Giám đốc Cảng vụ và 3 bị cáo lãnh án tù về vụ chìm tàu Thảo Vân 2

07:28 06/04/2017
Sau 3 ngày xét xử, chiều 5-4, TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án các bị cáo liên quan đến vụ tàu Thảo Vân 2 bị lật trên sông Hàn đêm 4-6-2016 khiến 3 du khách thiệt mạng, 4 người bị thương tích, hàng chục du khách khác may mắn thoát chết nhờ được hỗ trợ, ứng cứu kịp thời. 


Theo cáo trạng, tàu Thảo Vân 2 do Võ Quốc Hùng (45 tuổi) làm chủ, Nguyễn Ngọc Quân (36 tuổi), người nhà của Hùng, làm nhân viên bán vé và phục vụ trên tàu. Hùng thuê Lê Công Chí (42 tuổi) làm thuyền trưởng. Tuy không được cấp phép chở khách trên sông Hàn, nhưng tàu Thảo Vân 2 vẫn ngang nhiên hoạt động từ năm 2014 đến khi xảy ra tai nạn tháng 6-2016.

Thêm vào đó, tàu được thiết kế sức chở tối đa 28 người, nhưng đã chở 56 người, bao gồm 3 người nhà tàu và 53 du khách khiến tàu mất an toàn. 

Khoảng 20h30 ngày 4-6-2016, chỉ ít phút sau khi rời bến, tàu Thảo Vân 2 bị nghiêng rồi chìm xuống nước khiến 3 người tử vong, 4 người trong số này bị thương với thương tích vĩnh viễn 45%, thiệt hại vật chất hơn 570 triệu đồng. Hàng chục du khách thoát chết nhờ các tàu khác đang hoạt động trên sông Hàn ứng cứu kịp thời.

Căn cứ theo kết quả điều tra, VKSND TP Đà Nẵng đã truy tố bị cáo Lê Công Chí về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy", Võ Quốc Hùng và Nguyễn Ngọc Quân bị truy tố về tội "Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Việc tàu Thảo Vân 2 không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động đón chở khách, ngoài trách nhiệm của nhà tàu, còn có trách nhiệm của Cảng vụ Đà Nẵng, mà người đứng đầu là ông Lê Sáu (42 tuổi, nguyên Giám đốc Cảng vụ Đà Nẵng). Vì vậy, bị cáo Lê Sáu bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tại phiên tòa, thuyền trưởng Lê Công Chí với chủ tàu Võ Quốc Hùng, nhân viên bán vé Nguyễn Ngọc Quân (em vợ chủ tàu Võ Quốc Hùng) đã liên tục đổ lỗi cho nhau. Theo bị cáo Lê Công Chí, trước khi tàu xuất bến, bị cáo lên tàu kiểm tra thì thấy đã dư 4 người nên nói với Quân đừng cho khách lên nữa. Nhưng sau đó, Quân tiếp tục cho nhiều khách lên tàu.

Bị cáo biết tàu quá tải nhưng vẫn chở vì nghe theo lời Quân, vì Quân là người nhà của chủ tàu. Bị cáo Lê Công Chí cũng cho rằng, vụ tai nạn xảy ra cũng có một phần do nhiều hành khách đứng lên chụp hình khi tàu ngang qua khu vực khách sạn Novotel khiến tàu mất cân bằng nên bị lật.

Bị cáo Võ Quốc Hùng khai rằng, vào thời điểm xảy ra tai nạn, bị cáo bị bệnh, đang điều trị tại bệnh viện nên giao việc bán vé, thu tiền cho Nguyễn Ngọc Quân. Riêng kiểm soát người lên tàu, Hùng giao cho Lê Công Chí toàn quyền quyết định.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo nhấn mạnh trách nhiệm của các cơ quan quản lý. Bởi từ tháng 12-2014 đến thời điểm xảy ra tai nạn, tàu Thảo Vân 2 chưa được Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng cấp văn bản chấp thuận vận tải khách theo tuyến cố định, Cảng vụ Đà Nẵng không cấp lệnh xuất, nhập, ra vào bến cảng khu vực nội thủy sông Hàn.

Tuy nhiên, bị cáo Vũ Quốc Hùng vẫn điều hành khai thác hoạt động chở khách du lịch trên khu vực sông Hàn và đã bị các cơ quan chức năng (Phòng CSGT thành phố Đà Nẵng, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải…) xử lí vi phạm hành chính nhiều lần.

Nếu các cơ quan chức năng xử lý kiên quyết, dứt điểm thì không có chuyện tàu Thảo Vân 2 hoạt động trong một thời gian dài, dẫn đến tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm chết 3 người, nhiều người bị thương và gây thiệt hại nhiều tài sản của khách du lịch.

HĐXX đã công bố tài liệu xác định trách nhiệm của bị cáo Lê Sáu và làm rõ thêm: Tối xảy ra tai nạn, tàu Thảo Vân 2 đón khách xuất bến đúng ca trực của bị cáo Lê Sáu, nhưng người này đã về nhà trong thời gian trực. Sau đó, tàu Thảo Vân 2 cập bến trả khách và đón khách chuyến tiếp theo mà không bị ngăn chặn, xử lý, sau đó xảy ra vụ tai nạn…

Sau khi xem xét hồ sơ chứng cứ và vai trò trách nhiệm của từng bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Sáu 3 năm 6 tháng tù giam, bị cáo Võ Quốc Hùng 10 năm tù, Lê Công Chí 8 tù, Nguyễn Ngọc Quân 7 năm tù về các tội danh mà VKS đã truy tố. Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải đền bù toàn bộ tổn thất vật chất cho gia đình các nạn nhân.

Thân Lai

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文