Tham vọng cao tốc xuyên Á-Âu của Nga và Trung Quốc

08:23 11/07/2019
Chính phủ Nga mới đây đã chính thức phê duyệt dự án xây dựng siêu cao tốc xuyên Á - Âu kéo dài hơn 2.000km, thuộc một phần kế hoạch phát triển hành lang giao thông chiến lược nối châu Âu và Tây Trung Quốc.

Dự án này được cho là sự đóng góp tích cực của Nga đối với sáng kiến "Vành đai- Con đường" (BRI) do Trung Quốc khởi xướng, trong bối cảnh kinh tế Moscow và Bắc Kinh bắt đầu phải chịu sức ép lớn từ nền kinh tế số một thế giới.

The Moscow Times ngày 10-7 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa qua đã ký phê duyệt kế hoạch xây dựng đường cao tốc xuyên Á - Âu, nhằm mục đích cắt giảm đáng kể thời gian vận chuyển hàng hóa giữa châu Âu và Trung Quốc.

Tờ báo Nga tiết lộ, kế hoạch đầy tham vọng này trong nhiệm kỳ của Tổng thống Vladimir Putin sẽ bắt đầu được khởi công giai đoạn một trong năm 2019. Nhật báo Vedomosti thông tin cụ thể rằng, phần đầu tiên của hành lang là tuyến đường cao tốc có thu phí dài 2.000km, từ biên giới Nga - Kazakhstan đến một ngã ba của đường cao tốc hiện có nối Minsk, Belarus, với Moscow.

Tuyến đường có tên Meridian này sẽ trở thành tuyến đường vận tải nhanh nhất nối phía Tây Trung Quốc với trung tâm châu Âu, thậm chí sẽ rẻ hơn so với các tuyến hiện tại vốn phải sử dụng tới các hành lang đường sắt hiện có từ Tân Cương đến các cửa ngõ châu Âu khác.

Siêu cao tốc xuyên Á - Âu được coi là "con đường tơ lụa" kiểu mới giúp đẩy mạnh giao thương giữa trung tâm châu Âu và Tây Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Nguồn vốn xây dựng con đường sẽ do các nhà đầu tư Nga và Trung Quốc chi trả mà không sử dụng tiền từ ngân sách. Đổi lại, các nhà đầu tư muốn Chính phủ Nga đảm bảo doanh thu tối thiểu của họ là khoảng 550 triệu USD, và phải tính tới các rủi ro về cả thương mại và chính trị như việc đóng cửa biên giới giữa các bên.

Được biết, người khởi xướng ý tưởng hành lang này là cựu Phó Chủ tịch Tập đoàn Khí đốt Gazprom Alexander Ryazanov. Ông Ryazanov ước tính, chi phí ban đầu của dự án vào khoảng 600 tỷ rube (khoảng 9,5 tỷ USD), với thời gian hòa vốn là từ 12 đến 14 năm. Ngoài ra, phía Gazprom đã mua hết khoảng 80% đất cần thiết để xây dựng siêu cao tốc này. Đây được cho là sự đóng góp tích cực của Nga đối với sáng kiến "Vành đai - Con đường" (BRI) do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Ngay sau khi dự án được công bố, giới học giả đã đưa ra nhiều quan điểm khác nhau. Theo chuyên gia Sergei Sanakoyev, người đứng đầu Trung tâm phân tích Nga-Trung, tuyến đường cao tốc là một lựa chọn hợp lý về mặt kinh tế và có thể tạo ra nhiều việc làm, tạo ra nguồn thu từ hoạt động quá cảnh mới cho Nga. Nó cũng củng cố “tình thân” Nga- Trung trong bối cảnh cả hai nước đã bắt đầu chịu sức ép cực lớn từ Mỹ, nền kinh tế lớn số một thế giới.

Ngược lại, ông Bogdan Goralczyk, Giám đốc Trung tâm Châu Âu tại Đại học Warsaw (Ba Lan) lưu ý rằng, trong khi các nước Trung - Đông Âu nhiệt tình chào đón dự án này thì một số quốc gia Tây Âu vẫn tỏ ra thận trọng dù mong muốn có một giải pháp "cùng thắng".

Châu Âu có thể hưởng lợi lớn từ sự phát triển của giao thương trong những thập kỷ tới nhờ dự án siêu cao tốc Á - Âu, nhưng ở một số góc độ, vẫn có những hoài nghi rằng sáng kiến trên che nhằm che đậy tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.

Đối với Nga, Trung Quốc được biết đến là đối tác thương mại lớn nhất của nước này, mặc dù không đúng với chiều ngược lại. Năm 2018, khối lượng hàng hóa được vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu và ngược lại qua Nga đã tăng 23% lên mức 323.000 TEU (đơn vị đo hàng hóa theo container); kim ngạch thương mại hai chiều lần đầu tiên vượt ngưỡng 100 tỷ USD.

Trong năm 2019, Nga đã tăng gấp ba lần tỷ lệ dự trữ đồng nhân dân tệ lên gần 15%, gấp 10 lần mức trung bình của các ngân hàng trung ương trên toàn cầu. The Guardian dẫn phân tích của giới chuyên gia cho hay, trong bối cảnh đối đầu với Mỹ, Nga đã tiến tới "trông cậy" vào Trung Quốc nhiều hơn. Tuy nhiên, nước này cũng không muốn rơi vào tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.

Do đó, mục tiêu chính của Moscow là gây dựng mối quan hệ hữu ích với nước láng giềng của mình, đồng thời không trở nên phụ thuộc quá mức. Đây cũng là cách Moscow nhìn nhận BRI của Bắc Kinh. Hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm Trung Quốc và tham dự diễn đàn BRI lần thứ 2 về hợp tác quốc tế.

Ông Putin hy vọng dự án xuyên Á - Âu nêu trên sẽ đảm bảo cho sự phát triển kinh tế, tăng trưởng bền vững và mở ra thêm nhiều cơ hội hợp tác cho các bên.

Linh Đan

Nguyễn Quốc Quân, còn gọi Quân “Idol”, khét tiếng là tay anh chị ở phố núi Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trong thời gian dài, đối tượng này nổi lên với nhiều hoạt động làm ăn có dấu hiệu bất minh. Đặc biệt, Quân thường lên mạng xã hội đăng tải nhiều hình ảnh đe dọa, chửi bới người khác do chính y tổ chức, khiến dư luận bất bình. Quân “Idol” sau đó đã bị Cơ quan Công an bắt giữ, khởi tố với nhiều tội danh khác nhau.

Ngày 21/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải và Sở Xây dựng về nguyên nhân và biện pháp xử lý khả năng thoát nước mặt cầu thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.

Liên quan đến vụ án đưa, nhận hối lộ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hoá), sáng 21/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã thi hành Lệnh khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thêm 3 bị can có liên quan, gồm: Nguyễn Thế Hùng (SN 1979), nguyên Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Lê Huy Hoàng (SN 1986), Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn; Cao Xuân Hiệp (SN 1984), cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.

Đánh giá sơ bộ cho thấy, tại khu vực xã Phong Vân (huyện Ba Vì), việc nạo vét, hút cát trái phép, không đúng kỹ thuật, hút cát sát bờ sông, thềm sông tạo ra các hố xói, vực sâu cục bộ gây biến đổi đột ngột địa hình lòng dẫn, thay đổi dòng chảy, làm suy kiệt mực nước ngầm và hậu quả là sụt lún, nứt đất.

Ra thăm vườn, người phụ nữ tá hỏa khi phát hiện 56 gốc với hơn 1.500 quả sầu riêng non chăm sóc bấy lâu đã bị kẻ gian chặt phá không thương tiếc. Quá sốc, người nông dân này đã khóc ngất tại khu vườn.

Gần đây, sau khi đánh giá tác động môi trường và các thủ tục pháp lý, một số doanh nghiệp đã được các bộ, ngành liên quan và tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát để thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện một số đối tượng lấy lý do doanh nghiệp khai thác cát sẽ làm sạt lở bờ sông, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…

Nắm được nhu cầu nhiều công dân có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động, Trần Thị Hằng Nga đã đưa ra các thông tin tuyển dụng lao động nước ngoài, nhận hồ sơ và tiền, từ đó lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các nạn nhân. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An khởi tố.

Sáng 21/5, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết đang phối hợp, chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương giải quyết vụ lật xe trên Quốc lộ 15D đi cửa khẩu quốc tế La Lay, đảm bảo thông tuyến trong thời gian sớm, hạn chế thiệt hại phát sinh do tuyến đường bị ùn tắc giao thông.  

Quán triệt chủ trương chính quy hóa lực lượng Công an xã, những năm qua, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, lực lượng Công an đã tranh thủ sự ủng hộ mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền các cấp với phương châm “trên dưới đồng lòng” triển khai bài bản, khoa học việc bố trí con người, trụ sở, điều kiện cơ sở vật chất, xây dựng cấp Công an thứ tư đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Qua đó, đã có rất nhiều sự đổi thay tích cực về an ninh trật tự, vun đắp nghĩa tình quân dân và sự trưởng thành từ chính những chiến sĩ Công an bám cơ sở.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文