Gương mặt làng giải trí của năm

Cứ điên thế đi, Miu Lê!

02:59 28/01/2016
Ở Miu Lê có một nét đặc biệt khó lẫn với ai được, đó là sự pha trộn giữa tính cách bộc trực, tưng tửng với sự quyến rũ, dịu dàng, nhẹ nhàng rất phụ nữ.


1. Tôi nhớ dạo trước, đạo diễn Lê Hoàng nhận xét về Miu Lê rằng, cô gái sinh năm 1991 này có nhiều tố chất của một ngôi sao, cô chỉ cần có một vai diễn đủ lớn, đủ hấp dẫn để cất cánh. Khi đó, nhiều người đã phì cười bởi Miu Lê được xem là nàng thơ của Lê Hoàng, cô đã đóng nhiều vai diễn thuộc dạng được anh “đo ni đóng giày” nhưng vẫn không thể cất cánh được, trái lại còn bị xem là thảm họa; vậy thì thử hỏi liệu ai còn có thể khiến Miu Lê cất cánh đây?! 

Nhưng thật ra đúng là vì cái duyên, đôi khi người hiểu mình nhất không phải là người cộng tác tốt với mình nhất, Lê Hoàng - Miu Lê có lẽ là một trường hợp như vậy! Và cho đến bây giờ, điều đạo diễn Lê Hoàng nhận xét là đúng. Vai diễn nữ ca sĩ Thanh Nga của Miu Lê trong Em là bà nội của anh chính là vai diễn làm Miu Lê cất cánh. 

Trước đây, Miu Lê thường chỉ vào những vai học sinh - sinh viên hồn nhiên, nhí nhảnh và đáng yêu, riêng Thanh Nga, có thể nói đây là vai diễn lớn đầu tiên trong sự nghiệp của Miu Lê. Và cô diễn viên họ Lê đã rất thành công với vai diễn này, bằng chính tài năng diễn xuất của mình.

Công bằng mà nói, bản thân Thanh Nga đã là một vai diễn thú vị, khi nhân vật là một bà lão 70 tuổi nhưng sống trong ngoại hình của một cô gái tuổi 20. Thanh Nga có sự đa dạng trong tâm lý, một bên trẻ trung, năng động, yêu cuộc sống còn một bên là sự chín chắn, trải đời và khó tính với những người xung quanh mình. Những tưởng điều này sẽ thật sự làm khó Miu Lê, một diễn viên chưa có gì là nổi bật.

Tuy nhiên, những gì đã thể hiện trên phim thì hoàn toàn ngược lại. Miu Lê vào vai rất ngọt, ngọt tới mức tưởng chừng như cô không phải diễn gì cả mà chỉ sống đúng với chính mình. Một cô gái khá nghịch ngợm và hay cà rỡn, hiếm khi tôi thấy cô gái này dịu dàng e ấp dù cô rất xinh đẹp, quyến rũ.

Bên cạnh đó, sự từng trải ở tuổi 24 của Miu Lê cũng giúp cô thể hiện trọn vẹn chiều sâu tâm lý của nhân vật, khi thì khiến khán giả bật cười với sự ngô nghê, lúc thì khiến người xem rớt nước mắt xúc động vì những tâm tư của một bà lão 70 tuổi. Ấn tượng nhất trong phim có lẽ là phân đoạn Miu Lê đứng hát ca khúc Còn tuổi nào cho em của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và hồi tưởng lại quá khứ của người góa phụ lam lũ nuôi con trong bối cảnh chiến tranh tàn khốc. 

Còn với ca khúc Mình yêu từ bao giờ, đó là sự lãng mạn, ngọt ngào dễ đi vào lòng người, nhất là với những bạn trẻ đang yêu. Thú thật, dù đã qua rồi tuổi đôi mươi nhưng xem phim xong, về nhà tôi vẫn tìm nghe lại ca khúc này. Tất nhiên, tôi thích Còn tuổi nào cho em mà Miu Lê hát hơn.

Trước khi xem phim Em là bà nội của anh, tôi không mấy ấn tượng với Miu Lê mặc dù có theo dõi cô ấy từ những ngày đầu chập chững vào nghề ca hát trong công ty của một đồng nghiệp cũ. Có lẽ vì so với rất nhiều ca sĩ cùng trang lứa khi đó, Miu Lê kém nổi bật hơn. Rồi những phim Miu Lê tham gia, phần lớn đều liệt vào hàng thảm họa. Dù biết một mình cô không thể giết chết một bộ phim nhưng bộ phim chết thì ngược lại có thể giết sạch dàn diễn viên trong đấy. Miu Lê là nạn nhân nhiều hơn là một tội đồ.

Đóng gần chục phim, phim thất bại quá nửa nhưng Miu Lê không nản, không bỏ cuộc. Một phần lý do là cô nàng thích đóng phim hơn ca hát, cô kiểu trẻ trâu thích đông vui, thích được ngồi xuề xòa một góc nào đó mà vô tư nhai cơm hộp. Với ca hát thì không được như vậy. Có lần Miu Lê nói, trong giới ca sĩ, mọi người đối xử giả lắm, bằng mặt chứ không bằng lòng. Và Miu Lê thì cực ghét điều ấy!

2. Nếu tính ra thì trong giới showbiz này, hiếm có cô gái trẻ nào như Miu Lê khi mà cô chẳng áp lực chuyện cơm áo gạo tiền hay danh vọng, sự nổi tiếng gì. Miu Lê lười lên báo, Miu Lê thích thì đóng phim, không thì thôi, ca hát cũng vậy chứ không hề cố cho bằng được. Nàng nói thẳng: “Miu Lê không áp lực chuyện tiền bạc”, “Miu Lê làm nghệ thuật đúng nghĩa cho vui”. Chính điều đó giải thích vì sao có dạo Miu Lê “mất tích” khá lâu, chẳng thấy lên báo, cũng không ra sản phẩm âm nhạc hay phim ảnh nào.

Miu Lê đúng nghĩa đại gia đi hát! Nhưng không phải vì thế mà cô không tự kiếm được nhiều tiền, Miu Lê nói, nghĩ như vậy về cô là nhầm to! Thật ra, Miu Lê chỉ mất tích trên báo chứ cô vẫn đi hát, đóng quảng cáo đều đều. Cô khoe tự mua cho mình ôtô, túi hàng hiệu… chứ không chỉ chờ người yêu tặng, dù người yêu cô là một chàng trai giàu có thứ thiệt.

Miu Lê tưng tửng, cô thừa nhận điều đó, đôi khi cô còn nói: Em bị điên thật đó chứ không phải cố tình diễn điên, đôi lúc em không kiểm soát được lời nói của mình! Đó cũng chính là lý do Miu Lê ít lên báo, cô ngại phỏng vấn trực tiếp vì sợ trong lúc trò chuyện mình nói hớ lúc nào không hay! Nhưng sắp tới, Miu Lê nói cô sẽ thay đổi việc này.

Miu Lê thừa nhận bản thân cô thẳng tính, bộc trực. Giả dụ, ai mà ghét cô thì cô cũng làm sao để người đó phải biết cô cũng ghét họ, chẳng hạn như trước mặt mấy người đó, cô phải liếc, phải ngoa nguýt mới chịu được... Miu Lê nghĩ sao là nói vậy, làm vậy. Ngay cả trong nghệ thuật, cô cũng không thể khéo léo như các cô gái khác.

Nhiều người nói Miu Lê trẻ mà “ngông” nhưng thật ra tính cô là vậy, muốn khác cũng không khác được.

Miu Lê bộc trực là thế, hồn nhiên đến mức tưng tửng là thế, song cô lại là người khá yếu đuối trong tâm hồn, rất dễ bị tổn thương. Tôi nhớ khoảng cuối năm trước, Miu Lê không may bị dư luận chỉ trích vì một sự vô ý trong cách dùng ngôn từ lúc tham gia chương trình hài tình huống “Ơn giời, cậu đây rồi”. Ngay sau đó, cô phải tham gia liveshow “Tôi tỏa sáng”. 

Hôm liveshow diễn ra, tôi có xem, tất nhiên Miu Lê không thể tỏa sáng với giọng hát như tuột dốc không phanh. Sau này, cô nàng mới thú thật là thời gian đó cô buồn chán đến độ suy sụp, không thể làm được gì, suốt ngày chỉ biết ôm mặt khóc!

Tôi cảm nhận ở Miu Lê có một nét đặc biệt là vậy, đó là sự pha trộn giữa tính cách bộc trực, tưng tửng với sự quyến rũ, dịu dàng, nhẹ nhàng rất phụ nữ.

Cá nhân tôi nghĩ, với những lợi thế sẵn có về ngoại hình, khả năng diễn xuất cũng như giọng hát và đặc biệt là “đôi cánh” từ vai Thanh Nga trong Em là bà nội của anh, Miu Lê hoàn toàn có khả năng bứt phá trong thời gian tới. Điều quan trọng là cô ấy có muốn làm điều đó hay không mà thôi!

Thực hiện: Ngô Nguyệt Lãng – Hoàng Lãm – Hoàng Linh Lan

Phát hiện cháu bé chới với, gặp nguy hiểm giữa dòng nước xiết, Thượng úy Tạ Quang Quyết (Đội phó Đội CSGT số 1 - tổ Quỳ Châu, Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) đã nhanh chóng nhảy xuống sông, bơi ra cứu cháu bé an toàn.

Báo chí Việt Nam và thế giới đang trải qua một cuộc chuyển mình mạnh mẽ chưa từng có về phương thức, cách thức làm nghề. Công nghệ phát triển như vũ bão, đặc biệt là mạng xã hội và trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Sau nhiều năm tồn tại, phố "cà phê đường tàu" không chỉ thu hút du khách đến trải nghiệm mà còn nhận được sự quan tâm của dư luận với mô hình du lịch này. Tuy nhiên, nó đặt ra những thách thức về công tác giữ gìn trật tự đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn đường sắt. Các lực lượng chức năng từ CSGT đến Công an cơ sở vẫn đang phải căng mình tuần tra, nỗ lực đảm bảo TTATGT đường sắt, trật tự đô thị (TTĐT) tại khu vực phố "cà phê đường tàu".

Cuộc khủng hoảng biểu tình tại Los Angeles trong tháng 6/2025 đã vượt khỏi khuôn khổ của một sự kiện đơn lẻ, trở thành phép thử mới đối với nền dân chủ Mỹ, khi những giới hạn về quyền lực liên bang, vai trò của quân đội trong nội trị và các chuẩn mực pháp quyền một lần nữa được đưa lên bàn cân trong bối cảnh nhạy cảm chính trị.

Giữa những dòng tít dồn dập về tên lửa, không kích, trả đũa và những tuyên bố cứng rắn, có một sự thật phổ quát thường bị lu mờ: ở mọi cuộc xung đột, người dân luôn là nạn nhân chịu tổn thất nặng nề nhất. Tiêu đề “Chỉ khổ người dân” không phải là khẩu hiệu bi quan, mà là bản cáo trạng chính xác về thực tại đang diễn ra khắp Trung Đông.

Không dễ để thuyết phục cầu thủ Việt kiều trình độ cao về thi đấu cho ĐT Việt Nam, nhất là khi họ có sự lựa chọn tốt hơn ở môi trường nước ngoài. Nhưng cũng chẳng dễ để các CLB V.League chi tiền, chờ đợi cơ hội phát triển từ cầu thủ Việt kiều trẻ tiềm năng.

Nằm trong Kế hoạch triển khai Công điện số 65/CĐ-TTg và Chỉ thị số13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về mở đợt cao điểm đấu tranh, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cả nước, qua giám sát hoạt động kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Saigon Square, Tổ công tác Phòng Nghiệp vụ quản lý thị trường thuộc Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tiếp tục phát hiện và xử phạt 2 hộ kinh doanh túi, ví, sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng. Gần 400 sản phẩm đã bị thu giữ tại 2 hộ kinh doanh này.

Trước yêu cầu phát triển nhanh và bền vững trong kỷ nguyên vươn mình, Chính phủ xác định thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là công cụ tiện ích mà là một mắt xích quan trọng của nền kinh tế số. Trên đây là thông tin tại hội thảo "Thanh toán không tiền mặt - Động lực tăng trưởng kinh tế số" tổ chức ngày 14/6 ở TP Hồ Chí Minh, do Ngân hàng Nhà nước phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức trong khuôn khổ Ngày hội Không tiền mặt năm 2025. Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.