Amezaiku - nghệ thuật làm "tò he" kỳ thú từ kẹo của Nhật Bản

17:19 17/10/2017

Chỉ từ những viên kẹo mạch nha được sản xuất đại trà, các nghệ nhân Nhật Bản đã sáng tạo và phát triển hình thức nghệ thuật Amezaiku - nghệ thuật chế tác từ kẹo trở thành một nét đẹp đường phố đặc trưng của đất nước mặt trời mọc.

Amezaiku là "kẹo thủ công được làm công phu", ý chỉ kỹ thuật nung nóng kẹo cho đến khi mềm đủ để tạo hình và điêu khắc thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Người nghệ nhân phải khéo léo tạo hình bằng tay hoặc bằng kéo thật nhanh gọn trước khi lớp kẹo trở nên nguội dần và cứng lại. 

Khác với tò he của Việt Nam, điểm đặc biệt ở các sản phẩm amezaiku, đó là vừa có thể thưởng thức như một viên kẹo, lại vừa có thể dùng làm vật trang trí. 

Người ta cho rằng các mẫu amezaiku đầu tiên xuất hiện tại Kyoto vào thế kỷ thứ 8 sau khi du nhập từ Trung Quốc vào Nhật Bản. Về sau này, do ảnh hưởng từ văn hóa Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, các hình tượng amezaiku được tinh chế và đầu tư hơn, nhất là trong thế kỷ 16.

Thời kỳ Edo, bắt đầu từ thế kỷ 17 và kéo dài hơn 260 năm, là thời kỳ mà nghệ thuật amezaiku phát triển hưng thịnh. Các nghệ sĩ đường phố thường mang những tác phẩm điểu khắc amezaiku đến những vùng miền khác nhau của Nhật Bản, biến đây trở thành một hình thức giải trí phổ biến. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn sử dụng amezaiku như một cách thu hút người mua. Không ngoa khi nói rằng, amezaiku thời kỳ đó đã phát triển thành một đặc trưng văn hóa của Nhật Bản.

Để làm được một tác phẩm điêu khắc amezaiku từ kẹo dẻo, người nghệ nhân sẽ sử dụng một viên kẹo có nguyên liệu chính là đường và siro ngô với kích thước tương đương một quả bóng golf đã được làm nóng đến 80-90°C. Sau đó, nghệ nhân sẽ phải dùng tay để liên tục kéo và nhào nặn hỗn hợp khi còn nóng rồi điêu khắc thành hình khối mong muốn. Màu thực phẩm được sử dụng để tô điểm cho những tác phẩm nghệ thuật này.

Amezaiku đòi hỏi không chỉ kỹ năng điêu khắc nhuần nhuyễn mà còn trực giác nhạy bén và kinh nghiệm để làm sao có thể vừa tạo hình vừa trang trí viên kẹo trở thành các tác phẩm độc đáo trong một khoảng thời gian ngắn dưới nền nhiệt độ cao.

Hiện nay, người ta cho rằng chỉ còn khoảng 100 nghệ nhân amezaiku tại Nhật Bản. Một phần bởi amezaiku được coi là một hình thức nghệ thuật truyền thống, được gìn giữ và bảo vệ bởi một nhóm người và được truyền lại từ đời này đến đời khác. Thế nhưng, nhịp sống hối hả và sự phát triển của công nghệ với các loại hình giải trí mới, ẩm thực mới đang dần thế chân bộ môn nghệ thuật đường phố đầy tinh tế này. 

Shinri Tezuka, 28 tuổi, là một trong những nghệ nhân amezaiku trẻ của Nhật Bản nung nấu ước mơ khôi phục lại môn nghệ thuật độc đáo này. "Không có nhiều người ở độ tuổi tôi yêu thích điêu khắc. Có quá ít người muốn trở thành thợ điêu khắc amezaiku, vì thế chẳng còn trường đào tạo kỹ thuật này nữa", Tezuka cho biết.  

Điêu luyện, tỉ mỉ và chân thành có lẽ là những gì xứng đáng để miêu tả về chàng nghệ nhân trẻ tuổi này. Những sản phẩm amezaiku của anh chủ yếu là động vật. Anh cũng đã mở một cửa hàng riêng dành cho những ai yêu thích kẹo điêu khắc amezaikyu mang tên Asakusa Amezaiku Ameshin tại Tokyo. 

"Nếu như bạn hỏi tôi amezaiku có phải là một phần quan trọng trong văn hóa Nhật Bản hay không, tôi sẽ trả lời rằng biến amezaiku trở thành một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản chính là công việc của tôi", nghệ nhân trẻ Tezuka khẳng định.

An Nhiên (Theo MATCHA/Oddity Central)

Những ngày qua, mưa lũ diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân tại nhiều địa phương ven biển thuộc tỉnh Lâm Đồng, Công an tỉnh Lâm Đồng, do Đại tá Nay Gia Phú – Phó Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo, đã triển khai lực lượng cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ người dân tại các khu vực bị cô lập và khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra.

Đội tuyển U22 Việt Nam đã có khởi đầu thuận lợi ở SEA Games 33 sau chiến thắng trước U22 Lào. Phía trước thầy trò huấn luyện viên Kim Sang-sik là thử thách trước U22 Malaysia.

Nhiều năm qua, bãi rác Núi Voi tại phường Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân. Điều khiến dư luận bức xúc hơn là ngay bên cạnh bãi rác này, một dự án nhà máy xử lý rác thải được đầu tư gần 20 năm trước vẫn đang trong tình trạng thi công dở dang, chưa thể đưa vào vận hành.

Ngày 6/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Văn Khánh (SN 2006, ngụ xã Trường Long Tây, TP Cần Thơ) về hành vi “Cố ý gây thương tích” và “Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù - có hiệu lực từ 10/10/2023 đã trở thành điểm tựa mới, mở ra một cánh cửa khác: Cánh cửa của niềm tin và cơ hội.

Không khí lạnh duy trì khiến miền Bắc tiếp tục rét, nhiều nơi xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ vào sáng sớm; vùng núi có nơi rét đậm. Trung Bộ duy trì trạng thái nhiều mây, mưa rào rải rác, một số nơi mưa to kèm dông.

Căn nhà 4 tầng làm quán bún ốc dạng “đầu voi đuôi chuột”, phía trước rộng khoảng 4m nhưng phía sau “teo” lại chỉ còn 2,5m. Căn nhà trên được vợ chồng bà Đ.T.K.H. thuê cải tạo mở bán các loại món ăn hương vị Bắc. Tầng trệt và tầng 1 đặt bếp và bàn ăn cho khách. 2 tầng trên là chỗ ngủ của gia đình và nhân viên. Căn nhà chỉ có lối thoát hiểm duy nhất là cửa tầng trệt nhưng bị lửa và khói bao phủ.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Nguyễn Văn Đài về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

Ngày 5/12, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định truy nã đối với bị can Lê Trung Khoa về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại khoản 2 Điều 117 Bộ luật Hình sự.

©2004. Bản quyền thuộc về Báo Công An Nhân Dân.
®Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Công An Nhân Dân.
English | 中文