"Quy ước mật" để bỏ qua... lỗi đăng kiểm phương tiện

17:59 12/08/2024

Ngày 12/8, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục xét xử vụ án liên quan đến ngành đăng kiểm. Phiên tòa diễn ra với phần bào chữa của các luật sư cho nhóm bị cáo thuộc Trung tâm Đăng kiểm: 50 -05V, 50 -06V, 50 -07V.

Các trung tâm đăng kiểm khối V, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) có chức năng cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới đường bộ và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện xe cơ giới cải tạo, trong đó có phương tiện cải tạo miễn thiết kế và phương tiện cải tạo có thiết kế.

Trong nhóm bị cáo thuộc Khối V có bị cáo Nguyễn Thanh Long, Giám đốc Trung tâm 50-06V đã bàn bạc với các bị cáo khác trong Ban Giám đốc Trung tâm gồm bị cáo: Nguyễn Doãn Hồng, Trần Anh Tú để thống nhất chủ trương và chỉ đạo các Trưởng chuyền, đăng kiểm viên (ĐKV) nhận tiền hối lộ để bỏ qua lỗi của các phương tiện đến đăng kiểm. Số tiền nhận hối lộ tùy thuộc vào loại xe, 9 chỗ đến 16 chỗ, 16 đến 45 chỗ, xe tải, sơmi rơmooc… 

Các bị cáo tại tòa.

Các bị cáo đặt ra “quy ước” để nhận biết trên xe có tiền, hay không. Nếu xe trên xe có tiền, các ĐKV sẽ kiểm định qua loa, bỏ qua các lỗi không đạt và kiểm định “đạt” ngay lần đầu. Ngược lại, trên xe không có tiền, các ĐKV sẽ kiểm tra kỹ và ghi nhận tất cả các lỗi, in phiếu kiểm định “không đạt”.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long chỉ đạo tập trung nhận tiền các xe của công ty dịch vụ công ích, các đối tượng môi giới có quan hệ quen biết. Tuy nhiên, đến tháng 8/2018, để có tiền tiếp khách và đưa hối lộ cho lãnh đạo Cục ĐKVN khi hoạt động, không bị kiểm tra xử lý và tăng thu nhập cho nhân viên trong trung tâm nên Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo nhận tiền hối lộ từ các phương tiện đến đăng kiểm, thực hiện việc ăn chia tiền vào cuối ngày (từ tháng 8/2018 đến 5/2022, mỗi chuyền trung bình một ngày nhận hối lộ số tiền là 6 triệu đồng, tổng 3 chuyền là 18 triệu đồng/ngày). Nguyễn Thanh Long chỉ đạo toàn bộ tiền nhận được phải giao cho Nguyễn Đình Khởi giữ để chi tiếp khách, ăn uống, quà biếu cho lãnh đạo Cục đăng kiểm 9 triệu đồng/3 chuyền (“tiền cứng”) còn lại chia đều theo tỷ lệ cho giám đốc, phó giám đốc, ĐKV, nhân viên.

Bị cáo Ngô Ngọc Sơn (cựu giám đốc Trung tâm 50 -07V) nhận ra lỗi lầm trước tòa.

Tại tòa, phần lớn các luật sư bào chữa đã thống nhất với đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh về tội danh truy tố nhưng cho rằng mức án đề nghị là quá nghiêm khắc. Các luật sư đã nêu ra các tình tiết giảm nhẹ để giảm hình phạt cho các bị cáo.

Tự bào chữa cho mình bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu giám đốc Trung tâm 50-06V) đã nhận ra lỗi lầm và xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo Long mong muốn HĐXX sẽ cân nhắc thêm các tình tiết giảm nhẹ và giảm đi tình tiết tăng nặng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo Long bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm chung số tiền nhận hối lộ tại trung tâm hơn 18,8 tỉ đồng, thu lợi bất chính gần 1,2 tỉ đồng và làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức 221 bộ hồ sơ xe cải tạo.

Bị cáo Nguyễn Thanh Long bị đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh đề nghị HĐXX tuyên từ 23 - 26 năm tù về 3 tội danh: “Nhận hối lộ”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Là người cuối cùng trong ngày bào chữa bổ sung cho mình, bị cáo Ngô Ngọc Sơn (cựu Giám đốc Trung tâm 50 -07V) cũng đã nhận ra lỗi lầm do có sự buông lỏng quản lý..., bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

M.Đức - V.Hào. C.Linh

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文