VEC đề nghị các nhà thầu bồi thường thiệt hại trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Ngày 18/10, TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi trong phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 22 bị cáo trong vụ sai phạm tại Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (giai đoạn 2) gây thiệt hại của Nhà nước 460 tỷ đồng. Dự án này do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) là chủ đầu tư.
Quá trình xét hỏi, đại diện các nhà thầu không đồng ý với kết quả giám định, không đồng ý yêu cầu bồi thường của chủ đầu tư. Các nhà thầu cho rằng, đường cao tốc vẫn vận hành bình thường, không bị đình chỉ để sửa chữa, kết quả giám định không chính xác, không khách quan…
Phản bác lại ý kiến của các nhà thầu tại phiên tòa, đại diện cơ quan giám định khẳng định, họ đã sử dụng nhiều phương pháp giám định, trong đó mỗi phương pháp đều có giá trị trưng cầu giám định, mục tiêu thí nghiệm, chỉ tiêu đánh giá thi công, chất lượng vật liệu...
Về tần suất lấy mẫu, giám định viên khẳng định, đây là giám định cho Cơ quan điều tra của Bộ Công an nên đã phải lấy rất nhiều số liệu. Đơn vị tổng thầu đi thuê nhiều nhà thầu khác, việc giám định đã thống kê rất chi tiết từng trạm trộn bê tông nhựa để phân đoạn và đánh giá, so sánh quy trình, quy phạm, quy định và tham khảo giá trị thiết kế của từng trạm để đánh giá kết quả thực địa.
Giám định viên cho biết thêm, phương pháp lấy mẫu là lấy xác suất trên toàn đoạn tuyến. Cơ quan giám định đã giám định rất cụ thể giai đoạn 2 của dự án này, bởi dự án giao cho một tổng thầu, nhưng sau đó tổng thầu đi thuê rất nhiều đơn vị khác nhau, lớp này một đơn vị, lớp khác một đơn vị... Việc thực hiện giám định phân bổ, phân đoạn phải căn cứ theo kết cấu dự án đã thực hiện.
Trình bày tại phiên tòa, đại diện nguyên đơn dân sự là Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cho biết, nếu xác định được các nhà thầu thi công 5 gói thầu trên có sai phạm, vi phạm hợp đồng và pháp luật, gây thiệt hại cho VEC thì các nhà thầu này phải bồi thường theo nguyên tắc, thiệt hại đến đâu bồi thường đến đó.
Cụ thể, khi ký kết hợp đồng với VEC, 5 nhà thầu có nghĩa vụ xây dựng đảm bảo yêu cầu, tiến độ và chất lượng được phê duyệt. Nếu không đúng, không đầy đủ hoặc có lỗi, nhà thầu đương nhiên phải bồi thường. Chi tiết thiệt hại, VEC đã có văn bản gửi Cơ quan điều tra Bộ Công an và Viện KSND tối cao. “Chúng tôi nhất quán quan điểm không yêu cầu các bị cáo bồi thường”, đại diện VEC nhấn mạnh.
Cũng theo trình bày của đại diện VEC, có 5 gói thầu trong giai đoạn 2 của vụ án gồm: Gói thầu A1, do nhà thầu là liên danh Tổng Công ty Xây dựng số 1 và Lotte thực hiện. Gói thầu A2 có nhà thầu Sơn Đông thực hiện. Gói thầu A3 là nhà thầu Giang Tô thực hiện. Gói thầu A4 do nhà thầu Lotte E&C thực hiện. Gói thầu A5 do nhà thầu Posco E&C thực hiện.
Kết quả điều tra, kết luận giám định của cơ quan giám định tư pháp xác định đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án, VEC đã thanh toán cho các nhà thầu thi công các hạng mục xây dựng không đảm bảo chất lượng số tiền là 460 tỷ đồng. Trong đó, thanh toán cho nhà thầu của gói thầu A1 là 47,5 tỷ đồng; gói thầu A2 là 129 tỷ đồng; gói thầu A3 là 85 tỷ đồng; gói thầu A4 là 127 tỷ đồng và gói thầu A5 là 71 tỷ đồng.
Tại phiên tòa, đại diện VEC nêu quan điểm: “Các bị cáo trong vụ án đều là nhân viên, chuyên gia có đóng góp cho ngành Giao thông vận tải và có nhiều bằng khen, giấy khen. Mong Hội đồng xét xử xem xét cho các bị cáo trên cơ sở tính nhân văn của pháp luật, coi đó như rủi ro nghề nghiệp. VEC không yêu cầu các bị cáo bồi thường về thiệt hại. Rất mong Hội đồng xét xử xem xét, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với các bị cáo để họ sớm được trở lại cuộc sống bình thường”.
Theo cáo trạng, Dự cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng Công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 2 của dự án dài hơn 74km, từ TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi), thông xe tháng 9/2018, nhưng khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông.