Ông Nguyễn Hữu Tín xin chịu trách nhiệm với vai trò cao nhất

11:44 27/12/2019
Sáng 27-12, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tiếp tục phần xét hỏi đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín (nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh) và 4 đồng phạm trong vụ án liên quan đến khu khu “đất vàng”, số 15 Thi Sách, quận 1.


Trong phần xét hỏi, bị cáo Tín khai nhận bị cáo có ký văn bản giao Sở Tài nguyên và Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT) chủ trì, Sở Tài chính TP phối hợp trong việc thẩm định hồ sơ khu đất ở số 15 Thi Sách; từ đó trình nội dung tham mưu giải quyết theo thẩm quyền.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín

Bị cáo Tín khẳng định: “Bị cáo và đồng nghiệp không tư lợi trong việc ký văn bản giao, cho thuê đất. Một lần nữa, bị cáo không đổ lỗi cho ai và xin chịu trách nhiệm với vai trò cao nhất”

Là đơn vị có liên quan, đại diện Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này có nhận được giấy mời do Sở TN-MT TP mời tham dự cuộc họp liên quan đến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP lúc bấy giờ (ông Nguyễn Hữu Tín).

Hai bị cáo  Nguyễn Hữu Tín và Đào Anh Kiệt (trái)

Khi luật sư thắc mắc về tư cách tham gia dự họp, đại diện Sở Tài chính nói rằng, Sở dự họp với tư cách thành viên thường trực Ban chỉ đạo 09, do ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khi đó làm Trưởng ban, có trách nhiệm nêu ý kiến chung về việc sắp xếp, xử lý khu đất theo đúng chức năng, nhiệm vụ ban chỉ đạo.

Trước những chất vấn đối với tính pháp lý, vai trò dự thảo văn bản do bị cáo Đào Anh Kiệt ký, trình cấp trên xem xét chấp thuận giao đất cho doanh nghiệp, đại diện UBND TP Hồ Chí Minh trình bày dự thảo là cơ sở pháp lý giúp văn phòng ủy ban thẩm tra rồi trình lên lãnh đạo. Kế tiếp, lãnh đạo tành phố tiếp tục nghiên cứu, xem xét dựa trên văn bản các sở, ngành trình lên và kết quả thẩm tra từ văn phòng. Theo quy chế, lãnh đạo nhận văn bản từ văn phòng phải xem xét, nghiên cứu hồ sơ trước khi quyết định.

Hai bị cáo Lê Văn Thanh (trái) và Nguyễn Thanh Chương

Trước đó, chiều 26/12, các bị cáo đều thưa nhận sai phạm như cáo trang đã nêu. Đồng thời các bị cáo cho rằng đã gây thiệt hại đối với Nhà nước nên phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả. 

Ông Tín cho biết bản thân nhận thức việc ký cho thuê đất dù với mục đích gì cũng đã gây ra thiệt hại cho Nhà nước, nên đã bàn với vợ tự nguyện nộp 1,5 tỉ đồng để bù đắp thiệt hại. Nguyễn Thanh Chương, Lê Văn Thanh, Trương Văn Út cùng nộp cho mỗi bị cáo 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trương Văn Út

Trình bày trước tòa, bị cáo Út cho rằng qua luật sư bào chữa, ông được biết trách nhiệm bồi thường dân sự trong vụ án thuộc về Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ nhưng công ty này chưa thực hiện nghĩa vụ. “Bị cáo nói gia đình ứng trước nộp, khi nào Công ty Bắc Nam 79 đóng thì sẽ hoàn trả lại cho gia đình bị cáo”, cựu Phó trưởng phòng quản lý đất đai nói.

Riêng bị cáo Đào Anh Kiệt, dù gia đình đã nộp 400 triệu đồng đề khắc phục hậu quả nhưng vẫn “lấn cấn”. Bị cáo Kiệt giải thích cáo trạng truy tố không oan sai nhưng có một số nội dung chưa hợp lý. Đơn cử, cáo trạng kết luận một số hành vi do bị cáo thực hiện nhưng bị cáo hoàn toàn không hay biết vì lúc đó bị cáo đã về hưu...


Bùi Phan

Thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 4h ngày 24/12, vị trí tâm bão số 10 ở vào khoảng 11,5 độ Vĩ Bắc; 112,0 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam khu vực Giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (62-74km/h), giật cấp 10; di chuyển theo hướng Tây, tốc độ 5-10km/h.

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文