Vì sao tàu hàng của Philippines có thể đâm hỏng tàu chiến Mỹ?

13:23 17/06/2017
Mặc dù giới chức Mỹ chưa tiết lộ nguyên nhân vụ việc, nhưng đã có nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó bao gồm các yếu tố liên quan tới radar của tàu chiến và bộ máy kỹ thuật điều khiển tàu.

Sự việc tàu USS Fitzgerald Mỹ va chạm với tàu chở hàng Philippines hôm 17-6 đang có thêm nhiều diễn biến mới, khi có tới 7 thủy thủ vẫn đang mất tích và 3 người khác bị thương rất nặng. Mặc dù giới chức Mỹ chưa tiết lộ nguyên nhân vụ việc, nhưng đã có nhiều giả thuyết được đưa ra, trong đó bao gồm các yếu tố liên quan tới radar của tàu chiến và bộ máy kỹ thuật điều khiển tàu.

Giả thuyết về việc hệ thống Radar đã không hoạt động

Tom Dyer, một chuyên gia tư vấn hàng hải và cựu chiến binh Hải quân nhận định chiếc Fitzgerald, một chiếc tàu khu trục tên lửa dòng Arleigh Burke có chiều dài 505 foot, có thể đủ khả năng mang theo thiết bị điện tử tránh va chạm.

Chiếc Fitzgerald là chiếc tàu khu trục tên lửa dòng Arleigh Burke - dòng tàu có hệ thống kỹ thuật hết sức tinh vi. Ảnh: US Navy

Hiện vẫn chưa có nguồn thông tin nào xác thực loại hàng mà tàu ACX Crystal, một chiếc tàu chở container 732 foot của Philippines, đã vận chuyển là gì, nhưng ông Dyer cho rằng thậm chí kể cả các hệ thống radar ít phức tạp hơn cũng có thể cung cấp phần mềm tính toán quỹ đạo và các cảnh báo khi họ đang va chạm.

Chiếc tàu chở hàng ACX Crystal sau cú va chạm. Ảnh: AP

Tờ Al Jazeera trích lời một nhà báo chuyên về hàng hải cho biết tàu hải quân Fitzgerald của Mỹ có một trong số những radar tinh vi nhất hiện nay. Vì vậy, việc một tàu chiến hiện đại không nhận ra và bị đâm bởi một chiếc tàu buôn là điều "kỳ quặc", nhà báo Michael Penn của tờ Shingetsu nhận định.

Do đó, không tránh khỏi nghi ngờ rằng USS Fitzgerald đã tắt hệ thống radar và cảm biến điện tử tránh va chạm của mình trong quá trình di chuyển. 

Đây cũng là một điều thường thấy mỗi khi Hải quân Mỹ thực hiện bài tập tìm kiếm tàu chiến dành cho thủy thủ nước này. 

Tai nạn xuất phát từ chính lỗi kỹ thuật của thủy thủ đoàn

Vụ va chạm xảy ra vào lúc 2h sáng, cũng là thời điểm mà các thủy thủ thực hiện kíp trực đêm của mình, rất có khả năng thủy thủ đoàn đã mất tập trung trong quá trình vận hành. Mặt khác, việc di chuyển trên những vùng biển quốc tế khác nhau cũng sẽ gây khả năng nhầm lẫn về "quy tắc đường biển" quốc tế và khu vực, trang Wired nhận định.

Cận cảnh những tổn thất trên thân tàu USS Fitzgerald. Ảnh: AP

Trang Wired dẫn lời chuyên gia tư vấn hàng hải và cựu chiến binh Hải quân Tom Dyer đánh giá rằng, trừ một số lỗi cơ học trong hệ thống máy, sự va chạm có thể là kết quả của một sai lầm, hoặc một loạt các sai lầm mà "đó thường là lỗi của con người", Dyer nói.

Các tàu tham gia di chuyển phải theo "quy tắc đường" quốc tế khi chúng ở trong cùng một khu vực, trong đó bao gồm hướng dẫn cách hành động để áp dụng trong vô số trường hợp. Rất có thể, các thủy thủ trên một hoặc cả hai tàu đã tính toán sai dẫn đến sự cố va chạm xảy ra.

Không những thế, với những con tàu có trọng tải lớn, việc xử lý tình huống càng trở nên khó khăn hơn. Dyer nói: "Bởi vì những con tàu lớn này không linh hoạt, những sai lầm có thể khó sửa chữa."

Theo thông tin mới nhất, lực lượng Tuần duyên Nhật Bản đang tiếp tục tìm kiếm 7 thủy thủ mất tích. Trong số 3 người bị thương đang được chữa trị có chỉ huy  của tàu USS Fitzgerald, Bryce Benson.

Một khi mối nguy hiểm qua đi, cuộc điều tra về việc này đã xảy ra như thế nào sẽ chính thức bắt đầu. Chuyên gia tư vấn hàng hải Tom Dyer nói rằng có thể sẽ phải mất vài tháng để tìm ra lý do thực sự đứng đằng sau vụ va chạm này.

An Nhiên

Kết thúc SEA Games 33, Đoàn Thể thao Việt Nam giành tổng cộng 278 huy chương, gồm 87 Huy chương Vàng, 81 Huy chương Bạc và 110 Huy chương Đồng, tiếp tục khẳng định vị thế trong nhóm dẫn đầu khu vực. Trong bức tranh thành tích chung ấy, thể thao Hà Nội nổi bật như một trụ cột khi đóng góp tới 79 huy chương, cho thấy vai trò đầu tàu và sức lan tỏa mạnh mẽ của trung tâm thể thao lớn nhất cả nước.

Bị can Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị cáo buộc có hành vi lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi. Theo đó, Khánh nhận từ Công ty TSL và Công ty Avatek nhiều tỷ đồng để để đưa hối hộ, “cám ơn”, chúc Tết và hưởng lợi cá nhân.

Trong số 100 bị can có Nguyễn Nam Khánh (cựu Thư ký Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ) bị đề nghị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”; Đoàn Hữu Lượng (Chủ tịch HĐTV Công ty TSL) và Hồ Thị Thanh Phương (Giám đốc điều hành TSL, sau đó là Giám đốc điều hành Công ty Avatek) bị đề nghị truy tố về hai tội “Giả mạo trong công tác” và “Đưa hối lộ”.

Chiều 20/12, Công an xã Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, ngăn chặn hai nam thanh niên bị lừa xuất cảnh trái phép qua Campuchia. Cơ quan Công an đã liên hệ với gia đình Nguyễn Văn N. (SN 2001) và Lê Anh T. (SN 1988, cùng ngụ xã Chợ Mới, tỉnh An Giang; tạm trú phường thuận giao, TP Hồ Chí Minh) đến đón về nhà an toàn.

Do ảnh hưởng liên tiếp của bão lũ, đặc biệt là các đợt lũ lịch sử cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn của Huế. Thế nhưng với sự nỗ lực của thành phố cùng với đó là địa phương được chọn làm tâm điểm của du lịch cả nước khi đăng cai Năm Du lịch quốc gia nên ngành du lịch Huế vẫn tăng trưởng mạnh mẽ.

Khi bản ngã của những tâm hồn tội lỗi được bóng tối online đồng lõa, bỗng chốc hóa thành bi kịch. Từ bạo lực để lấy view đến thử thách tử thần, bóng tối online tràn ra đời thật với những cú nổ khiến cả xã hội lạnh gáy. Ngoài việc đồng lõa, nó còn phản chiếu một sự thật: Con người ta đã tìm thấy bản ngã của mình ở trong một thế giới u tối, nơi tên thật được thay thế bằng nick ảo và ngay đến ảnh đại diện, cũng không nhất thiết phải là mình.

Chiều 19/12, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng cho đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND; dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai chương trình công tác năm 2026 của Cục Truyền thông CAND.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文