Thêm nhiều số điện thoại giả mạo tổng đài Điện lực để lừa thu cước phí “cắt cổ”

14:39 18/01/2022

Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) phát hiện có ít nhất 4 đầu số tổng đài không có chức năng giải đáp thông tin cho khách hàng về các dịch vụ điện. Khách hàng liên hệ đến các số điện thoại này vừa không được giải đáp thông tin, vừa bị mất cước phí 8.000 đồng/phút.

Chiều 18/1, ông Lê Văn Tường, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) cho hay, ngoài số điện thoại 1900088800 được gắn với các đơn vị cung cấp điện thuộc EVNCPC được phát hiện vào ngày 2/1, đến nay có thêm các số 19006592, 19000184, 19000151 không phải của ngành điện nhưng lại tiếp nhận trả lời các thông tin liên quan đến sử dụng điện khi khách hàng gọi đến, cước phí là 8.000 đồng/phút.

Các số điện thoại giả mạo ngành Điện lực để lừa đảo, thu phí " cắt cổ". 

Trong quá trình xử lý nghiệp vụ, CPCCC phát hiện nhiều đầu số tổng đài được gắn với thông tin hỗ trợ chăm sóc khách hàng điện lực 19006592, 19000184; 19000151. Các đầu số tổng đài này không gắn trực tiếp vào thông tin mô tả của các Công ty Điện lực như đầu số 1900088800 nhưng tiếp nhận các yêu cầu “báo mất điện” của người dân rồi đăng ký yêu cầu qua website cskh.cpc.vn của ngành điện. Với các yêu cầu phức tạp hoặc cần theo dõi tiến độ xử lý thì nhân viên sẽ hướng dẫn khách hàng liên hệ trực tiếp đến tổng đài chính thống của Điện lực miền Trung 19001909.

Qua kiểm tra, CPCCC phát hiện tài khoản đăng nhập Website cskh.cpc.vn của 1 mã khách hàng PC02AA0102xxx đăng ký yêu cầu “Báo mất điện” cho nhiều khách hàng thuộc các tỉnh/thành phố khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong tháng 1/2022, điển hình là 2 trường hợp khách hàng ở thành phố Pleiku - Gia Lai và TP Nha Trang - Khánh Hòa lên mạng tìm số tổng đài, bấm vào trang web hiển thị ở trang tìm kiếm và gọi số 19006592, cước phí 8.000 đồng/phút.

Từ đây, CPCCC đã thử gọi đến đầu số tổng đài 19006592 báo mất điện và trong vòng 5 phút đã có phiếu chuyển tự động về Điện lực Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng. Ngoài ra, nhân viên tổng đài có hướng dẫn thêm khách hàng là trong vòng 30 phút sẽ có nhân viên liên hệ xử lý và nếu trễ hạn xử lý thì liên hệ đến số tổng đài 19001909.

EVNCPC khẳng định chỉ có một đầu số Hotline chăm sóc khách hàng duy nhất 19001909 và các kênh như Website, App CSKH, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Zalo, Email và Fanpage của Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung để tiếp nhận giải quyết yêu cầu của khách hàng sử dụng điện tại 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên. Các đầu số 1900088800, 19006592, 19000184, 19000151 được phát hiện vừa qua, hay bất kỳ đầu số nào khác đều không có chức năng trả lời, giải đáp cho khách hàng về các thông tin liên quan đến hoạt động điện lực của EVNCPC.

“Người dân sử dụng điện 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên khi có yêu cầu, vướng mắc cần được giải đáp, hãy chỉ gọi đến duy nhất tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909. Không nên gọi đến bất cứ số điện thoại nào khác vì ngành điện không cho phép hay ủy quyền bất kỳ tổ chức, đơn vị, cá nhân nào thực hiện chức năng chăm sóc khách hàng của ngành điện miền Trung. Thực tế vừa qua có không ít khách hàng bị mất tiền dịch vụ hỗ trợ với phí “cắt cổ” 8.000 đồng/phút, mà lại không được giải quyết kịp thời yêu cầu khi gọi đến các số giả mạo hoặc không phải của ngành điện miền Trung”, ông Tường cảnh báo.

Trước đó, khi phát hiện tổng đài giả mạo Điện lực miền Trung 1900088800, EVNCPC cũng đã gửi ngay thông tin khuyến cáo đến khách hàng qua phương tiện thông tin đại chúng, app CSKH EVNCPC, email, zalo, web, Facebook…

Hoài Thu

Dùng dây thừng làm ròng rọc đưa lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân vùng bị cô lập hoàn toàn; sáng tinh sương nghe điện thoại cầu cứu đã kịp thời có mặt đưa người bệnh đi cấp cứu trong mưa lũ; hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ Công an bám các điểm ngập sâu để cứu dân, hỗ trợ khi cần thiết… Công an Quảng Bình đang thắp sáng hình ảnh đẹp: hết mình phục vụ nhân dân.

Nhặt được túi xách bên trong có hộ chiếu, máy tính bảng cùng ví tiền và giấy tờ tùy thân của 2 người nước ngoài đánh rơi trên đường, ông Hoàng Ngọc Hội và bà Phạm Thị Châu (người dân xã Thượng Ấm, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) đã chủ động đến Công an xã trình báo, nhờ tìm người đánh rơi để trao trả lại tài sản.

Ngày 29/10, Đoàn công tác Bộ Công an do Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Bảo Yên, Công an huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai) về công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ; công tác xây dựng nhà cho các hộ dân bị ảnh hưởng do bão, lũ, giúp người dân sớm ổn định chỗ ở, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” với tổng số tiền hơn 14 tỷ đồng từ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn và bị cáo Trần Văn Tuynh. Đến nay, bị cáo Nguyễn Nhân Chiến đã nộp lại toàn bộ các khoản tiền hưởng lợi bất hợp pháp.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (An ninh mạng) Công an TP Đà Nẵng, đã xuất hiện hình thức lừa đảo trực tuyến mới giả mạo Cục hàng không Việt Nam để lừa đảo thông báo chuyến bay bị hủy.  Yêu cầu người dân truy cập vào trang website giả mạo, để đặt lại vé nhằm thu thập dữ liệu cá nhân và lừa đảo chiếm đoạt tài sản...

Trong hai ngày qua, do ảnh hưởng của bão Trà Mi, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 250 - 740mm. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, Công an Quảng Bình đã ngày đêm đồng hành cùngngười dân, kịp thời di dời dân ra khỏi nơi nguy hiểm.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - Mã chứng khoán: HDB) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng với lợi nhuận trước thuế đạt tới 12.655 tỷ đồng, tăng 46,6% so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE 26,7%, tỷ lệ nợ xấu (theo quy định của NHNN) thấp chỉ 1,46%. Ngân hàng đang triển khai chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 20%.

Sáng 29/10, cường độ mưa ở hầu hết các địa phương tại Quảng Trị bắt đầu giảm dần. Nước trên các con sông, đường giao thông và khu dân bị ngập lụt bắt đầu rút, để lộ ra những vạt bùn non khổng lồ. Công an các đơn vị tỉnh, huyện và xã cùng các lực lượng tại chỗ suốt nhiều giờ đồng hồ giúp dân cào quét, làm sạch bùn non, ổn định cuộc sống trở lại.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文