Triệt phá đường dây bán logo “giải cứu” xe quá tải

10:32 10/06/2017
Thới và Thái đã in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”; Vân in logo chữ “xe chở hàng”, bán cho các chủ xe, lái xe để dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người đã nhận tiền biết được khi kiểm tra. Bằng các thủ đoạn trên, Thới, Thái đã thu được gần 22,8 tỷ đồng và đưa hối lộ gần 5 tỷ đồng.

Viện KSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 10 bị can trong đường dây mua bán logo, thu hàng chục tỷ đồng nhằm “giải cứu” xe quá tải trọng lưu thông tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh về 2 tội “Đưa hối lộ” và “Làm môi giới hối lộ”.

Cụ thể, có 9 bị can bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”, gồm: Nguyễn Văn Thới (41 tuổi), Trần Quốc Thái (46 tuổi), Nguyễn Mai Hữu Nhân (27 tuổi), Lê Thị Cẩm Vân (35 tuổi), Mai Văn Thái Em (38 tuổi), Trần Trọng Nhân (39 tuổi), Nguyễn Văn Phúc (50 tuổi), cùng trú tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh; Huỳnh Tấn Thắng (32 tuổi), trú tại huyện Tân Trụ, tỉnh Long An và Nguyễn Minh Thiên (29 tuổi), trú tại quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.

Một bị can bị truy tố về tội “môi giới hối lộ” là Nguyễn Cảnh Chân (44 tuổi), trú tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Cáo trạng xác định: trong thời gian từ tháng 1-2014 đến tháng 8-2015, Thới, Thái, Vân cùng các đồng phạm đã thực hiện hành vi móc nối với các lái xe, chủ xe tải thường lưu thông trên các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, bỏ tiền hối lộ Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông với mục đích không bị kiểm tra, xử phạt vi phạm lỗi chở hàng quá tải trọng.

Để thực hiện hành vi này, Thới và Thái đã in logo có số “68” và chữ “Garage Thành Đô”; Vân in logo chữ “xe chở hàng”, bán cho các chủ xe, lái xe để dán vào đầu xe làm ký hiệu cho những người đã nhận tiền biết được khi kiểm tra. Bằng các thủ đoạn trên, Thới, Thái đã thu được gần 22,8 tỷ đồng và đưa hối lộ gần 5 tỷ đồng. Số tiền còn lại, các đối tượng đã sử dụng để nộp phạt cho các chủ xe mua logo trong trường hợp không xin được vi phạm và sử dụng chi tiêu cá nhân.

Cáo trạng xác định, Nguyễn Cảnh Chân làm môi giới đưa hối lộ cho Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông ở tỉnh Đồng Nai với số tiền gần 1,3 tỷ đồng nhưng thực tế Chân chỉ đưa gần 1 tỷ đồng. Bị can Trần Quốc Thái đưa hối lộ hơn 2,2 tỷ đồng và hưởng lợi 360 triệu đồng. Nguyễn Văn Thới đưa hối lộ gần 5 tỷ đồng, hưởng lợi gần 17,5 tỷ đồng.

Bị can Lê Thị Cẩm Vân thông qua Mai Văn Thái Em, Trần Trọng Nhân… bán logo được gần 8 tỷ đồng. Từ đó, Vân đã đưa hối lộ gần 630 triệu đồng; thu lợi bất chính gần 1,6 tỷ đồng và nộp phạt cho những trường hợp không xin được, cùng các chi phí khác. Bị can Trần Trọng Nhân có nhiệm vụ theo dõi, lập danh sách xe của các chủ xe, lái xe mua logo của Vân, và thực hiện đưa hối lộ gần 170 triệu đồng…

Các bị can Vân, Thới, Thái khai nhận tại CQĐT là đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ Cảnh sát giao thông. CQĐT đã triệu tập, ghi lời khai của 62 cán bộ, chiến sỹ, nhưng không ai thừa nhận đã nhận hối lộ. Có 18 cán bộ Thanh tra giao thông bị nhóm Vân, Thới, Thái khai nhận đã đưa hối lộ nhưng cũng không có cá nhân nào thừa nhận hành vi nhận hối lộ. CQĐT đã tiến hành xác minh và ủy thác cho cơ quan CSĐT các tỉnh, thành phố liên quan lấy lời khai của chủ xe, tài xế và theo danh sách có 1.682 xe đã mua logo của Vân, Thới…

CQĐT xét thấy việc bán logo thu tiền đưa hối lộ cho một số cán bộ chức năng để không xử phạt xe hàng quá tải là có thật. Tuy nhiên, ngoài lời khai của Vân, Thới, Thái, không có tài liệu chứng cứ nào khác để chứng minh những người mà các bị can đã khai và nhận diện được nêu trên có hành vi nhận hối lộ hoặc làm môi giới hối lộ để không xử phạt các xe chở hàng quá tải có dán logo cụ thể như thế nào. Do vậy, CQĐT không khởi tố để xử lý với những người này.

Đào Minh Khoa

Nếu có cơ hội đến Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, nhất định bạn không thể bỏ qua các di tích lịch sử gắn liền với một “thiên sử vàng” của dân tộc Việt Nam; là nơi các thế hệ đi trước đã  hy sinh của bao máu xương để làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Là đơn vị chủ công trong công tác bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ nói chung, Lễ diễu binh, diễu hành nói riêng; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vòng trong cùng, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã chủ động triển khai lực lượng, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác bảo vệ.

Ngày 5/5, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (SN 1997, ngụ huyện Củ Chi) về tội: "Giết người" và "Cướp tài sản".

Ngày 4/5, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có Thư khen gửi Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương; đồng chí Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao về thành tích triệt phá nhóm đối tượng hoạt động thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền với quy mô rất lớn, lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Hướng tới 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 66 năm Ngày Truyền thống lực lượng An ninh chính trị nội bộ (10/5/1958 - 10/5/2024), từ ngày 3 - 5/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức giao lưu, học tập kinh nghiệm giữa lực lượng làm công tác An ninh chính trị nội bộ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và TP Hà Nội.

Sau khi tìm đến các mỏ khai thác đá trái phép, Phạm Ngọc Hùng cùng đồng bọn đã tự xưng là nhà báo, có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo nên đã đòi bảo kê, thu mua đá rồi chiếm đoạt số tiền hơn 500 triệu đồng.

Trước năm 1954, Sân bay Điện Biên vốn là sân bay dã chiến của quân đội Pháp. 70 năm sau, qua nhiều lần nâng cấp, Sân bay Điện Biên đã trở thành sân bay dân dụng hiện đại, đáp ứng khai thác máy bay cỡ lớn, là cầu nối kinh tế tại 6 tỉnh biên giới Tây Bắc.

Chiều 5/5, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đã tạm giữ hình sự đối với Biện Văn Cường (SN 1982, ngụ thị xã Hoà Thành) và Khấu Văn Thum (SN 1986, ngụ Kiên Giang) để điều tra, làm rõ hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người.

Tại dự thảo Nghị định về phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) tự sản tự tiêu, Bộ Công Thương đề xuất loại hình này lắp tại nhà ở, cơ quan công sở, khu công nghiệp để tự dùng, nếu nối lưới điện quốc gia sẽ ghi nhận sản lượng với giá 0 đồng. Đề xuất này gây tranh cãi.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文