Động thái bất ngờ của cựu Giám đốc BQL dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi
Bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) khai, bị cáo đã giữ lại số tiền 106 tỷ đồng cho dự án, không thực hiện thanh toán cho tư vấn giám sát vì dư luận báo chí và cơ quan điều tra vào cuộc.
Chiều 27/6, phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 19 bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào phần thẩm vấn.
Là bị cáo đầu tiên trả lời câu hỏi của HĐXX phúc thẩm, bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) giữ nguyên quyết định kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, bị cáo Hoàng Việt Hưng xin rút một số nội dung kháng cáo và đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét khoản tiền mà bị cáo đang phải chịu trách nhiệm...
Bị cáo Hoàng Việt Hưng bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo lời khai của bị cáo Hoàng Việt Hưng tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo giữ chức vụ Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ ngày 14/5/2014 đến 7/9/2017. Theo quy định của chủ đầu tư và quy chế lao động, năm 2014 bị cáo Hoàng Việt Hưng thay mặt chủ đầu tư quản lý tổng thể dự án.
Liên quan đến chất lượng công trình, bị cáo Hoàng Việt Hưng cho biết, trong thời gian phụ trách dự án, bị cáo có đi cùng đoàn của Cục Giám định nên bị cáo hiểu rõ nội dung văn bản của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, văn bản của Bộ Giao thông Vận tải chỉ nêu về việc tăng cường nghiên cứu, kiểm tra chất lượng mỏ đá. Tại cuộc họp ngày 21/7/2017, bị cáo có tham gia, có ký vào biên bản nghiệm thu cơ sở nhưng bị cáo không phê duyệt những nội dung liên quan đến chất lượng nhà thầu.
Về con số thiệt hại, bị cáo Hoàng Việt Hưng đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét lại khoản bồi thường mà bị cáo đang bị Toà án cấp sơ thẩm quy trách nhiệm.
Cũng theo trình bày của bị cáo Hoàng Việt Hưng tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo là người đã giữ lại số tiền lớn (106 tỷ đồng) cho dự án, không thực hiện thanh toán cho tư vấn giám sát. Bị cáo Hoàng Việt Hưng xin giao nộp tài liệu, chứng cứ minh chứng cho việc này.
Bị cáo Hưng nêu rõ, lý do bị cáo từ chối thanh toán là vì thời điểm đó, dư luận báo chí nêu lên nhiều vấn đề và cơ quan điều tra đang vào cuộc xác minh nên bị cáo không làm thủ tục hoàn tất hồ sơ, giữ lại số tiền trên, không thanh toán cho tư vấn giám sát”.
Được thẩm vấn tiếp theo, bị cáo Lê Nhiều (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, cựu Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B) cũng giữ nguyên quyết định kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo Lê Nhiều đã bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”..
Trình bày tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Nhiều mong HĐXX xem xét những tình tiết mà Tòa án sơ thẩm chưa xem xét. Đó là tình tiết gia đình bị cáo có công với cách mạng, hiện bị cáo đã nộp thêm tài liệu thể hiện bị cáo có đóng góp cho dự án.
Bản án sơ thẩm kết luận trong thời gian giữ chức vụ, bị cáo Lê Nhiều đã trực tiếp ký các tài liệu để tổ chức thi công, nghiệm thu. Trong đó, bị cáo đã chấp thuận bản vẽ thi công, chấp thuận vật liệu nguồn, biên bản chuyển giai đoạn, nghiệm thu đối với các lớp vật liệu.
Ngoài ra, ngày 21/7/2017, với tư cách là Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, kiêm Giám đốc gói thầu số 1, số 2 và 3B, bị cáo Lê Nhiều đã ký Biên bản cuộc họp Hội đồng nghiệm thu cơ sở của chủ đầu tư, kết luận các hạng mục thi công dự án đúng hồ sơ thiết kế, chất lượng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, nhất trí nghiệm thu để đưa công trình vào sử dụng.
Bản án sơ thẩm xác định, hành vi của Lê Nhiều cùng đồng phạm đã gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và bị cáo phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 207 tỷ đồng.
Sáng mai (28/6), phiên toà tiếp tục.