Xe máy và đô thị

Giải pháp cắt vụn

16:23 12/03/2019
Trong đó, mấu chốt của đề án là thúc đẩy vận tải hành khách công cộng, thu phí xe ô tô vào các tuyến đường trung tâm thành phố và tiến đến cấm xe máy vào nội đô vào năm 2030.

Sau thủ đô Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cũng vừa trình Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP HCM đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông ở TP HCM.


Câu chuyện xe cá nhân (ở đây tập trung vào xe máy) vẫn đang là câu chuyện chưa hồi kết.

TP HCM xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên, tuyến đường sắt đô thị này chưa hình thành (tạm không bàn đến những đội vốn mấy chục nghìn tỷ, không bàn đến những lùm xùm ở Ban Quản lý dự án từ lãnh đạo đột ngột đi Mỹ không xin phép cho đến giữa đường thay tướng thay thầy, nợ nhà thầu…), thì hàng loạt dự án bất động sản đã hình thành “kẹp kem” theo đường sắt đô thị.

Tuyến đường cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn cuối vào cửa ngõ TP HCM ai đó còn sáng tạo đến độ cắt bớt làn đường của cao tốc để cho xe gắn máy lưu thông. Cho xe gắn máy lưu thông hết sức dễ hiểu, vì sát đường cao tốc là quận 2, là quận 9 với những căn hộ liên kết, chung cư hạng sang mọc lên như nấm.

Xe máy, không hẳn là căn nguyên duy nhất khiến nội đô, hay rộng ra là đô thị ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

1. TP HCM là thành phố luôn được xem là trung tâm kinh tế năng động nhất của đất nước nhưng đáng buồn là thị dân ở nơi này lại đang rất sợ hãi những cơn mưa. 

Những cơn mưa ở TP HCM luôn đặt thị dân vào tình trạng dở khóc dở cười khi tan giờ làm, khi đến cơ quan, khi đưa con đến trường học hay về nhà… Thật kỳ lạ là sau nhiều năm với hàng chục nghìn tỷ được giải ngân cho công tác chống ngập, mà ai cũng biết chống ngập tốt sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông, tuy nhiên càng ngày đường phố lại càng ngập.

Minh họa: Ngô Xuân Khôi.

Nếu như trước đây chỉ có những tuyến đường ngoài các quận trung tâm mới lâm vào tình cảnh đường phố thành sông, thành kênh, thành rạch sau mưa thì hiện tại bất cứ con đường nào cũng trở thành “nạn nhân dự bị” của một cơn mưa. Mưa to ngập sâu, mưa nhỏ ngập nông. Cao điểm triều cường thì dẫu có nắng hay mưa gì thì vẫn có nhiều tuyến đường ngập nặng, nhà dân cũng ngập nặng.

Có nhiều nguyên nhân khiến công tác chống ngập của TP HCM không hiệu quả dẫu đã tiêu tốn rất nhiều tiền ngân sách, sòng phẳng mà thừa nhận ngoài chuyện “thất thoát ngân sách cho cá nhân”  thì căn nguyên lớn nhất vẫn chính là tốc độ bê tông hóa đô thị của TP HCM được thực hiện quá nhanh, quá cẩu thả, quá ngẫu hứng và hoàn toàn không theo bất cứ một phương pháp khoa học nào.

Trải dài khắp các quận huyện tại TP HCM, chung cư vẫn được xem là miếng bánh màu mỡ nhất, ngon ngọt nhất mà ai cũng muốn ngoạm phần nhiều. Và gần như những điều chỉnh quy hoạch hạ tầng, chỉ phục vụ cho một mục đích duy nhất là nâng giá dự án bất động sản. Gọi chính xác hơn là tăng tiền trên mỗi mét vuông căn hộ chung cư.

2. Không kiểm soát được cơn bão chung cư, như một lẽ rất đỗi thường tình về mối quan hệ nhân quả, tình trạng kẹt xe sẽ ngày càng kẹt hơn, tình trạng ngập úng sẽ ngày càng ngập úng hơn. Và khi tình trạng ngập úng ngày càng nặng thì sẽ kéo theo tình trạng kẹt xe ngày càng trầm kha, hoàn toàn không thuyên giảm.

Một mình Sở Giao thông vận tải TP HCM là không đủ khả năng lẫn tiềm lực trong việc tìm ra giải pháp chống ùn tắc cho thành phố. Nhất là khi lãnh đạo Sở này xem việc nâng đường là biện pháp chống ngập hiệu quả.

Nguyên tắc, nhiều xe thì đường tắc, ai cũng biết điều này. Đơn giản, nhà đông thành viên thì sẽ chật chội. Và giải quyết theo kiểu thuận tiện nhất vẫn chính là, dẹp bớt xe sẽ có thêm không gian trên đường, đuổi thành viên ra khỏi nhà thì phần diện tích sử dụng cho những thành viên còn lại sẽ rộng rãi hơn.

Nhưng muốn làm được điều này phải chứng minh cho người dân thấy sự thuận tiện của phương tiện thay thế. Rõ ràng, TP. HCM chưa chứng minh được cho người dân thấy nếu bỏ xe gắn máy họ sẽ có một phương tiện vận tải hành khách công cộng đáp ứng được nhu cầu đi lại cá nhân.

3. Và muốn có sự thuận tiện này, cần những giải pháp đồng bộ. Cần phải có sự quy hoạch không phục vụ cho lợi ích nhóm, không phục vụ cho chủ đầu tư dự án bất động sản mà thực tâm phục vụ người dân. Cần phải có những phân bố hợp lý về vị trí của trung tâm hành chính, trung tâm thương mại… 

Không thể quy hoạch theo  kiểu của một số quận huyện đất đẹp dành cho dự án bất động sản, trung tâm hành chính cứ dời về nơi heo hút, điển hình như quận 2, TP HCM.

Phải có giải pháp giãn dân bằng cách xây dựng các đô thị vệ tinh, khi mà Đồng Nai và Bình Dương hoàn toàn đủ khả năng đáp ứng cho vấn đề này.

Bất cứ đô thị nào trên thế giới cũng phải đối diện với sự ùn tắc, và sự ùn tắc luôn đi kèm theo nhiều thiệt hại về kinh tế, về môi trường đầu tư, về chỉ số sức khỏe, chỉ số hài lòng của thị dân… 

Nhưng bài toán giải quyết hạn chế sự ùn tắc ấy chưa bao giờ là dễ dàng. Nhất là trong bối cảnh, nhiều lãnh đạo của các đô thị vẫn chưa chấp nhận đây là phần việc của các chuyên gia được đào tạo đúng chuyên ngành bài bản và khoa học.

Điều đáng tiếc nhất của lãnh đạo đô thị là tin rằng vị trí đi kèm với khả năng trên thông thiên văn dưới tường địa lý. Mặc cho thực tế thì không phải vậy, ngay cả trồng cây xanh trong đô thị cũng cần phải học chuyên ngành chứ đừng nói là tiến đến giải pháp ngăn chặn ùn tắc giao thông.

Và vĩnh viễn sẽ chỉ là bàn cho vui nếu nhắc đến chống ùn tắc là lặp lại câu thần chú ai cũng biết: “Phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng, hạn chế xe cá nhân”.

Có thần chú rồi nhưng ai sẽ niệm và niệm cho ai, bao giờ có câu trả lời này thì khi ấy mới có hy vọng. Chứ không phải chỉ là “trăm dâu đổ đầu xe cá nhân”.

Ngô Nguyệt Hữu

Từ 15h ngày 2/5, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm không đáng kể, theo đó, giá xăng E5RON92 giảm 8 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 40 đồng/lít; giá dầu giảm 110 đồng- 142 đồng/lít.

Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai xảy ra trên địa bàn TP Phú Quốc, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) cho biết, ngày 2/5, Đoàn Thanh Tuấn (SN 1985, thường trú khu phố 4, phường An Thới, TP Phú Quốc), Công chức địa chính xã Cửa Dương (TP Phú Quốc) đã đến đầu thú, khai nhận hành vi vi phạm của mình.

Đảng ủy, lãnh đạo Cục B03 - Bộ Công an và gia đình thương tiếc báo tin: Đồng chí Đại tá Trần Quang Minh, SN 1938, nguyên Phó Cục trưởng thuộc Cục B53, Tổng cục V - Bộ Công an (nay là Cục B03, Bộ Công an); đã từ trần vào hồi 00h52 ngày 1/5/2024 (tức ngày 23 tháng 3 năm Giáp Thìn), hưởng thọ 87 tuổi.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng tàu, đoạn thuộc địa bàn Đồng Nai, ngày 2/5, Thành ủy TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số các xã, phường, thị trấn có dự án trọng điểm quốc gia là tuyến cao tốc đi qua...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công an, ngày 2/5, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung điều tra, thu thập chứng cứ về vụ tai nạn lao động khiến 6 người tử vong và 5 người bị thương nặng xảy Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu…

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Thái Nguyên đã triển khai kế hoạch cao điểm cấp Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, đến ngày 27/5/2023 đã hoàn thành cấp 100% CCCD gắn chip cho những người đủ điều kiện (sớm hơn 65 ngày so với chỉ đạo của Bộ). Qua "mục sở thị" những mô hình điểm về chuyển đổi số tại Thái Nguyên, tôi nhận thấy CCCD gắn chip đã trở thành một phần tất yếu, thiết thực phục vụ người dân, doanh nghiệp, mà hai mô hình điểm thể hiện rõ nhất là: "Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID" và "Triển khai tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT".

Đồng chí Đại tá Đậu Bá Thư, sinh ngày 26/3/1935, nguyên Trưởng phòng 2, Cục A14, Tổng cục An ninh (nay là Cục An ninh đối ngoại - Bộ Công an); huy hiệu 60 năm tuổi đảng; được tặng thưởng Huy chương chiến sĩ vẻ vang hạng Nhất, Nhì, Ba...

17 xe chữa cháy và hơn 100 cán bộ chiến sĩ tham gia dập tắt đám cháy tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu King Fish (phường Phước Long B, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Trong lúc dập lửa, 2 cán bộ chiến sĩ chữa cháy bị ngạt khói, được đưa vào viện cấp cứu, hiện tình trạng đã ổn định…

Ngày 2/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với ông Phạm Minh An (SN 1964, Giám đốc Sở Y tế tỉnh) về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu qua nghiêm trọng". 

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文