VEC đề nghị các nhà thầu bồi thường thiệt hại trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

15:01 18/10/2023

Ngày 18/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi trong phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 22 bị cáo trong vụ sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) gây thiệt hại của Nhà nước 460 tỷ đồng. Dự án này do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư.

Quá trình xét hỏi, đại diện các nhà thầu không đồng ý với kết quả giám định, không đồng ý yêu cầu bồi thường của chủ đầu tư. Các nhà thầu cho rằng, đường cao tốc vẫn vận hành bình thường, không bị đình chỉ để sửa chữa, kết quả giám định không chính xác, không khách quan…

Giám định viên khẳng định, đã giám định rất cụ thể giai đoạn 2 của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. 

Phản bác lại ý kiến của các nhà thầu tại phiên tòa, đại diện cơ quan giám định khẳng định, họ đã sử dụng nhiều phương pháp giám định, trong đó mỗi phương pháp đều có giá trị trưng cầu giám định, mục tiêu thí nghiệm, chỉ tiêu đánh giá thi công, chất lượng vật liệu...

Về tần suất lấy mẫu, giám định viên khẳng định, đây là giám định cho Cơ quan điều tra của Bộ Công an nên đã phải lấy rất nhiều số liệu. Đơn vị tổng thầu đi thuê nhiều nhà thầu khác, việc giám định đã thống kê rất chi tiết từng trạm trộn bê tông nhựa để phân đoạn và đánh giá, so sánh quy trình, quy phạm, quy định và tham khảo giá trị thiết kế của từng trạm để đánh giá kết quả thực địa.

Giám định viên cho biết thêm, phương pháp lấy mẫu là lấy xác suất trên toàn đoạn tuyến. Cơ quan giám định đã giám định rất cụ thể giai đoạn 2 của dự án này, bởi dự án giao cho một tổng thầu, nhưng sau đó tổng thầu đi thuê rất nhiều đơn vị khác nhau, lớp này một đơn vị, lớp khác một đơn vị... Việc thực hiện giám định phân bổ, phân đoạn phải căn cứ theo kết cấu dự án đã thực hiện.

Trình bày tại phiên tòa, đại diện nguyên đơn dân sự là Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết, nếu xác định được các nhà thầu thi công 5 gói thầu trên có sai phạm, vi phạm hợp đồng và pháp luật, gây thiệt hại cho VEC thì các nhà thầu này phải bồi thường theo nguyên tắc, thiệt hại đến đâu bồi thường đến đó.

Cụ thể, khi ký kết hợp đồng với VEC, 5 nhà thầu có nghĩa vụ xây dựng đảm bảo yêu cầu, tiến độ và chất lượng được phê duyệt. Nếu không đúng, không đầy đủ hoặc có lỗi, nhà thầu đương nhiên phải bồi thường. Chi tiết thiệt hại, VEC đã có văn bản gửi Cơ quan điều tra Bộ Công an và Viện KSND tối cao. “Chúng tôi nhất quán quan điểm không yêu cầu các bị cáo bồi thường”, đại diện VEC nhấn mạnh.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Cũng theo trình bày của đại diện VEC, có 5 gói thầu trong giai đoạn 2 của vụ án gồm: Gói thầu A1, do nhà thầu là liên danh Tổng Công ty Xây dựng số 1 và Lotte thực hiện. Gói thầu A2 có nhà thầu Sơn Đông thực hiện. Gói thầu A3 là nhà thầu Giang Tô thực hiện. Gói thầu A4 do nhà thầu Lotte E&C thực hiện. Gói thầu A5 do nhà thầu Posco E&C thực hiện.

Kết quả điều tra, kết luận giám định của cơ quan giám định tư pháp xác định đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án, VEC đã thanh toán cho các nhà thầu thi công các hạng mục xây dựng không đảm bảo chất lượng số tiền là 460 tỷ đồng. Trong đó, thanh toán cho nhà thầu của gói thầu A1 là 47,5 tỷ đồng; gói thầu A2 là 129 tỷ đồng; gói thầu A3 là 85 tỷ đồng; gói thầu A4 là 127 tỷ đồng và gói thầu A5 là 71 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, đại diện VEC nêu quan điểm: “Các bị cáo trong vụ án đều là nhân viên, chuyên gia có đóng góp cho ngành Giao thông vận tải và có nhiều bằng khen, giấy khen. Mong Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo trên cơ sở tính nhân văn của pháp luật, coi đó như rủi ro nghề nghiệp. VEC không yêu cầu các bị cáo bồi thường về thiệt hại. Rất mong Hội đồng xét xử xem xét, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với các bị cáo để họ sớm được trở lại cuộc sống bình thường”.

Theo cáo trạng, Dự cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 2 của dự án dài hơn 74km, từ TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9/2018, nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.

Nguyễn Hưng

Chiều 8/12, đội tàu Hải quân Hoa Kỳ gồm tàu tấn công đổ bộ USS Tripoli và tàu tuần dương USS Robert Smalls với hơn 2.000 sĩ quan, thủy thủ do Chuẩn Đô đốc Thomas Shultz, chỉ huy Nhóm tác chiến viễn chinh số 7 Hoa Kỳ làm trưởng đoàn đã bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Đà Nẵng trong 4 ngày (từ 8/12 đến 11/12/2025).

Ngày 8/12/2025, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã ban hành Cáo trạng số 2320/CT-VKSTC-V1 truy tố bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Khoản 2, Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Cấp 9.994 thẻ an toàn lao động, giấy chứng nhận huấn luyện an toàn lao động và 8.384 chứng chỉ sơ cấp nghề khống, cho nhiều cá nhân trên cả nước, thu lợi bất chính số tiền lớn, Tổng giám đốc “bỏ của chạy lấy người” đang bị truy nã, còn nhiều nhân viên phải ra tòa, lãnh án

Ngày 8/12, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão, lũ năm 2025; nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Công an (Ban Chỉ huy PTDS/BCA) chủ trì hội nghị.

Tối 7/12, trong ca tuần tra xử lý vi phạm nồng độ cồn tại Km 01+400 trên tuyến ĐT261, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Nguyên phối hợp Phòng Cảnh sát cơ động và Công an xã Đại Từ đã phải truy đuổi, khống chế một tài xế có hành vi manh động, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong lúc đang vào trung tâm thành phố công tác, tổ công tác thuộc Công an phường Đông Hưng Thuận nhận “tín hiệu” cầu cứu từ một người đàn ông. Vì đường đông, phương tiện kẹt cứng, vợ lại đang chuyển dạ, nguy hiểm đến tính mạng nên người đàn ông đánh liều nhờ tổ công  “mở đường” để đưa vợ chuyển dạ vào bệnh viện. Trước tình huống này tổ công tác đã xin ý kiến nhanh lãnh đạo rồi mở đường đưa sản phụ đến bệnh viện sinh nở an toàn…

Ngày 8/12, Công an xã Bình Trưng (tỉnh Đồng Tháp) cho biết, đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với tài xế Nguyễn Quốc Sĩ (SN 1997, ngụ xã Quới Thiện, tỉnh Vĩnh Long), với số tiền 6,5 triệu đồng về hành vi gây rối trật tự công cộng...

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thanh Hoá tại kỳ họp thứ 37 HĐND tỉnh (nhiệm kỳ 2021 – 2026), năm 2025, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Mặc dù số vụ án khởi tố mới giảm và một số loại tội phạm đã được kiềm chế, nhưng hoạt động phạm tội tiếp tục diễn biến khó lường, đặt ra yêu cầu cao đối với công tác phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Bộ Xây dựng vừa công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai để khắc phục hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt qua địa bàn các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hòa và Lâm Đồng thuộc phạm vi được giao quản lý của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 13 và mưa lũ lớn sau bão gây ra từ ngày 6 - 22/11.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文