Sến- sang, sang-sến:

Ca sĩ Ngọc Anh: “Có người nghe nhạc sang chỉ vì muốn được... sang”

08:42 02/10/2013
Đúng là có những người thích nhạc “sang” đơn giản chỉ vì muốn được... sang mà không hiểu về những thứ họ cho là sang đó. Âm nhạc phải được cảm thụ bằng cảm xúc và đó là điều quan trọng nhất. Âm nhạc là món ăn tinh thần, mà món ăn thì đâu có thể gượng ép.

- Thời gian gần đây, khái niệm về dòng nhạc được đem ra mổ xẻ, người ta xếp nhạc xưa, nhạc sến lại để so sánh với dòng nhạc nay, nhạc sang. Ngọc Anh nghĩ gì về những dòng nhạc này?

- Ngọc Anh nghĩ rằng đó đơn thuần là những tên gọi thôi. Thực tế thì phân định nhạc hay, nhạc dở còn khó chứ nói gì đến sang hay sến. Bởi quan niệm và sở thích của mỗi người mỗi khác. Nếu chiếu theo ý niệm đơn thuần thì cứ phân định nhạc xưa - nhạc nay. Đối với dòng nhạc xưa bao gồm thể loại quê hương, trữ trình... Ngọc Anh nghĩ rằng nó đã có vị trí lâu dài trong lòng công chúng rồi.

Người dân Việt Nam mình, 90% là xuất phát từ nông nghiệp, cuộc sống của người dân gắn bó với xóm làng, đồng ruộng, rặng tre... Tất cả được các nhạc sĩ đưa vào đời sống âm nhạc. Không ít những ca khúc nhạc xưa đã nuôi lớn tuổi thơ mỗi người. Nó là nguồn, là cội...

Còn nhạc nay đương nhiên xuất hiện theo đúng dòng chảy của sự phát triển. Nhạc nay có cái mới, cái hay, nhưng không phải không có những cái dở. Tất nhiên điều đó cũng không thể tránh được, những thứ khởi nguồn có thể tốt, có thể chưa tốt, đó là bình thường. Sự phát triển của các dòng nhạc làm cho sức sống âm nhạc phong phú hơn thì không có gì phải lo lắng.

- Nhưng với những “nhà chuyên môn” thì họ không lo lắng sao được bởi thực tế thì xu hướng thưởng thức âm nhạc đang ở trạng thái hoài cổ nhiều hơn, phải chăng những cái mới không đáp ứng được thị hiếu?

- Không hẳn như vậy. Có thể có sự thiên lệch một chút nhưng Ngọc Anh cho rằng, khoảng 40% người dân vẫn đang tiếp nhận sức sống từ dòng nhạc nay. Như bạn thấy thì những trào lưu âm nhạc cũng nổ ra mạnh mẽ, đông đảo công chúng tiếp nhận những cái mới. Thể hiện rõ ở xu thế đời sống, ngay cả phong cách ăn mặc cũng ảnh hưởng theo dòng nhạc đó. Nên không có sự quay lưng. Chỉ là nhạc xưa đáp ứng một nhu cầu thị hiếu nào đó, như trước đây nó vẫn dành được cảm tình thôi. Ngọc Anh nghĩ là không có sự lấn lướt nào ở đây cả.

Còn hoài cổ thì tất nhiên là có và cũng không có gì là xấu. Cái hay thì sẽ có sức sống lâu bền. Mà nếu có hoài cổ thật thì chúng ta cũng đâu có thể nhìn vào đó mà cho rằng nhạc nay bị chết yểu được, thực tế nhạc nay vẫn có khán giả. Và Ngọc Anh nhắc lại là, những dòng nhạc song song cùng tồn tại, còn phát triển hay không còn tùy thuộc vào bản thân dòng nhạc đó và thị hiếu khán giả.

- Nhưng thực tế thì sự phân dòng âm nhạc đã định hình cho sự phát triển của nó rồi. Chẳng thế mà người ta vẫn cứ có những mặc cảm giữa nhạc xưa - nhạc nay đó sao?

- Đúng là có những người thích nhạc “sang” đơn giản chỉ vì muốn được... sang mà không hiểu về những thứ họ cho là sang đó. Âm nhạc phải được cảm thụ bằng cảm xúc và đó là điều quan trọng nhất. Âm nhạc là món ăn tinh thần, mà món ăn thì đâu có thể gượng ép. Còn về dòng nhạc thì Ngọc Anh nghĩ rằng hãy để nó phát triển một cách tự nhiên. Quy luật đào thải luôn đúng, cái gì không còn hợp thời thì nó sẽ mất đi. Còn tồn tại, ở phương diện nào đó, tức là nó đã có giá trị.

Với Ngọc Anh thì nhạc xưa hay nhạc nay không quan trọng, quan trọng là nó phải bay bổng, phải đi vào trái tim người nghe. Ngay cả nhạc nay, nhạc sang thì không thể là những thứ âm nhạc lục xục, loạc xoạc... không tác động được ngay đến tâm hồn con người mà bị khiên cưỡng vào những thứ nhạc lý, rồi phải luận thế này thế kia mới hiểu thì rất mệt.

- Đúng là chuyện thuộc về sở thích thì không thể gượng ép, nhưng thực tế là vẫn có những luồng ý kiến không thích thì cho nó là không hay, là dị thường. Ngọc Anh nghĩ gì về những nhận xét này?

- Không nói to tát quá đến các dòng nhạc mà ngay cả bài hát cũng có người thích, người không. Tuy nhiên, Ngọc Anh nghĩ rằng không nên áp đặt và cũng không nên có những cái nhìn khô cứng quá về âm nhạc. Bản thân âm nhạc mình nghĩ rằng chỉ cần tình cảm là đủ, đôi khi kỹ thuật làm cho âm nhạc trở nên khô cứng. Mà khô cứng thì đâu phải là nghệ sĩ. Nghệ sĩ nói hay là hay, dở là dở chứ đừng đưa nó vào khuôn khổ của những chiếc hộp

Hoàng Lãm- Nguyệt Lãng (thực hiện)

Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung triển khai phương án bảo đảm ANTT các hoạt động kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế lao động và các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5), chấp hành nghiêm túc chế độ trực ban, trực chiến bảo đảm quân số ứng trực, nắm chắc tình hình, triển khai thực hiện có hiệu quả các phương án bảo đảm ANTT, TTATGT, phòng, chống cháy, nổ...

Dưới cái nắng oi bức của mùa hè cộng thêm gió Lào khô rát khiến người ta ở trong nhà hay dưới bóng râm vẫn cảm thấy khó chịu, thế nhưng hơn 1 tháng nay, CBCS Công an Điện Biên vẫn luôn thường trực 24/24 tại các nút giao thông, các điểm di tích lịch sử và nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Những việc làm của các anh góp phần quan trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho các đồng chí lãnh đảo Đảng, Nhà nước, các sự kiện và du khách thập phương đến với Điện Biên.

Chiều tối 1/5, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài, dòng người từ các tỉnh miền Đông, miền Tây sử dụng phương tiện cá nhân, đi xe khách… bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh làm việc. Không như những ngày đầu nghỉ lễ, ghi nhận trong chiều tối 1/5, dòng người di chuyển trên đường khá lớn nhưng không gây ùn ứ nghiêm trọng…

Việc phát triển điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để việc cung cấp điện cho các hộ sử dụng điện có đầu tư ĐMTMN ổn định, thì phải tính đến hoạt động của ĐMTMN trong hoạt động chung của toàn hệ thống điện.

Ngày 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, trái với dự đoán về tình hình ùn tắc có thể xảy ra thì giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Nam Thủ đô lại rất thông thoáng. Người dân trở về Hà Nội di chuyển một cách thuận lợi qua các "điểm nóng".

Quá trình ông N.V.C. đốt lửa lấy mật ong rừng, ngọn lửa nhanh chóng cháy lan sang các bụi cây rậm dẫn đến cháy rừng. Vụ cháy rừng khiến ông C. bị bỏng nặng và người này được lực lượng chữa cháy cõng ra khỏi rừng để đưa đến bệnh viện cấp cứu.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文