Nóng bỏng cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến đường sắt

19:37 27/07/2016
Khi các tuyến đường bộ, đường biển, đường hàng không bị kiểm soát gắt gao, các đối tượng buôn lậu chuyển sang vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt. Chỉ tính riêng trong tháng 6-2016, gần 100 tấn hàng hóa các loại gồm xe máy, điện thoại di động, linh kiện điện tử... đã bị các trinh sát Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) phát hiện, thu giữ.

Trưởng thành từ người lính trinh sát, gần 40 năm sát cánh cùng các đồng đội, đã từng đấu tranh, khám phá hàng trăm vụ án lớn về buôn lậu; Thiếu tướng Ngô Kiên, Cục trưởng Cục C74 chia sẻ rằng: Xuyên suốt chiều dài lịch sử xây dựng và phát triển, đến nay, một mạng lưới đường sắt từ Bắc tới Nam với chiều dài 3.143km đã được hình thành, trong đó có 2632 km đường sắt chính tuyến, 403 km đường ga, 108 km đường nhánh.

Những năm gần đây, khi các tuyến đường bộ, đường biển, đường hàng không bị kiểm soát gắt gao, các đối tượng buôn lậu chuyển sang vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt. Hàng lậu không chỉ là linh kiện điện tử, áo quần, vật tư y tế xuất xứ từ Trung Quốc từ Bắc vào Nam mà gỗ lậu từ các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên cũng theo đường sắt ra Bắc tiêu thụ.

Lãnh đạo Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu triển khai phương án chống buôn lậu trên tuyến đường sắt.

Các đối tượng buôn lậu thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, quy mô lớn, có tổ chức đặc biệt tại các tuyến, địa bàn trọng điểm chủ yếu trên tuyến đường sắt từ biên giới Lạng Sơn về Hà Nội và tuyến đường sắt Bắc Nam. Nhằm tránh sự phát hiện của các lực lượng chức năng, các đầu nậu, đối tượng buôn lậu thường tập kết hàng hóa nhập lậu tại các địa bàn giáp ranh Hà Nội, xa trung tâm sau đó tìm cách xé lẻ, ngụy trang, vận chuyển bằng đường sắt; sẵn sàng manh động, liều lĩnh chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện bắt giữ.

Để “hạ nhiệt”, góp phần ngăn chặn tình trạng buôn lậu trên tuyến đường sắt, những chiến sĩ C74 đã tỏa xuống có mặt khắp các địa bàn trọng điểm về buôn lậu trên các tuyến đường sắt để nắm chắc tình hình các đối tượng cầm đầu, các đường dây, ổ nhóm buôn lậu và vận chuyển, kinh doanh hàng hóa trái phép; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng Hải quan, Cảnh sát biển, Biên phòng, Quản lý thị trường… kết hợp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước nhằm phòng chống có hiệu quả tội phạm buôn lậu.

Một toa tàu chở hàng lậu bị lực lượng  chức năng bắt giữ.

Hai vụ vận chuyển hàng lậu trên tuyến đường sắt được coi lớn nhất từ trước tới nay, trị giá ước tính hơn 20 tỷ đồng cũng đã được các cán bộ chiến sĩ Phòng 2 – Cục C74 cùng các đơn vị chức năng phát hiên, bắt giữ vào những ngày giữa tháng 6 vừa qua.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát của Phòng 2 – C74 phát hiện có hàng chục tấn hàng hóa vận chuyển trên tàu Bắc Nam có nhiều nghi vấn. Hơn 2 tháng trời tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, bí mật theo sát hành trình tàu chạy từ ga Trần Quý Cáp (Hà Nội) đến ga Biên Hòa (Đồng Nai), các trinh sát đã nắm được thủ đoạn vận chuyển hàng lậu của các đối tượng.

Thời cơ phá án đã đến, khoảng 7h ngày 13-5, các trinh sát Phòng 2 – C74 phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường và Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra đột xuất 2 toa tàu số hiệu VNR232144 và VNR232016 vận chuyển hàng từ ga Hà Nội vào ga Biên Hòa, Đồng Nai. Đoàn kiểm tra đã phát hiện 247 kiện hàng với tổng trọng lượng 25 tấn tại 2 toa tàu khi được vận chuyển tới ga Biên Hòa gồm túi xách, quần áo, linh kiện phụ kiện điện tử, mỹ phẩm, đồng hồ; ước tính trị giá 12 tỷ đồng.

Toàn bộ lô hàng trên đều không có hoá đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ.
Đối tượng vận chuyển đã sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng của một số doanh nghiệp đã ngừng hoạt động để hợp thức hóa nguồn gốc hàng hóa.

Hàng lậu bị lực lượng Công an phát hiện trên tuyến đường sắt.

Tiếp đó, trong các ngày 16 và 17-6, tại ga Biên Hòa (Đồng Nai), các trinh sát của C74 phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai và Công an Đồng Nai bất ngờ kiểm tra tàu TN1 chạy từ Hà Nội vào ga Biên Hòa khi đoàn tàu này vừa vào tới nhà ga. Tiến hành kiểm tra 4 toa tàu có số hiệu VNR232142, HLR71507, VNR232035 và VNR232170.

Đoàn công tác phát hiện, bắt giữ khoảng 50 tấn hàng hóa là đồ dùng và linh kiện điện tử như điện thoại, dây sạc pin điện thoại, quần áo… không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Trong đó, đáng chú ý có cả  1 xe máy hạng sang nhãn hiệu Ducati, trị giá khoảng 35.000 USD; 3 xe máy SH được gắn biển kiểm soát giả đều đã qua sử dụng được nghi vấn là hàng trộm cắp mang vào Tp.Hồ Chí Minh để dập lại số khung số máy.

Thiếu tướng Ngô Kiên, Cục trưởng Cục C74: Để có thể chặn đứng, đấu tranh, phòng ngừa tình trạng hoạt động buôn lậu trên tuyến đường sắt cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa lực lượng Công an với các lực lượng chức năng và ngành đường sắt. Tiếp tục mở các cao điểm tấn công tội phạm trên tuyến đường sắt, kịp thời nắm bắt tình hình, trao đổi thông tin nhằm ngăn chặn các hoạt động lợi dụng giao thông đường sắt để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, đặc biệt trên các tuyến Hà Nội-Lạng Sơn, Hà Nội-Lào Cai, Hà Nội-Tp Hồ Chí Minh và trên một số tuyến, ga trọng điểm…
Việt Hưng

Sáng 19/12, tại Hà Nội, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự, chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cơ quan UBKT Đảng uỷ Công an Trung ương.

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Dãy màn hình cỡ lớn được lắp đặt giữa phòng giúp cán bộ, chiến sĩ CSGT Hà Nội có thể theo dõi, giám sát toàn bộ diễn biến trên các tuyến phố của Thủ đô thông qua hình ảnh từ 1.837 camera AI ghi nhận và truyền về.

Bị cáo Nguyễn Duy Hưng (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An) được Viện kiểm sát đề nghị giảm hình phạt do bị cáo này đã nộp thêm 47 tỷ đồng, khắc phục hoàn toàn hậu quả vụ án. Bị cáo Hưng được đề nghị giảm hình phạt từ 2 năm 6 tháng tù đến 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” (án sơ thẩm 10 năm 6 tháng tù) .

Là quốc gia đầu tiên trên thế giới thực thi lệnh cấm toàn diện người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội, Australia đang tiến hành một cuộc thử nghiệm chính sách chưa có tiền lệ. Động thái này, bắt đầu từ ngày 10/12/2025, không chỉ làm thay đổi đời sống kỹ thuật số của hàng triệu thanh thiếu niên trong nước mà còn đặt ra một tiêu chuẩn toàn cầu mới khiến các chính phủ và tập đoàn công nghệ trên khắp thế giới phải theo dõi sát sao.

Gần 7 năm kể từ khi Kết luận thanh tra số 585 (KLTT) được ban hành, những tồn tại, sai phạm trong quản lý tài chính và đất đai tại xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong (nay là xã Triệu Bình, tỉnh Quảng Trị) vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thực tế cho thấy, việc kéo dài không chỉ bắt nguồn từ các khoảng trống pháp lý trong quá trình xử lý, mà còn xuất phát từ cách thức tổ chức thực hiện của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương thời kỳ trước chưa thực sự thấu tình, đạt lý, khiến vụ việc rơi vào trạng thái bế tắc kéo dài.

Không bục giảng, không phấn trắng, nhưng suốt hàng chục năm qua, bước chân của ông KLuận – Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp 4, xã Tà Lài, tỉnh Đồng Nai - chưa bao giờ ngơi nghỉ. Giữa nắng bụi hay đêm tối đại ngàn, người đàn ông ấy vẫn lặng lẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà để "níu" lũ trẻ ở lại với lớp học, thắp lên niềm hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào Mạ, Stiêng.

Không còn chỉ là những băng nhóm hoạt động trong thế giới ngầm khép kín, tội phạm có tổ chức ở châu Âu đang “tái cấu trúc” để thích nghi với kỷ nguyên số. Với một “DNA mới” lai giữa không gian mạng và đời thực, các mạng lưới tội phạm ngày càng khó nhận diện, khó truy vết và trở thành thách thức an ninh nội khối mang tính cấu trúc đối với Liên minh châu Âu (EU).

Báo cáo với Bộ Xây dựng vào ngày 12/12 vừa qua, ông Bùi Hòa Án, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nêu ra loạt giải pháp trong chuyển đổi phương tiện giao thông “xanh” đang được thành phố ưu tiên triển khai. Tổng lượng phát thải CO2 cả gián tiếp và trực tiếp từ giao thông đường bộ tại thành phố vào năm ngoái đã ở mức 10,8 triệu tấn. Trong đó riêng phương tiện cá nhân là xe gắn máy và xe hơi chiếm tới 49% tổng lượng phát thải…

Thời tiết nắng ráo diễn ra tại hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước với nền nhiệt cao nhất tại miền Bắc dao động khoảng 27 độ C còn ở miền Nam ở mức 34 độ C. Thủ đô Hà Nội trời nắng đẹp.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文