Sắp điều tra xong vụ hối lộ tại TT Đăng kiểm cơ giới Kiên Giang

14:41 12/01/2009
Vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Kiên Giang đang ở giai đoạn sắp kết thúc điều tra. Điều khiến dư luận quan tâm nhất hiện nay là những sai phạm của Phó Giám đốc Nguyễn Văn Phú và các đối tượng khác diễn ra trong một gian dài như vậy nhưng vì sao lãnh đạo của Trung tâm Đăng kiểm và các thành viên ở đây lại không hề hay biết trong khi việc kiểm định về an toàn kỹ thuật xe cơ giới phải qua khá nhiều công đoạn.

Nguồn tin riêng của PV Báo CAND chiều 11/1 cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đang hoàn tất hồ sơ, đề nghị truy tố các đối tượng trong vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ xảy ra tại Trung tâm Đăng kiểm cơ giới Kiên Giang.

Các đối tượng sẽ bị truy tố gồm Nguyễn Văn Phú (37 tuổi) - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm cơ giới Kiên Giang, Nguyễn Văn Hậu (31 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hòa Hiệp, huyện Châu Thành, Kiên Giang), Lương Kim Tùng (ngụ Châu Thành, Kiên Giang) - chủ xe BKS 68H-4445, Trương Văn Đắng (ngụ Long Phú, Sóc Trăng) - chủ xe tải BKS 68H-5760, Phan Đồng Tiến (ngụ Châu Thành, Kiên Giang) - chủ xe BKS 68H-1576 và tài xế Nguyễn Văn Tân (55 tuổi, ngụ 182 Nguyễn Trung Trực, phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá, Kiên Giang).

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang cũng đã khởi tố, bắt tạm giam Phú, Hậu, Tùng, Đắng và cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Tiến và Tân.

Kết quả điều tra cho đến đầu tháng 1/2009 cho thấy, Hậu quen Phú từ nhiều năm trước đây do garage xe ôtô của anh ta nằm kế bên nhà và quán cà phê của Phú (559, quốc lộ 61, ấp Vĩnh Thành B, xã Vĩnh Hòa Hiệp).

Từ mối quan hệ này mà Hậu đã nhiệt tình làm… "cầu nối" giữa những đối tượng - chủ yếu là chủ xe tải đông lạnh có nhu cầu thay đổi tự trọng xe cao hơn so với tự trọng thiết kế theo quy định nhằm để chở hàng hóa quá tải mà lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện nhưng không thể xử lý được.

Về quy định đăng kiểm tự trọng và tải trọng xe tải, Phó Giám đốc Phú khai nếu xe đó là mới thì cơ quan đăng kiểm cấp theo giấy xuất xưởng; còn nếu xe cũ chuyển sang thì căn cứ vào cấp tự trọng, tải trọng theo hồ sơ chuyển vùng mà cơ quan đăng kiểm trước đó đã cho đăng ký.

Và một nguyên tắc bắt buộc là nếu muốn tăng tự trọng, tải trọng thì chủ phương tiện phải có hồ sơ thiết kế kỹ thuật theo quy định kể từ 1/10/2006 về trước.

Cụ thể, từ 1/10/2006 trở về trước, khi đăng kiểm xe và có tăng hoặc giảm tự trọng xe thì Trung tâm Đăng kiểm cơ giới Kiên Giang tiến hành điều chỉnh thực tế đo, cân được.

Thiếu tá Nguyễn Chí Nguyện - Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV Công an Kiên Giang cho biết, Nguyễn Văn Phú sử dụng 2 thủ đoạn. Thứ nhất, đối với những sổ đăng kiểm cũ thì Phú sửa thẳng lên trên sổ. Thường Phú chọn những con số dễ sửa như số 7 thì sửa thành số 8, số 9, hoặc con số 0 sửa lại con số 6. Sau khi sửa, Phú dùng con dấu của Trung tâm đóng chồng lên đó.

Thứ hai, đối với trường hợp chủ phương tiện mua những xe cũ, đã có cải tạo từ địa phương khác chuyển về Kiên Giang, Phú cho sửa lại hồ sơ chỗ phần tự trọng xe nâng lên.

Khi hồ sơ này vào tay mình, Phú chỉ việc ghi thẳng tự trọng mới vào mẫu sổ mới của Bộ GTVT ban hành rồi đưa lên mạng của Cục Đăng kiểm là xong. Để phát hiện được việc sửa chữa nâng tự trọng này, phải đối chiếu giữa sổ mới với hồ sơ giao thông, sổ đăng kiểm trước đó của phương tiện.

Theo lời khai nhận của các bị can, xe đầu tiên mà Phó Giám đốc Phú nhận "giúp đỡ" là chiếc ôtô tải BKS 68H-1576 của Phan Đồng Tiến.

Hậu kể rằng khoảng cuối năm 2005, Hậu có sang và uống cà phê cùng với Phú để trình bày ý định muốn nâng tự trọng chiếc xe kể trên. Hậu vừa dứt lời, Phú gật đầu "OK" và sốt sắng bảo Hậu cho đem xe tới…

Xong lần "giúp đỡ" này, Hậu đã "cảm ơn" Phú số tiền 3,5 triệu đồng. Phú đã nhận số tiền này từ tay Hậu khi Phú đang ăn cơm trưa. Hậu không nhận tiền "cò" do Tiến là hàng xóm(?).

Chỉ có tiền “lót tay” là tự trọng của xe sẽ được nâng có thể lên thêm 2 tấn.

Sau phi vụ "phối hợp làm ăn" khá hiệu quả này, cả Phú, Hậu bắt đầu lún vào hành vi phạm tội qua việc nâng tự trọng hàng chục xe tải khác, trong đó có chiếc 68H-5760 vốn có xuất xứ ngoài tỉnh. Chiếc xe này ban đầu có BKS 83L-0731 của Trương Văn Đắng.

Trong một dịp đến sửa xe tại garage của Hậu, nghe Đắng trình bày ý định muốn nâng tự trọng, Hậu đã giới thiệu cho Đắng biết Phú. Đắng lập tức làm theo cách mà Phú và Hậu chỉ là chuyển vùng từ Sóc Trăng sang Kiên Giang, để cho bạn của Đắng đứng tên. Trong thời gian chuẩn bị xong phi vụ, Đắng sang Rạch Giá vào khách sạn Quê Hương nằm chờ.

Còn đối với Phú, khi xe vào đăng kiểm, anh ta đã dùng "xảo thuật" trong vài giây bằng cách lấy kéo cắt số 9 dán chồng lên số 7 của phần tự trọng xe rồi photocopy ra. Thế là từ ban đầu chỉ 7.669kg, tự trọng của chiếc xe này được nâng lên thêm 2.000kg, tức 9.669kg. Khi cầm giấy đăng kiểm với tự trọng mới ngon lành, Đắng đã chuyển cho Hậu 23 triệu đồng. Và Hậu đã "lót tay" cho Phú 22 triệu đồng, còn 1 triệu đồng Hậu bỏ túi... 

Trong quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Kiên Giang còn phát hiện một đối tượng nhà trên đường Ngô Thời Nhiệm, phường An Bình, TP Rạch Giá từng nhờ Phú sửa hồ sơ đăng kiểm, nâng tự trọng cho 4 xe tải đông lạnh. Tuy nhiên, do mối quan hệ bạn bè thân thiết nên Phú không nhận tiền công; chủ xe nọ thì trả ơn cho Phú qua việc cho mượn xe ôtô 4 chỗ mỗi khi Phú có việc cần đi ngoài tỉnh hoặc tặng quà cáp cho Phú mỗi dịp lễ, Tết.

Vụ án đưa, nhận và môi giới hối lộ tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Kiên Giang đang ở giai đoạn sắp kết thúc điều tra. Điều khiến dư luận quan tâm nhất hiện nay là những sai phạm của Phó Giám đốc Nguyễn Văn Phú và các đối tượng khác diễn ra trong một gian dài như vậy nhưng vì sao lãnh đạo của Trung tâm Đăng kiểm và các thành viên ở đây lại không hề hay biết trong khi việc kiểm định về an toàn kỹ thuật xe cơ giới phải qua khá nhiều công đoạn.

Đây cũng là điều cơ quan điều tra sẽ làm rõ trong nay mai trước khi chuyển toàn bộ hồ sơ sang Viện KSND tỉnh Kiên Giang.

Trung tá Bùi Quốc Nhĩ - Phó trưởng Phòng CSGT đường bộ (PC26) Công an Kiên Giang cho biết, qua cao điểm ra quân lập lại trật tự ATGT năm 2008, lực lượng tuần tra tập trung vào việc kiểm tra lỗi vi phạm chở quá tải và phát hiện ra nhiều điểm nghi vấn. Cụ thể là khi kiểm tra, nhìn lượng hàng hóa trên xe tải, với kinh nghiệm của mình, lực lượng tuần tra kiểm soát cảm nhận được xe hàng ấy đã quá tải.

Tuy nhiên, khi tiến hành cân xe thì tổng trọng lượng thực tế so với sổ chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật do Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Kiên Giang cấp lại không vượt mức cho phép. Điều đáng chú ý là chuyện này ngày càng phổ biến.

Thực tế đáng khả nghi này lập tức được PC26 báo cáo về Ban Giám đốc và các đơn vị chức năng. Cùng với nhiều tài liệu, chứng cứ quan trọng khác từ PC15, vụ việc đã được phanh phui.                             

K.Giang

Binh Huyền

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文