Cơ quan quản lý cố tình gây khó khăn cho các “chuyến bay giải cứu” như thế nào?

19:19 11/07/2023

Chiều muộn 11/7, sau khi đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng dài hơn 100 trang, phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu” chuyển sang phần xét hỏi nhóm bị cáo bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Trước khi xét hỏi, chủ tọa phiên tòa yêu cầu cách ly ba bị cáo để đảm bảo lời khai được khách quan. Ba bị cáo bị cách ly là: Nguyễn Thị Hương Lan (cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao), Trần Minh Tuấn (Giám đốc Công ty Xây dựng Thái Hòa) và Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an).

Cáo trạng của Viện KSND tối cao xác định, bị cáo Đào Minh Dương (Chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun, thành lập năm 2004, hoạt động trong lĩnh vực du lịch lữ hành, vận tải) qua các mối quan hệ, từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2022, đã gặp, đặt vấn đề và đưa hối lộ số tiền hơn 3,5 tỷ đồng cho ba cá nhân có thẩm quyền để xin cấp phép các chuyến bay cho Công ty Vijasun đưa công dân về nước.

Theo đó, bị cáo Đào Minh Dương đưa hai lần với số tiền 1,1 tỷ đồng cho bị cáo Phạm Trung Kiên (cựu Thư ký Thứ trưởng Bộ Y tế); đưa bốn lần số tiền 1,6 tỷ đồng cho bị cáo Vũ Anh Tuấn (cựu cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh) và đưa một lần 864 triệu đồng cho bị cáo Vũ Ngọc Minh (cựu Đại sứ Việt Nam tại Angola).

Bị cáo Đào Minh Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Vijasun khai báo tại phiên tòa.

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Đào Minh Dương khai nhận, việc đưa tiền cho các cá nhân để được cấp phép các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. “Bị cáo đến gặp bị cáo Phạm Trung Kiên và bị cáo Kiên yêu cầu, nếu muốn được tổ chức chuyến bay phải nộp 150 triệu đồng một chuyến. Nếu không nộp thì không được duyệt”, bị cáo Dương khai.

Cũng theo lời khai của bị cáo Đào Minh Dương, bị cáo cũng bị người ở Bộ Giao thông Vận tải gây khó khăn trong việc cấp phép các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. “Ngày mai bay thì hôm nay bị cáo mới được cấp phép chuyến bay”, bị cáo Dương khai.

Theo lời khai của bị cáo Dương, mỗi chuyến bay công ty, của bị cáo phải nộp cọc trước rất nhiều tiền. Thời gian đầu, dù bị người ở Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải gây khó khăn, nhưng bị cáo nhất quyết không đưa tiền. Sau đó, bị cáo thấy nếu không đưa tiền thì khó có thể được cấp phép chuyến bay nên bị cáo phải chi 150 triệu đồng một chuyến bay.

“Việc cơ quan hữu quan gây khó dễ cho doanh nghiệp thực hiện chuyến bay cũng khiến những người dân Việt Nam muốn được về nước trong thời điểm dịch COVID- 19 gặp khó”, bị cáo Dương khai.

“Bị cáo từng bị Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Vận tải gây khó khăn, không duyệt chuyến bay. Bị cáo Nguyễn Thị Hương Lan khi là Cục trưởng Cục Lãnh sự còn gây khó khăn, rồi bảo đưa tiền, nhưng bị cáo không đưa nên sát một ngày, công ty của bị cáo mới cấp phép, khó khăn cùng cực”, Dương khai rất chi tiết.

Bị cáo Đào Minh Dương còn khai thêm, khi thực hiện các chuyến bay, công ty của bị cáo phải thế chấp trước 30% tiền thuê tàu bay, rồi phải nộp đủ khi được cấp phép, mỗi lần thuê máy bay từ 6 đến 9 tỷ đồng.

“Cục Lãnh sự gây khó khăn. Công dân ở nước ngoài muốn về phải trả tiền nhà, xin nghỉ việc, gửi đồ đạc mà cứ mai bay nay mới biết mình được về là hành hạ họ. Cục Lãnh sự không bảo hộ công dân mà là hành dân”, bị cáo Dương rất bức xúc khi khai báo.

Ngoài lời khai về các bị cáo ở trong nước gây khó dễ cho công ty mình, bị cáo Đào Minh Dương khai tiếp, bị cáo đã đưa tiền theo yêu cầu cho bị cáo Vũ Ngọc Minh (cựu Đại sứ Việt Nam tại Angola). Mỗi vé bay của công dân Việt Nam, bị cáo phải đưa 3 triệu đồng. Tổng số tiền bị cáo đã đưa cho bị cáo Vũ Ngọc Minh là 864 triệu đồng.

Nguyễn Hưng

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

Có thể khẳng định rằng, với Đề án 06 và ứng dụng VNeID do Bộ Công an chủ công xây dựng đã được phát triển mạnh mẽ, trở nên quen thuộc, thiết yếu trong công cuộc chuyển đổi số của người dân Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Năm 2024, thành phố đã triển khai ứng dụng hiệu quả VNeID trong chuyển đổi số, góp phần phát triển nhanh, bền vững kinh tế - xã hội của Thủ đô.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文