VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo vụ án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

17:05 28/06/2022

Nêu quan điểm giải quyết vụ án và hình phạt tại phiên toà phúc thẩm đối với 19 bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo và và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Sau hai ngày TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 19 bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chiều 28/6, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên toà đã trình bày quan điểm giải quyết vụ án này. Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX phúc thẩm bác toàn bộ các kháng cáo của 19 bị cáo và các bị đơn dân sự.

Trong vụ án này, có 19 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin hưởng án treo và kháng cáo đề nghị hủy bỏ lệnh kê biên tài sản. Theo đó, các bị cáo mong cấp phúc thẩm xem xét, đánh giá những tình tiết liên quan đến hoàn cảnh gia đình, tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả...

Theo nhận định của đại diện Viện Kiểm sát, trong quá trình tố tụng, 19 bị cáo có đơn kháng cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thể hiện thái độ ăn năn, hối cải, các bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội và được cơ quan tố tụng xác định không có tư lợi cá nhân. Tuy nhiên, hành vi của các bị cáo đã không tuân thủ quy định, quy trình, tiêu chuẩn chất lượng... dẫn đến hậu quả của vụ án là rất nghiêm trọng khi gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 811 tỷ đồng.

Phiên toà phúc thẩm xét xử 19 bị cáo trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi.

Đối với nhóm các bị cáo từng giữ vai trò lãnh đạo, quản lý dự án, đại diện Viện kiểm sát nhận thấy, bị cáo Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi), Lê Nhiều (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) tích cực hợp tác cơ quan điều tra trong quá trình tố tụng, có nộp bồi thường thiệt hại, có văn bản xin giảm hình phạt, có cung cấp tài liệu gia đình có công cách mạng... nhưng với vai trò người quản lý dự án và tính nguy hiểm của hành vi nên hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với hai bị cáo là phù hợp, không có căn cứ để giảm hình phạt cho hai bị cáo.

Bị cáo Hoàng Việt Hưng bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm 6 tháng tù và bị cáo Lê Nhiều bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đối với các bị cáo thuộc nhóm nhà thầu thi công, đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm, các bị cáo này có những sai phạm trong quá trình thi công, không đảm bảo quy trình tiêu chuẩn, vật liệu, giám định chất lượng... Trong quá trình tố tụng, các bị cáo đã có bồi thường thiệt hại nhưng số tiền bồi thường là không đáng kể so với thiệt hại gây ra. Do đó hình phạt mà Toà án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo là tương xứng với hành vi, mức độ và tính chất đã gây ra nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, hoặc cho hưởng án treo.

Đối với các bị cáo thuộc các nhà thầu tư vấn giám sát, đại diện Viện Kiểm sát nhận thấy, các bị cáo là những giám sát viên vật liệu, phòng thí nghiệm, hiện trường... nhưng không đảm bảo quy trình, yêu cầu kỹ thuật, chất lượng. Mặc dù trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử sơ thẩm, các bị cáo có bồi thường thiệt hại nhưng số tiền bồi thường không đáng kể so với thiệt hại mà các bị cáo đã gây ra.

Các luật sư tham dự phiên toà phúc thẩm.

Ngoài ra, các bị đơn trong vụ án là các công ty, nhà thầu cũng chưa nộp thêm khoản tiền nào để liên đới bồi thường thiệt hại cùng các bị cáo. Do đó, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc cho hưởng án treo đối với các bị cáo.
Đối với kháng cáo của các bị đơn dân sự trong vụ án là các tổng công ty, nhà thầu xây dựng, sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ và nguyên nhân xảy ra vụ án này, đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của họ vì nhận thấy, không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.  

Theo bản bản án sơ thẩm, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 dài hơn 74km. Dự án được khởi công năm 2013 và từ tháng 9/2018 đã đưa vào sử dụng 65km của giai đoạn 1.

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông. Chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. 

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng. 

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu và thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Sáng mai (29/6), phiên toà tiếp tục. 

Nguyễn Hưng

Ngày 22/11, Đoàn kiểm tra số 4 của Bộ Công an do Trung tướng Nguyễn Văn Long, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng đoàn, kiểm tra các mặt công tác Công an năm 2024 tại Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo Văn phòng Bộ Công an và các Cục nghiệp vụ Bộ Công an…

Sau nhiều năm chờ đợi, tuyến Metro đầu tiên của TP Hồ Chí Minh với tên gọi Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) cũng đã bước vào giai đoạn gấp rút hoàn thành những công đoạn còn lại để có thể chính thức đưa vào khai thác ngay trong năm nay. Nhưng thời điểm này gánh nặng chi phí hoạt động cũng đã bắt đầu xuất hiện...

Sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công Thành phố Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 6 đối tượng, thu giữ trên 2,2 tấn pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan đến vụ án.

Ý thức được việc làm của mình là sai trái, qua sự động viên giải thích của Công an, vợ chồng người con trai chiếm nhà của bà cụ Phạm Thị Trơn (phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng ) đã viết giấy trả nhà. Việc giao trả diễn ra trên tinh thần tự nguyện, dưới sự chứng kiến của đại diện các cơ quan bảo vệ pháp luật cùng chính quyền địa phương.

TAND TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (gọi tắt Xuyên Việt Oil). Đáng lưu ý, trong vụ án này, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị đưa ra xét xử 2 tội danh: “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” với số tiền "khủng" khiến dư luận xôn xao. Từ những "món quà" đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre sở hữu nhiều xe ô tô, đồng hồ đắt tiền và nhiều tài sản có giá trị khác.

Một nhánh cây cổ thụ dài hàng chục mét gãy đổ chắn ngang lòng đường Quốc lộ 12B thuộc thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, đã được lực lượng CSGT cùng cơ quan chức năng dọn dẹp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文