Sắp điều tra xong vụ hối lộ tại TT Đăng kiểm cơ giới Kiên Giang

14:41 12/01/2009
Vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Kiên Giang đang ở giai đoạn sắp kết thúc điều tra. Điều khiến dư luận quan tâm nhất hiện nay là những sai phạm của Phó Giám đốc Nguyễn Văn Phú và các đối tượng khác diễn ra trong một gian dài như vậy nhưng vì sao lãnh đạo của Trung tâm Đăng kiểm và các thành viên ở đây lại không hề hay biết trong khi việc kiểm định về an toàn kỹ thuật xe cơ giới phải qua khá nhiều công đoạn.

Nguồn tin riêng của PV Báo CAND chiều 11/1 cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đang hoàn tất hồ sơ, đề nghị truy tố các đối tượng trong vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm cơ giới Kiên Giang.

Các đối tượng sẽ bị truy tố gồm Nguyễn Văn Phú (37 tuổi) - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm cơ giới Kiên Giang, Nguyễn Văn Hậu (31 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, Kiên Giang), Lương Kim Tùng (ngụ Châu Thành, Kiên Giang) - chủ xe BKS 68H-4445, Trương Văn Đắng (ngụ Long Phú, Sóc Trăng) - chủ xe tải BKS 68H-5760, Phan Đồng Tiến (ngụ Châu Thành, Kiên Giang) - chủ xe BKS 68H-1576 và tài xế Nguyễn Văn Tân (55 tuổi, ngụ 182 Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá, Kiên Giang).

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Phú, Hậu, Tùng, Đắng và cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Tiến và Tân.

Kết quả điều tra cho đến đầu tháng 1/2009 cho thấy, Hậu quen Phú từ nhiều năm trước đây do garage xe ôtô của anh ta nằm kế bên nhà và quán cà phê của Phú (559, quốc lộ 61, ấp Vĩnh Thành B, xã Vĩnh Hòa Hiệp).

Từ mối quan hệ này mà Hậu đã nhiệt tình làm… "cầu nối" giữa những đối tượng - chủ yếu là chủ xe tải đông lạnh có nhu cầu thay đổi tự trọng xe cao hơn so với tự trọng thiết kế theo quy định nhằm để chở hàng hóa quá tải mà lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện nhưng không thể xử lý được.

Về quy định đăng kiểm tự trọng và tải trọng xe tải, Phó Giám đốc Phú khai nếu xe đó là mới thì cơ quan đăng kiểm cấp theo giấy xuất xưởng; còn nếu xe cũ chuyển sang thì căn cứ vào cấp tự trọng, tải trọng theo hồ sơ chuyển vùng mà cơ quan đăng kiểm trước đó đã cho đăng ký.

Và một nguyên tắc bắt buộc là nếu muốn tăng tự trọng, tải trọng thì chủ phương tiện phải có hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo quy định kể từ 1/10/2006 về trước.

Cụ thể, từ 1/10/2006 trở về trước, khi đăng kiểm xe và có tăng hoặc giảm tự trọng xe thì Trung tâm Đăng kiểm cơ giới Kiên Giang tiến hành điều chỉnh thực tế đo, cân được.

Thiếu tá Nguyễn Chí Nguyện - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an Kiên Giang cho biết, Nguyễn Văn Phú sử dụng 2 thủ đoạn. Thứ nhất, đối với những sổ đăng kiểm cũ thì Phú sửa thẳng lên trên sổ. Thường Phú chọn những con số dễ sửa như số 7 thì sửa thành số 8, số 9, hoặc con số 0 sửa lại con số 6. Sau khi sửa, Phú dùng con dấu của Trung tâm đóng chồng lên đó.

Thứ hai, đối với trường hợp chủ phương tiện mua những xe cũ, đã có cải tạo từ địa phương khác chuyển về Kiên Giang, Phú cho sửa lại hồ sơ chỗ phần tự trọng xe nâng lên.

Khi hồ sơ này vào tay mình, Phú chỉ việc ghi thẳng tự trọng mới vào mẫu sổ mới của Bộ GTVT ban hành rồi đưa lên mạng của Cục Đăng kiểm là xong. Để phát hiện được việc sửa chữa nâng tự trọng này, phải đối chiếu giữa sổ mới với hồ sơ giao thông, sổ đăng kiểm trước đó của phương tiện.

Theo lời khai nhận của các bị can, xe đầu tiên mà Phó Giám đốc Phú nhận "giúp đỡ" là chiếc ôtô tải BKS 68H-1576 của Phan Đồng Tiến.

Hậu kể rằng khoảng cuối năm 2005, Hậu có sang và uống cà phê cùng với Phú để trình bày ý định muốn nâng tự trọng chiếc xe kể trên. Hậu vừa dứt lời, Phú gật đầu "OK" và sốt sắng bảo Hậu cho đem xe tới…

Xong lần "giúp đỡ" này, Hậu đã "cảm ơn" Phú số tiền 3,5 triệu đồng. Phú đã nhận số tiền này từ tay Hậu khi Phú đang ăn cơm trưa. Hậu không nhận tiền "cò" do Tiến là hàng xóm(?).

Chỉ có tiền “lót tay” là tự trọng của xe sẽ được nâng có thể lên thêm 2 tấn.

Sau phi vụ "phối hợp làm ăn" khá hiệu quả này, cả Phú, Hậu bắt đầu lún vào hành vi phạm tội qua việc nâng tự trọng hàng chục xe tải khác, trong đó có chiếc 68H-5760 vốn có xuất xứ ngoài tỉnh. Chiếc xe này ban đầu có BKS 83L-0731 của Trương Văn Đắng.

Trong một dịp đến sửa xe tại garage của Hậu, nghe Đắng trình bày ý định muốn nâng tự trọng, Hậu đã giới thiệu cho Đắng biết Phú. Đắng lập tức làm theo cách mà Phú và Hậu chỉ là chuyển vùng từ Sóc Trăng sang Kiên Giang, để cho bạn của Đắng đứng tên. Trong thời gian chuẩn bị xong phi vụ, Đắng sang Rạch Giá vào khách sạn Quê Hương nằm chờ.

Còn đối với Phú, khi xe vào đăng kiểm, anh ta đã dùng "xảo thuật" trong vài giây bằng cách lấy kéo cắt số 9 dán chồng lên số 7 của phần tự trọng xe rồi photocopy ra. Thế là từ ban đầu chỉ 7.669kg, tự trọng của chiếc xe này được nâng lên thêm 2.000kg, tức 9.669kg. Khi cầm giấy đăng kiểm với tự trọng mới ngon lành, Đắng đã chuyển cho Hậu 23 triệu đồng. Và Hậu đã "lót tay" cho Phú 22 triệu đồng, còn 1 triệu đồng Hậu bỏ túi... 

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Kiên Giang còn phát hiện một đối tượng nhà trên đường Ngô Thời Nhiệm, phường An Bình, TP Rạch Giá từng nhờ Phú sửa hồ sơ đăng kiểm, nâng tự trọng cho 4 xe tải đông lạnh. Tuy nhiên, do mối quan hệ bạn bè thân thiết nên Phú không nhận tiền công; chủ xe nọ thì trả ơn cho Phú qua việc cho mượn xe ôtô 4 chỗ mỗi khi Phú có việc cần đi ngoài tỉnh hoặc tặng quà cáp cho Phú mỗi dịp lễ, Tết.

Vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Kiên Giang đang ở giai đoạn sắp kết thúc điều tra. Điều khiến dư luận quan tâm nhất hiện nay là những sai phạm của Phó Giám đốc Nguyễn Văn Phú và các đối tượng khác diễn ra trong một gian dài như vậy nhưng vì sao lãnh đạo của Trung tâm Đăng kiểm và các thành viên ở đây lại không hề hay biết trong khi việc kiểm định về an toàn kỹ thuật xe cơ giới phải qua khá nhiều công đoạn.

Đây cũng là điều cơ quan điều tra sẽ làm rõ trong nay mai trước khi chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Kiên Giang.

Trung tá Bùi Quốc Nhĩ - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ (PC26) Công an Kiên Giang cho biết, qua cao điểm ra quân lập lại trật tự ATGT năm 2008, lực lượng tuần tra tập trung vào việc kiểm tra lỗi vi phạm chở quá tải và phát hiện ra nhiều điểm nghi vấn. Cụ thể là khi kiểm tra, nhìn lượng hàng hóa trên xe tải, với kinh nghiệm của mình, lực lượng tuần tra kiểm soát cảm nhận được xe hàng ấy đã quá tải.

Tuy nhiên, khi tiến hành cân xe thì tổng trọng lượng thực tế so với sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật do Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Kiên Giang cấp lại không vượt mức cho phép. Điều đáng chú ý là chuyện này ngày càng phổ biến.

Thực tế đáng khả nghi này lập tức được PC26 báo cáo về Ban Giám đốc và các đơn vị chức năng. Cùng với nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng khác từ PC15, vụ việc đã được phanh phui.                             

K.Giang

Binh Huyền

Liên quan đến vụ tai nạn xe chở rác BKS 75C-044.83 khi đi qua cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) bất ngờ gặp tai nạn rơi xuống sông làm 2 người mất tích như Báo CAND đã thông tin, vào khoảng 7h45 sáng nay (23/11), lực lượng cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã tìm thấy được 1 thi thể trên sông.

Hỏi: Cháu tôi bị bạn bè lôi kéo, tụ tập tham gia đua xe máy và bị Công an quận tạm giữ cả xe và người để xử lý theo quy định pháp luật. Xin hỏi hành vi của cháu tôi có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không? (Trần Văn Hải, TP Hồ Chí Minh)

Sau nhiều ngày đưa ra xét xử sơ thẩm, ngày 21/11, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên án đối với 2 bị cáo Nguyễn Vĩnh Linh (SN 1961) và Nguyễn Như Quỳnh (SN 1975, đều trú tại TP Huế) trong vụ án "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra ở Trung tâm Công nghệ thông tin Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thuộc Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong bối cảnh Mỹ ngày càng thờ ơ với khu vực Mỹ Latinh, Trung Quốc đã nhanh chóng tận dụng khoảng trống này để mở rộng ảnh hưởng. Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ và cam kết lâu dài, Bắc Kinh đang tạo ra một sự thay đổi đáng kể tại Mỹ Latinh, khiến Washington phải đối mặt với thách thức lớn về địa chính trị ngay tại “sân sau” của mình.

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文