Xét xử phúc thẩm 19 bị cáo trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

13:01 27/06/2022

Sáng 27/6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 19 bị cáo và các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Hội đồng xét xử phúc thẩm gồm 3 người do Thẩm phán Mai Anh Tài làm Chủ toạ phiên toà. Về phía đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, có hai kiểm sát viên cao cấp thực hành quyền công tố tại phiên toà.

Tham dự phiên toà có hơn 30 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ quyền, lợi ích cho các bên liên quan.

19 bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” gồm:

Hoàng Việt Hưng (Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Nhiều (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cựu Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),

Vũ Như Khuê (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Cao Hừng Đông (cựu Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Mạnh Cường (cựu Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),

Quản Trọng Tuấn (cựu Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Đỗ Tấn Nam (cựu Giám đốc Ban điều hành Công ty Tuấn Lộc, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi), Nguyễn Văn Cảnh (cựu Giám đốc Ban điều hành Công ty Thăng Long, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),

Vũ Dũng (cựu Giám đốc Ban điều hành Tổng Công ty Sông Đà, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),

Đào Văn Hoành (cựu Giám đốc Ban điều hành Tổng Công ty Sông Đà, thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lương Chung Dũng (cựu Chỉ huy trưởng phụ trách thi công Công ty Thành Phát, tại gói thầu số 5, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Hồng Phước (cựu Phó Giám đốc điều hành liên danh gói thầu số 7, dự án đường cao tốc Đà Nẵng -Quảng Ngãi),

Hoàng Trung Hậu (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Nguyễn Tấn Chánh (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Lê Công Bằng (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),

Quách Văn Phúc (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Phan Doãn Giang (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi), Đào Trọng Hiếu (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi),

Phạm Văn Bảo (kỹ sư, nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng  Quảng Ngãi).

Nguyên đơn dân sự trong vụ án là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). 
Bị đơn dân sự là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty cổ phần Cienco1; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty cổ phần Cienco5; Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty cổ phần Cienco6; Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico); Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4; Tổng Công ty Xây dựng Sông Đà; Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long.

19 bị cáo trong vụ án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi tại phiên toà phúc thẩm. 

Ngoài ra còn có Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (viết tắt là Công ty Tuấn Lộc), Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (viết tắt là Công ty Phương Thành), Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát (viết tắt là Công ty Thành Phát), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông (viết tắt là Công ty Đông Mê Kông).
Vụ án này có 36 bị cáo, trong đó hai cựu Phó Tổng Giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng không kháng cáo. Tại phiên toà sơ thẩmcuối năm 2021, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Lê Quang Hào 6 năm tù và bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng bị tuyên phạt 7 năm tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 224 BLHS.

Bị cáo Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) được Toà án cấp sơ thẩm miễn trách nhiệm hình sự.

Hội đồng xét xử phúc thẩm.

Các bị cáo khác tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 24 tháng tù, cho hưởng án treo đến 8 năm 6 tháng tù, nhưng được miễn trách nhiệm bồi thường dân sự.

Về trách nhiệm dân sự, TAND TP Hà Nội buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỷ đồng, đồng thời dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong một vụ án khác.

Bản án sơ thẩm xác định, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và bị cáo Lê Quang Hào trong quá trình tổ chức thi công Dự án cao tốc Đà Nẵng đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không có giải pháp kiểm tra chất lượng công trình, dẫn đến công trình chất lượng không đảm bảo. Dù vậy, hai bị cáo vẫn ký các biên bản nghiệm thu công trình. 

Hành vi của bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, bị cáo Lê Quang Hào và đồng phạm gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền rất lớn. Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và đồng phạm phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng. Bị cáo Lê Quang Hào và đồng phạm đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 389 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, phiên toà phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của 19 bị cáo diễn ra trong ba ngày (từ 27 đến 29/6).

Nguyễn Hưng

Tối 23/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tây Ninh cho biết, lúc 15h30 cùng ngày, đã tiếp nhận điều trị 5 ca bị bỏng và bị thương nặng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Tân Biên. Có 4/5 nạn nhân đã được Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) tiếp tục điều trị.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa công điện gửi Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án, nhà đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện 8 dự án đầu tư kinh doanh công trình trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

46,15% cơ quan, doanh nghiệp bị tấn công mạng trong năm 2024; Số vụ tấn công mạng ước tính lên tới hơn 659.000 vụ; Việt Nam thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực chuyên trách về an ninh mạng; Tấn công có chủ đích, tấn công gián điệp và tấn công mã hoá dữ liệu là những hình thức tấn công phổ biến nhất; Tỷ lệ sử dụng sản phẩm, dịch vụ “Make in Vietnam” còn rất khiêm tốn, chỉ 24,77%; Tình trạng lộ lọt dữ liệu cá nhân đáng báo động nhưng công tác đảm bảo an ninh còn nhiều lúng túng.

Ngày 23/12, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, liên quan vụ án "Đưa hối lộ" và "Nhận hối lộ" xảy ra tại tại Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố thêm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” đối với một số đối tượng.

Sáng mai (24/12), TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 17 bị cáo trong vụ án chuyến bay giải cứu (giai đoạn 2) về các tội: “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Che giấu tội phạm”.

Ngày 23/12, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết đã nắm thông tin phản ánh của người thân một nữ bệnh nhân trẻ trên mạng xã hội Facebook về hành vi thiếu chuẩn mực của bác sĩ nam khi siêu âm tuyến giáp, tim và bụng. Sự việc xảy ra tại Phòng khám Đa khoa thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Tư vấn dịch vụ y tế Y Đạo (địa chỉ 46-48 Ngô Quyền, phường 5, quận 10).

Công an huyện Lục Nam, Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với M.V.S về hành vi “Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân”.

Quyết tâm duy trì mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" hiệu quả, thay đổi bộ mặt giao thông Thủ đô, lực lượng CSGT xử lý nghiêm tất cả những tài xế xe máy và ô tô có thói quen đứng đè vạch dừng hoặc đè vạch sang đường của người đi bộ, khi bị xử lý lại đổ lỗi do đường đông và đi vội.

Dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (QL50) đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh với chiều dài hơn 6,9km, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và TP Hồ Chí Minh với mục tiêu giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên tuyến nối từ TP Hồ Chí Minh đi Long An, Tiền Giang dù đã được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư từ tháng 6/2021, nhưng đến nay nhiều gói thầu xây lắp chính mới đạt tỷ lệ rất thấp…

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文