giao thông với tổng dự toán đầu tư 150 tỷ đồng, phải được thực hiện theo trình tự thủ tục quy định đối với dự án nhóm B, nhưng Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình và hai cộng sự Võ Tân, Dương Sơn Hoan bất chấp pháp luật, cố ý làm trái quy định của nhà nước về qu ản lý kinh tế gây hậu quả thiệt hại hơn 5,1 tỷ đồng theo kết luận giám định tài chính kế toán.

Sau gần 5 năm bỏ dở dự án giữa chừng, Công ty CPCN-NTS Phú Yên đã bán thanh lý tàu vận tải biển 4.100 DWT.

Được biết trước đó tại phiên xử phúc thẩm ngày 30-8-2012, Phạm Thanh Bình đã bị TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt 20 năm tù về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong một vụ án khác tại Tập đoàn Vinashin khiến cho ngân sách nhà nước thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng. 

Trong lúc đang thi hành án tại một trại giam ở phía Bắc, Phạm Thanh Bình đã được dẫn giải vào Phú Yên để hầu tòa.

Phan Văn Lương

Thời gian gần đây, nhiều địa phương trong cả nước liên tục ghi nhận các vụ việc đua xe trái phép do nhóm thanh, thiếu niên thực hiện. Không chỉ gây nguy hiểm cho chính người tham gia, hành vi này còn là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn giao thông, trật tự xã hội và sự bình yên của cộng đồng. 

Khoảng chiều và đêm 17/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến từ 18-20 độ C, vùng núi có nơi dưới 15 độ C.

Ngày 16/11, báo cáo với đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm trưởng đoàn, đại diện đơn vị thi công Dự án cao tốc Hòa Liên-Túy Loan (đoạn qua địa bàn Đà Nẵng) cho biết hiện đang bố trí khoảng 30 mũi thi công để đáp ứng tiến độ; nhưng còn một số vướng mắc về mặt bằng, một số điểm người dân cản trở thi công; mưa nhiều, bụi mù, ùn tắc...

Ngày 16/11, Cục CSGT cho biết, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Phòng Hướng dẫn tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT) đang củng cố hồ sơ xử lý một tài xế ô tô dừng xe ở làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết để cả gia đình ngồi ăn tối.

Đại úy Lê Thị Hồng Lụa là cô giáo ở Trường Giáo dưỡng số 2, Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, Bộ Công an. Ngoài truyền đạt kiến thức văn hóa cho học sinh, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa còn uốn nắn, dạy dỗ, giáo dục những học sinh từ lầm lì, khép kín, ngỗ nghịch đi vào nền nếp, kỷ cương, trở thành người lương thiện để khi hết thời hạn, các em về với gia đình, trở thành người có ích cho xã hội. Nhiều năm miệt mài làm người “chở đò”, với biết bao tâm huyết, công sức, những kỷ niệm về sự hướng thiện của các em học sinh ở ngôi trường “đặc biệt” vẫn luôn là động lực để Đại úy Lê Thị Hồng Lụa thêm say mê, yêu quý nghề. 

Lúc 8h ngày 16/11, tại khu vực biên giới gần cột mốc 172, thuộc ấp Bình Quới, xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng (Tây Ninh), Đồn Biên phòng Phước Chỉ phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh và Công an thị xã Trảng Bàng bắt quả tang Xu Xin (SN 1997, quốc tịch Trung Quốc) nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam.

Trận lũ quét xảy ra hôm 29/10 vừa qua đã để lại những hậu quả nặng nề về người và của, nằm ngoài tiên lượng của giới chức chính trị Tây Ban Nha và nghiêm trọng hơn, nó còn khiến cho giới chức chính trị Tây Ban Nha chỉ trích và đỗ lỗi cho nhau trong cách ứng phó thiên tai.

Ngày 16/11, Công an huyện Di Linh (Lâm Đồng) đã di lý đối tượng Bùi Văn Hồng (SN 1988), từ xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh về địa phương để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文