Vụ “bảo kê” buôn lậu xăng dầu: Nói lời sau cùng, hai cựu Thiếu tướng bày tỏ sự ân hận

13:55 29/12/2022

Nói lời sau cùng trong phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ “bảo kê” buôn lậu xăng dầu, hai cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 và Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3 đều thừa nhận sai phạm, nói lời ân hận và xin giảm nhẹ hình phạt.

Sáng 29/12, phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của các bị cáo trong vụ “bảo kê” buôn lậu xăng dầu sang ngày làm việc thứ ba. Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên bố kết thúc phần tranh luận. Trước khi nghị án, Hội đồng xét xử cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh (cựu Đại tá, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội biên phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) gửi lời xin lỗi đến lực lượng Bộ đội Biên phòng vì đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng.

Bị cáo Nguyễn Thế Anh cho biết, mình đang mang thương tích, có nhiều đóng góp cho lực lượng, từ đó mong được Hội đồng xét xử xem xét công tâm để được hưởng mức án nhẹ nhất.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Thế Anh bất ngờ thay đổi nội dung kháng cáo, từ “kêu oan” về tội nhận hối lộ sang “xin giảm nhẹ hình phạt”. Đối với tội ““Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”, bị cáo Nguyễn Thế Anh giữ nguyên nội dung kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Lê Văn Minh (đeo kính) và cáo bị cáo khác tại phiên tòa phúc thẩm.

Nói lời sau cùng, cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 4 Lê Văn Minh gửi lời xin lỗi lực lượng Cảnh sát biển, xin lỗi người thân và bạn bè. Bị cáo Lê Văn Minh cho biết, bị cáo rất ân hận và chắc chắn không bao giờ hết ân hận. Bị cáo Lê Văn Minh nhận thấy sự khoan hồng của Tòa án cấp sơ thẩm đối với bị cáo.

Tuy nhiên, bị cáo Lê Văn Minh vẫn cho rằng, mức án 15 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là quá nặng. Do đó, bị cáo mong được Tòa án cấp phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt.  

Nói lời sau cùng, cựu Thiếu tướng, Tư lệnh Cảnh sát biển Vùng 3 Lê Xuân Thanh cũng gửi lời xin lỗi lực lượng Cảnh sát biển và người thân vì đã gây ra vụ án này. Bị cáo Lê Xuân Thanh thừa nhận sai phạm của mình đã gây ra trong thời gian đang công tác. Bị cáo Lê Xuân Thanh mong được Tòa án cấp phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo còn lại cũng đều thừa nhận tội danh như bản án sơ thẩm đã xác định. Nói lời sau cùng, các bị cáo đều mong muốn Hội đồng xét xử phúc thẩm đánh giá hồ sơ, chứng cứ, tài liệu để xem xét giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm được trở về với gia đình, tiếp tục lao động, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

Trước đó, ngày 15/7/2022, Tòa án quân sự Quân khu 7 đã xét xử sơ thẩm 9 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án này và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Anh tù chung thân về tội “Nhận hối lộ”, 2 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”. Hình phạt chung là tù chung thân.

8 bị cáo còn lại đều bị kết án về tội “Nhận hối lộ”, trong đó bị cáo Nguyễn Văn An, bị cáo Lê Văn Minh và bị cáo Lê Xuân Thanh cùng bị tuyên phạt 15 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Hùng (cựu Thượng tá, cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh) 16 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thanh Lâm (cựu Hải đội trưởng 2 thuộc bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng) 11 năm tù.

Bị cáo Phạm Văn Trên (cựu Đại tá, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Trà Vinh 10 năm tù.

Bị cáo Lê Văn Phương (cựu Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Trà Vinh) và bị cáo Phạm Hồ Hải (cựu Trưởng đại diện Cảng vụ hàng hải Cần Thơ tại Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) cùng bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.

Nguyễn Hưng

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文