Bán logo xe, nhóm người bảo kê xe quá tải, đưa và môi giới hối lộ lãnh án

20:22 20/05/2022

Sau một ngày xét xử và nghị án, chiều tối 20/5, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt 9 bị cáo trong vụ án mua bán hàng ngàn logo xe không rõ nguồn gốc và bảo kê xe quá tải.

Vụ mua bán logo và bảo kê xe quá tải xảy ra dọc địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh. Vụ án từng gây chấn động dư luận bởi quy mô, mức độ liều lĩnh của các đối tượng tham gia đường dây tội phạm.

HĐXX sơ thẩm phạt bị cáo Nguyễn Văn Thới 13 năm tù giam về tội “Đưa hối lộ”. 7 bị cáo khác phạm tội với vai trò đồng phạm nhận mức án từ 1 năm 8 tháng 25 ngày tù giam đến 9 năm tù, cùng về tội danh trên. Bị cáo Nguyễn Cảnh Chân (cựu CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Môi giới hối lộ”.

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Thới được xác định có vai trò cầm đầu, điều hành đường dây tội phạm.

Các bị cáo tại tòa ngày 20/5

Theo nội cáo trạng, từ tháng 1/2014 đến 8/2015, Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân và các đồng phạm đã cấu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông các tuyến đường đi qua Đồng Nai, Bình Dương và TPHCM, góp tiền đưa hối lộ cho Thanh tra giao thông (TTGT), CSGT để không bị xử phạt.

Các bị cáo tổ chức in khoảng 15.000 logo có số "68", "Garage Thành Đô", "xe chở hàng"... bán cho chủ xe, tài xế giá từ 2,5-3 triệu đồng/logo, dán làm dấu hiệu  nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra.

Bị cáo Thới cùng đồng bọn "bồi dưỡng" CSGT, TTGT bình quân gần 2,8 tỉ đồng/tháng. Tổng số tiền, theo hồ sơ, bị cáo Thới đưa hối lộ 5 tỉ đồng, thu lợi bất chính 1,3 tỉ đồng. Còn Lê Thị Cẩm Vân đã đưa hối lộ 477 triệu đồng, hưởng lợi 1,6 tỷ đồng.

Thới đã chủ động đặt vấn đề, bàn bạc thống nhất với Nguyễn Cảnh Chân về việc bảo kê xe vi phạm quá tải có dán logo "Garage Thành Đô". Cơ quan công tố xác định bị cáo Nguyễn Cảnh Chân đã nhận 1,26 tỷ đồng. Cựu CSGT này sử dụng 960 triệu đồng môi giới hối lộ, số còn lại sử dụng vào mục đích cá nhân.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời, xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh giữ quyền công tố tại phiện tòa cho rằng cơ quan tiến hành hố tụng cần kiến nghị đơn vị có thẩm quyền có kế hoạch, giải pháp chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Đại diện VKSND TP nhận định vẫn xuất hiện những trường hợp chở hàng quá tải trọng. Người sai phạm đã lợi dụng thiếu sót trong công tác tuần tra, phát hiện và xử lý vi phạm.

TAND TP Hồ Chí Minh từng xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Cảnh Chân 8 năm tù; Nguyễn Văn Thới 14 năm tù; các bị cáo khác từ 1 năm 6 tháng đến 10 năm tù.Tuy nhiên, xét xử phúc thẩm năm 2019, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh nhận định vụ án có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm (trong đó có nhiều người liên quan bị nêu tên trong cáo trạng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Nhận hối lộ”) nên đã hủy án để điều tra bổ sung.

Đến năm 2021, Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra với nhận định pháp luật không đủ pháp luật chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ đối với nhiều cán bộ CSGT, TTGT.

Bùi Thanh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文